Bản án 10/2017/HNGĐ-ST ngày 17/08/2017 về tranh chấp hôn nhân và gia đình

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐỊNH HOÁ, TỈNH THÁI NGUYÊN

BẢN ÁN 10/2017/HNGĐ-ST NGÀY 17/08/2017 VỀ TRANH CHẤP HÔN NHÂN VÀ GIA ĐÌNH

Trong ngày 17 tháng 8 năm 2017. Tại Hội trường Tòa án nhân dân huyện Định Hoá, tỉnh Thái Nguyên xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số: 37/2017/TLST- HNGĐ ngày 24 tháng 4 năm 2017 về tranh chấp “Hôn nhân và gia đình", theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 10/2017/QĐXX-ST ngày 04 tháng 8 năm 2017 giữa các đương sự:

Nguyên đơn: Chị Nông Thị Ng, sinh năm 1986.

Địa chỉ: Xóm ĐK 1, xã TH, huyện Đ, Thái Nguyên.

(Có mặt tại phiên tòa).

Bị đơn: Anh Nguyễn Văn Th, sinh năm 1987.

Địa chỉ: Xóm ĐK 1, xã TH, huyện Đ, Thái Nguyên.

(Vắng mặt tại phiên tòa không có lý do).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện ngày 26/02/2017, đơn khởi kiện bổ sung ngày 27/3/2017, bản tự khai và biên bản lấy lời khai, chị Nông Thị Ng trình bày:

Chị Nông Thị Ng và anh Nguyễn Văn Th kết hôn ngày 01/11/2013, đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân xã TH, huyện Đ, tỉnh Thái Nguyên, trước khi kết hôn anh chị có được tìm hiểu khoảng 7 -8 tháng, trên cơ sở tự nguyện được hai gia đình đồng ý và tổ chức lễ cưới theo phong tục địa phương. Từ khi kết hôn cho đến thời điểm trước khi chị Ng sinh con thì anh chị chung sống hạnh phúc. Sau khi sinh con thì phát sinh mâu thuẫn, anh Th không chăm sóc chị và con, anh Th thường xuyên đánh bạc, đánh đề. Chị Ng đã khuyên bảo nhiều lần nhưng anh Th không thay đổi, dân đến anh chị thường xuyên cãi vã và đã có nhiều lời nói súc phạm và đánh chị Ng vài lần. Do đó, chị Ng đã sống ly thân với anh Th từ tháng 01/2017. Nay chị không còn yêu thương anh Th nữa, chị xin được ly hôn.

Về con chung: Chị Ng vàTh có một con chung là Nguyễn Khánh Ng, sinh ngày 23/3/2015, hiện nay chị đang trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục. Khi ly hôn chị đề nghị được trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con chung và không yêu cầu anh Th phải đóng góp tiền nuôi con.

Về tài sản chung: Chị Ng xác định không có, không yêu cầu Tòa án xem xét giải quyết.

Tại bản tự khai và biên bản lấy lời khai anh Nguyễn Văn Th trình bày: Anh và chi Ng kết hôn ngày 01/11/2013, đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân xã TH, huyện Đ, tỉnh Thái Nguyên, trước khi kết hôn anh chị có được tìm hiểu khoảng 8 tháng, được hai gia đình đồng ý và tổ chức lễ cưới theo phong tục địa phương. Vợ chồng phát sinh mâu thuẫn từ khi anh Th cho Ng đi làm và cho chị Ng ở nhà mẹ đẻ chị. Vợ chồng mặc dù có nhiều khúc mắc, tuy nhiên anh không được đánh chị Ng lần nào, anh cũng không có hành vi vi phạm pháp luật, bản thân anh và gia đình đã khuyên bảo nhiều lần để chị Ng về bên nhà anh chung sống và cùng nhau nuôi dạy con, nhưng chị Ng không nghe, còn ngang bướng không về, anh chị sống ly thân từ tháng 01/2017 đến nay. Nay chị Ng xin ly hôn anh không đồng ý, anh đề nghị Tòa án hòa giải để chị Ng về chung sống và cùng anh nuôi dạy con chung.

Về con chung: Anh Th thừa nhận, anh và chị Ng có một con chung là Nguyễn Khánh Ng, sinh ngày 23/3/2015. Nếu chị Ng quyết tâm xin ly hôn với anh, anh yêu cầu được nuôi con chung và đồng thời không yêu cầu chị Ng phải đóng góp tiền nuôi con chung.

