Bản án 101/2021/HS-PT ngày 30/03/2021 về tội đánh bạc

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG THÁP

BẢN ÁN 101/2021/HS-PT NGÀY 30/03/2021 VỀ TỘI ĐÁNH BẠC

Ngày 30 tháng 3 năm 2021, tại Trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Tháp xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số:71/2021/TLPT-HS ngày 26 tháng 02 năm 2021 đối với bị cáo Phạm Văn Ch do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 01/2021/HS- ST ngày 05 tháng 01 năm 2021 của Tòa án nhân dân huyện HN.

- Bị cáo có kháng cáo:

Phạm Văn Ch (tên gọi khác: Bước), sinh năm 1979 tại Đồng Tháp; Nơi cư trú: Ấp PL B, xã PT B, huyện HN, tỉnh Đồng Tháp; Quốc tịch: Việt Nam; Dân Tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Giới tính: Nam; Nghề nghiệp: Làm thuê; Trình độ học vấn: Không biết chữ; Con ông Phạm Văn T (Tô) và bà Phú Hồng T (Tuyết); có vợ và có 02 người con; Tiền án: Không; Tiền sự: 01 lần, Ngày 26/02/2020, bị Công an xã PT B ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi đánh bạc, số tiền 1.500.000 đồng, đã nộp phạt ngày 24/4/2020; Nhân thân: Ngày 07/5/2013, bị Tòa án nhân dân huyện HN xử phạt 06 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 12 tháng về tội “Đánh bạc” ; Tạm giữ, tạm giam: Không; Hiện bị cáo đang tại ngoại (có mặt).

Người bào chữa cho bị cáo: Ông Ngô Quang Th – Luật sư Văn phòng Luật sư Ngô Quang Th thuộc Đoàn Luật sư tỉnh Đồng Tháp (Có mặt).

Ngoài ra, trong vụ án còn có người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không kháng cáo và Viện kiểm sát không kháng nghị.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Ngày 26/02/2020, Phạm Văn Ch bị Công an xã PT B ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi đánh bạc, đã nộp phạt xong ngày 24/4/2020.

Khoảng 12 giờ 30 phút ngày 14/8/2020, Phạm Văn Ch đến điểm đánh bạc ăn thua bằng tiền trái phép dưới hình thức lắc bầu cua tại phần đất trống thuộc ấp PL B, xã PT B để tham gia đánh bạc. Tụ điểm đánh bạc do Lê Văn D làm cái và tự chung chi tiền khi thắng thua. Lúc này, Ch cùng với Nguyễn Phước H, Nguyễn Văn Kh và một số người khác tham gia đặt cược vào tờ giấy có hình con nai, cua, tôm, cá, gà, bầu. Ch tham gia đặt cược tiền xuống chiếu bạc bên hình con nai số tiền 10.000 đồng, Dẻn vừa mở hộp để phân thắng thua thì bị Công an xã PT B bắt quả tang, nhưng Ch chạy thoát.

Quá trình điều tra, tụ điểm đánh bạc trên không có người tổ chức, lấy xâu; Ch thừa nhận dùng số tiền 10.000 đồng tham gia đánh bạc hình thức đặt cược bầu cua, tham gia 01 bàn phù hợp với lời khai của nhưng người liên quan, người làm chứng và các tài liệu khác trong hồ sơ vụ án.

Đối với hành vi của Lê Văn D, Công an xã PT B đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 1.500.000 đồng, hình phạt bổ sung tịch thu số tiền 80.000 đồng đã thu giữ.

Tại bản án số 01/2021/HS-ST ngày 05/01/2021 của Tòa án nhân dân huyện HN đã quyết định:

Căn cứ khoản 1 Điều 321; điểm s khoản 1, 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự. Tuyên bố: Bị cáo Phạm Văn Ch phạm tội “Đánh bạc”.

Xử phạt: Bị cáo Phạm Văn Ch 06 (Sáu) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bị cáo đi chấp hành hình phạt.

Ngoài ra, án sơ thẩm còn tuyên về xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo luật định.

Ngày 15 tháng 01 năm 2021, bị cáo Phạm Văn Ch có đơn kháng cáo với nội dung xin được phạt tiền, cải tạo không giam giữ.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát Tỉnh phát biểu quan điểm: Tòa án cấp sơ thẩm quy kết bị cáo Phạm Văn Ch phạm tội “Đánh bạc” theo khoản 1 Điều 321 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội và đúng quy định của pháp luật. Xét mức hình phạt 06 tháng tù mà Tòa án cấp sơ thẩm tuyên đối với bị cáo là phù hợp, đã xem xét đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự mà bị cáo được hưởng. Sau khi án sơ thẩm tuyên, bị cáo có kháng cáo xin được phạt tiền hoặc cải tạo không giam giữ do hoàn cảnh gia đình khó khăn, thuộc hộ cận nghèo, cha và vợ đang bị bệnh. Xét thấy, lý do bị cáo nêu ra không phải là tình tiết giảm nhẹ mới theo quy định của pháp luật. Hơn nữa, bản thân bị cáo vừa mới bị xử phạt vi phạm hành chính nhưng lại không biết ăn hối cải đối với hành vi của mình lại tiếp tục vi phạm pháp luật. Bị cáo thuộc hộ cận nghèo nên việc xem xét phạt tiền đối với bị cáo là không phù hợp. Bị cáo kháng cáo xin cải tạo không giam giữ nhưng không đủ điều kiện theo quy định pháp luật. Do đó, đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên phần Quyết định của Bản án sơ thẩm đối với bị cáo Phạm Văn Ch.

