Bản án 100A/2017/HSPT ngày 13/12/2017 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH THUẬN

BẢN ÁN 100A/2017/HSPT NGÀY 13/12/2017 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 13/12/2017, tại Toà án nhân dân tỉnh Bình Thuận, xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 93/2017/TLPT-HS ngày 24/10/2017 đối với bị cáo Trần Ngọc L do có kháng cáo của bị cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm số 121/2017/HSST ngày 13/09/2017 của Tòa án nhân dân thành phố Phan Thiết.

Bị cáo có kháng cáo:

Trần Ngọc L, sinh năm 1989 tại Bình Thuận.

Nơi cư trú: Thôn P, xã H, huyện HTN, tỉnh Bình Thuận; Nghề nghiệp: Làm nông; Trình độ học vấn: 04/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Trần Văn L và bà Nguyễn Thị T; Vợ, con: Không; Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo hiện đang bị áp dụng biện pháp “Cấm đi khỏi nơi cư trú”, có mặt.

Ngoài ra còn có bị cáo Nguyễn Văn S không có kháng cáo và không bị kháng cáo, kháng nghị.

Những người tham gia tố tụng khác có kháng cáo hoặc có liên quan đến kháng cáo:

Người bị hại:

1.Nguyễn Hoàng V, sinh năm 1986. (Vắng mặt)

Trú tại: Xã Đ, thành phố C, tỉnh Khánh Hòa.

2.Vũ Minh Quyền, sinh năm 1979. (Vắng mặt)

Trú tại: phường X, thành phố P, tỉnh Bình Thuận.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 14 giờ ngày 10/8/2016 Nguyễn Văn Sinh cùng với Trần Ngọc L, Nguyễn Quốc Thái cùng nhau đến quán Cây Xoài thuộc khu phố 4, phường Xuân An để uống bia. Cùng lúc này, bên cạnh bàn của Sinh có Nguyễn Hoàng Vũ đang ngồi uống bia cùng Vũ Minh Quyền. Trong lúc ngồi chơi, L nhìn thấy Quyền luôn liếc mắt về phía mình, nghĩ là Quyền nhìn đểu nên L hỏi: “Mày nhìn cái gì?”. Vũ và Quyền nghe thấy thì có giải thích là do một bên mắt của Quyền bị hư chứ không phải nhìn đểu. Sau đó cả hai nhóm không nói gì nữa.

Lúc này tại bàn, Sinh lấy từ trong túi quần ra 01 con dao có đặc điểm: là loại dao bấm, mũi nhọn làm bằng kim loại, dài khoảng 25cm khoe với L và Thái. Quyền và Vũ nhìn sang thấy nhóm của Sinh có dao nên tính tiền ra về. Thấy bàn của Vũ tính tiền thì Sinh nói: “Tao là Te Phong Nẫm” rồi đọc to số điện thoại của Sinh để nhóm của Quyền nghe. Nghe vậy, Quyền và Vũ cũng không nói gì và gọi chủ quán tính tiền. Thấy vậy Sinh nói: “Tụi mày sợ hay sao mà phải vội” thì Quyền trả lời: “Tụi tôi ăn xong thì tính tiền ra về chứ sợ gì?”. Quyền vừa nói xong, L và Sinh cùng đi qua bàn của Quyền và Vũ. L dùng chân đá một cái vào bàn của Vũ nhưng không trúng mà bị trượt chân tự té ngã. Thấy L ngã, Sinh dùng dao xông vào đánh Vũ và Quyền. Trong lúc đánh nhau, L dùng một ly bia đánh trúng khuỷu tay phải của Vũ gây thương tích. Bị đánh Quvền và Vũ bỏ chạy ra khỏi bàn thì L cùng Sinh tiếp tục đuổi theo. Sinh đuổi theo Quyền và dùng dao đâm Quyền 01 nhát trúng vùng hông bên lưng phải. Sau khi bị đâm, Quyền bỏ chạy ra ngoài đường thì Sinh quay sang đuổi theo Vũ rồi dùng dao đâm 01 nhát trúng vào vùng ngực trái của Vũ. Trong quá trình bị L và Sinh tấn công, Vũ và Quyền có dùng chai, ly bia ném về phía nhóm của Sinh để chống trả phòng vệ nhưng không gây thương tích cho ai, đồng thời cả hai cùng bỏ chạy ra trước quán. Thấy Quyền và Vũ bỏ chạy, Sinh, L không đuổi theo nữa, mà cùng nhau lên xe mô tô do L điều khiển bỏ đi. Đối với Nguyễn Quốc Thái, Thái khai: khi Sinh và L đánh nhau với nhóm của Quyền và Vũ thì Thái không tham gia đánh ai trong nhóm Vũ, khi hai bên đang xô xát với nhau, sợ bị đánh nên Thái chỉ cầm chai bia đứng tại bàn của mình để phòng vệ.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 401/2016/TgT ngày 22/9/2016 và Bản kết luận giám định pháp y về thương tích bổ sung số 277/2017/TgT ngày 09/6/2017 của Trung tâm pháp y tỉnh Bình Thuận kết luậ tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể các vết thương trên cơ thể của Nguyễn Hoàng Vũ là 63%.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 384/2016/TgT ngày 14/9/2016 của Trung tâm pháp y tỉnh Bình Thuận kết luận tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại của Vũ Minh Quyền là 8%.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 121/2017/HSST ngày 13/9/2017 của Tòa án nhân dân thành phố Phan Thiết, quyết định:

