Bản án 11/2018/HS-ST ngày 29/03/2018 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN EA SÚP, TỈNH ĐẮK LẮK

BẢN ÁN 11/2018/HSST NGÀY 29/03/2018 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 29 tháng 3 năm 2018, tại trụ sở Toà án nhân huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 11/2018/TLST-HS ngày 27 tháng 02 năm 2018, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 14/2018/QĐXX-HS ngày 15 tháng 3 năm 2018 đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Tiến H, sinh ngày 20/5/1983, tại tỉnh Thanh Hóa;

Nơi cư trú: Thôn A, xã E, huyện E, tỉnh Đắk Lắk.

Nghề nghiệp: Làm nông; Trình độ học vấn: 04/12; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Giới tính: Nam.

Con ông Nguyễn Xuân L (Đã chết) và con bà Nguyễn Thị L, sinh năm 1954;

Bị cáo có vợ là Nguyễn Thị L1, sinh năm 1987, có 03 con, con lớn nhất sinh năm 2006, con nhỏ nhất sinh năm 2017. Hiện đều đang sinh sống tại thôn A, xã E, huyện E, tỉnh Đắk Lắk.

Tiền án: Không, tiền sự: Không

Bị cáo đang áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú – Có mặt tại phiên tòa.

*Nời bị hại:

1. Anh Nguyễn Văn Q, sinh năm 1986

Trú tại: Thôn A, xã E, huyện E, tỉnh Đắk Lắk. Có mặt

2. Anh Nguyễn Văn B, sinh năm 1990

Trú tại: Thôn A, xã E, huyện E, tỉnh Đắk Lắk. Có mặt

Người làm chứng:

1. Anh Nguyễn Như N, sinh năm 1983. Có mặt

2. Anh Đào Thái D, sinh năm 1990. Vắng mặt

3. Chị Nguyễn Thị L2, sinh năm 1974. Có mặt

4. Chị Nguyễn Thị L1, sinh năm 1987. Có mặt

Cùng trú tại: Thôn A, xã E, huyện E, tỉnh Đắk Lắk.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Qua các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và quá trình xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 17 giờ 30 phút ngày 30/8/2017, Nguyễn Văn Q đến nhà Nguyễn Tiến H mời H đến nhà Q để uống rượu. Tại nhà của Q thì gồm có Nguyễn Văn B (là em trai của Q), Trịnh Định N và Hoàng Văn G đang ngồi uống rượu. Quá trình ngồi uống rượu, N nói N có bố nuôi tên là N1 ở thôn B, xã E, nên H mượn điện thoại của N nói chuyện với ông N1 được một lúc thì H chửi ông N1 nên N đã lấy điện thoại không cho H nói chuyện nữa. Thấy vậy B nói với H không được làm như vậy H xin lỗi mọi người. Rồi H và B có lời qua tiếng lại với nhau, thấy vậy cả nhóm nghỉ không uống rượu nữa.Sau đó H rủ anh N và anh G đi đến nhà H chơi, còn Q lấy xe máy của H chở H về.

Về đến nhà H ngồi chơi được khoảng 10 phút thì anh N và anh G đi về, khi họ ra lấy xe máy thì Q đi theo tiễn chân còn H nằm ở bàn gỗ ở trước nhà. Nhớ lại việc B cãi nhau với mình lúc trước nên H đi xuống bếp nhà mình lấy một con dao bằng kim loại dài 38,2cm, cán dao làm bằng gỗ để tìm đánh B. H cầm dao đi ra khỏi nhà, vừa đi vừa chửi “ Đ… mẹ thằng B, mi dám bảo kê cho hai thằng đó phải không, ra đây tao cho mi chết”, Q đang ở ngoài đường đi lại chỗ H và nói “Cái gì đó anh H ơi, bạn của em đi về rồi”, H nói “Mi thích chết à” và H cầm dao ở tay phải chém liên tiếp 03 nhát trúng vào miệng và đầu Q làm Q bị gục ngã xuống đất, lúc này B đang chơi cờ tướng cách nhà H khoảng 100m, nghe tiếng ồn ào ở phía nhà H nên B chạy lại thì thấy Q đang nằm dưới đất, B dùng tay đẩy H ra thì bị H cầm dao chém liên tiếp 02 nhát vào đầu B. Sau đó mọi người đến căn ngăn và đưa H vào nhà. Còn anh Q và anh B được mọi người đưa đi cấp cứu tại bệnh viện.

Bản kết luận pháp y thương tích số: 1207 và số 1208 ngày 04/10/2017 của Trung tâm pháp y tỉnh Đắk Lắk kết luận:

- Nguyễn Văn Q vết thương môi dưới trái 7%;Vết thương sau tai phải 5%; vết thương chẩm trái 5%. Tổng cộng 17%, vật tác động sắc bén.

