Bản án 106/2019/HS-PT ngày 24/10/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH AN GIANG

BẢN ÁN 106/2019/HS-PT NGÀY 24/10/2019 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 24 tháng 10 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh An Giang mở phiên tòa xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 123/2019/TLPT-HS ngày 23/8/2019 đối với bị cáo Văng Minh C do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 21/2019/HSST ngày 16/07/2019 của Tòa án nhân dân huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang.

Bị cáo có kháng cáo:

Văng Minh C, sinh năm 1990, tại huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang; Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: Ấp M, xã Đ, huyện C, tỉnh An Giang; Nghề nghiệp: Mua bán; Trình độ văn hóa: 8/12. Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Phật giáo Hòa Hảo; Quốc tịch: Việt Nam. Con ông Văng Minh Ch (chết) và bà Ngũ Bạch H, sinh năm 1965; có vợ là Ngô Thị Minh H (đã ly hôn) và có một con sinh năm 2014.

Tin án, tiền sự: Chưa.

Bị tạm giam từ ngày 19/3/2019 cho đến nay. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

Người bào chữa theo yêu cầu của bị cáo Văng Minh C có Luật sư Nguyễn Đình Thái H – Đoàn Luật sư thành phố Đà Nẵng (Có đơn xin vắng mặt);

(Viện kiểm sát không có kháng nghị).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 09 giờ 30 phút ngày 19/3/2019, nhận được tin báo, Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an huyện Chợ Mới bắt quả tang Văng Minh C có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy tại nhà của C thuộc ấp M, xã Đ, huyện C, với mục đích để sử dụng. Quá trình khám xét, thu giữ 01 bộc ma túy để trong hộp giấy hiệu HONEST đặt trên đầu tủ sắt trong phòng ngủ của C và các vật chứng khác có liên quan.

Kết luận giám định số 69/KLGT-PC-09 ngày 22/3/2019 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh An Giang kết luận: Mẫu gửi đến giám định là ma túy, loại Methamphetamine, có khối lượng 3,0945 gam (ba phẩy không chín bốn năm gam).

Vật chứng thu giữ: 01 bọc nilon trong suốt có rãnh bóp, bên trong chứa chất rắn màu trắng được để trong hộp giấy hiệu HONEST; 01 điện thoại di động hiệu OPPO màu ghi; 01 bình thủy tinh có gắn nỏ thủy tinh; 02 nỏ thủy tinh để trong hộp đựng điện thoại hiệu IPHONE màu trắng có hoa văn; 01 bật lửa bằng kim loại.

Tại bản Cáo trạng số 21/CT-VKS ngày 17/6/2019 của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Chợ Mới đã truy tố bị cáo Văng Minh C về tộiTàng trữ trái phép chất ma túytheo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi bổ sung năm 2017.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 21/2019/HSST ngày 16/7/2019 của Tòa án nhân dân huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang đã quyết định:

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017;

Xử phạt: Bị cáo Văng Minh C 02 (hai) năm 06 (sáu) tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Thời hạn tù tính từ ngày 19/3/2019.

Ngoài ra, án sơ thẩm còn tuyên về xử lý vật chứng; án phí hình sự sơ thẩm và quyền kháng cáo theo quy định.

Sau khi xét xử sơ thẩm ngày 18/7/2019 bị cáo Văng Minh C có đơn kháng cáo yêu cầu xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm: Bị cáo vẫn giữ nguyên nội dung kháng cáo.

Kiểm sát viên thực hiện quyền công tố nhà nước tại phiên tòa phát biểu quan điểm về vụ án và đề xuất với Hội đồng xét xử:

- Về tính hợp pháp của đơn kháng cáo: Bị cáo Văng Minh C kháng cáo trong hạn luật định nên đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm chấp nhận việc kháng cáo để xem xét, giải quyết theo trình tự phúc thẩm.

- Về nội dung: Án sơ thẩm đánh giá đúng tính chất vụ án, xét xử bị cáo Văng Minh C về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” và tuyên phạt mức án 02 năm 06 tháng tù là đúng quy định của pháp luật. Tại phiên tòa, bị cáo kháng cáo xin được giảm nhẹ hình phạt nhưng không xuất trình được tình tiết nào mới làm cơ sở xem xét cho bị cáo. Do đó đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Văng Minh C, giữ nguyên bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân huyện Chợ Mới.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Văng Minh C vắng mặt tại phiên tòa, có gửi bản luận cứ với nội dung: Không tranh luận với Kiểm sát viên về điểm, khoản, điều luật đã truy tố và xét xử đối với bị cáo. Luật sư chỉ nêu lên những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự ăn năn hối cải, thành khẩn nhận tội; Bị cáo còn mẹ già thường xuyên đau yếu, bản thân bị cáo là lao động chính trong gia đình và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo tạo điều kiện để bị cáo sớm trở về địa phương sống có ích cho gia đình và xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Bị cáo Văng Minh C kháng cáo trong hạn luật định nên được Hội đồng xét xử chấp nhận để xét xử phúc thẩm.

