Bản án 11/2019/HS-ST ngày 19/04/2019 về tội cướp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HÀM TÂN, TỈNH BÌNH THUẬN

BẢN ÁN 11/2019/HS-ST NGÀY 19/04/2019 VỀ TỘI CƯỚP TÀI SẢN

Ngày 19 tháng 4 năm 2019 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Hàm Tân xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 12/2019/TLST-HS ngày 22/3/2019 đối với bị cáo;

Bùi Tuấn V (tên gọi khác: Tý), sinh năm 1993 tại Bình Thuận, Nơi cư trú: Khu phố B, thị trấn T, huyện HT, Bình Thuận; Nghề nghiệp: không; trình độ học vấn: 7/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; con ông: Bùi Văn L và bà Phan Thị S (chết); có vợ là Trần Thị Lệ H (đã ly hôn) và có 01 con; tiền sự, tiền án: Không; Nhân thân: Tại Quyết định số 08 ngày 28/01/2010, bị Chủ tịch UBND huyện Hàm Tân áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng vì có hành vi “Trộm cắp tài sản” (chấp hành xong ngày 30/6/2010. Bị cáo đang bị tạm giam trong một vụ án khác tại nhà tạm giữ Công an Thị xã LaGi, Bình Thuận, có mặt tại phiên tòa;

- Người bị hại:

1/ Phạm Thị Tuyết H, sinh 1976 (Vắng mặt)

Trú tại: Thôn Đ, xã T, huyện HT, tỉnh Bình Thuận

2/ Nguyễn Mai Q, sinh năm 1995 (Có mặt)

Trú tại: Thôn E, xã TĐ, huyện HT, tỉnh Bình Thuận

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào ngày 30/11/2018 Bùi Tuấn V đã thực hiện hai vụ cướp trên địa bàn huyện Hàm Tân, cụ thể:

Vụ thứ nhất: Khoảng 20 giờ 00, Bùi Tuấn V chuẩn bị một con dao rồi mượn xe mô tô biển số 29V4-3962 (của mẹ vợ là Lê Thị T) đi dọc theo quốc lộ 1A và Quốc lộ 55 tìm tài sản để cướp. Khi đến khu phố 8, thị trấn T, huyện HT thấy chị Phạm Thị Tuyết H, Phạm Thị Tuyết L và Phạm Thị Tuyết L1 đang ngồi phía trước quán nước của chị L1 và những người này có đeo trang sức bằng vàng nên V dựng xe trên lề đường và tiến vào vị trí Lựu ngồi. V dùng dao khống chế yêu cầu Lựu đưa vàng, thấy vậy H dùng ghế nhựa đánh liên tiếp vào người V nên V cầm dao chuyển hướng tấn công sang H nhằm giật sợi dây chuyền trên cổ H, trong lúc giằng co, H kéo rơi khẩu trang màu nâu đen của V xuống đất, V dùng tay giật sợi dây chuyền bằng vàng trên cổ H và bỏ chạy thì bị H đuổi đánh khiến V làm rơi sợi dây chuyền mới cướp được và một chiếc dép rồi nhảy lên xe tẩu thoát.

Vụ thứ hai: Sau khi thực hiện vụ cướp thứ nhất, Bùi Tuấn V về nhà bà Lê Thị T tại xã T, huyện HT thay một đôi dép khác rồi điều khiển xe mô tô biển số 29V4-3962 tiếp tục đi tìm kiếm đối tượng có tài sản để cướp. Khoảng 21 giờ 00 cùng ngày, V phát hiện Nguyễn Mai Q, một mình ngồi trên xe mô tô bấm điện thoại tại công viên đi bộ ở hồ Ngọc Điệp (khu phố B, trị trấn TM, huyện HT) nên V dừng xe lại và đi đến chỗ Q, V dùng dao đe dọa yêu cầu đưa điện thoại, vì sợ hãi Q đưa điện thoại hiệu Iphone 7 cho V. Sau khi cướp được điện thoại, V chạy xe về lại nhà Lê Thị T tháo sim trong điện thoại ra vứt ở bãi rác phía trước. Ngày 02/12/2018 V bán chiếc điện thoại cướp được cho một người đàn ông (không rõ nhân thân, lai lịch) tại thành phố Hồ Chí Minh với giá 1.000.000 đồng, số tiền bán điện thoại V đã tiêu xài hết.

Tại bản Kết luận định giá số 06/KL-HĐĐGTS ngày 22/02/2019 của Hội đồng định giá trong tố tụng hình sự huyện Hàm Tân kết luận: 01 chiếc điện thoại Iphone 7, có giá trị là 7.330.000 đồng; 01 chiếc vòng cổ bằng vàng tây, loại 18K, trọng lượng 03 chỉ, có giá trị 6.300.000 đồng.

