TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH ĐẮK LẮK
BẢN ÁN 110/2019/HS-PT NGÀY 14/03/2019 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH ĐKPTGTĐB
Ngày 14/3/2019 tại Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 65/2019/HSST ngày 16/01/2019 đối với bị cáo Lâu Bá C, do có kháng cáo của bị cáo Lầu Bá C đối với bản án hình sự sơ thẩm số: 112/2018 ngày 29/11/2018 của Tòa án nhân dân huyện Ea H’Leo, tỉnh Đắk Lắk.
- Bị cáo có kháng cáo:
Họ và tên: LẦU BÁ C, sinh năm 1990 tại huyện K, tỉnh Nghệ An; nơi ĐKHKTT và chỗ ở hiện nay: Bản T, xã N, huyện K, tỉnh Nghệ An; dân tộc; H’Mông; nghề nghiệp: Không có nghề nghiệp ổn định; trình độ học vấn: 10/12; con ông: Lầu Xia V, sinh năm 1959 và con bà Vừ Y N, sinh năm 1961; bị cáo có vợ là Lý Y B, sinh năm 1994 và có 02 con (con lớn sinh năm 2011 và con nhỏ sinh năm 2016); tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo tại ngoại – Vắng mặt.
Những người tham gia tố tụng khác có liên quan đến kháng cáo:
Người bào chữa cho bị cáo: Bà H’M Mlô, Trợ giúp viên pháp lý của Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Đắk Lắk. Địa chỉ: Đường K, thành phố T, tỉnh Đắk Lắk – Có mặt.
NỘI DUNG VỤ ÁN
Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:
Vào khoảng 15h30’, ngày 24/6/2018, bị cáo Lầu Bá C điều khiển xe mô tô BKS 37X5-9620 chạy trên đường liên thôn theo hướng từ Công ty A L ra đường M. Khi đi đến đoạn đường thuộc thôn O, xã L, huyện E phát hiện phía trước có một chiếc xe mô tô BKS 81N5-6170 do anh Và Bá C1 điều khiển chở chị Già Y D chạy ngược chiều. Thấy vậy, bị cáo không giảm tốc độ, đi vào bên phải phần đường của mình mà lại tiếp tục điều khiển xe mô tô chạy lấn đường bên trái nên đã va chạm với xe mô tô của anh C1 gây tai nạn. Hậu quả anh Và Bá C1 chết trên đường đi cấp cứu, còn Lầu Bá C và chị Già Y D bị thương, hai xe mô tô hư hỏng.
Tại biên bản khám nghiệm hiện trường do cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện E, lập vào hồi 17h10’ ngày 24/6/2018, đã xác định: Hiện trường vụ tai nạn giao thông xảy ra tại đường liên thôn thuộc thôn O, xã L, huyện E, tỉnh Đắk Lắk. Lấy mép đường bên trái từ trong thôn O, xã L ra đường M làm lề đường chuẩn, xác định: Nơi xảy ra tai nạn là mặt đường nhựa rộng 5,7m, không có biển báo hiệu, 2 bên lề đường cỏ. Trên lòng đường phát hiện các vết cày kích thước 1x1x 0,5cm cách mép đường chuẩn 2,2m, cách điểm mốc cố định là 19m. Qua công tác khám nghiệm hiện trường xác định điểm va chạm giữa hai xe mô tô là vị trí tương ứng trên mặt đường nhựa tại vị trí vết cày thuộc phần đường của xe mô tô 81N5-6170.
Tại biên bản khám nghiệm xe liên quan đến tai nạn giao thông do cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện E lập vào hồi 18h10’ ngày 24/6/2018, đối với xe mô tô 37X5-9620 đã xác định: Mặt nạ phía trước đầu xe bị bể vở kích thước 13x1cm; gác để chân phía trước bên phải bị cong gập hướng từ trước về sau lệch so với vị trí ban đầu 12cm. Tại biên bản khám nghiệm xe liên quan đến tai nạn giao thông do cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện E lập vào hồi 18h10’ ngày 24/6/2018, đối với xe mô tô 81N5-6170 đã xác định: Toàn bộ phần đầu xe mô tô đã bị hư hỏng; Vành bánh trước bị móp méo, biến dạng…; cần đạp thắng sau bị cong gập hướng từ trước về sau lệch so với vị trí ban đầu 5cm.