Tuyên bố: bị cáo Nguyễn Văn Sinh, Trần Ngọc L phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Áp dụng: Khoản 3 Điều 104; Điểm p Khoản 1, Khoản 2 Điều 46; Điều 33; Điều 45; Điều 53 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt: bị cáo Nguyễn Văn Sinh 06 năm 06 tháng tù, thời hạn chấp hành án phạt tù tính từ ngày bắt thi hành án.

Xử phạt: bị cáo Trần Ngọc L 05 năm tù, thời hạn chấp hành án phạt tù tính từ ngày bắt thi hành án.

Biện pháp tư pháp:

Áp dụng Điều 604, Điều 605, Điều 609 Bộ luật Dân sự năm 2005 và Điều 590 Bộ luật Dân sự năm 2015.

Công nhận sự thỏa thuận của các bị cáo và người bị hại. Sự thỏa thuận cụ thể như sau:

-  Bị cáo Nguyễn Văn Sinh bồi thường cho người bị hại Nguyễn Hoàng Vũ số tiền 50.000.000đồng.

-  Bị cáo Trần Ngọc L bồi thường cho người bị hại Vũ Minh Quyền số tiền 20.000.000 đồng.

Ngoài ra án sơ thẩm còn tuyên án phí sơ thẩm, nghĩa vụ chậm trả tiền và thông báo quyền kháng cáo cho những người tham gia tố tụng biết.

Ngày 20/9/2017, bị cáo Trần Ngọc L làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm:

Ý kiến của đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Thuận: đề nghị áp dụng Điểm b Khoản 2 Điều 248, Điểm c Khoản 1 Điều 249 Bộ luật Tố tụng hình sự, chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Ngọc L, sửa bản án hình sự sơ thẩm theo hướng giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo từ 06 đến 12 tháng tù.

Ý kiến của bị cáo Trần Ngọc L: Bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, không có tiền án, tiền sự, đã bồi thường cho người bị hại Vũ Minh Quyền 20.000.000đồng và người bị hại Vũ Minh Quyền, Nguyễn Hoàng Vũ có đơn xin bãi nại cho bị cáo, mẹ bị cáo được tặng thưởng Huy chương kháng chiến hạng nhất, cha bị cáo được tặng thưởng Huân chương kháng chiến hạng nhì, yêu cầu Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Trần Ngọc L thừa nhận Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo về tội “Cố ý gây thương tích” là đúng, không oan. Bị cáo vẫn giữ nguyên kháng cáo yêu cầu giảm nhẹ hình phạt.

[2] Căn cứ hồ sơ vụ án và lời khai của bị cáo, người bị hại tại phiên tòa, Hội đồng xét xử phúc thẩm nhận thấy: Khoảng 14 giờ 30 phút ngày 10/8/2016, Nguyễn Văn Sinh, Trần Ngọc L, Nguyễn Quốc Thái ngồi nhậu tại quán Cây Xoài thuộc Khu phố 4, phường Xuân An, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận, bàn bên cạnh của Sinh có Nguyễn Hoàng Vũ đang ngồi uống bia cùng Vũ Minh Quyền. Trong lúc nhậu, bị cáo Sinh và L vô cớ cho rằng Vũ và Quyền nhìn đểu bàn của mình nên đã gây sự đánh nhau với Vũ và Quyền. Trong lúc đánh nhau, bị cáo Sinh dùng dao đâm Vũ 01 nhát trúng vùng ngực trái và đâm Quyền 01 nhát trúng vùng hông lưng phải, còn bị cáo L thì dùng ly thủy tinh đánh trúng khuỷu tay phải của Vũ gây thương tích. Theo kết luận giám định, tỷ lệ tổn thương cơ thể của Vũ Minh Quyền là 8%, tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể các vết thương trên cơ thể của Nguyễn Hoàng Vũ là 63%.

