Bản án 108/2017/HSST ngày 05/07/2017 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ H, TỈNH QUẢNG NINH 

BẢN ÁN 108/2017/HSST NGÀY 05/07/2017 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH ĐKPTGTĐB

Trong ngày 05 tháng 7 năm 2017 tại trụ sở Toà án nhân dân thành phố H xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 102/2017/HSST ngày 09/6/2017 đối với bị cáo:

NGUYỄN VĂN T

Tên gọi khác: Không; Sinh ngày 22/02/1963;

Nơi đăng ký NKTT và chỗ ở: Tổ 15, khu 9, phường HH, thành phố H, tỉnh Quảng Ninh;

Trình độ văn hóa: lớp 10/10; Nghề nghiệp: Laí xe; Tên bố: Nguyễn Văn L (đã chết); Tên mẹ: Phạm Thị H1, sinh năm 1929; Vợ: Phạm Thị T, sinh năm 1965, có 02 con, con lớn sinh năm 1986, con nhỏ sinh năm1994;

Tiền án, tiền sự: Chưa có; Bị cáo hiện tại ngoại nơi cư trú. Có mặt tại phiên tòa.

* Người bị hại: Chị Nguyễn Thị N, sinh năm 1965 (đã chết).

Đại diện hợp pháp của người bị hại: Anh Trần Văn L, sinh năm 1963

Địa chỉ: Thôn AB, xã T, thị xã ĐT, Quảng Ninh. Vắng mặt tại phiên tòa (có đơn xin xử vắng mặt).

* Nguyên đơn dân sự: Công ty cổ phần ĐB Đại diện theo ủy quyền: Ông Đào Xuân B; Địa chỉ: Thôn AB1, xã DD, huyện DH, tỉnh Thái Bình.

Có mặt tại phiên tòa.

NHẬN THẤY

Bị cáo Nguyễn Văn T bị Viện kiểm sát nhân dân thành phố H truy tố về hành vi phạm tội như sau: Sáng ngày 12/4/2017, Nguyễn Văn T (có giấy phép lái xe) điều khiển xe ô tô tải BKS 14C- 105.45 chở các chị Nguyễn Thị N, Nguyễn Thị A ngồi trên ca bin và chị Nguyễn Thị N2 trên thùng xe, đi từ U về H. Đến khoảng 07 giờ 15 phút cùng ngày khi đến đoạn Km 103+ 870 Quốc lộ 18A, đoạn thuộc tổ 91, khu ĐĐ, phường HK, thành phố H, do trời mưa và là nơi đường cua nhưng T điều khiển xe ô tô không giảm tốc độ thấp hơn tốc độ tối đa cho phép, đến mức không nguy hiểm nên đã khiến xe ô tô bị văng trượt và quay tròn, rồi va vào hàng rào hộ lan ở bên phải lề đường, khiến chị Nguyễn Thị N ở trên thùng xe ô tô bị văng xuống dưới đất. Hậu quả chị N bị thương, được đưa đến bệnh viện cấp cứu nhưng đến 15 giờ 15 phút cùng ngày thì tử vong. Xe ô tô và hàng rào hộ lan bị hư hỏng nhẹ.

Tại biên bản khám nghiệm hiện trường theo hướng Uông Bí đi thành phố H, thể hiện: Nơi xảy ra tai nạn là đường đôi, mặt đường dải nhựa phẳng, cong vòng từ phải sang trái, có giải phân cách cứng phân chia mặt đường thành hai phần riêng biệt, phần đường bên phải rộng 9,7m, được chia thành 02 làn xe cơ giới và 01 làn xe thô sơ rộng 02m. Cách mép đường bên phải 01m là hàng rào hộ lan cao 85cm, các trụ của hàng rào hộ lan cách nhau 03m, trên hàng rào hộ lan có 02 đỉnh sóng cách mặt đất lần lượt là 60cm và 78cm. Trên mặt đường có vạch sơn giảm tốc, trên lề đường có biển báo L409 chỉ dẫn vị trí được phép quay đầu. Thời điểm khám nghiệm: Ban ngày, trời không mưa, đường ướt.