- Nguyễn Văn B vết thương cung mày trái 7%; Vết thương sau tai trái 5%. Tổng cộng 12%, vật tác động: Sắc, bén.

Ngày 30/8/2017 Nguyễn Tiến H đã giao nộp cho cơ quan chức năng 01 con dao bằng kim loại dài 38,2cm, lưỡi dao dài 26cm, cán dao dài 12,2cm.

Bản Cáo trạng số: 11/KSĐT - HS ngày 27 tháng 02 năm 2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Ea Súp đã truy tố bị cáo Nguyễn Tiến H về tội “Cố ý gây thương tích” theo khoản 2 Điều 104 (Thuộc trường hợp quy định tại điểm a, c, i khoản 1 Điều 104 Bộ luật hình sự năm 1999).

Tại phiên tòa bị cáo Nguyễn Tiến H khai: Bị cáo thừa nhận vào tối, ngày 30/8/2018 tại thôn A, xã E, huyện E do trước đó bị cáo với Nguyễn Văn B có lời qua tiếng lại với nhau. Sau khi về nhà do bực tức vì cho rằng B thách bị cáo nên bị cáo lấy 01 con dao trong nhà đi tìm B để đánh. Khi gặp Nguyễn Văn Q bị cáo đã vô cớ dùng dao chém 03 nhát vào người anh Q, sau đó anh B vào căn ngăn thì cũng bị bị cáo chém 02 nhát vào người. Bị cáo thừa nhận thương tích của anh Q và anh B là do một mình bị cáo gây ra.

Sau khi sự việc xảy ra bị cáo đã bồi thường toàn bộ thiệt hại về sức khỏe cho anh Q và anh B mỗi người 25.000.000đ.

Tại phiên tòa ngƣời bị hại anh Q và anh B trình bày: Sự việc bị cáo H dùng dao chém gây thương tích cho Q và anh là đúng như bị cáo khai nhận. Bị cáo H đã bồi thường cho anh Q và anh B mỗi người 25.000.000đ.Tại phiên tòa anh Q và anh B không yêu cầu bị cáo phải bồi thường gì thêm. Về trách nhiệm hình sự đối với bị cáo yêu cầu giải quyết theo quy định của pháp luật.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Ea Súp trình bày quan điểm luận tội đối với bị cáo. Sau khi phân tích, đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo và giữ nguyên nội dung cáo trạng số:11/KSĐT - HS ngày 27 tháng 02 năm 2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Ea Súp. Truy tố bị cáo Nguyễn Tiến H về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại khoản 2, thuộc trường hợp quy định tại các điểm a, c, i khoản 1 Điều 104 Bộ luật hình sự năm 1999.

Về hình phạt:

- Đề nghị Hội đồng xét xửáp dụng khoản 2 Điều 104, điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự năm 1999. Xử phạt bị cáo Nguyễn Tiến H từ 03 năm 06 tháng đến 04 năm tù.

Thời hạn chấp hành hình phạt được tính từ ngày bắt thi hành án.

Các biện pháp tư pháp:

Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự 2015; Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015. Đề nghị HĐXX tuyên tịch thu tiêu hủy 01 con dao bằng kim loại dài 38,2cm (Có đặc điểm như trong biên bản giao nhận vật chứng ngày 06/3/2018 giữa cơ quan Công an huyện Ea Súp và Chi cục thi hành án dân sự huyện E).

Về trách nhiệm dân sự: Ghi nhận sự tự nguyện thỏa thuận bồi thường giữa bị cáo và người bị hại. Tại phiên tòa người bị hại không yêu cầu gì nên không đặt ra để xem xét giải quyết.

Bị cáo, người bị hại không có ý kiến đối đáp, tranh luận gì đối với Quyết định truy tố của Viện kiểm sát và quan điểm luận tội của Kiểm sát viên, bị cáo xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk, kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Xét thấy trong quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay bị cáo Nguyễn Tiến H đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, phù hợp với lời khai của người bị hại, lời khai của người làm chứng và các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa. Bị cáo thừa nhận vào tối, ngày 30/8/2018 tại thôn A, xã E, huyện E do trước đó bị cáo với Nguyễn Văn B có lời qua tiếng lại với nhau. Sau khi về nhà do bực tức vì cho rằng B thách bị cáo nên bị cáo lấy 01 con dao trong nhà đi tìm B để đánh. Khi gặp Nguyễn Văn Q bị cáo đã vô cớ dùng dao chém 03 nhát vào người anh Q với tổng tỷ lệ thương tích 17%, sau đó anh B vào căn ngăn thì cũng bị bị cáo chém 02 nhát vào người với tổng tỷ lệ thương tích 12%. Bị cáo dùng dao là hung khí nguy hiểm, phạm tội đối với nhiều người (Chém gây thương tích cho anh Q và anh B), có tính chất côn đồ, bị cáo phạm tội với 03 tình tiết định khung hình phạt được quy định tại điểm a, c, i khoản 1 Điều 104 BLHS. Từ những chứng cứ, nhận định nêu trên, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận bị cáo Nguyễn Tiến H phạm tội  “Cố ý gây thương tích” tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 2 Điều 104, thuộc trường hợp quy định tại điểm a, c, i khoản 1 Điều 104 của Bộ luật hình sự năm 1999.

