Bản án 107/2019/HS-ST ngày 18/10/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN  HUYỆN XUÂN LỘC, TỈNH ĐỒNG NAI

BẢN ÁN 107/2019/HS-ST NGÀY 18/10/2019 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Vào ngày 18 tháng 10 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Xuân Lộc xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 118/2019/TLST-HS ngày 12 tháng 9 năm 2019 đối với bị cáo:

Lê V, sinh năm 1990 tại Phú Yên; Nơi cư trú: thôn T, xã A, huyện T, tỉnh Phú Yên; Nghề nghiệp: Lái xe; Trình độ học vấn: 9/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Lê X, sinh năm 1957 và bà Nguyễn T, sinh năm 1957; Tiền án, tiền sự: không; Bị bắt tạm giam ngày 03 tháng 6 năm 2019. (Bị cáo có mặt tại phiên tòa).

- Bị hại: Anh Nguyễn B, sinh năm 1983 (đã chết).

Đại diện hợp pháp của bị hại: Anh Nguyễn Q, sinh năm 1987. Nơi cư trú: khu P, phường T, thành phố L, tỉnh Đồng Nai. Là người đại diện theo ủy quyền (Văn bản ủy quyền ngày 09 tháng 01 năm 2019 của chị Phạm T, ông Nguyễn T và bà Lê T). (Vắng)

- Bị đơn dân sự: Bà Đặng T, sinh năm 1961; Nơi cư trú: Phường A, thành phố T, tỉnh Phú Yên.

Đại diện hợp pháp của bà Đặng T: Ông Trần V, sinh năm 1962. Nơi cư trú: Phường B, thành phố T, tỉnh Phú Yên. Là người đại diện theo ủy quyền (Văn bản ủy quyền ngày 24 tháng 12 năm 2018). (Vắng)

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Chị Phạm T, sinh năm 1987; Nơi cư trú: thôn S, xã T, huyện H, tỉnh Bình Thuận.

Đại diện hợp pháp của chị Phạm T: Anh Nguyễn Q, sinh năm 1987. Nơi cư trú: khu P, phường T, thành phố L, tỉnh Đồng Nai. Là người đại diện theo ủy quyền (Văn bản ủy quyền ngày 09 tháng 01 năm 2019). (Vắng)

- Người làm chứng:

1. Anh Trần Văn T, sinh năm 1979. Nơi cư trú: thôn K, xã A, huyện T, tỉnh Phú Yên. (Vắng)

2. Anh Lại P, sinh năm 1995. Nơi cư trú: ấp A, xã X, huyện X, tỉnh Đồng Nai. (Vắng)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 20 giờ 40 phút, ngày 22 tháng 12 năm 2018, tại Km 1772+50m, Quốc lộ 1A, thuộc ấp A, xã X, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai, bị cáo Lê V điều khiển xe ô tô tải biển số 78A-... đi lùi từ bãi xe của quán cơm ra đường Quốc lộ 1A. Do bị cáo Lê V điều khiển xe ô tô thiếu chú ý quan sát nên khi đuôi xe chếch về hướng đi Thành phố Hồ Chí Minh trên làn đường xe cơ giới và làn đường xe thô sơ bên phải, đầu xe chếch về hướng đi Bình Thuận trên lề đường bên phải thì va chạm với xe mô tô biển số 86-... do anh Nguyễn B điều khiển đang lưu thông trên làn đường xe thô sơ và người đi bộ bên phải tính theo hướng Thành phố Hồ Chí Minh đi tỉnh Bình Thuận gây tai nạn giao thông. Hậu quả: anh Nguyễn B bị thương nặng, được đưa đi cấp cứu thì tử vong tại Trạm y tế xã X, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 796/PC09-KLGĐPY ngày 08 tháng 01 năm 2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đồng Nai, kết luận: Nguyên nhân tử vong của anh Nguyễn B do sốc đa chấn thương chấn thương sọ não vỡ xương hộp sọ, gãy xương đòn, xuất huyết nội.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về hóa pháp số HST 17/ĐC.2019 ngày 04 tháng 01 năm 2019 của Trung tâm pháp y Sở y tế Thành phố Hồ Chí Minh kết luận nồng độ Ethanol trong máu của anh Nguyễn B là 232,67 mg/100ml.

