Bản án 10/2021/HNGĐ-ST ngày 05/03/2021 về tranh chấp ly hôn

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ ĐỒNG XOÀI, TỈNH BÌNH PHƯỚC

BẢN ÁN 10/2021/HNGĐ-ST NGÀY 05/03/2021 VỀ TRANH CHẤP LY HÔN

Ngày 05 tháng 3 năm 2021, tại Tòa án nhân dân thành phố Đồng Xoài xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số 475/2020/TLST-HNGĐ ngày 23/11/2020 về tranh chấp ly hôn, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 12/2021/QĐXX-ST ngày 29/01/2021 và quyết định hoãn phiên tòa số 06/2021/QĐST-HNGĐ ngày 17/02/2021 của Tòa án nhân dân thành phố Đồng Xoài giữa các đương sự:

Nguyên đơn: Bà Lê Thị Ngọc Ch, sinh năm 1983; địa chỉ nơi cư trú: quận 1, thành phố Hồ Chí Minh, có đơn vắng mặt

Bị đơn: Ông Huỳnh Viết D, sinh năm 1983; địa chỉ nơi cư trú: phường Tân Đ, thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước, có đơn vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Tại đơn khởi kiện đề ngày 12/11/2020 và quá trình giải quyết nguyên đơn bà Lê Thị Ngọc Ch trình bày:

Bà Ch và ông Huỳnh Viết D tự nguyện tìm hiểu và chung sống với nhau từ năm 2007, có tổ chức lễ cưới và đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân quận 1, thành phố Hồ Chí Minh. Sau khi kết hôn vợ chồng chung sống hạnh phúc được một thời gian, nhưng do vợ chồng gặp khó khăn về kinh tế dẫn đến phát sinh mâu thuẫn. Mặc dù nhiều lần ngồi lại với nhau nói chuyện để cứu vãn cuộc hôn nhân, tuy nhiên do bất đồng quan điểm sống, thường xuyên cãi nhau, không có tiếng nói chung trong cuộc sống gia đình, không còn quan tâm lẫn nhau và hiện bà Ch đã về thành phố Hồ Chí Minh sinh sống. Nay bà Ch xét thấy tình cảm vợ chồng không còn, mục đích hôn nhân không đạt được nên yêu cầu được ly hôn với ông D.

Về con chung và cấp dưỡng nuôi con: Có 01 con chung là Huỳnh Lê B, sinh ngày 30/12/2008. Do cháu Ng là con gái, hiện đang sống cùng bà Ch tại thành phố Hồ Chí Minh nên bà có nguyện vọng được nuôi cháu Ng, không yêu cầu ông D phải cấp dưỡng nuôi con.

Về tài sản và nợ chung: Tự thỏa thuận, không yêu cầu Tòa án giải quyết Bị đơn ông Huỳnh Viết D vắng mặt trong suốt quá trình giải quyết vụ án nên không có lời khai.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

[1].Về thủ tục tố tụng: Đây là vụ án “Tranh chấp về ly hôn” do bà Lê Thị Ngọc Ch khởi kiện. Bị đơn ông Huỳnh Viết D có đăng ký thường trú và hiện đang sinh sống tại phường Tân Đ, thành phố Đồng Xoài nên vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân thành phố Đồng Xoài theo quy định tại khoản 1 Điều 28, Điều 35, 39 của Bộ luật tố tụng dân sự.

[2].Về sự vắng mặt của các đương sự: Nguyên đơn bà Lê Thị Ngọc Ch có đơn xin vắng mặt hợp lệ; Bị đơn ông Huỳnh Viết D trong quá trình giải quyết vụ án Tòa án đã tiến hành tống đạt đầy đủ các thủ tục tố tụng cho ông D, ông ký nhận văn bản nhưng không đến Tòa án làm việc để thể hiện ý kiến của mình; tại phiên tòa ông Dg có đơn xin vắng mặt và không có ý kiến gì đối với việc khởi kiện ly hôn của bà Ch. Do bị đơn ông D không đến Tòa để tham gia tố tụng là đương nhiên từ bỏ quyền, lợi ích hợp pháp của mình. Căn cứ quy định tại Điều 227; Điều 228 Bộ luật tố tụng dân sự, Tòa án nhân dân thành phố Đồng Xoài tiến hành xét xử vắng mặt các đương sự theo thủ tục chung.

[3].Nội dung vụ án:

[3.1].Về quan hệ hôn nhân: Bà Ch và ông D tự nguyện tìm hiểu, yêu thương và về chung sống với nhau từ năm 2007 có thủ tục đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân quận 1, thành phố Hồ Chí Minh, vào sổ đăng ký kết hôn số 207, quyển số 01 ngày 14/12/2007. Căn cứ điều 8 và điều 9 của Luật Hôn nhân và gia đình thì đây là hôn nhân hợp pháp, bà Ch có đơn khởi kiện xin ly hôn với ông D là có căn cứ.

