Bản án 09/2020/HS-ST ngày 05/05/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN BẮC SƠN, TỈNH LẠNG SƠN

BẢN ÁN 09/2020/HS-ST NGÀY 05/05/2020 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 05 tháng 5 năm 2020, tại Tòa án nhân dân huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 10/2020/TLST-HS, ngày 24 tháng 3 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 10/2020/QĐXXST-HS ngày 23 tháng 4 năm 2020 đối với bị cáo:

Ngô Tiến T, sinh ngày 10 tháng 3 năm 1990, tại huyện B, tỉnh Lạng Sơn. Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và chỗ ở: Khối phố L, thị trấn B, huyện B, tỉnh Lạng Sơn; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: 12/12; dân tộc: Nùng; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Ngô Tiến T1, sinh năm 1958 và bà Vi Thị M, sinh năm 1964; vợ: Nguyễn Thị Hải Y, sinh năm 1991; con: 01 con, sinh năm 2014; tiền án, tiền sự: Không; nhân thân: Ngày 08/8/2009 và ngày 21/02/2012 bị Công an huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn xử phạt vi phạm hành chính, đều về hành vi gây rối trật tự công cộng bị cáo đã chấp hành xong hình phạt; bị bắt tạm giữ, tạm giam tại nhà tạm giữ Công an huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn từ ngày 05/02/2020 đến nay, có mặt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

Anh Nguyễn Khắc C, sinh năm 1981.

Nơi cư trú: Khối phố T, thị trấn B, huyện B, tỉnh Lạng Sơn, vắng mặt.

- Người tham gia tố tụng khác:

- Người làm chứng:

1. Chị Vi Thị M, vắng mặt.

2. Chị Nguyễn Thị Hải Y, vắng mặt

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồi 8 giờ 15 phút ngày 05/02/2020, tổ công tác Công an huyện Bắc Sơn phối hợp với Ban Công an thị trấn B, huyện B, tỉnh Lạng Sơn đã tiến hành khám xét khẩn cấp chỗ ở và người đối với Ngô Tiến T, sinh năm 1990 trú tại địa chỉ số nhà 11, khối phố L, thị trấn B, huyện B. Quá trình thực hiện lệnh khám xét, đối tượng Ngô Tiến T đã tự nguyện giao nộp 01 gói giấy nhỏ màu vàng, bên trong chứa chất bột màu trắng nghi là ma túy heroin T để trong túi áo bên trong, bên trái của chiếc áo khoác nỉ màu xám treo trong phòng ngủ của T. T khai nhận là gói ma túy heroin do T mua về từ ngày 04/02/2020, nhằm mục đích để sử dụng thỏa mãn cơn nghiện cho bản thân, nhưng do chưa sử dụng hết thì bị cơ quan điều tra phát hiện. Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản, niêm phong tang vật, giữ người trong trường hợp khẩn cấp và đưa về trụ sở Công an huyện Bắc Sơn để xác minh làm rõ.

Tại cơ quan điều tra Ngô Tiến T đã khai nhận như sau:

Do bản thân nghiện chất ma túy heroin, nên khoảng 22 giờ ngày 04/02/2020 T một mình đi bộ từ nhà đến nơi ở của Nguyễn Khắc C, sinh năm 1981, có địa chỉ tại số nhà 92, khối phố T, thị trấn B, huyện B, tỉnh Lạng Sơn để mua ma túy. Khi gặp Nguyễn Khắc C, T hỏi mua một gói ma túy heroin với số tiền 300.000đồng (ba trăm nghìn đồng), C đồng ý cầm tiền rồi lấy từ giường ngủ đưa cho T 01 gói ma túy được gói trong gói giấy màu vàng. T mua được ma túy thì đi bộ về nhà, và sử dụng bằng cách hít hết một phần ba gói ma túy để thỏa mãn cơn nghiện. Phần còn lại T cất vào túi áo trong, bên trái của chiếc áo khoác nỉ màu xám của mình treo trong phòng, sau đó T đi ngủ cùng vợ con. Đến khoảng 8 giờ 15 phút sáng hôm sau ngày 05/02/2020 thì bị lực lượng Công an huyện Bắc Sơn tiến hành khám xét và thu giữ tang vật như đã nêu ở trên.

Tại bản kết luận giám định số 68/KL - PC09 ngày 06 tháng 02 năm 2020 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Lạng Sơn kết luận “Chất bột màu trắng gửi giám định là chất ma túy heroin, có khối lượng 0,103gam (đã trừ bì)” .

Về vật chứng của vụ án: 01 (một) phong bì thư ghi “ Tang vật thu giữ của Ngô Tiến T”. Qua giám định là chất ma túy Heroin, có khối lượng 0,096 gam (phần hao hụt do dùng làm mẫu giám định hết) được niêm phong.

Bản Cáo trạng số 08/CT-VKS, ngày 23/3/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn đã truy tố bị cáo Ngô Tiến T tội Tàng trữ trái phép chất ma túy, theo quy định tại điểm c khoản 1, Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa: Bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi pham tội của mình như tại cơ quan điều tra và cáo trạng truy tố. Đại diện Viên kiểm sát thực hành quyền công tố tại phiên tòa giữ nguyên Cáo trạng truy tố và phát biểu quan điểm về việc giải quyết vụ án, đồng thời đánh giá động cơ, mục đích, tác hại của hành vi phạm tội mà bị cáo gây ra và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Ngô Tiến T phạm tội Tàng trữ trái phép chất ma túy, về hình phạt:

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; các Điều 38, 50 của Bộ luật Hình sự, đề nghị xử phạt bị cáo Ngô Tiến T từ 02 năm đến 03 năm tù. Không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