Tại biên bản khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn giao thông vào lúc 20 giờ 40 phút ngày 22 tháng 12 năm 2018 thể hiện:

Hiện trường vụ tai nạn giao thông tại Km 1772+50m, Quốc lộ 1A, thuộc ấp A, xã X, huyện X, tỉnh Đồng Nai, mặt đường bằng phẳng rộng 12m00, ở giữa có vạch đứt khúc màu vàng, phân hai luồng xe ngược chiều, một làn dành cho xe cơ giới rộng 3m50 và một làn xe thô sơ và người đi bộ rộng 2m50, ở giữa có vạch liền màu trắng. Chọn vạch sơn liền màu trắng làm chuẩn, chọn trụ điện số 438 làm mốc giới hiện trường. Hiện trường vụ tai nạn giao thông được tính theo hướng Thành phố Hồ Chí Minh đi tỉnh Bình Thuận và được mô tả như sau:

- Sau tai nạn xe mô tô biển số 86-…, nằm trên làn đường xe thô sơ và người đi bộ bên phải, xe ngã qua phải, đầu xe chếch hướng Bình Thuận, đuôi xe chếch hướng Thành phố Hồ Chí Minh, trục bánh trước cách vạch sơn liền màu trắng bên phải 1m50, trục bánh sau cách vạch sơn liền màu trắng bên phải 50cm.

- Nối tiếp trục bánh trước xe mô tô biển số 86-... hướng về Bình Thuận 7m80 là vị trí xe ô tô tải biển số 78A-... dừng sau tai nạn, dừng trên làn đường xe thô sơ và người đi bộ bên phải, đầu xe hướng về Bình Thuận, đuôi xe hướng Thành phố Hồ Chí Minh, trục bánh thứ nhất bên trái cách vạch sơn liền màu trắng bên phải 45cm, trục bánh thứ 2 bên trái cách vạch sơn liền màu trắng bên phải 40cm, trục bánh thứ 3, 4 bên trái cách vạch sơn liền màu trắng bên phải 10cm.

- Nối tiếp trục bánh sau xe mô tô biển số 86-... hướng về Thành phố Hồ Chí Minh 1m00 là vết máu loang phạm vi 30cm x 08cm, nằm trên làn đường xe thô sơ và người đi bộ bên phải, tâm vết máu cách vạch sơn liền màu trắng bên phải 1m70.

- Nối tiếp trục bánh thứ nhất bên trái xe ô tô biển số 78A-... hướng về Bình Thuận 8m00 là trụ điện số 438 nằm trong lề đường bên trái được chọn làm mốc hiện trường vụ tai nạn giao thông.

Tại biên bản dựng lại hiện trường vụ tai nạn giao thông vào lúc 08 giờ 00 phút ngày 25 tháng 5 năm 2019 thể hiện:

Hiện trường vụ tai nạn giao thông tại Km 1772+50m, Quốc lộ 1A, thuộc ấp A, xã X, huyện X, tỉnh Đồng Nai được mô tả theo hướng Thành phố Hồ Chí Minh đi tỉnh Bình Thuận như sau:

- Sau tai nạn xe ô tô tải 78A-... nằm trên làn đường xe cơ giới bên phải, làn đường xe thô sơ và người đi bộ bên phải và trên lề đất bên phải, đầu xe hướng chếch về quán cơm nằm bên lề đường bên phải, đuôi xe hướng chếch về lề đường bên trái theo hướng đi Thành phố Hồ Chí Minh, trục bánh thứ nhất bên phải nằm dưới lề đất bên phải cách mép đường bên phải 2m00. Trục bánh thứ tư bên phải nằm trên làn đường xe thô sơ và người đi bộ bên phải cách mép đường bên phải 1m50. Góc thùng đuôi xe bên phải cách mép đường bên phải 2m50.