Vật chứng vụ án đã thu giữ gồm 01 đôi dép màu trắng xanh, trên dép có in chữ Alibaba; 01 khẩu trang vải màu nâu đen; 01 chiếc áo khoác màu đỏ; 01 chiếc quần jean dài màu nâu đen. Toàn bộ vật chứng hiện đang được chi cục Thi hành án dân sự huyện Hàm Tân quản lý theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 20/3/2019. Con dao Bùi Tuấn V sử dụng trong hai vụ cướp tài sản đã làm rơi khi thực hiện hành vi cướp giật ở thị xã LaGi, hiện không thu hồi được.

Về phần dân sự: Nguyễn Mai Q yêu cầu bồi thường giá trị của điện thoại Iphone 7 bị cướp; Phạm Thị Tuyết H yêu cầu bồi thường giá trị sợi dây chuyền bị cướp. Hiện Bùi Tuấn V chưa bồi thường.

Tại phiên tòa bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như cáo trạng của VKS đã truy tố và thống nhất với các điều khoản mà VKS viện dẫn trong cáo trạng.

Bị hại thống nhất với cáo trạng, đề nghị HĐXX xét xử bị cáo theo quy định và yêu cầu bồi thường giá trị tài sản bị chiếm đoạt như cáo trạng đã nêu.

Tại bản cáo trạng số 12/CT-VKS ngày 18/3/2019 của VKSND huyện Hàm Tân đã truy tố bị cáo Bùi Tuấn V về tội “Cướp tài sản” theo khoản 1 Điều 168 BLHS;

Tại phiên tòa, đại diện VKS giữ quyền công tố luận tội và tranh luận đã phân tích hành vi phạm tội của bị cáo qua đó VKS giữ nguyên quyết định truy tố.

Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo có nhân thân xấu, đã bị Chủ tịch UBND huyện Hàm Tân áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng vì có hành vi “Trộm cắp tài sản” mà còn vi phạm, bị cáo thực hiện hai lần phạm tội thuộc trường hợp quy định tại điểm g khoản 1 Điều 52 BLHS; bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải đây là tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự, nên đề nghị HĐXX:

Áp dụng khoản 1 Điều 168, điểm s khoản 1 Điều 51, điểm g khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự để xử phạt bị cáo Bùi Tuấn V từ 07 đến 08 năm tù.

Về phần dân sự: Đề nghị HĐXX buộc bị cáo phải bồi thường cho Phạm Thị Tuyết H 6.300.000đồng và Nguyễn Mai Q 7.330.000đồng.

Về vật chứng: Đề nghị tuyên tịch thu tiêu hủy 01 đôi dép màu trắng xanh, trên dép có in chữ Alibaba; 01 khẩu trang vải màu nâu đen; 01 chiếc áo khoác màu đỏ; 01 chiếc quần jean dài màu nâu đen. Toàn bộ vật chứng hiện đang được chi cục Thi hành án dân sự huyện Hàm Tân quản lý theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 20/3/2019.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về tính hợp pháp của hành vi, quyết định tố tụng trong điều tra, truy tố, xét xử.

Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan công an huyện Hàm Tân, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Hàm Tân, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm Q, trình tự thủ tục, quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo, bị hại không có người nào có ý kiến, hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, Người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, Người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Bùi Tuấn V là người có đầy đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, khoảng 20 giờ 00 ngày 30/11/2018, bị cáo đã có hành vi dùng dao đe dọa và cướp 01 sợi dây chuyền vàng 18k trọng lượng 03 chỉ của chị Phạm Thị Tuyết H có trị giá 6.300.000đồng, đến khoảng 21 giờ 00 phút cùng ngày bị cáo tiếp tục dùng dao khống chế và cướp của chị Nguyễn Mai Q 01 chiếc điện thoại di động hiệu Iphone 7 có giá trị 7.330.000đồng. Hành vi dùng dao khống chế các bị hại để chiếm đoạt tài sản có giá trị như đã nêu trên đã đủ yếu tố cấu thành tội “Cướp tài sản” tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 điều 168 BLHS.

[3] Việc Viện kiểm sát nhân dân huyện Hàm Tân căn cứ vào hành vi dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực của bị cáo để chiếm đoạt tài sản có giá trị 13.630.000đồng để truy tố bị cáo Bùi Tuấn V về tội “Cướp tài sản” theo khoản 1 điều 168 BLHS là đúng người, đúng tội nên HĐXX chấp nhận.

[4] Hành vi của bị cáo là hành vi nguy hiểm cho xã hội đã xâm hại đến quyền sở hữu tài sản công dân được pháp luật bảo vệ. Hành vi đó không chỉ vi phạm pháp luật mà còn gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Ngoài ra bản thân bị cáo có nhân thân xấu, đã bị đưa vào trường giáo dưỡng nhưng vẫn vi phạm. Vì vậy HĐXX cần xử lý thật nghiêm để góp phần răn đe giáo dục và phòng ngừa chung.

[5] Về tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng: Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm s khoản 1 điều 51 BLHS, bị cáo đã thực hiện hai hành vi cướp tài sản đều đủ yếu tố cấu thành tội phạm nên thuộc trường hợp phạm tội 02 lần trở lên được quy định tại điểm g khoản 1 Điều 52 BLHS nên HĐXX sẽ xem xét khi quyết định hình phạt đối với bị cáo.

