Bản án 108/2020/HS-ST ngày 24/09/2020 về tội trộm cắp tài sản

TOÀ ÁN NHÂN DÂN QUẬN NGÔ QUYỀN, THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG

BẢN ÁN 108/2020/HS-ST NGÀY 24/09/2020 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 24 tháng 9 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 122/2020/TLST-HS ngày 17 tháng 9 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 96/2020/QĐXXST-HS ngày 18 tháng 9 năm 2020 đối với bị cáo:

Nguyễn Văn S, sinh ngày 20 tháng 3 năm 1990 tại thành phố H. Nơi cư trú: phường Đ, quận H, thành phố H; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: Lớp 5/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Văn S1 (đã chết) và bà Trịnh Thị H (đã chết); chưa có vợ con; tiền án, tiền sự, nhân thân: Tại Bản án số 16 ngày 11/5/2015, Tòa án nhân dân quận Hải An, thành phố Hải Phòng xử 09 tháng tù về tội Trộm cắp tài sản (đã xóa án tích); bị bắt tạm giữ ngày 31/8/2020; tạm giam 05/9/2020; có mặt.

Bị hại:

- Bà Phạm Thị Minh Ng, sinh năm 1958; nơi cư trú: phường V, quận N, thành phố H.

- Chị Trần Thị Huyền Tr, sinh năm 1991; nơi cư trú: phường V, quận N, thành phố H.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 12 giờ ngày 31/8/2020, Nguyễn Văn S điều khiển xe máy Jupiter màu trắng BKS: 16L8- 3618 đi từ nhà đến khu tập thể A7 Vạn Mỹ- Ngô Quyền- Hải Phòng tìm kiếm nhà nào sơ hở để trộm cắp tài sản. Khi đến nơi, S gửi xe ở dưới tầng 1 và đi bộ lên tầng 4 khu tập thể A7, thấy cổng ngoài không khóa, S đi vào và phát hiện nhà bà Phan Thị Minh Ng cửa mở hé. S mở cửa nhìn vào, thấy trong nhà không có ai và phát hiện trên bàn vi tính để 03 chiếc điện thoại di động (02 điện thoại Oppo màu tím, 01 điện thoại Mobistar màu vàng) của bà Ng và con gái là chị Trần Thị Huyền Tr, trong đó chiếc điện thoại Mobistar đang cắm sạc. S đi vào trong nhà và lấy 2 chiếc điện thoại Oppo bỏ vào túi quần bên trái, rút sạc lấy điện thoại Mobistar bỏ vào túi quần bên phải rồi đi ra ngoài cửa. Khi vừa ra đến cửa nhà thì S bị hai mẹ con bà Ng phát hiện hô hoán đồng thời khóa cổng ngoài để S không bỏ chạy, S hoảng sợ, lấy 03 chiếc điện thoại trong túi quần ra đưa cho bà Ng và xin lỗi. Sau đó bà Ng đã trình báo Công an phường Vạn Mỹ đến đưa S về trụ sở làm việc.

Vật chứng của vụ án:

- 01 điện thoại di động nhãn hiệu Oppo F9 màu tím, vỏ ốp màu cam là tài sản của chị Trần Thị Huyền Tr; 01 điện thoại di động nhãn hiệu Oppo F9 màu tím, vỏ ốp không màu trong suốt, 01 điện thoại di động nhãn hiệu Mobistar màu vàng là tài sản của bà Phan Thị Minh Ng. Cơ quan điều tra đã ra quyết định xử lý vật chứng số 36 ngày 07/9/2020, trả lại tài sản là 03 chiếc điện thoại cho bà Phan Thị Minh Ng và chị Trần Thị Huyền Tr.

- 01 xe máy Jupiter BKS 16L8-3618 là xe máy S sử dụng để đi từ nhà đến khu tập thể A7 Vạn Mỹ, Ngô Quyền, Hải Phòng. Cơ quan điều tra xác minh, chủ sở hữu hợp pháp của chiếc xe máy trên là anh Nguyễn Văn Trọng (sinh năm 1997, nơi cư trú: Số 34/255 đường Phương Lưu, phường Đông Hải 1, quận Hải An, thành phố Hải Phòng) là em trai của S, cho S mượn xe để đi làm. Anh Trọng không biết việc S sử dụng xe máy để đi trộm cắp tài sản nên Cơ quan điều tra đã trả lại chiếc xe máy trên cho anh Nguyễn Văn Trọng.

Theo Kết luận định giá tài sản số 45/KL-HĐ ngày 03/9/2020 của Hội đồng định giá tài sản Ủy ban nhân dân quận Ngô Quyền, đến thời điểm bị xâm hại giá trị tài sản 3 chiếc điện thoại là 5.450.000 đồng.

Quá trình điều tra, bị cáo S đã khai nhận toàn bộ hành vi thực hiện như nội dung nêu trên.

Tại Quyết định truy tố theo thủ tục rút gọn số 14/QĐ-VKSNQ ngày 17/9/2020 của Viện Kiểm sát nhân dân quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng đã truy tố các bị cáo Nguyễn Văn S về tội “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1 Điều 173 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên toà: Bị cáo Nguyễn Văn S khai nhận hành vi thực hiện như nội dung nêu trên, phù hợp với quyết định truy tố và các tài liệu điều tra có trong hồ sơ vụ án. Bị cáo nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ mức hình phạt, tạo điều kiện để bị cáo được hưởng sự khoan hồng của pháp luật, trở thành người có ích cho xã hội.

