Bản án 109/2018/HSST ngày 27/06/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TIÊN DU, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 109/2018/HSST NGÀY 27/06/2018 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 27/6/2018, tại Nhà văn hóa thôn Nội Viên, xã Lạc Vệ, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 101/2018/HSST ngày 17/5/2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 113/QĐXXST-HS ngày 14/6/201 đối với các bị cáo:

1.  Vũ Ngọc T, sinh năm 1991.

Nơi ĐKHKTT: Thôn H, xã L, huyện T, tỉnh Bắc Ninh ; Nghề nghiệp: Công nhân; Trình độ học vấn: 09/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Vũ Ngọc B, sinh năm 1962 và bà Lê Thị Th, sinh năm 1962; Vợ là Lô Thị L, sinh năm 1991 đã ly hôn và chưa có con; Tiền án: Không; Tiền sự: Ngày 06/4/2017 bị Công an thành phố bắc Ninh xử phạt hành chính   số  tiền  750.000đồng  về hành  vi sử  dụng trái  phép chất  ma túy, ngày 12/4/2017 đã nộp xong tiền phạt; Nhân thân: Sử dụng chất ma túy từ năm 2016; Bị cáo bị tạm giam tõ ngày 29/3/2018, hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Ninh, có mặt tại phiên tòa.

2.  Dương Văn N, sinh năm 1990

Nơi ĐKHKTT: Thôn V, xã T, huyện T, tỉnh Bắc Ninh; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: 12/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt  Nam; Con ông Dương Văn B, sinh năm 1964 và bà Nguyễn Thị Th1, sinh năm 1967; Vợ, con: Không; Tiền án, tiền sự: Không; Nhân thân: Tháng 2/2011 nhập ngũ đến 31/8/2012 xuất ngũ về địa phương; Bị cáo bị tạm giam tõ ngµy 29/3/2018, hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Ninh, có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 13giờ ngày 29/3/2018, N và T rủ nhau đi mua ma túy để sử dụng. N điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 99H8-9188 chở T ra thị xã T để tìm mua ma túy. Khi đến khu vực siêu thị T, N và T gặp một người đàn ông không quen biết đứng ở rìa đường. T hỏi mua 400.000 đồng ma túy, người đàn ông đồng ý và đưa cho T 02 gói bọc ngoài bằng giấy bạc màu vàng, T đưa cho người đàn ông này số tiền 400.000đồng. Sau khi mua được ma túy N điều khiển xe chở T về khu nhà vườn thuộc thôn Đ, xã H, huyện T để sử dụng thì bị lực lượng Công an huyện Tiên Du phối hợp với Công an xã H kiểm tra, bắt quả tang và thu giữ:

Tại cạp quần đùi T đang mặc 02 gói bọc ngoài bằng  giấy bạc màu vàng bên trong chứa chất bột màu trắng, N và T khai nhận là ma túy; 01 xe mô tô nhãn hiệu honda Wave màu xanh, biển kiểm soát 99H8-9188, số khung: Y140338, số máy: C09E-5240422

Cùng ngày, Cơ quan CSĐT Công an huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh đã ra Quyết định trưng cầu giám định đối với số ma túy thu giữ trên người T.

Tại bản kết luận giám định số: 455/KLGĐMT-PC54 ngày 29/3/2018 của Phòng kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Bắc Ninh đã kết luận:

“Chất bột màu trắng bên trong 02 gói giấy bạc màu vàng có khối lượng 0,4072 gam; Là ma túy; Loại ma túy: Heroine”.

Cáo trạng số: 58/CT-VKSTD ngày 15/5/2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiên Du đã truy tố các bị cáo Dương Văn N và Vũ Ngọc T về tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý” theo  điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà hôm nay bị cáo N đã khai nhận:  Bị cáo và T là bạn bè và cùng là đối tượng sử dụng chất ma túy từ năm 2016. Khoảng 13 giờ ngày 29/3/2018, bị cáo điều khiển xe máy từ nhà đến thôn H, xã L thì gặp T. N đứng nói chuyện với T và đã rủ nhau đi mua ma túy về sử dụng.  Bị cáo đèo T đến khu vực siêu thị T thì gặp một người đàn ông khoảng 40 tuổi trông giống người nghiện nên T đã hỏi mua ma túy. Người đàn ông đồng ý và đưa cho T 02 gói nhỏ bọc ngoài bằng giấy bạc màu vàng còn T đưa 400.000 đồng. Sau đó bị cáo tiếp tục chở T về khu nhà vườn thuộc thôn Đ xã H để tìm nơi sử dụng. Khi chưa kịp sử dụng thì lực lượng Công an kiểm tra phát hiện, bắt quả tang.