[6] Với vật chứng vụ án gồm 01 đôi dép màu trắng xanh, trên dép có in chữ Alibaba; 01 khẩu trang vải màu nâu đen; 01 chiếc áo khoác màu đỏ; 01 chiếc quần jean dài màu nâu đen đây là các vật chứng bị cáo dùng khi thực hiện hành vi phạm tội và không còn giá trị sử dụng nên cần tịch thu tiêu hủy. Toàn bộ vật chứng hiện đang được chi cục Thi hành án dân sự huyện Hàm Tân quản lý theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 20/3/2019. Đối với con dao bị cáo dùng để thực hiện hành vi phạm tội không thu giữ được.

[7] Về dân sự: Trong quá trình giải quyết vụ án và tại phiên tòa, Phạm Thị Tuyết H yêu cầu bị cáo bồi thường 01 sợi dây chuyền vàng có trọng lượng là 03 chỉ vàng 18k giá trị là 6.300.000đồng. HĐXX thấy rằng, mặc dù chị H không còn biên lai mua vàng và cũng không nhớ tiệm vàng mình đã mua nhưng tại phiên tòa bị cáo cũng thừa nhận khi thực hiện hành vi cướp thì đó là sợi dây chuyền vàng và bị cáo đồng ý bồi thường theo yêu cầu của chị H. Đối với yêu cầu của chị Nguyễn Mai Q: HĐXX thấy rằng chiếc điện thoại bị cướp theo lời trình bày của chị Q là phù hợp với chiếc điện thoại bị cáo đã cướp được theo lời trình bày của bị cáo do vậy yêu cầu của chị Q là có cơ sở. Tại phiên tòa, bị cáo đồng ý bồi thường giá trị chiếc điện thoại đã cướp cho chị Q. Hội đồng xét xử thấy rằng việc bị cáo đồng ý bồi thường giá trị sợi dây chuyền cho chị H và giá trị chiếc điện thoại cho chị Q là hoàn toàn tự nguyện, không trái điều cấm của luật, không trái đạo đức xã xội nên cần được chấp nhận Tại biên bản định giá ngày 22/02/2019 thì 01 sợi dây chuyền vàng có trọng lượng là 03 chỉ vàng 18k giá trị là 6.300.000đồng; chiếc điện thoại hiệu Iphone 7 tại thời điểm định giá có giá trị là 7.330.000đồng.

[8] Về án phí, bị cáo phải nộp án phí theo quy định.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 1 điều 168, điểm s khoản 1 điều 51, điểm g khoản 1 Điều 52 BLHS.

Tuyên bố: Bị cáo Bùi Tuấn V phạm tội “Cướp tài sản”.

Xử phạt: Bị cáo Bùi Tuấn V 05 (năm) năm tù. Thời gian thụ hình được tính từ ngày bắt bị cáo thi hành án.

Về vật chứng: Căn cứ Điều 106 Bộ luật Tố tụng Hình sự.

Tuyên tịch thu tiêu hủy 01 đôi dép màu trắng xanh, trên dép có in chữ Alibaba; 01 khẩu trang vải màu nâu đen; 01 chiếc áo khoác màu đỏ; 01 chiếc quần jean dài màu nâu đen. Toàn bộ vật chứng hiện đang được chi cục Thi hành án dân sự huyện Hàm Tân quản lý theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 20/3/2019.

Về phần dân sự: Căn cứ Điều 48 Bộ luật hình sự; Điều 357, Điều 584, 585, 586 và Điều 589 Bộ luật dân sựBuộc bị cáo Bùi Tuấn V phải bồi thường cho Phạm Thị Tuyết H số tiền là 6.300.000đồng (Sáu triệu ba trăm nghìn đồng). Bồi thường cho Nguyễn Mai Q số tiền 7.330.000đồng. (Bảy triệu ba trăm ba mươi nghìn đồng).

Kể từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật (đối với các trường hợp cơ quan thi hành án chủ động ra quyết định thi hành án) hoặc kể từ ngày người được thi hành án có đơn yêu cầu thi hành án (đối với các khoản tiển phải trả cho người được thi hành án) cho đến khi thi hành xong, bên có nghĩa vụ chậm trả thì bên đó phải trả lãi đối với số tiền chậm trả tương ưng với thời gian chậm trả theo mức lãi suất được quy định tại Điều 468 Bộ luật dân sự.

Về án phí: Căn cứ khoản 2 điều 136 BLTTHS, Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của UBTVQH Buộc bị cáo phải chịu 200.000đ án phí HSST và 681.500đ án phí DSST.

Án xử công khai, báo cho bị cáo, bị hại có mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Bị hại vắng mặt được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ này nhận được bản án hoặc niêm yết công khai theo quy định.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

234
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 11/2019/HS-ST ngày 19/04/2019 về tội cướp tài sản

Số hiệu:11/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hàm Tân - Bình Thuận
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 19/04/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về