Trên mặt đường có 04 vết trượt miết lốp gồm: Vết trượt miết lốp bánh trước bên phải (vết 01), kích thước (9,4 x 0,2)m, từ điểm đầu và cuối vết 01 đến mép đường bên phải lần lượt là 2,15m và 1,1m, đầu vết 01 đến vạch sơn giảm tốc gần nhất (về phía UB) là 12,2m. Cách đầu vết 01, kích thước 1,6m là vết trượt miết lốp bánh trước bên trái (vết 02), kích thước (13x 0,2)m có hình gấp khúc, tại vị trí gấp khúc sát với mép đường bên phải, từ điểm đầu và cuối vết 02 đến mép đường bên phải lần lượt là 2,27m và 1,27m. Cách đầu vết 02 và chếch sang trái 04m là vết trượt miết lốp bánh sau bên trái (vết 03), kích thước (15,1x 0,3)m có hình gấp khúc, tại vị trí gấp khúc sát với mép đường bên phải, từ điểm đầu và cuối vết 03 đến mép đường bên phải lần lượt là 3,5m và 0,9m. Cách đầu vết 03 và chếch sang phải 9,05m là vết trượt miết lốp bánh sau bên phải (vết 04), kích thước (16,4 x 0,3)m, từ điểm đầu và cuối vết 04 đến mép đường bên phải lần lượt là 1,4m và 02m.

Cách đầu vết 01 và chếch sang phải, trên hàng rào hộ lan có vết tỳ xước (vết 05), kích thước (3,2x 0,3)m, điểm lõm nhất so với trạng thái ban đầu 16cm, điểm thấp nhất cách đất 57cm. Cách điểm cuối vết 05 kích thước 07m trên hàng rào hộ lan có vết tỳ xước (vết 06), kích thước (3,7x 0,42)m, điểm lõm nhất so với trạng thái ban đầu 41cm, điểm thấp nhất cách đất 50cm. Cách điểm cuối vết 06 kích thước 4,95m trên hàng rào hộ lan có vết tỳ chùi sạch bụi (vết 07), kích thước (4,65x 0,32)m, điểm thấp nhất cách đất 57cm. Cách đầu vết 07 và chếch sang phải 4,25m trên lề đất bên phải là đám máu không rõ hình, kích thước (0,7 x 0,3)m, tâm đám máu đến mép đường bên phải là 01m và cách điểm vuông góc với cột mốc Km 103+ 900 là 11m. Rải rác trên lề đất bên phải đường có nhiều cà chua rơi vãi trên diện (10,01 x 06)m (BL số 16 đến 18).

Tại biên bản khám xe ô tô BKS 14C- 105.45 là loại xe tải có mui, kích thước lòng thùng xe (3110x 1630x 1750)mm, trọng tải hàng hóa 800kg, dấu vết trên xe xác định như sau: Từ vị trí phía trước cách cửa bên trái đến ốp lượn bên trái đầu xe, mặt ca năng có 02 vết tỳ bẹp lõm kim loại song song với nhau và mặt đất, hướng từ sau về trước, từ trái sang phải. Vết trên kích thước (95x 05) cm, vết dưới kích thước (90x 05) cm, điểm lõm sâu nhất của hai vết cách nhau 19cm, điểm lõm sâu nhất của vết dưới cách mặt đất 68cm gây bẹp móp cánh cửa bên trái ca bin và ốp lượn bên trái đầu xe ô tô, mặt ca năng, vỡ rách đầu bên trái ba đờ sốc trên diện (120x 50) cm. Kính chắn gió bị vỡ dạng tia nắng ở góc phía trên bên trái, hướng từ ngoài vào trong, tâm vết vỡ cách đất 173cm, cách mép bên trái 36cm. Cụm đèn hậu bên trái bị vỡ mặt kính phía ngoài. Góc phía dưới sau cùng bên trái thùng xe ô tô bẹp móp kim loại, rải rác dính chất màu đỏ trên diện (15x36)cm, điểm thấp nhất cách đất 65cm, hướng từ sau về trước, từ phải sang trái. Mui thùng chở hàng phía sau xe ô tô bình thường, không bị rách hỏng, 02 cánh cửa sau cùng của thùng chở hàng bình thường, có 02 vị trí chốt là trạng thái đóng và trạng thái mở, ở trạng thái mở 02 cánh cửa được chốt hãm định vị vào thành thùng hai bên (BL số 19, 20).

Tại kết luận giám định pháp y về tử thi số 53/17/TT ngày 13/4/2017 của Trung tâm pháp y Sở y tế tỉnh Quảng Ninh kết luận: Chị Nguyễn Thị N tử vong do chấn thương sọ não kín và đa chấn thương phần mềm (BL số 42- 44).

