Bản án 10/2020/HS-ST ngày 06/02/2020 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HÓC MÔN, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 10/2020/HS-ST NGÀY 06/02/2020 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 06 tháng 02 năm 2020, Tòa án nhân dân huyện Hóc Môn, Thành phố Hồ Chí Minh xét xử công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 221/2019/TLST-HS ngày 02 tháng 12 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 256/2019/QĐXXST-HS ngày 27 tháng 12 năm 2019, đối với bị cáo:

Trần Minh K, sinh năm 1992 tại Tp. Hồ Chí Minh; Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: 1/231 ấp Nhị Tân 1, xã X, huyện Y, Thành phố Z; Nghề nghiệp: công nhân; Trình độ văn hóa: 9/12; Dân tộc: kinh; Giới tính: nam; Tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam; con ông Trần Văn M và bà Nguyễn Thị T; bị cáo có vợ là Lê Kiều D và con sinh năm 2020; tiền án, tiền sự: không; bị cáo tại ngoại có mặt tại phiên tòa.

* Bị hại: Ông Trần Thanh T, sinh năm: 1991. (xin vắng mặt)

Địa chỉ: 2/52 ấp Tân Lập, xã X, huyện Y, Tp. Z.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Anh Trần Thanh T và chị Nguyễn Kim C là nhân viên công ty Gia Bình Phát, do quên chìa khóa kho nên vào lúc 14 giờ 30 phút ngày 10/3/2019, anh T mượn xe của chị C đi về nhà lấy chìa khóa đến mở kho của công ty Gia Bình Phát để bốc hàng thì gặp Trần Minh T là chồng của chị C hỏi anh T “Sao đi xe của vợ tao”, anh T trả lời “Mượn xe đi không được sao”, lúc này T và anh Trung cự cãi đánh nhau được anh D là đồng nghiệp can ngăn, sau đó T điện thoại cho em ruột là Trần Minh K nói có người đập mình, K hỏi T ở đâu thì T nói gần công ty giấy gần nhà bà Bảy (công ty giấy Vĩnh Thịnh), K điều khiển xe gắn máy biển số 52Y3-2522 chạy đến thấy T đang ôm đầu, K nghe có tiếng người nói (không xác định ai), “Thằng đó, em nó đó”, K dừng xe lại gạt chống thì thấy có 03 – 04 người thanh niên (chưa rõ lai lịch), trong đó có anh Trần Thanh T hung hăng định đánh K mặc dù được can ngăn nhưng T vẫn định xông đến đánh nên K chụp lấy cây kéo cắt chỉ để sẵn trong giỏ xe phía trước cầm trên tay phải đâm 01 cái trúng lưng trái anh T gây thương tích rồi lấy kéo tẩu thoát. Riêng anh T được mọi người đưa đến phòng khám đa khoa Khang Nhi ở xã Tân Thới Nhì, huyện Hóc Môn sơ cứu xong cho về và người nhà anh T đến trình báo sự việc với Công an huyện Hóc Môn lập hồ sơ xử lý. Đến 21 giờ cùng ngày anh T khó thở nên kêu người nhà đưa đến bệnh viện Xuyên Á điều trị.

Về trách nhiệm dân sự: Hai bên đã thỏa thuận xong. Vật chứng thu giữ:

- 01 cây kéo cắt chỉ bằng kim loại có cán màu tím, lưỡi màu đen nhọn dài 10,5cm.

- 01 xe gắn máy hiệu Alated loại xe Wave biển số 52Y3-2522, số máy P50FMG-000800485, số khung: DCG2LK5A-800485. (đã trả lại cho chủ sở hữu) Tại bản kết luận giám định pháp y thương tích số 572/TgT.19 ngày 01/7/2019 của Trung tâm pháp y – Sở y tế Thành phố Hồ Chí Minh kết luận: Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây ra cho anh Trần Thanh T là 14%. Thương tích do vật tày tác động, chấn thương không nguy hiểm đến tính mạng đương sự.