- Sau tai nạn, xe mô tô biển số 86-... nằm trên làn đường xe thô sơ và người đi bộ như lúc hiện trường ban đầu, cách trục bánh thứ tư bên phải xe ô tô biển số 78A-… hướng về Bình Thuận 1m00, xe ngã qua phải, đầu xe hướng về Bình Thuận, đuôi xe hướng về Thành phố Hồ Chí Minh, trục bánh trước cách mép đường bên phải 1m00, trục bánh sau cách mép đường bên phải 1m50.

- Nối tiếp trục bánh thứ nhất bên trái xe ô tô biển số 78A-... hướng về Bình Thuận 15m00 là trụ điện số 438 nằm trong lề đường bên trái được chọn làm mốc hiện trường vụ tai nạn giao thông.

Vật chứng thu giữ: 01 xe mô tô biển số 86-...cùng giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô biển số 86-...mang tên Phạm T; 01 xe ô tô tải biển số 78A-... cùng 01 giấy chứng nhận kiểm định xe ô tô tải biển số 78A-..., 01 giấy chứng nhận bảo hiểm dân sự xe ô tô tải biển số 78A-... và 01 giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô tải biển số 78C-… mang tên Đặng T; 01 giấy phép lái xe hạng C số 54…. do Sở giao thông vận tải tỉnh Phú Yên cấp ngày 20 tháng 7 năm 2018 mang tên Lê V.

Bản cáo trạng số 122/CT-VKSXL ngày 12 tháng 9 năm 2019, Viện kiểm sát nhân dân huyện Xuân Lộc truy tố bị cáo Lê V về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự. Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố luận tội và tranh luận:

Vào khoảng 20 giờ 40 phút ngày 22 tháng 12 năm 2018, tại Km 1772+50m, Quốc lộ 1A, thuộc ấp A, xã X, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai, bị cáo Lê V điều khiển xe ô tô tải biển số 78A-... đi lùi từ bãi xe của quán cơm ra đường Quốc lộ 1A thiếu chú ý quan sát dẫn đến va chạm với xe mô tô biển số 86-...do anh Nguyễn B điều khiển, đang lưu thông trên làn đường xe thô sơ và người đi bộ bên phải theo hướng Thành phố Hồ Chí Minh đi tỉnh Bình Thuận đến, gây tai nạn giao thông. Hậu quả: anh Nguyễn B tử vong tại Trạm y tế xã X, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai.

Tài liệu chứng cứ thu thập hoàn toàn khách quan, đúng theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Hành vi của bị cáo LêV đã vi phạm vào khoản 1 Điều 16 của Luật Giao thông đường bộ. Do đó, Viện kiểm sát nhân dân huyện Xuân Lộc giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo Lê V về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự.

Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Bị cáo có tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự là: đã tự nguyện bồi thường khắc phục hậu quả, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, lần đầu phạm tội, có nhân thân tốt, chưa có tiền án tiền sự.

Vì vậy, đề nghị Hội đồng xét xử:

Căn cứ khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Lê V từ 12 đến 14 tháng tù.

Căn cứ Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự: Trả lại cho bị cáo 01 giấy phép lái xe hạng C mang tên Lê V.

Bị cáo Lê V tự bào chữa: bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội và thống nhất với bản cáo trạng, ý kiến luận tội của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Xuân Lộc. Bị cáo nhận thấy hành vi của mình trái với quy định pháp luật, bị cáo phạm tội lần đầu nên đề nghị Hội đồng xét xử cho bị cáo được hưởng mức hình phạt thấp nhất.

Ông Trần V là người đại diện hợp pháp của bị đơn dân sự bà Đặng T vắng mặt tại phiên tòa, nhưng quá trình điều tra thể hiện chủ xe ô tô và bị cáo đã bồi thường toàn bộ thiệt hại cho bị hại số tiền 200.000.000 đồng, đại diện bị hại đã có đơn bãi nại và miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với bị cáo nên đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Anh Nguyễn Q là người đại diện hợp pháp của bị hại anh Nguyễn B và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan chị Phạm T vắng mặt tại phiên tòa, nhưng quá trình điều tra thể hiện anh Nguyễn Q đã nhận lại xe mô tô biển số 86-...và đã nhận số tiền bồi thường là 200.000.000 đồng, anh Nguyễn Q không yêu cầu gì khác và có đơn bãi nại đề nghị miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Xuân Lộc, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Xuân Lộc, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Bị cáo Lê V đã có hành vi điều khiển xe ô tô biển số 78A-... đi lùi thiếu chú ý quan sát phía sau, không đảm bảo an toàn gây tai nạn giao thông, hậu quả anh Nguyễn B bị tử vong. Hành vi của bị cáo Lê V đã phạm vào tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự.