Tại biên bản khám nghiệm tử thi do Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện E lập vào hồi 18h30’ ngày 24/6/2018, đã xác định: Tử thi Và Bá C1, tím bầm và xây sát da vùng trán bên phải kích thước 5x5cm; chảy máu hai lỗ tai; vở kín xương trán bên phải; tím bầm hai hốc mắt; bầm tím hạ sườn bên phải kích thước 10x2cm. Tại bản kết luận pháp y tử thi số: 260/PY-T.Th ngày 10/8/2018 của Trung tâm pháp y tỉnh Đắk Lắk kết luận: Và Bá C1 tử vong do hôn mê, suy hô hấp không hồi phục do chấn thương sọ não nặng.
Biên bản kết luận số: 548/BB-ĐGTS ngày 20/8/2018 của Hội đồng định giá tài sản của huyện E xác định các bộ phận hư hỏng của xe môtô biển số 81N5-6170 là 5.110.000 đồng.
Bản án hình sự sơ thẩm số 112/2018/HS-ST ngày 29/11/2018 của Tòa án nhân dân huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk đã quyết định:
Tuyên bố bị cáo Lầu Bá C, phạm tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.
1/ Áp dụng điểm a khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1 khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.
Xử phạt: Lầu Bá C: 03 (ba) năm tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính ngày bắt thi hành án.
Ngoài ra bản án sơ thẩm còn quyết định về xử lý vật chứng, trách nhiệm dân sự, án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.
Ngày 10/12/2018 bị cáo Lầu Bá C kháng cáo bản án và xin giảm nhẹ hình phạt và được cải tạo không giam giữ.
Quá trình tranh luận tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát đã đánh giá tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội đối với hành vi phạm tội của bị cáo, giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử: Chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo. Áp dụng điểm a khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1 khoản 2 Điều 51; khoản 1 Điều 54 Bộ luật hình sự. Xử phạt Lầu Bá C 02 năm 06 tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt thi hành án.
Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị, đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.
Người bào chữa cho bị cáo tham gia tranh luận: Đồng ý với quan điểm của Viện kiểm sát về tội danh và điều luật áp dụng. Tuy nhiên, trước khi phạm tội bị cáo là người có nhân thân tốt; sau khi phạm tội bị cáo đã thành khẩn khai báo; ăn năn hối cải; tự nguyện bồi thường thiệt hại và được gia đình bị hại bãi nại. Hơn nữa, bị cáo là người dân tộc thiểu số và gia đình thuộc diện hộ cận nghèo. Do vậy, đề nghị HĐPT xét xử bị cáo với mức hình phạt nhẹ hơn để bị cáo phấn đấu, cải tạo thành người có ích cho xã hội, và áp dụng Điều 54, giảm hình phạt cho bị cáo.
NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN
Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:
[1] Lời khai nhận của bị cáo có trong hồ sơ vụ án phù hợp với biên bản khám nghiện hiện trường và sơ đồ hiện trường vụ tai nạn giao thông; phù hợp lời khai của người đại diện hợp pháp của bị hại, của người làm chứng và phù hợp với các tài liệu, chứng khác đã được thu thập có trong hồ sơ vụ án. Như vậy, có đủ căn cứ pháp lý kết luận: Bị cáo không có giấy phép lái xe theo quy định, nhưng vào khoảng 15h30’ ngày 24/6/2018, bị cáo điều khiển xe môtô BKS 37X5- 9620 có dung tích xy lanh 110cm3, khi đến đoạn đường liên thôn thuộc thôn O, xã L, huyện E, tỉnh Đắk Lắk, bị cáo điều khiển xe đi lấn phần đường xe ngược chiều nên đã gây tai nạn với xe moto BKS 81N5- 6170 do anh Và Bá C1 điều khiển, hậu quả làm anh Và Bá C1 tử vong là phạm tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, theo điểm a khoản 2 Điều 260 của Bộ luật hình sự.