Bị hại bà Phạm Thị Minh Ng, chị Trần Thị Huyền Tr vắng mặt tại phiên tòa, đã được Chủ tọa phiên tòa công bố lời khai có trong hồ sơ phù hợp với nội dung như trên.

Kiểm sát viên tại phiên tòa giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo về tội danh, điều luật áp dụng như Quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng khoản 1 Điều 173; điểm h, s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự; tuyên phạt bị cáo: Nguyễn Văn S mức án từ 12 đến 15 tháng tù về tội Trộm cắp tài sản; thời hạn tù tính từ ngày 31/8/2020. Không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo. Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Thẩm phán Chủ tọa nhận định như sau:

- Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng:

[1] Trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử, Điều tra viên Cơ quan điều tra Công an quận Ngô Quyền, Kiểm sát viên Viện Kiểm sát nhân dân quận Ngô Quyền đã thực hiện đúng các quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Đây là vụ án ít nghiêm trọng, sự việc đơn giản, bị cáo bị bắt quả tang và có nơi cư trú, lý lịch rõ ràng nên việc áp dụng thủ tục rút gọn là đúng quy tại Điều 456 Bộ luật Hình sự. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng là hợp pháp.

- Về căn cứ xác định tội danh và điều luật áp dụng đối với bị cáo:

[2] Lời khai của các bị cáo Nguyễn Văn S tại phiên tòa thống nhất và phù hợp với lời khai của bị hại, biên bản bắt người phạm tội quả tang và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ, khẳng định: Vào khoảng 12 giờ 00 phút ngày 31/8/2020 tại nhà số 45 CT3 A7 Vạn Mỹ, phường Vạn Mỹ, quận Ngô quyền, thành phố Hải Phòng, Nguyễn Văn S đã lợi dụng sơ hở của chủ tài sản thực hiện hành vi lén lút chiếm đoạt tài sản là 03 chiếc điện thoại của bà Phan Thị Minh Ng và chị Trần Thị Huyền Tr, tổng giá trị tài sản là 5.450.000 đồng.

[3] Như vậy, có đủ cơ sở kết luận các bị cáo Nguyễn Văn S phạm tội Trộm cắp tài sản theo khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự.

[4] Viện kiểm sát nhân dân quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng truy tố bị cáo theo tội danh, điều luật áp dụng như nội dung quyết định truy tố là đúng quy định của pháp luật.

- Xét tính chất mức độ của hành vi phạm tội và nhân thân của bị cáo:

[5] Hành vi phạm tội của của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến tài sản của người khác, gây mất trật tự an toàn xã hội. Nhân thân bị cáo có một tiền án về tội trộm cắp tài sản, mặc dù đã được xóa án tích nhưng lần này lại tiếp tục phạm tội Trộm cắp tài sản. Do đó đánh giá bị cáo có nhân thân xấu, cần phải có hình phạt nhiêm khắc để cách ly bị cáo khỏi xã hội một thời gian dài mới đủ tác dụng răn đe, cải tạo, giáo dục bị cáo.

- Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

[6] Bị cáo không có tình tiết tăng nặng.

[7] Về tình tiết giảm nhẹ: Bị cáo phạm tội gây thiệt hại không lớn, quá trình giải quyết vụ án bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Do đó Hội đồng xét xử cho bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm h, s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

- Về hình phạt bổ sung:

[8] Bị cáo S không có thu nhập, không có tài sản riêng nên không cần thiết áp dụng hình phạt bổ sung là hình phạt tiền đối với bị cáo.

- Về trách nhiệm dân sự:

[9] Bị hại bà Phạm Thị Minh Ng và chị Trần Thị Huyền Tr đã nhận lại tài sản, không yêu cầu bồi thường gì thêm nên không xem xét giải quyết.

- Về xử lý vật chứng:

[11] Cơ quan điều tra đã ra Quyết định xử lý vật chứng số 36 ngày 07/9/2020 trả lại vật chứng thu giữ cho các chủ sở hữu hợp pháp nên không xem xét xử lý vật chứng.

- Về án phí:

[12] Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

- Về quyền kháng cáo:

[13] Bị cáo được quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật. Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ vào khoản 1 Điều 173; điểm h, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự xử phạt: Bị cáo Nguyễn Văn S 15 (mười lăm) tháng tù về tội Trộm cắp tài sản.

Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 31/8/2020.

- Về án phí: Căn cứ Điều 135, Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015;

căn cứ điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội buộc: Bị cáo Nguyễn Văn S phải nộp 200.000 (hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

- Quyền kháng cáo đối với bản án: Bị cáo Nguyễn Văn S được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Trường hợp bản án được thi hành theo Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6,7 và 9 Luật Thi hành án dân sự. Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

214
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 108/2020/HS-ST ngày 24/09/2020 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:108/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Ngô Quyền - Hải Phòng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/09/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về