Đi với Luật sư Nguyễn Đình Thái H là người bào chữa cho bị cáo Văng Minh C có đơn xin vắng mặt tại phiên tòa phúc thẩm. Bị cáo C đồng ý việc vắng mặt Luật sư. Căn cứ điểm g khoản 2 Điều 61 và khoản 1 Điều 291 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015, Hội đồng xét xử vẫn tiến hành xét xử.

[2] Tại phiên tòa, bị cáo Văng Minh C thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Bị cáo là người nghiện ma túy nên nhiều lần mua ma túy về cất giấu sử dụng. Ngày 19/3/2019 bị Công an huyện Chợ Mới bắt quả tang bị cáo đang tàng trữ một bọc nilon chứa ma túy có trọng lượng 3,0945g. Nay bị cáo thành khẩn nhận tội, xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

[3] Đối với luận cứ của Luật sư bào chữa cho bị cáo Văng Minh C nêu ra những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đã được xem xét ở cấp sơ thẩm nên không có cơ sở để Hội đồng xét xử xem xét.

[4] Xét kháng cáo của bị cáo Văng Minh C thì thấy: Methamphetamine (hàng đá) là một trong những chất gây nghiện, có tác hại lớn đối với sức khỏe của con người, khi đã sử dụng sẽ gây kích thích mạnh, làm cho người nghiện bị giảm sút tinh thần và khi lên cơn nghiện dễ có hành vi phạm tội. Mọi hành vi “tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy” đều được xem là hành vi nguy hiểm cho xã hội, sẽ bị xử lý kịp thời và nghiêm minh bằng pháp luật hình sự. Bị cáo đứng trước phiên tòa hôm nay là người trưởng thành, có đầy đủ sức khỏe để lao động chân chính nuôi sống bản thân và gia đình; bị cáo nhận thức rõ việc sử dụng, mua bán hoặc tàng trữ trái phép chất ma túy là vi phạm pháp luật nhưng chỉ vì nghiện, không kiềm chế được cơn nghiện đã mua ma túy của người lạ đem về cất giấu để sử dụng. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến chế độ quản lý đặc biệt của Nhà nước đối với ma túy và các chất gây nghiện khác; gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương và là nguyên nhân làm phát sinh các loại tội phạm khác. Cấp sơ thẩm khi lượng hình có xem xét đến tình tiết giảm nhẹ là thành khẩn khai báo được quy định tại điểm s Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015, tuyên phạt bị cáo 02 năm 06 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” là tương xứng với tính chất, hành vi phạm tội của bị cáo. Tại phiên tòa, gia đình bị cáo có cung cấp Giấy cảm tạ của Hội chữ thập đỏ xã Mỹ Hội Đông trong việc đóng góp quỹ từ thiện tại địa phương nhưng đây không phải là cơ sở để xem xét giảm nhẹ hình phạt theo quy định. Xem xét toàn diện hồ sơ thì thấy bị cáo đã bị đưa đi cai nghiện vào năm 2013 nhưng đến nay vẫn tái nghiện, ngoài các tình tiết giảm nhẹ đã được cấp sơ thẩm vận dụng thì không có tình tiết nào mới để xem xét cho bị cáo. Do đó, Hội đồng xét xử không chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân huyện Chợ Mới như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố tại phiên tòa hôm nay.

[5] Do kháng cáo không được chấp nhận nên bị cáo Văng Minh C phải chịu tiền án phí hình sự phúc thẩm theo quy định tại khoản 2 Điều 135 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015; Luật phí và lệ phí năm 2015; và điểm b, khoản 2 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

[6] Các phần quyết định khác của bản án hình sự sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015. Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Văng Minh C và giữ nguyên bản án hình sự sơ thẩm.

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017;

Xử phạt: Bị cáo Văng Minh C 02 (hai) năm 06 (sáu) tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Thời hạn tù tính từ ngày 19/3/2019.

Bị cáo Văng Minh C phải chịu 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự phúc thẩm.

c Quyết định khác của Bản án hình sự sơ thẩm số 21/2019/HSST ngày 16/7/2019 của Tòa án nhân dân huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

448
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 106/2019/HS-PT ngày 24/10/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:106/2019/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân An Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/10/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về