Về tài sản chung: Anh Th xác định anh và chị Ng chưa tạo dựng được tài sàn gì chung, vì cả anh và chị đều là lao động tự do, thu nhập bấp bênh, không cho cá nhân, tổ chức nào vay mượn tài sản gì, cũng không vay mượi tài sản của cá nhân, tổ chức nào tài sản gì. Không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Quá trình giải quyết vụ án, Toà án đã tiến hành hòa giải để chị Ng và anh Th đoàn tụ cùng nhau nuôi dạy con chung. Tuy nhiên, tại phiên hòa giải chị Ng khẳng định chị không còn yêu thương anh Th nữa, cương quyết xin ly hôn. Vì vậy vụ án được đưa ra xét xử công khai ngày hôm nay.

Tại phiên tòa, chị Ng khẳng định không còn yêu thương anh Th nữa, cương quyết xin được ly hôn. Khi ly hôn chị yêu cầu được nuôi con chung, không yêu cầu anh Thưởng phải đóng góp tiền nuôi con, không yêu cầu Tòa án giải quyết về tài sản chung.

Trước khi nghị án Kiểm sát viên phát biểu ý kiến:

Về việc tuân theo pháp luật tố tụng: Trong quá trình giải quyết vụ án kể từ khi thụ lý cho đến trước thời điểm Hội đồng xét xử nghị án, Thẩm phán, Hội đồng xét xử, Thư ký phiên tòa, người tham gia tố tụng trong quá trình giải quyết vụ án đã tuân theo pháp luật tố tụng, việc cấp giao tống đạt văn bản tố tụng, việc thu thập tài liệu chứng cứ, thực hiện quyền, nghĩa vụ của các đương sự đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Việc giải quyết vụ án: Cần chấp nhận yêu cầu của chị Ng, cho chị Ng được ly hôn anh Th; Về con chung: Giao con chung cho chị Ng trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng; Về tài sản chung: Không có, không đề nghị; Về án phí: Đề nghị HĐXX buộc chị Ngàn phải chịu án phí theo quy định của pháp luật; Về quyền kháng cáo bản án: Đề nghị HĐXX tuyên quyền kháng cáo bản án theo đúng quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ đã được xem xét tại phiên tòa, kết quả tranh tụng tại phiên tòa. Tòa án nhận định:

Về tố tụng: Đây là vụ án Hôn nhân và gia đình, mà bị đơn trong vụ án có nơi cư trú tại xã TH, huyện Đ, tỉnh Thái Nguyên. Vì vậy thuộc thẩm quyền giải quyết của Toà án nhân dân huyện Định Hoá, tỉnh Thái Nguyên theo quy định tại khoản 1 Điều 28; Điều 35, khoản 1 Điều 39 của Bộ luật tố tụng dân sự.

Trong quá trình giải quyết vụ án, Tòa án tiến hành thu thập chứng cứ bằng biện pháp lấy lời khai của đương sự nên tại phiên tòa sơ thẩm ngày hôm nay có sự tham gia của Viện kiểm sát nhân dân theo khoản 2 Điều 21 Bộ luật tố tụng dân sự là đúng quy định của pháp luật.

Về quan hệ hôn nhân: Chị Ng và anh Th kết hôn ngày 01/11/2013, đăng ký kết hôn tại xã TH, huyện Đ, tỉnh Thái Nguyên. Trước khi kết hôn chị Ng và anh Th có được tìm hiểu nhau, được sự đồng ý của hai bên gia đình, tổ chức lễ cưới theo phong tục địa phương. Như vậy, có thể thấy quan hệ hôn nhân giữa chị Ng và Th là hôn nhân hợp pháp.

Xét yêu cầu xin ly hôn của chị Ng nhận thấy: Theo như chị Ng khai. Quá trình chung sống, phát sinh mâu thuẫn từ khi chị sinh con, anh Th không quan tâm tới vợ và con, thường xuyên cờ bạc, đánh đề, chị Ng đã góp ý nhiều lần nhưng không được, anh Th còn có những lời nói súc phạm chị, đánh chị vài lần, dẫn đến chị Ng và anh Th sống ly thân từ tháng 01/2017 đến nay. Nay chị Ng không còn yêu thương anh Th nữa. Chị Ng xin được ly hôn.

