Bản án 10/2018/HNGĐ-ST ngày 27/02/2018 về tranh chấp ly hôn, nuôi con chung

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN BA VÌ, TP. HÀ NỘI

BẢN ÁN 10/2018/HNGĐ-ST NGÀY 27/02/2018 VỀ TRANH CHẤP LY HÔN, NUÔI CON CHUNG

Trong ngày 27 tháng 02 năm 2018 tại Phòng xét xử Tòa án nhân dân huyện Ba Vì xét xử sơ thẩm công khai vụ án hôn nhân gia đình thụ lý số: 376 /2017/TLST- HNGĐ, ngày 12 tháng 10 năm 2017 về tranh chấp “ xin ly hôn, nuôi con chung ” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 06/2018/QĐXX-ST ngày 11 tháng 01 năm 2018 giữa các đương sự:

+ Ng uy ên đơn: Chị Hoàng Thị Hương, sinh năm 1992.

Địa chỉ: thôn Mai Trai, xã Vạn Thắng, huyện Ba Vì, Thành phố Hà Nội.

+ Bị đơn : Anh Trần Đình C, sinh năm 1988.

Địa chỉ: Thôn Mai Trai, xã Vạn Thắng, huyện Ba Vì, Thành phố Hà Nội.

( Chị H có mặt tại phiên tòa, anh C vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

+ Tại đơn khởi kiện, bản tự khai ngày 12/10/2017 chị Hoàng Thị H trình bày: Chị H kết hôn với anh Trần Đình C trên cơ sở tự nguyện, có đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân xã Vạn Thắng, huyện Ba Vì ngày 01/9/2011. Sau khi kết hôn chị H và anh C về chung sống với nhau cùng gia đình nhà anh C tại thôn Mai Trai, xã Vạn Thắng. Vợ chồng chung sống hạnh phúc với nhau được 03 năm thì phát sinh mâu thuẫn, nguyên nhân mâu thuẫn do anh C hay chửi bới, đánh đập chị H không có lý do, có lần chị H phải vào viện điều trị do bị anh C đánh. Do mâu thuẫn vợ chồng, sống không có hạnh phúc, tháng 12/2016 anh C đã nộp đơn ly hôn chị H ra Tòa nhân dân huyện Ba Vì giải quyết, sau đó rút đơn về vợ chồng đoàn tụ, nhưng anh C không thay đổi vẫn thường xuyên đánh đập chị H, chị đã bỏ về nhà bố mẹ đẻ sinh sống từ tháng 4/2017, vợ chồng sống ly thân và cắt đứt mọi quan hệ tình cảm vợ chồng từ thời gian đó cho đến nay. Nay chị H xác định tình cảm không còn xin được ly hôn.

+ Về con chung: có 02 con chung : Trần Lê Trọng A - sinh ngày 18/5/2012 và cháu Trần Hải Đ sinh ngày 17/8/2014, hiện cả hai cháu đang ở với chị H. Giải quyết ly hôn chị H xin được nuôi cả hai cháu và không yêu cầu anh C phải cấp dưỡng nuôi con chung.

+ Về tài sản chung, công sức : Chị H không yêu cầu Tòa án giải quyết.

+ Về công nợ chung: Chị H không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Về phía bị đơn là anh Trần Đình C vắng mặt, trong quá trình giải quyết vụ án, Tòa án nhân dân huyện Ba Vì đã tiến hành triệu tập hợp lệ anh C nhiều lần nhưng anh C vẫn cố tình vắng mặt,mặc dù đã được thông báo hợp lệ, Tòa án nhân dân huyện Ba Vì đã về tại nơi cư trú của anh C xác minh, xem xét tâm tư nguyện vọng của anh C, nhưng anh C chống đối không nhận các giấy tờ, có những lời lẽ, thái độ không tôn trọng cơ quan pháp luật, rồi tự ý trốn tránh không gặp, không hợp tác, do bị đơn là anh Trần Đình C không hợp tác, Tòa án nhân dân huyện Ba Vì không thể tiến hành lấy lời khai,do vậy Tòa án nhân dân huyện Ba Vì đã tiến hành niêm yết hợp lệ tất cả các văn bản tố tụng, để tiến hành giải quyết vụ việc theo luật định.

Tại phiên tòa hôm nay chị Hoàng Thị H vẫn giữ nguyên yêu cầu của mình, chị H xác định tình cảm vợ chồng không còn và đề nghị Tòa án giải quyết cho chị được ly hôn anh Trần Đình C. Về con chung : có 02 con chung, chị H có nguyện vọng xin nuôi cả hai con và không yêu cầu anh C phải cấp dưỡng nuôi con chung. Về tài sản riêng, tài sản chung, công sức, công nợ: Chị H tự nguyện không yêu cầu giải quyết. Anh Trần Đình C vắng mặt tại phiên tòa.