Về xử lý vật chứng: Căn cứ vào điểm a khoản 2 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự, đề nghị:

Tịch thu tiêu hủy: 01 phong bì dán kín bên trong là phần mẫu vật phẩm ma túy hoàn lại sau giám định;

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Bị cáo đã khai nhận rõ hành vi phạm tội của mình. Khoảng 8 giờ 15 phút, ngày 05/02/2020, tại số nhà 11, khối phố L, thị trấn B, huyện B, tỉnh Lạng Sơn bị cáo Ngô Tiến T đã có hành vi Tàng trữ trái phép 01 gói ma túy heroin, có khối lượng 0,103gam. Lời khai của bị cáo phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang, lời khai của ngườiliên quan, người làm chứng và các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ. Như vậy đã có đủ cơ sở để kết luận bị cáo Ngô Tiến T phạm tội tàng trữ trái phép chất ma túy theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự.

[2] Cáo trạng số 08/CT-VKS, ngày 23/3/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn đã truy tố bị cáo Ngô Tiến T tội tàng trữ trái phép chất ma túy theo quy định tại điểm c khoản 1, Điều 249 của Bộ luật Hình sự là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Trong quá trình điều tra, truy tố quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên đúng theo quy định của pháp luật.

[4] Đây là vụ án tàng trữ trái phép chất ma túy, bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, bản thân là người nghiện ma túy nên hiểu được tác hại của ma túy đối với con người, cộng đồng và xã hội, bị cáo cũng nhận thức được hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy là sai trái, vi phạm pháp luật nhưng do nghiện ma túy nên vẫn cố tình thực hiện hành vi phạm tội. Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, vi phạm pháp luật, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự và đó cũng là nguyên nhân gián tiếp gây ra các tệ nạn xã hội và các tội phạm khác. Hành vi phạm tội của bị cáo cần phải được xử lý nghiêm minh trước pháp luật để giáo dục bị cáo và răn đe, làm gương cho những người khác có ý định thực hiện hành vi phạm tội tương tự.

 [5] Để cá thể hoá hình phạt, ngoài việc xem xét tính chất, hành vi phạm tội nêu trên thì còn phải xem xét đến nhân thân, tình tiết tăng nặng, tình tiết giảm nhẹ để quyết định hình phạt. Về nhân thân: bị cáo là người có nhân thân xấu vì đã từng có 02 tiền sự về hành vi gây rối trật tự công cộng; về tiết tăng nặng: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 1 Điều 52 của Bộ luật Hình sự; về tình tiết giảm nhẹ: Bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

[6] Từ những phân tích trên khi lượng hình cần quyết định một hình phạt tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo, bảo đảm tính giáo dục và có tính răn đe, phòng ngừa chung.

[7] Bị cáo là người nghiện ma túy, bị cáo mua ma túy về để sử dụng cho bản thân, hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, nên cần áp dụng hình phạt tù, cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhất định để cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành người có ích cho xã hội đồng thời răn đe, làm gương cho những người khác có ý định thực hiện hành vi phạm tội tương tự. Xét thấy bị cáo là người nghiện ma túy, bị cáo không có tài sản riêng nên không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[8] Luận tội của Kiểm sát viên về tội danh, về tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội do bị cáo thực hiện và về mức hình phạt áp dụng đối với bị cáo là có căn cứ, đúng với quy định của pháp luật.

[9] Đối với Nguyễn Khắc C là người mà bị cáo T khai nhận đã bán số ma túy nêu trên, cơ quan điều tra đã tiến hành xác minh, thu thập chứng cứ. Kết quả khám xét không thu giữ được ma túy cũng như đồ vật, tài liệu liên quan. Đối tượng cũng không thừa nhận việc bán ma túy. Căn cứ kết quả điều tra không đủ cơ sở để chứng minh việc Nguyễn Khắc C đã bán ma túy cho bị cáo Ngô Tiến T, nên Cơ quan điều tra không xem xét, xử lý Nguyễn Khắc C trong vụ án này.

[10] Vật chứng của vụ án đã được làm rõ: 01 (một) gói ma túy Heroin, có khối lượng 0,096 gam được niêm phong là của bị cáo Ngô Tiến T là vật cấm tàng trữ, lưu hành nên tịch thu tiêu hủy.

[12] Về án phí: Bị cáo bị kết án nên phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; các Điều 38, 50 của Bộ luật Hình sự năm 2015.

Căn cứ vào điểm a khoản 2 Điều 106; khoản 2 Điều 135, khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015.

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội. Tuyên bố bị cáo Ngô Tiến T phạm tội Tàng trữ trái phép chất ma túy.

1. Xử phạt bị cáo Ngô Tiến T 02 (hai) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày tạm giữ, ngày 05 tháng 02 năm 2020.

2. Về xử lý vật chứng: Tịch thu tiêu hủy 01 (một) phong bì niêm phong bên trong có 01 túi nilon đựng 0,096 gam chất ma túy Heroin phần mẫu vật phẩm ma túy hoàn lại sau giám định và mảnh giấy bìa cứng mầu vàng.

(Vật chứng hiện đang tạm giữ tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn. Theo biên bản giao, nhận vật chứng ngày 24 tháng 3 năm 2020 giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bắc Sơn và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Bắc Sơn).

3. Về án phí: Bị cáo Ngô Tiến T phải chịu 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng), tiền án phí hình sự sơ thẩm để nộp ngân sách Nhà nước.

4. Quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

193
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 09/2020/HS-ST ngày 05/05/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:09/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Bắc Sơn - Lạng Sơn
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 05/05/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về