[3] Về tính chất, mức độ, hành vi phạm tội của bị cáo: Bị cáo là công dân có đủ khả năng nhận thức và điều khiển hành vi của mình. Bị cáo có giấy phép lái xe ô tô theo quy định, nhưng khi điều khiển xe ô tô lưu thông trên đường bị cáo không tuân thủ các nguyên tắc an toàn giao thông dẫn đến tai nạn giao thông gây hậu quả làm 01 người chết. Hành vi của bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến trật tự an toàn giao thông đường bộ, gây thiệt hại về tài sản của người khác. Do đó, cần áp dụng mức hình phạt tù nghiêm khắc tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo nhằm răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

[4] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: bị cáo có nhân thân tốt thể hiện việc bị cáo không có tiền án, tiền sự, phạm tội lần đầu. Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Sau khi thực hiện hành vi phạm tội đã tự nguyện bồi thường khắc phục thiệt hại. Bị cáo có hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn, là lao động chính trong gia đình. Bị hại, đại diện hợp pháp của bị hại có đơn xin miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Bị hại điều khiển xe mô tô lưu thông trên đường mà trong máu có nồng độ cồn 232,67 mg/100ml là vượt quá mức cho phép (nồng độ cồn trong máu cho phép là không vượt quá 50 mg/100ml) đã vi phạm vào khoản 8 và khoản 9 Điều 8 Luật giao thông đường bộ nên cũng có một phần lỗi. Do đó, cần cho bị cáo hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

[5] Về vật chứng vụ án: 01 xe mô tô biển số 86-...cùng giấy chứng nhận đăng ký xe mang tên Phạm T; 01 xe ô tô tải biển số 78A-... cùng 01 giấy chứng nhận kiểm định, 01 giấy chứng nhận bảo hiểm dân sự và 01 giấy chứng nhận đăng ký xe mang tên Đặng T. Quá trình điều tra Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Xuân Lộc đã trả lại cho các chủ sở hữu là phù hợp.

Đối với 01 giấy phép lái xe số 54…. mang tên Lê V, do Sở giao thông vận tải tỉnh Phú Yên cấp ngày 20 tháng 7 năm 2018, căn cứ điểm b khoản 3 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự trả lại cho bị cáo Lê V là phù hợp.

[6] Về trách nhiệm dân sự: bị cáo và chủ xe ô tô biển số 78A-... đã thỏa thuận bồi thường cho gia đình bị hại anh Nguyễn B số tiền 200.000.000 đồng, anh Nguyễn Q là đại diện hợp pháp của bị hại đã nhận đủ số tiền trên và không có yêu cầu thêm về dân sự nên không xem xét giải quyết.

[7] Về án phí: bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo LêV phạm tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

- Căn cứ vào khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 54 của Bộ luật Hình sự:

Xử phạt: bị cáo Lê V - 08 (Tám) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày 03 tháng 6 năm 2019.

- Căn cứ điểm b khoản 3 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự:

Trả cho bị cáo Lê V 01 (Một) giấy phép lái xe số 54…. mang tên Lê V do Sở giao thông vận tải tỉnh Phú Yên cấp ngày 20 tháng 7 năm 2018.

- Căn cứ vào Điều 135 và Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án: Buộc bị cáo Lê V phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày tròn kể từ ngày tuyên án.

Đại diện hợp pháp của bị hại, bị đơn dân sự và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày tròn kể từ ngày nhận bản án hoặc niêm yết bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

303
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 107/2019/HS-ST ngày 18/10/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:107/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Xuân Lộc - Đồng Nai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 18/10/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về