Công văn số 29/GĐTN- ĐKĐB ngày 20/4/2017 của Trung tâm đăng kiểm 1401D- Công ty cổ phần đăng kiểm xe cơ giới đường bộ Quảng Ninh kết luận: Xe ô tô nhãn hiệu HYUDAI BKS 14C- 105. 45 như sau: Hệ thống phanh: Hiệu quả phanh chính và đỗ, đạt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật; độ lệch phanh trục II lớn hơn 25% nhưng không làm ảnh hưởng tới quỹ đạo chuyển động của xe khi phanh, không phải là nguyên nhân dẫn đến việc xe bị quay như hiện trường vụ tai nạn. Hệ thống lái: Đúng kiểu loại, đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật (BL số 48).

Quá trình điều tra Nguyễn Văn T khai nhận hành vi phạm tội như đã nêu trên và khi chị N ở trên xe có đóng thành thùng xe phía sau cùng còn 02 cánh cửa sau cùng của thùng chở hàng ở trạng thái mở 02 cánh cửa được chốt hãm định vị vào thành thùng hai bên. T và gia đình đã tự nguyện bồi thường cho gia đình chị N số tiền 130.000.000đ (Một trăm ba mươi triệu đồng), đã sửa chữa và hoàn trả nguyên trạng hàng rào hộ lan cho Hạt quản lý Quốc lộ 18- Công ty cổ phần ĐB. Đại diện gia đình chị N có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với T. Cơ quan điều tra đã trả lại xe ô tô BKS 14C- 195. 45 cho chủ sở hữu.

Cáo trạng số 103/KS ĐT- HS ngày 08/6/2017 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố H truy tố Nguyễn Văn T về tội "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ" theo khoản 1 Điều 202 Bộ luật hình sự .

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo như Cáo trạng. Đề nghị xử bị cáo Nguyễn Văn T từ 18 tháng đến 24 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 36 tháng đến 48 tháng.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà. Căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng tại phiên tòa.

XÉT THẤY

Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo Nguyễn Văn T có lời khai phù hợp với nội dung đã khai tại cơ quan điều tra và nhận thức được nguyên nhân gây tai nạn là hoàn toàn do bị cáo có lỗi, cụ thể: Điều khiển xe ô tô khi trời mưa, đường trơn trượt và nơi đường vòng, không giảm tốc độ thấp hơn tốc độ tối đa cho phép đến mức không nguy hiểm nên đã khiến xe ô tô bị văng trượt và quay tròn rồi va vào hàng rào hộ lan ở bên phải lề đường khiến chị Nguyễn Thị N ở trên thùng xe ô tô văng xuống dưới đất. Hậu quả chị N bị thương, được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện sau đó tử vong. Bị cáo đã vi phạm khoản 1 Điều 21 Luật giao thông đường bộ và khoản 3, 11 Điều 5 Thông tư số 91/2015 ngày 31/12/2015 của Bộ Giao thông vận tải. Bị cáo có giấy phép lái xe nhưng không tuân thủ quy định của pháp luật về giao thông đường bộ gây tai nạn. Bị cáo nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Đại diện gia đình người bị hại có lời khai: Sáng ngày 12/4/2017 bà Nguyễn Thị N có đi xe ô tô BKS 14C- 105.45 do Nguyễn Văn T điều khiển đã gây tai nạn làm bà N bị thương nặng dẫn đến tử vong. Bị cáo T đã tự nguyện bồi thường cho gia đình bị hại 130.000.000 đồng (Một trăm ba mươi triệu đồng). Nay gia đình bị hại không yêu cầu gì thêm. Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Người làm chứng chị Nguyễn Thị A, chị Nguyễn Thị N có lời khai: Sáng ngày 12/4/2017, các chị cùng chị N có đi xe ô tô BKS 14C- 105.45 do Nguyễn Văn T điều khiển, đi từ chợ Đ, thị xã ĐT xuống H để bán hàng nông sản rau, củ quả. Khi đi xe chị Anh , chị N ngồi trên ca bin cùng T, còn chị N ngồi ở thùng chở hàng. Khi đi xe chúng tôi lim dim ngủ, lúc xe ô tô BKS 14C- 105.45 do anh T điều khiển chao đảo, chúng tôi có nghe thấy tiếng “soạt, soạt”, mở mắt ra thì thấy xe dừng ở khu vực đối diện nhà hàng Quỳnh Ngọc thuộc phường Hà Khẩu, thành phố H, đầu xe quay về hướng đi H hơi chếch sang trái. Sau đó chúng tôi xuống xe thấy chị N đang quỳ, đầu cắm xuống đất ở bên lề đường sát hàng rào hộ lan, thấy máu chảy nhiều. Chúng tôi gọi xe taxi đưa chị N đi bệnh viện cấp cứu nhưng do thương tích quá nặng nên chị N đã tử vong.