Điều 104 Bộ luật hình sự năm 1999 quy định:

1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại sức cho khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong những trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm:

a) Dùng hung khí nguy hiểm;

c) Đối với nhiều người;

i) Có tính chất côn đồ;

2. Phạm tội gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 31% đến 60% hoặc từ 11% đến 30% nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.

[3] Xét tính chất mức độ hành vi bị cáo gây ra, tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng, nhân thân của bị cáo: Hành vi phạm tội của bị cáo là nghiêm trọng, nó không những trực tiếp xâm phạm đến sức khỏe của người khác mà còn gây mất trật tự trị an tại địa phương. Bị cáo là người có đầy đủ năng lực hành vi để nhận thức được việc dùng dao chém người khác là rất nguy hiểm, dẫn đến gây thương tích và tính mạng của họ. Nhưng do ý thức coi thường pháp luật, coi thường sức khỏe của người khác, chỉ vì xuất phát những nguyên cớ nhỏ nhặt trong lúc ngồi uống rượu mà bị cáo đã dùng dao chém anh Q và anh B. Hậu quả làm anh Q bị thương tích 17% sức khỏe; anh B bị thương tích 12%.Vì vậy HĐXX xét thấy cần xử phạt bị cáo một mức án đủ nghiêm, tương xứng với tính chất mức độ, hành vi bị cáo gây ra.

HĐXX xét thấy cần cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mới đủ để răn đe giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung trong xã hội

Tuy nhiên Hội đồng xét xử nhận thấy bị cáo trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; Đã bồi thường cho người bị hại, gia đình bị cáo có hoàn cảnh khó khăn, thuộc hộ nghèo, bị cáo đang nuôi con nhỏ, bị cáo có bố là ông Nguyễn Xuân L được Nhà nước tặng thưởng huy chương kháng chiến hạng nhất. Đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại các điểm b, p khoản 1 khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự năm 1999, nên cần xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo để thể hiện chính sách khoan hồng của nhà nước ta đối với người phạm tội.

[3] Về trách nhiệm dân sự: Ghi nhận sự tự nguyện thỏa thuận bồi thường giữa bị cáo và người bị hại. Tại phiên tòa người bị hại không yêu cầu gì nên không đặt ra để xem xét giải quyết.

[4]Về xử lý vật chứng: Cần tịch thu tiêu hủy 01 con dao bằng kim loại dài 38,2cm (Có đặc điểm như trong biên bản giao nhận vật chứng ngày 06/3/2018 giữa cơ quan Công an huyện Ea Súp và Chi cục thi hành án dân sự huyện E) là phương tiện công cụ phạm tội.

[5] Xét quan điểm của đại diện viện kiểm sát nhân dân huyện Ea Súp về tội danh, mức hình phạt đối với bị cáo và các biện pháp tư pháp là có cơ sở cần chấp nhận.

[6] Về án phí: Cần áp dụng điểm a khoản 1 Điều 23, Điều 26 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016. Buộc bị cáo Nguyễn Tiến H phải chịu án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Tiến H phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Về hình phạt: Áp dụng khoản 2 Điều 104; điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46; Bộ luật hình sự năm 1999.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Tiến H: 03 (Ba) năm tù, thời gian chấp hành hình phạt tù kể từ ngày thi hành án.

c biện pháp tư pháp:

Về trách nhiệm dân sự: Người bị hại không có yêu cầu gì thêm nên không đặt ra để xem xét giải quyết.

Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự 2015; điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự 2015: Tịch thu tiêu hủy 01 con dao bằng kim loại dài 38,2cm (Có đặc điểm như trong biên bản giao nhận vật chứng ngày 06/3/2018 giữa cơ quan Công an huyện Ea Súp và Chi cục thi hành án dân sự huyện E).

Về án phí: Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 23, Điều 26 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016.  Bị cáo Nguyễn Tiến H phải chịu 200.000đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Quyền kháng cáo: Bị cáo, người bị hại có mặt có quyền kháng cáo bản án hình sự sơ thẩm trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

241
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 11/2018/HS-ST ngày 29/03/2018 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:11/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Ea Súp - Đăk Lăk
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/03/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về