Bản án 11/2020/HS-ST ngày 22/01/2020 về tội vận chuyển hàng cấm

 

TOÀ ÁN NHÂN DÂN TỈNH NAM ĐỊNH

BẢN ÁN 11/2020/HS-ST NGÀY 22/01/2020 VỀ TỘI VẬN CHUYỂN HÀNG CẤM

Ngày 22 tháng 01 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Nam Định xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 15/2019/TLST-HS ngày 15 tháng 01 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 12/2020/QĐXXST-HS ngày 15 tháng 01 năm 2020 đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Văn L, sinh năm 1981; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Thiên chúa giáo; Trình độ học vấn: 9/12; Nghề nghiệp: Lao động tự do; ĐKHKTT: Xóm 9 Q, xã N, huyện N, tỉnh Nam Định; Tiền án, tiền sự: Không; Bố đẻ: Nguyễn Văn Thanh, đã chết; Mẹ đẻ: Nguyễn Thị K, sinh năm 1955; Vợ: Nguyễn Thị T, sinh năm 1984; Bị cáo có 03 con: Con lớn sinh năm 2003, con nhỏ nhất sinh năm 2014; Gia đình có 6 anh chị, em, bị cáo là con thứ ba; Bị cáo bị bắt quả tang tạm giữ ngày 16/12/2019, sau đó chuyển tạm giam đến nay tại Trại tạm giam Công an tỉnh Nam Định. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Khoảng tháng 10/2019, do có nhu cầu muốn mua pháo nổ về sử dụng đốt trong dịp Tết nguyên đán nên trong thời gian đi làm ép cọc bê tông ở thành phố Hải Phòng, Nguyễn Văn L ra chợ Sắt - thành phố Hải Phòng tìm mua pháo. Tại đây, L mua của một người phụ nữ khoảng ngoài 40 tuổi (không biết tên tuổi, địa chỉ) 05 hộp pháo giàn với giá tiền 400.000 đồng/01 hộp, tổng số tiền là 2.000.000 đồng. Sau đó, L cho 05 hộp pháo vào ba lô đựng quần áo đi xe khách về nhà mình ở Xóm 9 Q, xã N, huyện N, tỉnh Nam Định và cất giấu 05 hộp pháo trong nhà không cho vợ con biết. Chiều ngày 15/12/2019, L gặp người đàn ông tên Viễn ở quán nước ven đường gần cầu Quần Liêu, xã N, huyện N, tỉnh Nam Định (Luân và Viễn trước đây từng làm ép cọc bê tông với nhau trên Hà Nội; Viễn giới thiệu nhà ở Quần Liêu, xã N, huyện N, tỉnh Nam Định nhưng chưa đến nhà Viễn chơi). Viễn hỏi L có biết ai bán pháo không để mua về đốt đêm Noel, L không biết ai bán pháo và nói là mình có mấy hộp pháo mới mua ở Hải Phòng để đến Tết đốt. Viễn đề nghị L bán lại số pháo trên cho Viễn nhưng nghĩ Viễn là người quen biết từ trước và cho rằng sau này anh em có đi làm cùng nhau thì còn giúp đỡ lẫn nhau nhiều việc khác, cũng như sau khi mua được pháo về thấy loa đài tuyên truyền về việc cấm đốt pháo, ai đốt sẽ bị xử lý nghiêm nên L không bán mà nói L sẽ đưa cho Viễn 05 hộp pháo. Vì sợ gia đình biết nên L không muốn đưa pháo cho Viễn tại nhà mà hẹn nhau khoảng 19 giờ tối ngày hôm sau (16/12/2019) thì Viễn chờ trên đường TL490C hướng đi thị trấn Đông Bình (cách nhà L 100m) L sẽ mang pháo đưa cho Viễn. Đến khoảng 19 giờ ngày 16/12/2019, sau khi đi làm về L lấy 05 hộp pháo cho vào bao sắc rắn đặt ở phía trước xe máy kiểu dáng Dream BKS:18S4-1193 chở ra cho Viễn. Khi L đang vận chuyển bao sắc rắn đựng pháo trên đường TL490C thuộc địa phận xã N, huyện N, tỉnh Nam Định thì bị tổ công tác của Cơ quan CSĐT (PC02) - Công an tỉnh Nam Định phát hiện bắt quả tang cùng 05 hộp pháo cùng loại bên ngoài bọc vỏ giấy màu đỏ vàng có nhiều chữ Trung Quốc, mỗi hộp có kích thước (15x15x14)cm đựng trong bao sắc rắn màu trắng, in chữ màu xanh. Ngoài ra còn thu giữ của L 01 điện thoại di động nhãn hiệu HTC màn hình cảm ứng, vỏ nhựa màu trắng đã qua sử dụng, 01 chiếc xe máy kiểu dáng Dream, BKS: 18S4- 1193 là xe máy L sử dụng để vận chuyển pháo nổ.

Tại bản kết luận giám định số 1148/KTHS ngày 18/12/2019 của phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nam Định kết luận: Số vật chứng thu giữ của Nguyễn Văn L là “pháo, có đặc tính của pháo nổ”, tổng trọng lượng là 7,131 kg.

Chiếc xe máy trên L mượn của anh rể là Đỗ Văn Thành, sinh năm 1978; Trú tại: Xóm 13, xã N, huyện N, tỉnh Nam Định. Do số khung của xe bị cắt bỏ, được thay thế, hàn gắn bằng miếng kim loại nên Cơ quan CSĐT (PC02) Công an tỉnh Nam Định sẽ tách phần tài liệu về chiếc xe này để tiếp tục xác minh làm rõ, xử lý sau.