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân huyện Ba Vì có quan điểm về trình tự thủ tục tố tụng và đường lối giải quyết: Việc Tòa án nhân dân huyện Ba Vì thụ lý đơn của chị Hoàng Thị H là phù hợp với quy định tại khoản 1 Điều 28; điểm a khoản 1 Điều 35 BLTTDS. Sau khi thụ lý vụ án Tòa án đã tiến hành đầy đủ các thủ tục theo quy định tại Điều 171,172,173,177 BLTTDS. Sau khi ra Quyết định đưa vụ án ra xét xử Tòa án đã tống đạt hợp lệ cho đương sự và Viện kiểm sát đúng thời hạn. Tòa án đã chuyển hồ sơ cho Viện Kiểm sát theo đúng quy định tại khoản 2 Điều 220 BLTTDS. Về quan hệ hôn nhân, xác định mâu thuẫn vợ chồng giữa chị H và anh C đã trầm trọng kéo dài, vợ chồng đã sống ly thân và cắt đứt mọi quan hệ tình cảm một thời gian dài, phía bị đơn không hợp tác, thể hiện thái độ chống đối pháp luật, Tòa án đã tiến hành tống đạt, niêm yết hợp lệ tất cả các văn bản tố tụng, việc anh C trốn tránh thực hiện nghĩa vụ là tự anh C đánh mất quyền của mình được pháp luật bảo vệ, Đại diện Viện Kiểm sát đề nghị HĐXX chấp nhận đơn yêu cầu xin ly hôn của chị Hoàng Thị H đối với anh Trần Đình C, cho chị H được ly hôn anh C. Về con chung có 02 con chung, giao hai cháu Trần Lê Trọng A - sinh ngày 18/5/2012 và cháu Trần Hải Đ sinh ngày 17/8/2014 cho chị H tiếp tục nuôi dưỡng đến khi đủ 18 tuổi hoặc đến khi có sự thay đổi khác, tạm miễn việc cấp dưỡng nuôi con chung cho anh C đến khi chị H có yêu cầu hoặc có sự thay đổi khác; Tài sản chung, công sức: công nợ chung: Chị H không yêu cầu giải quyết, do vậy chưa xem xét giải quyết.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa và căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử xét thấy:

[1] Về tố tụng: Yêu cầu khởi kiện của chị Hoàng Thị H thuộc tranh chấp về hôn nhân gia đình được quy định tại khoản 1 Điều 28 BLTTDS 2015. Bị đơn là anh Trần Đình C có nơi cư trú tại xã Vạn Thắng, huyện Ba Vì. Tòa án nhân dân huyện Ba Vì đã thụ lý và giải quyết là đúng thẩm quyền theo quy định tại khoản 1 Điều 35 BLTTDS và khoản 1 Điều 39 BLTTDS năm 2015.

Tòa án đã tống đạt hợp lệ thông báo thụ lý vụ án cho anh C và tống đạt ,thông báo các văn bản tố tụng theo đúng quy định tại điều 170,171,172,173,174 BLTTDS. Tại phiên tòa hôm nay anh C vắng mặt lần hai không có lý do , nên HĐXX tiến hành xét vắng mặt anh C theo quy định tại Điều 227 BLTTDS là đúng Pháp luật.

[2]Về nội dung:

[2.1]Về quan hệ hôn nhân: Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa và căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở ý kiến phát biểu đề nghị của Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử xét thấy: Hôn nhân giữa chị Hoàng Thị H và anh Trần Đình C là hôn nhân hợp pháp, có đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân xã Vạn Thắng - huyện Ba Vì ngày 01/9/2011. Sau khi kết hôn, chị H và anh C về chung sống với nhau hạnh phúc được 03 năm thì phát sinh mâu thuẫn nguyên nhân do anh C thường xuyên chửi bới và đánh đập chị H. Vợ chồng đã sống ly thân và cắt đứt mọi quan hệ tình cảm từ tháng 4 năm 2017 cho đến nay, nay chị H xác định tình cảm vợ chồng không còn, kiên quyết xin ly hôn với anh C.

Xét nguyện vọng xin được ly hôn của chị H là hợp pháp, HĐXX nhận thấy rằng mâu thuẫn vợ chồng giữa chị H và anh C đã trầm trọng kéo dài, tình cảm vợ chồng không còn, không có sự yêu thương quan tâm chăm sóc lẫn nhau, mục đích hôn nhân không đạt được, tháng 12/2016 anh C cũng đã từng nộp đơn ly hôn chị H , nhưng sau đó rút đơn về đoàn tụ. Từ thời gian đó cho đến nay, tình cảm vợ chồng không hề được cải thiện , chị H và anh C đã sống ly thân và cắt đứt mọi quan hệ tình cảm từ tháng 4/2017 cho tới nay. Tại biên bản xác minh ngày 10/01/2018, đại diện Chính quyền địa phương xã Vạn Thắng cũng cho biết: Trong quá trình vợ chồng anh C chị H chung sống thường xuyên xẩy ra mâu thuẫn do anh C đánh chị H. Do vậy HĐXX xác định mâu thuẫn vợ chồng giũa chị H và anh C đã trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được, do vậy chấp nhận yêu cầu xin ly hôn của chị H, cho chị H được ly hôn anh C là có căn cứ đúng pháp luật.