Theo lời khai của anh Th: Đời sống vợ chồng phát sinh mâu thuẫn từ khi anh Th cho Ng đi làm và chị Ng ở nhà mẹ đẻ chị, nhiều lần anh khuyên bảo chị Ng về nhà chung sống nhưng chị Ng ngang bướng, không nghe. Vợ chồng có nhiều khúc mắc, tuy nhiên anh không được đánh chị Ng lần nào, anh cũng không có hành vi vi phạm pháp luật. Nay anh vẫn còn yêu thương chị Ng và muôn anh chị đoàn tụ cùng nhau nuôi dạy con chung.

Xét thấy. Chị Ng và anh Th có nhiều mâu thuẫn, dẫn đến chị Ng và anh Th sống ly thân từ tháng 01/2017 đến nay. Nay chị Ng không còn yêu thương anh Th nữa, xin được ly hôn. Như vậy, cho thấy cho thấy mâu thuẫn vợ chồng đã trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được. Yêu cầu xin ly hôn của chị Ngàn là phù hợp, đúng thực tế cần được chấp nhận.

Khi ly hôn, chị Ng và anh Th đều có yêu cầu được nuôi con chung, không yêu cầu cấp dưỡng nuôi con. Xét thấy, con chung của anh chị là cháu Nguyễn Khánh Ng, sinh ngày 23/3/2015 đến nay chưa đủ 36 tháng tuổi. Do cháu Nguyễn Khánh Ng còn quá nhỏ, để bảo đảm cho quyền lợi về mọi mặt của cháu Nguyễn Khánh Ng có đủ điều kiện phát triển về thể chất và tinh thần,cần có sự chăm sóc nhiều hơn của người mẹ. Bên cạnh đó pháp luật quy định đối với con dưới 36 tháng tuổi giao cho mẹ trực tiếp nuôi dưỡng. Do vậy, yêu cầu của chị Ng được trực tiếp nuôi dưỡng con chung là phù hợp và đúng pháp luật,cần được chấp nhận.

Về cấp dưỡng nuôi con chung: Chị Ng không yêu cầu anh Th phải đóng góp tiền nuôi con chung. Do đó, HĐXX không xem xét.

Người không trực tiếp nuôi con có quyền thăm nom, chăm sóc, giáo dục con chung. Về tài sản chung: Chị Nông Thị Ng và anh Nguyễn Văn Th xác định không có, không yêu cầu Tòa án giải quyết. Vì vậy, HĐXX không xem xét.

Về án phí: Chị Nông Thị Ng phải chịu dân sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật

Xét đề nghị của vị Kiểm sát viên tại phiên tòa là phù hợp và đúng quy định của pháp luật, cần được chấp nhận.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

- Áp dụng khoản 1 Điều 28; khoản 1 Điều 35; khoản 1 Điều 39; Điều 147; Điều 271 và Điều 273 của Bộ luật Tố tụng dân sự. khoản 1 Điều 51, Điều 53; Điều 56; Điều 81; Điều 82; Điều 83 của Luật hôn nhân và gia đình năm 2014; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, nộp, quản lý sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

Tuyên xử:

1. Về hôn nhân: Cho ly hôn giữa chị Nông Thị Ngà và anh Nguyễn Văn Th.

2. Về nuôi con chung: Giao con chung Nguyễn Khánh Ng, sinh ngày 23/5/2015 cho chị Nông Thị Ng trực tiếp nuôi dưỡng.

Tạm hoãn nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con chung đối với anh Th (do chị Ngàn không yêu cầu).

Anh Th có quyền, nghĩa vụ thăm nom, chăm sóc, giáo dục con chung mà không ai được cản trở.

3. Về tài sản chung: Không có, HĐXX không xem xét.

4. Về án phí: Chị Nông Thị Ng phải chịu 300.000đ (ba trăm nghìn đồng) án phí ly hôn sơ thẩm được trừ vào số tiền tạm ứng án phí dân sự sơ thẩm đã nộp là 300.000đ(ba trăm nghìn đồng),theo biên lai thu số 0017848 ngày 24/4/2017của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên.

5. Quyền kháng cáo:

Án xử công khai sơ thẩm, có mặt nguyên đơn, báo cho biết có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Bị đơn vắng mặt, có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

220
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 10/2017/HNGĐ-ST ngày 17/08/2017 về tranh chấp hôn nhân và gia đình

Số hiệu:10/2017/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Định Hóa - Thái Nguyên
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 17/08/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về