Đối với 7,131 kg pháo nổ thu giữ và 01 điện thoại di động nhãn hiệu HTC màn hình cảm ứng, vỏ nhựa màu trắng đã qua sử dụng đã chuyển Cục Thi hành dân sự tỉnh Nam Định để xử lý.

Cáo trạng số 04/CT-VKS-P3 ngày 15/01/2020 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nam Định truy tố Nguyễn Văn L về tội “Vận chuyển hàng cấm” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 191 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên toà, bị cáo Nguyễn Văn L đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt để bị cáo sớm được trở về gia đình và xã hội.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nam Định luận tội: Giữ nguyên nội dung cáo trạng và quyết định đã truy tố, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm c khoản 1 Điều 191; điểm i, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự; Xử phạt bị cáo từ 09 tháng đến 12 tháng tù về tội “Vận chuyển hàng cấm”; Đề nghị áp dụng Điều 47 của Bộ luật Hình sự, Điều 106 của Bộ luật Tố tụng Hình sự để xử lý vật chứng theo qui định.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Nam Định, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nam Định, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên toà, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện trong vụ án đều hợp pháp.

[2] Lời khai nhận của bị cáo tại phiên toà phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, lời khai của người làm chứng và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án đã có đủ căn cứ kết luận: Khoảng 19 giờ ngày 16/12/2019 Nguyễn Văn L đang có hành vi vận chuyển 7,131 kg pháo trên đường TL490C thuộc địa phận xã N, huyện N, tỉnh Nam Định thì bị Cơ quan CSĐT- Công an tỉnh Nam Định bắt quả tang. Hành vi của Nguyễn Văn L đã đủ yếu tố cấu thành tội “Vận chuyển hàng cấm”, tội danh và hình phạt được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 191 Bộ luật Hình sự.

[3] Xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội, nhân thân và các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo thấy rằng: Hành vi vận chuyển pháo nổ của bị cáo đã xâm phạm đến trật tự quản lý kinh tế của Nhà nước, gây mất trật tự trị an trên địa bàn tỉnh Nam Định. Đảng và Nhà nước ta bằng nhiều biện pháp, đặc biệt thông qua các phương tiện thông tin đại chúng luôn tuyên truyền về việc nghiêm cấm sản xuất, vận chuyển, sử dụng pháo nổ. Bị cáo là người có năng lực pháp luật, nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật, nhưng vẫn cố ý thực hiện. Việc đưa vụ án ra xét xử kịp thời, đặc biệt là vào thời điểm giáp tết nguyên đán nhằm tuyên truyền sâu rộng trong quần chúng nhân dân, phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương, ngăn ngừa tội phạm liên quan đến pháo nổ. Do vậy, cần áp dụng hình phạt tù có thời hạn nhằm mục đích trừng trị, cải tạo, giáo dục đối với bị cáo và phòng ngừa tội phạm chung. Tuy nhiên, khi quyết định hình phạt cần xem xét số lượng pháo bị cáo vận chuyển là 7,131kg; Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, quá trình điều tra và tại phiên toà bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối hận về hành vi của mình; Bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng. HĐXX áp dụng tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại điểm i, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

[4] Bị cáo vận chuyển pháo mục đích để đốt trong dịp tết nhưng đã bị phát hiện bắt giữ kịp thời, số lượng pháo không lớn, hoàn cảnh bị cáo không có việc làm ổn định, kinh tế gia đình khó khăn, nên không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo, thể hiện chính sách nhân đạo của pháp luật.

[5] Vật chứng của vụ án bao gồm: 7,131 kg pháo nổ là hàng cấm, nên cần tịch thu tiêu hủy; Chiếc điện thoại nhãn hiệu HTC không liên quan đến hành vi phạm tội mà có nên trả lại cho bị cáo nhưng tạm giữ để đối trừ nghĩa vụ thi hành án:

Chiếc xe máy thu giữ của L là do L mượn của anh rể Đỗ Văn Thành, sinh năm 1978; Trú tại: Xóm 13, xã N, huyện N, tỉnh Nam Định. Do số khung của xe bị cắt bỏ, được thay thế, hàn gắn bằng miếng kim loại nên Cơ quan CSĐT (PC02) Công an tỉnh Nam Định đã tách phần tài liệu về chiếc xe này để tiếp tục xác minh làm rõ, xử lý sau. Vì vậy, HĐXX không xem xét giải quyết.

[6] Về án phí: Bị cáo Nguyễn Văn L phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng Hình sự và điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 191, điểm s, i khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự,

1. Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Văn L phạm tội “Vận chuyển hàng cấm”; Xử phạt Bị cáo Nguyễn Văn L 09 (Chín) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày 16/12/2019.

2. Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 47 của Bộ luật Hình sự; điểm a khoản 2 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng Hình sự, Tịch thu tiêu hủy: 05 hộp pháo kích thước 15x15x14 cm. Số vật chứng này đang được bảo quản tại kho vật chứng của Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Nam Định (PC02).

Trả lại cho Nguyễn Văn L 01 (Một) chiếc điện thoại di động nhãn hiệu HTC nhưng tạm giữ để đối trừ nghĩa vụ thi hành án.

(Vật chứng đang được quản lý tại kho vật chứng của Cục thi hành án Dân sự tỉnh Nam Định, có đặc điểm như biên bản giao nhận vật chứng số 25/20 ngày 20/01/2020 giữa Công an tỉnh Nam Định và Cục thi hành án Dân sự tỉnh Nam Định) 3. Căn cứ khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng Hình sự, buộc bị cáo Nguyễn Văn L phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Trong trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì bị cáo có quyền tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án. Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

186
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 11/2020/HS-ST ngày 22/01/2020 về tội vận chuyển hàng cấm

Số hiệu:11/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Nam Định
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/01/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về