[2] Về tố tụng: Đơn kháng cáo của bị cáo là hợp lệ. Bị cáo vắng mặt tại phiên tòa phúc thẩm, mặc dù Tòa án đã tống đạt hợp lệ cho bị cáo Quyết định đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm số 101/2019/QĐ-PT ngày 01/3/2019. Do vậy, HĐXX căn cứ điểm b, khoản 1 Điều 351 Bộ luật tố tụng hình sự, tiến hành xét xử vắng mặt bị cáo.
[3] Xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo và cho bị cáo cải tạo không giam giữ, Hội đồng xét xử nhận thấy:
Về tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo là rất nghiêm trọng. Hành vi phạm tội của bị cáo không những trực tiếp xâm phạm vào những quy định của nhà nước về an toàn giao thông đường bộ, xâm phạm đến tính mạng của anh Và Bá C1, mà còn gây ảnh hưởng xấu đến trật tự trị an tại địa phương. Bị cáo nhận thức được khi điều khiển xe môtô có dung tích xy lanh trên 50cm3 phải có giấy phép lái xe theo quy định, nếu vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm khắc. Xuất phát từ ý thức coi thường pháp luật, coi thường tính mạng, sức khỏe của người tham gia giao thông khác và chính bản thân bị cáo không có giấy phép lái xe theo quy định nhưng bị cáo điều khiển xe môtô có dung tích xy lanh 110cm3, khi phát hiện có xe môtô chạy ngược chiều, bị cáo không giảm tốc độ, đi vào bên phải phần đường của mình mà lại tiếp tục điều khiển xe mô tô chạy lấn đường xe ngược chiều gây tai nạn là vi phạm khoản 1 Điều 9 Luật giao thông đường bộ. Hậu quả làm anh Và Bá C1 tử vong nên bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự theo điểm a khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự. Do vậy, phải áp dụng hình phạt nghiêm, mới có tác dụng cải tạo, giáo dục bị cáo và răn đe phòng ngừa tội phạm tại địa phương.
Tuy nhiên, xét thấy trước khi phạm tội bị cáo là người có nhân thân tốt; sau khi phạm tội bị cáo đã thành khẩn khai báo; ăn năn hối cải; tự nguyện bồi thường thiệt hại và được gia đình bị hại bãi nại. Hơn nữa, bị cáo là người dân tộc thiểu số và gia đình thuộc diện hộ cận nghèo. Vì vậy, cần áp dụng khoản 1 Điều 54 Bộ luật hình sự để xem xét giảm nhẹ khi quyết định hình phạt, nhằm thể hiện tính khoan hồng, nhân đạo của pháp luật.
[3] Về án phí: Bị cáo thuộc diện hộ cận nghèo và được HĐXX chấp nhận một phần kháng cáo nên bị cáo không phải nộp án phí theo quy định của pháp luật.
Vì các lẽ trên;
QUYẾT ĐỊNH
[1] Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355; điểm c khoản 1 Điều 357 Bộ luật tố tụng hình sự.
Chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo Lầu Bá C – Sửa bản án hình sự thẩm số 112/2018 HS-ST ngày 29/11/2018 của Tòa án nhân dân huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk về hình phạt.
[2] Áp dụng điểm a khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1 khoản 2 Điều 51 và khoản 1; Điều 54 Bộ luật hình sự.
Xử phạt bị cáo Lầu Bá C 02 (hai) năm 09 (chín) tháng tù, về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt thi hành án.
[3] Về án phí hình sự phúc thẩm:
Áp dụng điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội.
Bị cáo Lầu Bá C không phải nộp án phí hình sự phúc thẩm.
[4] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.
[5] Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.
Bản án 110/2019/HS-PT ngày 14/03/2019 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB
Số hiệu: | 110/2019/HS-PT |
Cấp xét xử: | Phúc thẩm |
Cơ quan ban hành: | Tòa án nhân dân Đăk Lăk |
Lĩnh vực: | Hình sự |
Ngày ban hành: | 14/03/2019 |
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về