Tại Bản cáo trạng số 219/CT-VKS-HS ngày 27 tháng 11 năm 2019, Viện kiểm sát nhân dân huyện Hóc Môn, Tp. Hồ Chí Minh đã truy tố ra trước Tòa án nhân dân huyện Hóc Môn để xét xử bị cáo Trần Minh K về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa:

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Hóc Môn giữ nguyên quan điểm truy tố, đề nghị tuyên bị cáo Trần Minh K phạm tội “Cố ý gây thương tích”; Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, khoản 1, khoản 2 Điều 65 Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Trần Minh K từ 02 năm đến 03 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 04 năm đến 05 năm. Tịch thu tiêu hủy 01 cây kéo cắt chỉ bằng kim loại có cán màu tím, lưỡi màu đen nhọn dài 10,5cm.

Bị cáo Trần Minh K khai nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung bản cáo trạng đã nêu và xin được hưởng mức án nhẹ.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Hóc Môn, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Hóc Môn, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện trong vụ án là hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa, bị cáo Trần Minh K khai nhận: Xuất phát từ mâu thuẫn nhỏ, bị cáo Trần Minh K đã dùng 01 cây kéo cắt chỉ bằng kim loại gây thương tích cho bị hại Trần Thanh T với tỷ lệ thương tích gây ra cho anh T là 14%.

Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với các vật chứng cùng các tài liệu thể hiện tại hồ sơ vụ án, phù hợp với Cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Hóc Môn đã truy tố. Do đó, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở pháp lý để kết luận bị cáo Trần Minh K phạm tội “Cố ý gây thương tích”. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ Luật Hình Sự của Nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam.

[3] Bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự và đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự. Hành vi phạm tội của bị cáo gây ra là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm hại đến sức khỏe, tính mạng của người khác được Nhà nước và Pháp luật bảo hộ, đồng thời gây mất trật tự an ninh tại địa phương. Tuy nhiên, Hội đồng xét xử cũng xem xét về nhân thân, tính chất mức độ và hậu quả của hành vi, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

[4] Về nhân thân bị cáo: Bị cáo chưa có tiền án, tiền sự.

[5] Tình tiết giảm nhẹ: Tại Cơ quan điều tra và tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo tự nguyện bồi thường thiệt hại cho bị hại để khắc phục hậu quả, bị hại có đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo, bị cáo có thời gian hoàn thành nghĩa vụ quân sự, trong thời gian tại ngoại bị cáo không phạm tội khác, có nơi cư trú rõ ràng và hiện là lao động chính trong gia đình nên cho bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự là phù hợp.

[6] Tình tiết tăng nặng: Không có. Do đó, không cần thiết cách ly bị cáo K mà giao về chính quyền địa phương nơi cư trú giáo dục cũng có tác dụng đối với bị cáo.

[7] Về xử lý vật chứng:

- Đối với 01 cây kéo cắt chỉ bằng kim loại có cán màu tím, lưỡi màu đen nhọn dài 10,5cm dùng vào việc phạm tội nên Hội đồng xét xử cần tịch thu tiêu hủy.

[8] Về trách nhiệm dân sự: do không có yêu cầu nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[9] Án phí hình sự sơ thẩm: bị cáo phải chịu theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 1, khoản 2 Điều 65 Bộ luật Hình sự;

Tuyên bố bị cáo Trần Minh K phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Xử phạt bị cáo Trần Minh K 02 (hai) năm 06 (sáu) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 05 (năm) năm tính từ ngày tuyên án sơ thẩm 06.02.2020. Giao bị cáo về nơi cư trú là Ủy ban nhân dân xã Tân Thới Nhì, huyện Hóc Môn, Tp. HCM giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách.

(Đã giải thích chế định án treo) Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Áp dụng điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự;

- Tịch thu tiêu hủy: 01 cây kéo cắt chỉ bằng kim loại có cán màu tím, lưỡi màu đen nhọn dài 10,5cm.

(Vật chứng của vụ án do Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hóc Môn đang quản lý theo Quyết định chuyển vật chứng số 35/QĐ-VKS-HS ngày 27/11/2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Hóc Môn).

3. Áp dụng Nghị quyết số 326/2016/UTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án; Bị cáo chịu án phí hình sự sơ thẩm là 200.000 (Hai trăm ngàn) đồng.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Bị hại vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận bản án hoặc niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

192
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 10/2020/HS-ST ngày 06/02/2020 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:10/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hóc Môn - Hồ Chí Minh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 06/02/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về