Bản án 103/2020/HS-ST ngày 25/11/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐÔ LƯƠNG, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 103 /2020/HS- ST NGÀY 25/11/2020 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TUÝ

Ngày 25 tháng 11 năm 2020 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An mở phiên toà xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 99/2020/TLST- HS ngày 05 tháng 11 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 112/2020/QĐXXST- HS ngày 13 tháng 11 năm 2020 đối với bị cáo:

Họ và tên: Trần Đình T; Sinh ngày: 25/01/1996; Tên gọi khác: không; Nơi sinh: xã L, huyện Đ, tỉnh N; Nơi cư trú: Xóm 06, xã L, huyện Đ, tỉnh N; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: 09/12; Con ông Trần Đình C và bà Hoàng Thị S; Vợ, con: Chưa có; Tiền án, tiền sự: Không Bị cáo bị áp dụng biện pháp tạm giữ, tạm giam từ ngày 05/10/2020 cho đến nay tại Trại tạm giam Công an tỉnh Nghệ An. Cã mÆt.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1. Bà Nguyễn Thị H, sinh năm 1973 Địa chỉ: Xóm Thuận L, xã Thuận S, huyện Đ, tỉnh N 2. Trần Văn H, sinh năm 1998 Địa chỉ: Xóm Th, xã Thuận S, huyện Đ, tỉnh N Người làm chứng: Anh Trần Đình L, sinh năm 1995 Địa chỉ: Xóm 2, xã Lam S, huyện Đô L, tỉnh N.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên toà, nội dung vụ án như sau: Ngày 05/10/2020 Trần Đình T, sinh năm 1996, trú tại xóm 6, xã Lam Sơn huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An cùng Trần Văn H, sinh năm 1998 trú tại xóm Thuận Lý, xã Thuận Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An và một người nữa cùng nhau đi sơn tượng cho một nhà gần trường THPT Đô Lương II thuộc xã Lam Sơn, huyện Đô Lương tỉnh Nghệ An. Đến khoảng 14 giờ cùng ngày Trần Đình T mượn xe mô tô BKS 37D1-770.63 màu xám đen của Trần Văn H (H không biết việc T mượn xe để đi mua ma túy) để đi mua thuốc lá. Khi đến khu vực cổng trường THPT Đô Lương II để mua thuốc lá T gặp một người đàn ông tên Lý, là bạn nghiện của T, chỉ biết Lý ở Lam Sơn nhưng không biết rõ tên tuổi địa chỉ. Khi gặp nhau Lý nói với T “đi lấy về ta chơi” (ý nói T đi mua ma túy về rồi cùng nhau sử dụng). T đồng ý, nên Lý đưa cho T 200.000đ (hai trăm nghìn đồng). T điều khiển xe mô tô đi đến chân cầu Đô Lương thuộc xã Đặng Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An. Tại đây T gặp một người đàn ông tên Tú, không biết rõ tên tuổi địa chỉ, mà do trước đây bạn nghiện giới thiệu. T nói với Tú “Để cho em hai trăm”(ý nói bán cho hai trăm nghìn tiền ma túy). T đưa tiền cho Tú, sau đó Tú đi đâu đó một lúc rồi quay lại đưa cho T một gói giấy màu trắng. T cầm gói giấy đó bằng tay phải rồi điều khiển xe máy đi về. Khi đến khu vực nghĩa trang thuộc xóm 2, xã Lam Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An lúc đó khoảng 16 giờ 30 phút ngày 05/10/2020, Tổ công tác Công an xã Lam Sơn phối hợp với Công an xã Bồi Sơn và công an xã Tràng Sơn làm nhiệm vụ tuần tra đã dừng xe của T để kiểm tra. Khi dừng xe, T sợ hãi đã vứt gói ma túy cầm trong tay xuống đất nơi T đang đứng. Tổ công tác đã thu giữ nơi mặt đất nơi T đứng 01 (một) gói nhỏ màu trắng kích thước (1x2)cm bên trong chứa chất bột màu trắng nghi heroine và 01 (một) chiếc xe mô tô hãng Yamaha, nhãn hiệu Sirius màu xám đen BKS: 37D1-770.63 đã qua sử dụng. Tổ công tác đã tiến hành thu giữ số tang vật nói trên và lập biên bản bắt người phạm tội quả tang rồi đưa T về trụ sở để làm việc. Tại cơ quan điều tra T khai nhận đó là ma túy Heroine mua về để sử dụng.

Vật chứng thu giữ: 01 gói chất bột màu trắng thu giữ của Trần Đình T có khối lượng là 0,176 gam. Tại cơ quan Cảnh sát điều tra công an huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An bị cáo Trần Đình T khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Vào lúc 19 giờ 30 phút ngày 05/10/2020, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Đô Lương đã thành lập Hội đồng mở niêm phong, xác định khối lượng, lấy mẫu giám định và niêm phong lại 01 gói chất bột màu trắng thu giữ của Trần Đình T có khối lượng là 0,176 gam (không phẩy một trăm bảy mươi sáu gam).

Tại bản kết luận giám định số 1387/KL – PC 09 ( Đ2-MT) ngày 09/10/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An kết luận: “mẫu chất bột màu trắng thu giữ của Trần Đình T gửi tới giám định là ma túy Heroine. Số chất bột màu trắng thu giữ của Trần Đình T có khối lượng là 0,176g (không phẩy một trăm bảy mươi sáu gam), mẫu giám định đã sử dụng hết trong quá trình giám định.