Xét tình trạng hôn nhân của bà Ch và ông D: Trong suốt quá trình giải quyết vụ án, Tòa án đã tạo điều kiện cho hai bên có cơ hội hàn gắn tình cảm, quay về đoàn tụ chung sống với nhau nhưng đến nay bà Châu vẫn giữ nguyên yêu cầu được ly hôn với ông D. Bà Ch cho rằng cuộc sống chung không hạnh phúc, phát sinh nhiều mâu thuẫn do bất đồng quan điểm sống, tính tình không hợp, thường xuyên gây gổ cãi vã nhau, không có tiếng nói chung trong cuộc sống gia đình, không còn quan tâm lẫn nhau, hiện đã sống ly thân mỗi người một nơi được một thời gian. Đối với bị đơn ông Huỳnh Viết D trong quá trình giải quyết Tòa án đã tiến hành các thủ tục tống đạt trực tiếp các văn bản tố tụng và ông D biết được bà Ch yêu cầu ly hôn nhưng ông không có ý kiến gì. Tòa án đã nhiều lần tạo điều kiện cho hai bên hòa giải với nhau nhưng ông D không đến Tòa án để thể hiện ý chí nguyện vọng hàn gắn gia đình cũng như đảm bảo quyền lợi ích chính đáng của mình. Do vậy, căn cứ vào những tài liệu-chứng cứ do nguyên đơn cung cấp để xem xét. Xét thấy, hôn nhân hạnh phúc được xây dựng trên sự tự nguyện yêu thương, chăm sóc, tôn trọng lẫn nhau và cùng có trách nhiệm chung với gia đình, nhưng trong cuộc sống chung của bà Ch và ông D có những mâu thuẫn trầm trọng không thể hàn gắn, cuộc sống chung không thể tiếp tục kéo dài vì mục đích hôn nhân không đạt được, do vậy Hội đồng xét xử chấp nhận yêu cầu khởi kiện của bà Ch.

[3.2].Về con chung và cấp dưỡng nuôi con: Trong quá trình chung sống bà Ch và ông D có 01 con chung tên Huỳnh Lê Bảo Ng, sinh ngày 30/12/2008. Xét thấy cháu Ng là con gái, đang trong độ tuổi cần có sự chăm sóc, dạy giỗ về mặt tâm sinh lý của người mẹ, hiện nay cháu đang sống tại thành phố Hồ Chí Minh và có nguyện vọng được sống cùng mẹ; ông D không có ý kiến gì về việc nuôi con chung nên yêu cầu của bà Ch về việc trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng con là phù hợp, được Hội đồng xét xử chấp nhận. Bà Ch không yêu cầu xem xét về cấp dưỡng nuôi con, vì vậy Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

[3.3].Về tài sản chung; cho vay và nợ chung: Không ai có yêu cầu nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[4].Án phí HNGĐ sơ thẩm: Bà Ch phải chịu theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ nêu trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 1 Điều 28, Điều 35, Điều 39, Điều 147, Điều 227, Điều 228, Điều 266, Điều 271 và Điều 273 của Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015;

Căn cứ Điều 9, Điều 51 và Điều 56, Điều 81, Điều 82, Điều 83 và Điều 84 của Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014;

Căn cứ Điều 27 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về án phí và lệ phí Tòa án:

Tuyên xử:

[1].Về hôn nhân: Chấp nhận cho bà Lê Thị Ngọc Ch được ly hôn với ông Huỳnh Viết D(Giấy chứng nhận kết hôn số số 207, quyển số 01 ngày 14/12/2007 do Uỷ ban nhân dân quận 1, thành phố Hồ Chí Minh cấp).

[2].Về nuôi con chung: Giao con Huỳnh Lê Bảo Ng, sinh ngày 30/12/2008 cho bà Lê Thị Ngọc Ch trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục.

Về cấp dưỡng nuôi con: Do bà Ch không yêu cầu nên tạm miễn nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con cho ông D đến khi có yêu cầu.

Sau khi ly hôn, người không trực tiếp nuôi con có quyền, nghĩa vụ thăm nom con mà không ai được cản trở. Trường hợp người không trực tiếp nuôi con lạm dụng việc thăm nom con để cản trở hoặc gây ảnh hưởng xấu đến việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con thì người nuôi con có quyền yêu cầu Tòa án hạn chế quyền thăm nom con của người đó. Vì lợi ích mọi mặt của con chưa thành niên, các bên đều có quyền yêu cầu Tòa án thay đổi người nuôi con, việc cấp dưỡng nuôi con nếu có căn cứ cho rằng mình hoặc bên kia không đáp ứng được quyền lợi của con.

[3].Về tài sản chung; cho vay và nợ chung: Không yêu cầu Tòa án giải quyết.

[4].Án phí hôn nhân sơ thẩm: Bà Ch phải nộp 300.000đồng (Ba trăm ngàn đồng) được khấu trừ vào số tiền tạm ứng án phí đã nộp 300.000đồng (Ba trăm ngàn đồng) theo biên lai thu tiền số 0025385 ngày 23/11/2020 của Chi cục Thi hành án Dân sự thành phố Đồng Xoài.

[5]. Quyền kháng cáo: Bà Ch ông D có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc từ ngày niêm yết tại chính quyền địa phương nơi cư trú.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

179
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 10/2021/HNGĐ-ST ngày 05/03/2021 về tranh chấp ly hôn

Số hiệu:10/2021/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Đồng Xoài - Bình Phước
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 05/03/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về