Xét thấy giữa các bị cáo Nguyễn Văn Sinh, Trần Ngọc L và người bị hại Nguyễn Hoàng Vũ, Vũ Minh Quyền không có bất kỳ mâu thuẫn gì, nhưng các bị cáo Sinh và L đã vô cớ gây sự, dùng dao và ly thủy tinh cùng nhau xông vào đánh anh Vũ và Quyền. Hậu quả anh Nguyễn Hoàng Vũ bị thương tích 63% và anh Vũ Minh Quyền bị thương tích 8%. Bị cáo L tuy chỉ dùng ly thủy tinh đánh trúng khuỷu tay phải của anh Vũ làm Vũ bị thương tích 6% nhưng bị cáo L là người tự gây sự trước và cố ý cùng bị cáo Sinh xông vào đánh anh Vũ và Quyền gây ra hậu quả như trên, do đó bị cáo L phải chịu trách nhiệm hình sự chung với bị cáo Sinh về toàn bộ hành vi và hậu quả đã xảy ra.

Với hành vi phạm tội và hậu quả như trên, Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Văn Sinh, Trần Ngọc L về tội “Cố ý gây thương tích” theo Khoản 3 Điều 104 Bộ luật Hình sự với các tình tiết định khung hình phạt quy định tại Điểm a, c, i Khoản 1 Điều 104 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật.

[3] Xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Trần Ngọc L, ngoài các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự Tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét áp dụng cho bị cáo L, tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo L có tình tiết mới như đã bồi thường toàn bộ số tiền mà Tòa án cấp sơ thẩm tuyên buộc bị cáo phải bồi thường cho người bị hại và được người bị hại Quyền, bị hại Vũ có đơn xin bãi nại, cha mẹ bị cáo là người có công với cách mạng được Nhà nước tặng thưởng Huy chương kháng chiến hạng Nhất, Huân chương kháng chiến hạng Nhì. Căn cứ Công văn số 276/TANDTC-PC ngày 13/9/2016 của Tòa án nhân dân tối cao, Nghị quyết số 41/2017/QH14 ngày 20/6/2017 của Quốc hội, Hội đồng xét xử phúc thẩm xem xét áp dụng thêm cho bị cáo các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại Điểm b Khoản 1 Điều 46 Bộ luật Hình sự đã được sửa đổi bổ sung năm 2009 và Điểm x Khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự 2015; và áp dụng Điều 47 Bộ luật Hình sự khi xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo L.

Do có tình tiết mới, Tòa án cấp phúc thẩm giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo L nên sửa bản án sơ thẩm không có lỗi chủ quan của Tòa án cấp sơ thẩm.

Do kháng cáo được chấp nhận nên bị cáo không phải nộp án phí hình sự phúc thẩm.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH
 
Căn cứ vào Điểm b Khoản 2 Điều 248; Điểm c Khoản 1 Điều 249 Bộ luật Tố tụng hình sự.
 
1/ Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Ngọc L. Sửa bản án hình sự sơ thẩm số 121/2017/HSST ngày 13/9/2017 của Tòa án nhân dân thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận về phần hình phạt đối với bị cáo Trần Ngọc L.
 
Tuyên bố: Bị cáo Trần Ngọc L phạm tội “Cố ý gây thương tích”.
 
Áp dụng: Khoản 3 Điều 104; Điểm b, p Khoản 1, Khoản 2 Điều 46 Bộ luật Hình sự (đã được sửa đổi bổ sung năm 2009); Điểm x Khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự 2015; Điều 33; Điều 45; Điều 53; Điều 47 Bộ luật Hình sự (đã được sửa đổi bổ sung năm 2009).
 
2/ Xử phạt: Bị cáo Trần Ngọc L 04 (Bốn) năm 06 (Sáu) tháng tù, thời hạn chấp hành án phạt tù tính từ ngày bắt thi hành án.
 
3/ Biện pháp tư pháp:
 
Bị cáo Trần Ngọc L đã bồi thường cho người bị hại Vũ Minh Quyền số tiền 20.000.000đồng. Do đó không phải bồi thường thêm.
 
Bị cáo không phải nộp án phí hình sự phúc thẩm.
 
Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.
 
Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án (13/12/2017).
Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

327
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 100A/2017/HSPT ngày 13/12/2017 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:100A/2017/HSPT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Bình Thuận
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 13/12/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về