Căn cứ lời khai nhận tội của bị cáo, lời khai đại diện người bị hại, người làm chứng, biên bản khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm xe, khám nghiệm tử thi, có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 07 giờ 15 phút ngày 12/4/2017, tại Km 103+ 870 Quốc lộ 18A, đoạn thuộc tổ 91, khu ĐĐ, phường HK, thành phố H Nguyễn Văn T (có giấy phép lái xe) điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 14C- 105.45 chở chị Nguyễn Thị N ở trên thùng xe, hướng từ thành phố UB đến thành phố H, khi đến đoạn đường vòng trời mưa đường ướt, bị cáo T không giảm tốc thấp hơn tốc độ tối đa cho phép đến mức không nguy hiểm, nên xe ô tô do T điều khiển bị mất kiểm soát đã văng trượt vào hàng rào hộ lan bên lề đường, khiến chị N bị văng khỏi thùng xe rơi xuống đất tử vong.

Hành vi của bị cáo đã phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”, theo khoản 1 Điều 202 Bộ luật hình sự như cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố H truy tố là có căn cứ, đúng pháp luật.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm tới trật tự an toàn giao thông, đồng thời xâm phạm tới tính mạng, tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ, ảnh hưởng xấu đến tâm lý của mọi người dân khi tham gia giao thông, nên việc đưa bị cáo ra xét xử trước pháp luật là cần thiết.

Xét bị cáo chưa tiền án, tiền sự, phạm tội lần đầu, thái độ khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải. Sau khi phạm tội bị cáo đã tự nguyện bồi thường dân sự cho gia đình người bị hại và đại diện gia đình người bị hại có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo, nên Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự.

Xét thấy không cần thiết phải cách ly bị cáo với xã hội, mà chỉ cần để bị cáo được cải tạo, giáo dục tại địa phương cũng đủ để bị cáo tu dưỡng, rèn L mình trở thành công dân có ích cho gia đình, xã hội.

Về trách nhiệm dân sự: các tài liệu có trong hồ sơ thể hiện ngày 28/4/2017 bị cáo và gia đình đã bồi thường cho gia đình bị hại số tiền 130.000.000đ (Một trăm ba mươi triệu đồng), gia đình bị hại không yêu cầu gì thêm và xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, nên không đề cập giải quyết.

Ngày 27/4/2017 Đại diện Công ty cổ phần ĐB xác nhận bị cáo Nguyễn Văn T đã hoàn trả thiệt hại công trình giao thông đường bộ Km 103 + 870 Quốc lộ 18. Tại phiên tòa đại diện phía Công ty không yêu cầu gì thêm nên không đề cập.

Ngày 04/5/2017 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố H đã trả lại xe ô tô BKS 14C- 105.45 cho Nguyễn Văn T, nên không đề cập đến.

Tại hồ sơ vụ án còn lưu giữ 01 giấy phép lái xe mang tên Nguyễn Văn T, đây là giấy tờ tùy thân nên trả lại cho bị cáo (đã trả) nên không đề cập.

- Về án phí: Bị cáo phải nộp theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Văn T phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” .

Áp dụng khoản 1 Điều 202; điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46; khoản 1, khoản 2 Điều 60 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Nguyễn Văn T 15 (Mười lăm) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 30 (Ba mươi) tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Giao bị cáo Nguyễn Văn T cho Uỷ ban nhân dân phường HH, thành phố H, tỉnh Quảng Ninh, giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trường hợp bị cáo T thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 Luật thi hành án hình sự.

Áp dụng khoản 1, khoản 2 Điều 99 Bộ luật tố tụng hình sự. Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 về án phí, lệ phí Tòa án. Buộc bị cáo Nguyễn Văn T phải nộp 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Án xử công khai sơ thẩm, báo cho bị cáo, nguyên đơn dân sự biết có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Đại diện hợp pháp của người bị hại vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc niêm yết bản án./.


91
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về