Bị cáo T khai nhận: Sau khi gặp N ở rìa đường thôn H, xã L, bị cáo và N đã đứng nói chuyện và rủ nhau đi T mua ma túy. Lúc này trong người bị cáo có 400.000đồng. Đến Thị xã T bị cáo đã hỏi mua 400.000 đồng ma túy của một người đàn ông không quen biết. sau khi mua được ma túy N lại đèo bị cáo đi tìm nơi sử dụng. Trên đường đi bị cáo cất 02 gói ma túy vừa mua được vào cạp quần đùi bị cáo đang mặc. Khi đi đến khu nhà vườn thôn Đ, xã H thì bị lực lượng Công an kiểm tra, bắt giữ.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiên Du  thực hành quyền công tố tại phiên toà, sau khi phân tích đánh giá mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, nguyên nhân, điều kiện phạm tội và những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của các bị cáo, Kiểm sát viên giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử:

Tuyên bố bị cáo Dương Văn N và Vũ Ngọc T phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”.

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51;  Điều 38 Bộ luật hình sự, Đề nghị xử phạt Dương Văn N từ 14 tháng đến 18 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày tạm giam 29/03/2018.

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s  khoản 1 Điều 51;  Điều 38 Bộ luật hình sự, Đề nghị xử phạt Vũ Ngọc T từ  18 tháng đến 22 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày tạm giam 29/3/2018.

Kiểm sát viên đề nghị không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo N và T.

Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự, Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự. Tịch thu tiêu huỷ mẫu vật còn lại sau giám định đựng trong phong bì có dấu niêm phong của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh.

Các bị cáo không tham gia tranh luận gì với quan điểm của Kiểm sát viên. Các bị cáo chỉ xin giảm nhẹ mức hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Lời nhận tội của các bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của các bị cáo trong quá trình điều tra, lời khai của những người làm chứng, kết luận giám định và các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án. Hội đồng xét xử có đủ căn cứ kết luận: Khoảng 13 giờ ngày 29/3/2018, tại  khu nhà vườn thuộc thôn Đ, xã H, huyện T, tỉnh Bắc Ninh, Công an huyện T phối hợp với Công an xã H đã kiểm tra, bắt quả tang Dương Văn N và Vũ Ngọc T đang có hành vi cất giữ 02 gói nhỏ bọc ngoài bằng giấy bạc màu vàng bên trong chứa chất bột màu trắng, có khối lượng 0,4072 gam là Heroine, để sử dụng. Viện Kiểm sát nhân dân huyện Tiên Du truy tố và đề nghị xét xử  các bị cáo N và T về tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý” theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự là hoàn toàn chính xác, có căn cứ pháp luật.

Hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội. Tội phạm xâm phạm chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước  về  chất ma tuý, trực tiếp là hoạt động tàng trữ, vận chuyển, mua bán, sở hữu các chất ma tuý; xâm phạm trật tự, an toàn xã hội. Ma tuý còn là nguyên nhân gây ra các loại tội phạm khác như trộm cắp tài sản, giết người, cướp tài sản…Sử dụng chất ma tuý bằng hình thức tiêm chích còn là con đường lây truyền căn bệnh thế kỷ HIV-AIDS. Tệ nạn nghiện hút ma tuý còn gây bất bình trong quần chúng nhân dân, gây mất trật tự trị an tại địa phương.

Do vậy cần xử lý nghiêm các bị cáo bằng luật hình sự để giáo dục riêng đối với các bị cáo và phòng ngừa chung đối với xã hội.