Người bào chữa cho bị cáo Phạm Văn Ch trình bày lời bào chữa: Thống nhất với tội danh và điều khoản mà Viện kiểm sát truy tố và Tòa án đưa ra xét xử. Tuy nhiên, về mức hình phạt mong Hội đồng xét xử xem xét bị cáo Phạm Văn Ch hiện gia đình khó khăn, cha và vợ bị bệnh, bị cáo phạm tội thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải mong Hội đồng xét xử phúc thẩm xem xét cho bị cáo được hưởng hình phạt cải tạo không giam giữ để có điều kiện tiếp tục chăm lo cho gia đình.

Trong phần tranh luận, bị cáo Ch không ý kiến, thống nhất lời bào chữa của Luật sư. Nói lời sau cùng, bị cáo Ch chỉ mong Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được hưởng hình phạt cải tạo không giam giữ.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Trong quá trình điều tra, truy tố, các cơ quan và người tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Các hành vi tố tụng, quyết định tố tụng của các cơ quan, người tiến hành tố tụng là phù hợp với quy định của pháp luật.

[2] Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa sơ thẩm, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, người làm chứng, phù hợp với các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, đủ cơ sở xác định: Bị cáo Phạm Văn Ch đã bị Công an xã PT B, huyện HN ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi đánh bạc với số tiền 1.500.000 đồng, đã nộp phạt vào ngày 24/4/2020 nhưng vào khoảng 12 giờ 30 phút ngày 14/8/2020, bị cáo Ch lại tiếp tục tham gia đánh bạc với hình thức lắc bầu cua ăn thua nhau bằng tiền tại phần đất trống thuộc ấp PL B, xã PT B, huyện HN thì bị Công an xã PT B bắt quả tang.

[3] Khi thực hiện hành vi, bị cáo đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, nhận thức được việc đánh bạc thông qua hình thức lắc bầu cua ăn thua nhau bằng tiền là bị pháp luật nghiêm cấm. Bản thân bị cáo trước đó đã bị xử phạt hành chính về hành vi đánh bạc, biết hành vi của mình là vi phạm pháp luật nhưng vẫn cố tình thực hiện chứng tỏ bị cáo thực hiện hành vi với lỗi cố ý trực tiếp và xem thường pháp luật. Do đó, Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo về tội “Đánh bạc” theo khoản 1 Điều 321 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không oan, sai đối với bị cáo.

[4] Xét mức án 06 tháng tù mà Tòa án cấp sơ thẩm tuyên là phù hợp đối với hành vi phạm tội mà bị cáo đã gây ra, Tòa án cấp sơ thẩm đã áp dụng đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo như thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, phạm tội lần đầu, gia đình thuộc hộ cận nghèo, cha mẹ và vợ bị cáo bị bệnh theo quy định tại điểm s khoản 1, 2 Điều 51 Bộ luật hình sự . Sau khi án sơ thẩm tuyên bị cáo có kháng cáo xin được phạt tiền hoặc cải tạo không giam giữ nhưng không cung cấp thêm tài liệu chứng cứ gì mới để Hội đồng xét xử làm căn cứ xem xét cho bị cáo ngoài những tình tiết mà Tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét áp dụng cho bị cáo . Mặc dù, bị cáo phạm tội thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, khung hình phạt truy tố bị cáo dưới 03 năm nhưng xét thấy bị cáo đã nhiều lần thực hiện hành vi đánh bạc, trước khi bị xét xử trong vụ án này nhân thân bị cáo đã từng bị Tòa án nhân dân huyện HN, tỉnh Đồng Tháp xét xử về tội “Đánh bạc” xử phạt 06 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, đã xóa án tích nhưng bị cáo không từ bỏ lại tiếp tục thực hiện hành vi đánh bạc. Do đó, Hội đồng xét xử xét thấy, cần áp dụng hình phạt tù như án sơ thẩm đã tuyên mới đủ sức răn đe và giáo dục bị cáo, cũng như phòng ngừa chung đối với loại tội phạm này trong toàn xã hội. Chính vì vậy, Hội đồng xét xử thống nhất với quan điểm đề nghị của đại diện Viện kiểm sát, không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên phần Quyết định của bản án sơ thẩm về mức hình phạt đối với bị cáo.

[5] Xét lời bào chữa của Luật sư đề nghị Hội đồng xét xử cho bị cáo được hưởng hình phạt cải tạo không giam giữ là không có căn cứ để xem xét như Hội đồng xét xử đã phân tích nêu trên nên không chấp nhận.

[6] Xét thấy, bị cáo Phạm Văn Ch là hộ cận nghèo thuộc đối tượng được miễn án phí nhưng án sơ thẩm buộc bị cáo phải chịu án phí là không đúng theo quy định pháp luật. Do đó, HĐXX sửa án sơ thẩm về phần án phí, bị cáo Phạm Văn Ch được miễn án phí hình sự sơ thẩm và hình sự phúc thẩm.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm b khoản 1 Điều 355; Điều 357 của Bộ luật tố tụng hình sự. Không chấp nhận kháng cáo xin cải tạo không giam giữ của bị cáo Phạm Văn Ch. Giữ nguyên phần quyết định của bản án hình sự sơ thẩm về hình phạt đối với bị cáo Phạm Văn Ch. Sửa án sơ thẩm về phần án phí.

Căn cứ khoản 1 Điều 321; điểm s khoản 1, 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Tuyên bố bị cáo Phạm Văn Ch phạm tội “Đánh bạc”.

Xử phạt bị cáo Phạm Văn Ch 06 (Sáu) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo đi chấp hành hình phạt.

Về án phí: Bị cáo Phạm Văn Ch được miễn án phí hình sự sơ thẩm và hình sự phúc thẩm.

Các phần khác của quyết định án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

224
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

 Bản án 101/2021/HS-PT ngày 30/03/2021 về tội đánh bạc

Số hiệu:101/2021/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Đồng Tháp
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 30/03/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về