Tại bản cáo trạng số 107/CT- VKS- ĐL ngày 07/11/2020 Viện kiểm sát nhân dân huyện Đô Lương đã truy tố Trần Đình T về tội "Tàng trữ trái phép chất ma tuý" theo quy định tại khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Đại diện VKSND huyện Đô Lương vẫn giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo và đề nghị hội đồng xét xử: áp dụng khoản 1 Điều 249 BLHS, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 BLHS xử phạt bị cáo Trần Đình T từ 13 đến 15 tháng tù về tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy” và tuyên xử lý vật chứng và buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo Trần Đình T thừa nhận hành vi phạm tội của mình và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Hành vi, quyết định của cơ quan CSĐT Công an huyện Đô Lương, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện Đô Lương, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục tố tụng hình sự. Qúa trình điều tra và tại phiên toà bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại gì về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về căn cứ buộc tội: Tại phiên toà hôm nay bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội của mình đúng như cáo trạng truy tố. Cụ thể: Vào khoảng 16 giờ 30 ngày 05/10/2020, tại khu vực nghĩa trang thuộc xóm 2, xã Lam Sơn, huyện Đô lương Trần Đình T đang có hành vi Tàng trữ trái phép chất ma túy (Heroine) có khối lượng 0,176 gam (Không phẩy một trăm bảy mươi sáu gam) nhằm mục đích sử dụng thì bị bắt quả tang.

Lời khai nhận của bị cáo tại phiên toà hôm nay hoàn toàn phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, vật chứng thu giữ được, kết luận giám định và các chứng cứ khác thu thập được có tại hồ sơ vụ án có đủ cơ sở để kết luận: Trần Đình T đã phạm vào tội về tội "Tàng trữ trái phép chất ma tuý" theo khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự, cho nên cáo trạng của VKSND huyện Đô Lương truy tố bị cáo với tội danh và điều luật như trên là hoàn toàn có căn cứ, đúng pháp luật.

[3] Xét tính chất vụ án: Chất ma tuý nói chung và heroin đã và đang trở thành hiểm hoạ lớn của nhân loại, trở thành vấn đề nhức nhối trong đời sống cộng đồng. Việc tàng trữ, vận chuyển, mua bán, sử dung đã huỷ hoại đời sống con người, làm suy thoái nòi giống, làm xói mòn các giá trị văn hoá gia đình, đạo đức xã hội và là nguồn gốc, nguyên nhân, tiềm tàng phát sinh nhiều loại tội phạm, bị cáo là người có đủ nhận thức, năng lực hành vi nhưng vẫn coi thường pháp luật thực hiện hành vi tàng trữ chất ma túy. Hành vi của bị cáo đã xâm hại trực tiếp đến chính sách độc quyền quản lý của nhà nước về chất ma tuý, xâm hại trật tự an toàn xã hội. Vì vậy cần lên một mức án nghiêm và cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian nhằm cải tạo, giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung.

[4] Về nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ: Bị cáo có nhân thân tốt, không có tình tiết tăng nặng. Về tình tiết giảm nhẹ: trong giai đoạn điều tra, truy tố và tại phiên toà bị cáo đã thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải và có bố đẻ Trần Đình Cơ được tặng thưởng huân chương kháng chiến hạng nhì và huân chương chiến sỹ giải phóng hạng ba. Là tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 điều 51 Bộ luật hình sự, vì vậy cần giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo để thể hiện sự khoan hồng, nhân đạo của pháp luật.

[5] Về hình phạt bổ sung: Qua xác minh, bị cáo không có tài sản gì lớn, bị cáo cũng là đối tượng nghiện ma tuý không có thu nhập cho nên miễn hình phạt tiền bổ sung đối với bị cáo.

[6] Về vật chứng: Vật chứng còn lại gồm 01(một) phòng bì màu nâu của công an huyện Đô Lương bên trong chứa chứa vỏ phong bì niêm phong ban đầu không có giá trị sử dụng cần áp dụng điểm a, c khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự tịch thu tiêu huỷ.

[7] Trong vụ án này đối với người đàn ông tên Lý góp tiền mua ma túy cho Trần Đình T và người đàn ông tên Tú bán ma túy cho Trần ĐìnhT nhưng bị cáo T không biết tên tuổi địa chỉ cụ thể, qua xác minh tại địa phương không có ai có đặc điểm như bị cáo T khai, nên không có căn cứ để xử lý đối với những người trên.

[8] Về án phí: Cần buộc bị cáo Trần Đình T phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Trần Đình T phạm tội "Tàng trữ trái phép chất ma tuý". Áp dụng khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự xử phạt: Bị cáo Trần Đình T 13 (Mười ba) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giữ bị cáo ngày 05/10/2020.

2. Xử lý vật chứng: Áp dụng điểm a, c khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự tuyên:

Tịch thu tiêu huỷ vật chứng còn lại gồm 01(một) phòng bì màu nâu của công an huyện Đô Lương bên trong chứa chứa vỏ phong bì niêm phong ban đầu không có giá trị sử dụng.

(Chi tiết vật chứng được thể hiện tại Biên bản giao nhận vật chứng giữa cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Đô Lương và Chi cục thi hành án dân sự huyện Đô Lương ngày 09/11/2020) 3. Về án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật tố tụng Hình sự và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Toà án, buộc bị cáo Trần Đình T phải chịu 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

4. Quyền kháng cáo: Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm, bị cáo có quyền kháng cáo lên Toà án nhân dân Tỉnh Nghệ An. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo lên Toà án nhân dân Tỉnh Nghệ An trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày niêm yết bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

182
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 103/2020/HS-ST ngày 25/11/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý

Số hiệu:103/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đô Lương - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/11/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về