Tại phiên tòa hôm nay anh Trần Đình C vắng mặt, trong quá trình giải quyết vụ án, Tòa án nhân dân huyện Ba Vì đã tiến hành triệu tập hợp lệ anh C nhiều lần nhưng anh C vẫn cố tình vắng mặt, mặc dù đã được thông báo, niêm yết hợp lệ tất cả các văn bản tố tụng, Tòa án nhân dân huyện Ba Vì đã về tại nơi cư trú của anh C xác minh, xem xét tâm tư nguyện vọng của anh C, nhưng anh C chống đối không nhận các giấy tờ, có những lời lẽ, thái độ không tôn trọng cơ quan pháp luật, rồi tự ý trốn tránh không gặp, không hợp tác, như vậy anh C tự đánh mất quyền của mình được pháp luật bảo vệ. Do vậy Tòa án nhân dân huyện Ba Vì giải quyết vụ việc theo quy định của pháp luật.

[2.2] Về con chung: Có 02 con chung: Cháu Trần Lê Trọng A - sinh ngày 18/5/2012 và cháu Trần Hải Đ sinh ngày 17/8/2014. Xét nguyện vọng xin nuôi cả hai cháu đến khi đủ 18 tuổi và không yêu cầu anh C phải cấp dưỡng nuôi con chung của chị H là hợp pháp. HĐXX thấy rằng các cháu đang ở độ tuổi còn nhỏ rất cần được quan tâm, yêu thương, chăm sóc của người mẹ, hơn nữa các cháu cũng đang ở ổn định với chị H, giao cả hai cháu Trần Lê Trọng A và cháu Trần Hải Đ cho chị Hương tiếp tục nuôi dưỡng cho đến khi các cháu Trần Lê Trọng A và Trần Hải Đ tròn 18 tuổi hoặc có yêu cầu thay đổi khác là phù hợp, đúng pháp luật.

Về cấp dưỡng nuôi con chung : Do chị H không yêu cầu anh C phải cấp dưỡng nuôi con chung, để bảo vệ quyền lợi cho các cháu sau này, HĐXX xét tạm hoãn nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con chung cho anh C cho đến khi chị H có yêu cầu hoặc có yêu cầu thay đổi khác.

[2.3]Về tài sản chung, công sức: Chị H không yêu cầu Tòa án giải quyết.

[2.4]Về công nợ chung: Chị H không yêu cầu Tòa án giải quyết.

[2.5]Án phí: Chị H phải nộp án phí hôn nhân sơ thẩm theo quy định tại Điều 147 BLTTDS 2015.

[2.6] Quyền kháng cáo: Anh C chị H có quyền kháng cáo theo quy định tại Điều 271, 273 BLTTDS 2015.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ Điều 51, 56, 81, 82, 83 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014.

Căn cứ Điều 28, 35, 39, 147, 227, 271, 273 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015.

Căn cứ khoản 5 Điều 27 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy Ban thường vụ Quốc hội.

1/ Xử: Chấp nhận yêu cầu xin ly hôn của chị Hoàng Thị H đối với anh Trần Đình C. Cho chị Hoàng Thị H được ly hôn anh Trần Đình C.

2/ Về con chung: Có 02 con chung: Trần Lê Trọng A - sinh ngày 18/5/2012 và cháu Trần Hải Đ sinh ngày 17/8/2014.

Giao cháu Trần Lê Trọng A, sinh ngày 18/5/2012 và cháu Trần Hải Đ, sinh ngày 17/8/2014 cho chị Hoàng Thị H được tiếp tục nuôi dưỡng đến khi các cháu Trần Lê Trọng A và Trần Hải Đ tròn 18 tuổi hoặc có yêu cầu thay đổi khác.

Về cấp dưỡng nuôi con chung: Tạm hoãn nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con chung cho anh Trần Đình C cho đến khi chị Hoàng Thị H có yêu cầu hoặc có thay đổi khác.

Anh Trần Đình C được quyền qua lại, thăm nom, chăm sóc con chung không ai được ngăn cản.

3/ Về tài sản riêng, chung, công sức: Chị H không yêu cầu Tòa án giải quyết.

4/ Về công nợ: Chị H không yêu cầu Tòa án giải quyết.

5/ Án phí: Chị Hoàng Thị H phải chịu 300.000đ án phí ly hôn sơ thẩm, được khấu trừ toàn bộ vào số tiền tạm ứng án phí mà chị đã nộp theo biên lai thu tiền tạm ứng án phí số 0008036 ngày 12/10/2017 tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội.

6/ Quyền kháng cáo: Chị H có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Anh C có quyền quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày được tống đạt hợp lệ bản án hoặc bản án được niêm yết công khai theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

235
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 10/2018/HNGĐ-ST ngày 27/02/2018 về tranh chấp ly hôn, nuôi con chung

Số hiệu:10/2018/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Ba Vì - Hà Nội
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 27/02/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về