Đây là vụ án có đồng phạm nhưng là đồng phạm giản đơn. Bởi lẽ, do có nhu cầu sử dụng chất ma túy nên N và T rủ nhau cùng đi mua ma túy để sử dụng. N có phương tiện còn T có tiền để mua ma túy nhưng T là người trực tiếp mua và cất giữ số ma túy mua được nên T giữ vai trò chính.

Trong vụ án này bị cáo N và bị cáo T nhận thức, thấy được tác hại của ma tuý. Song vì mục đích thỏa mãn nhu cầu sử dụng của bản thân nên các bị cáo đã bất chất pháp luật cất giữ một lượng ma túy để sử dụng. Hành vi của các bị cáo là nguy hiểm, coi thường pháp luật.

Bị cáo T đã bị xử phạt hành chính về hành vi “Sử dụng trái phép chất ma túy” nhưng T không lấy đó làm bài học để có ý thức cai nghiện, từ bỏ mà vẫn tiếp tục sử dụng. Đây là nguyên nhân dẫn cả N và T bị xét xử hôm. Quá trình điều tra cũng như tại phiên toà hôm nay các bị cáo có thái độ khai báo thành khẩn, tỏ ra ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của bản thân. Đây là tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo được qui định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự. Bị cáo N có thời gian phục vụ trong quân đội nhân dân Việt N nên bị cáo được hưởng thêm tình tiết giảm nhẹ qui định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiên Du đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng những tình tiết giảm nhẹ này cho các bị cáo khi lượng hình là hoàn toàn phù hợp pháp luật.

Xem xét tính chất mức độ hành vi phạm tội, nhân thân các bị cáo, cân nhắc tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự thấy cần cách ly các bị cáo khỏi xã hội một thời hạn nhất định mới có thể cải tạo, giáo dục giúp các bị cáo cai nghiện trở thành công dân tốt, sống có ích cho xã hội.

Các bị cáo đều không có việc làm ổn định, để tạo điều kiện cho các bị cáo sau khi cải tạo trở về sớm hòa nhập cộng đồng, Hội đồng xét xử chấp nhận đề nghị của Kiểm sát viên không áp dụng hình phạt phụ là phạt tiền đối với các bị cáo.

Về vật chứng của vụ án:

Đối với mẫu vật còn lại sau giám định đựng trong phong bì có dấu niêm phong của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh, không có giá trị sử dụng cần tịch thu tiêu huỷ.

Đối với chiếc xe mô tô nhãn hiệu honda Wave màu xanh, biển kiểm soát 99H8-9188 thu giữ của N, quá trình điều tra xác định chiếc xe đang ký tên ông Nguyễn Văn H, địa chỉ: thôn V, xã T, huyện T, tỉnh Bắc Ninh. Ngày 20/3/2018 ông H đã bán cho ông Dương Văn B là bố bị cáo N. Này 29/3/2018 N mượn chiếc xe này của ông B và nói là đi có việc. Do ông B không biết mục đích sử dụng xe của N là đi mua ma túy. Ngày 18/4/2018 Công an huyện T đã trả lại chiếc xe này cho ông B

Đối với người đàn ông bán ma túy cho T và N tại khu vực gần siêu thị T do N và T không biết họ tên đầy đủ, tuổi địa chỉ của người này nên cơ quan CSĐT đang tiếp tục điều tra xác minh, khi nào làm rõ sẽ xử lý sau.

Các bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo luật định.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Dương Văn N và Vũ Ngọc T phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”.

2. Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự; Điều 329 Bộ luật tố tụng hình sự, xử phạt Vũ Ngọc T 20 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày tạm giam 29/3/2018. Tạm giam bị cáo 45 ngày kể từ ngày tuyên án để đảm bảo thi hành án.

3. Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự; Điều 329 Bộ luật tố tụng hình sự, xử phạt Dương Văn N 16 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày tạm giam 29/3/2018. Tạm giam bị cáo 45 ngày kể từ ngày tuyên án để đảm bảo thi hành án.

4. Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 qui định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Toà án;

Tịch thu tiêu huỷ mẫu vật còn lại sau giám định đựng trong phong bì có dấu niêm phong của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh. 

Mỗi bị cáo phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

Các bị cáo có mặt có quyền kháng cáo Bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

264
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 109/2018/HSST ngày 27/06/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý

Số hiệu:109/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tiên Du - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/06/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về