Bản án 09/2019/HSST ngày 28/03/2019 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CON CUÔNG, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 09/2019/HSST NGÀY 28/03/2019 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 28 tháng 03 năm 2019 tại Nhà văn hóa cộng đồng xã Môn Sơn, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An xét xử công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 07/2019/TLST - HS ngày 06 tháng 3 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 11/2019/QĐXXST - HS ngày 14 tháng 3 năm 2019 đối với bị cáo:

Họ và tên: Cao Văn H - Sinh ngày 13 tháng 4 năm 1991, tại huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An; Nơi ĐKNKTT: xã CK, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An. Chỗ ở hiện nay: Bản PK, xã LK, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hoá: 10/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: Không; Con ông Cao Đình Th, sinh năm: 1958, con bà Bùi Thị Â, sinh năm 1958; Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo bị bắt tạm giữ từ ngày 24/01/2019 đến ngày 30/01/2019 chuyển sang tạm giam. Hiện đang tạm giam tại nhà tạm giữ Công an huyện Con Cuông. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào ngày 10/01/2019, Cao Văn H đi xe máy đến khu vực xã Cam Lâm, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An để mua ma túy. Khi H đi đến bản Cai, xã Cam Lâm, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An thì gặp một người đàn ông không rõ tên, tuổi. H đã mua của người đàn ông đó 2.000.000 đồng (Hai triệu đồng) ma túy gồm chất bột màu trắng và các tinh thể màu trắng. Sau khi mua xong, H đưa số ma túy đó về nhà và đã chia số các hạt tinh thể màu trắng vừa mua được ra thành 12 gói nhỏ rồi gói lại bằng bao Potylen màu trắng, còn chất bột màu trắng thì H chia thành 06 gói nhỏ bên ngoài mỗi gói được gói bằng 02 lớp, lớp bên ngoài được gói bằng bao Potylen màu xanh, lớp bên trong là 02 mảnh giấy báo. Do bản thân Cao Văn H là người nghiện ma túy nên H đã sử dụng hết 05 gói chất bột màu trắng. Còn lại 12 gói các hạt tinh thể màu trắng và 01 gói chất bột màu trắng H cất vào trong một hộp giấy hình vuông màu đỏ. Đến khoảng 10 giờ 40 phút, ngày 22/ 01/2019, Nguyễn Phi Lý đang ngồi chơi tại nhà ông Hà ở cùng bản thì gặp Vi Văn Bun. Lý rủ Bun đi mua ma túy để sử dụng. Bun đồng ý. Sau đó Lý và Bun đi bộ đến ốt sửa xe máy của Cao Văn H. Đến nơi Lý nói với H: “Để cho anh hai trăm” (Ý Lý hỏi mua hai trăm nghìn Hêrôin) vừa nói Lý vừa giơ 02 ngón tay lên để ra hiệu cho H, H hiểu ý và nói: “Để trưa được không anh?”. Lý nói: “Đưa cho anh giờ”, thì H nói: “Sang bên nhà ông Cảnh em đưa”. Nói xong, H đi vào trong nhà lấy 01 gói chất bột màu trắng bên ngoài được gói bằng mảnh bao Potylen màu xanh và đi qua nhà ông Cảnh sát ốt sửa xe của H. Lý và Bun đi theo sau. Sang đến nơi, H hỏi Lý: “Mấy?”, Lý nói: “Hai trăm”. H nói: “Hai trăm em đã xúc thêm cho anh rồi đó”. Nghe vậy, Lý không nói gì và lấy 02 tờ tiền có mệnh giá 100.000 đồng đưa cho H. H cầm tiền rồi lấy từ trong người ra một gói ma túy đưa cho Lý. Lúc này Bun cũng đang đứng bên cạnh Lý. Lý cầm lấy gói chất bột màu trắng và cất vào trong túi áo khoác đang mặc. Mua xong, Lý đi về nhà còn Bun đi đâu không rõ. Về đến nhà Lý đưa gói chất bột màu trắng ra sử dụng một ít bằng hình thức hít, số còn lại Lý gói và cất trong túi áo. Đến khoảng 11 giờ 30 phút cùng ngày, Lý đưa gói chất bột màu trắng ra cầu treo Chôm Lôm để tiếp tục sử dụng thì bị lực lượng Công an xã LK, huyện Con Cuông phát hiện và bắt quả tang thu giữ trong túi áo khoác màu đen bên phải đang mặc của Lý một gói nhỏ được gói bằng 02 lớp, lớp thứ nhất là mảnh giấy bao Potylen màu xanh, lớp thứ 2 là 02 mảnh giấy báo bên trong có chứa chất bột màu trắng (nghi Hêrôin) lực lượng Công an xã LK đã niêm phong vật chứng và đưa Lý về trụ sở UBND xã LK làm việc. Sau đó Công an xã LK chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc, vật chứng cùng đối tượng cho Công an huyện Con Cuông để giải quyết theo thẩm quyền.

Ngày 24/01/2019, Cơ quan CSĐT Công an huyện Con Cuông thi hành lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Cao Văn H. Quá trình giữ người H đã tự nguyện giao nộp 12 gói nhỏ bên ngoài mỗi gói được gói bằng mảnh bao Potylen màu trắng bên trong có chứa các hạt tinh thể màu trắng nghi Methamphetamine, 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu NOKIA, đã qua sử dụng.

Ngày 22/01/2019 và 24/01/2019, cơ quan CSĐT Công an huyện Con Cuông đã tiến hành mởi niêm phong, xác định khối lượng, lấy mẫu đi giám định và niêm phong lại đối với mẫu chất bột màu trắng thu giữ của Nguyễn Phi Lý và các hạt tinh thể màu trắng thu giữ của Cao Văn H. Kết quả mẫu chất bột màu trắng thu giữ của Nguyễn Phi Lý có khối lượng 0,05g và các hạt tinh thể màu trắng thu giữ của Cao Văn H có khối lượng: 0,55g. Để có cơ sở kết luận, Hồi đồng đã lấy toàn bộ chất bột màu trắng có khối lượng 0,05g và 0,2g hạt tinh thể màu trắng gửi đi giám định.

Tại các bản kết luận số: 310 và 320/KL-PC09 (MT) ngày 24/01/2019 và ngày 27/01/2019 của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An, kết luận: Mẫu chất bột màu trắng thu giữ của Nguyễn Phi Lý gửi tới giám định là chất ma túy Heroine và mẫu các hạt tinh thể thể màu trắng Cao Văn H giao nộp gửi tới giám định là chất ma túy Methamphetamine.

Cáo trạng số 11/CT-VKS - CC ngày 05/3/2019 của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An đã truy tố bị cáo Cao Văn H về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại khoản 1 Điều 251 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo đã khai nhận tội và xin giảm nhẹ hình phạt.

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân huyện Con Cuông giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự, xử phạt: Bị cáo Cao Văn H mức án từ 24 tháng đến 30 tháng tù. Về vật chứng: Áp dụng điểm a, b, c khoản 2, điểm a khoản 3 Điều 106 của BLTTHS. Tịch thu, tiêu hủy toàn bộ số vật chứng của vụ án, truy thu số tiền200.000đ tại bị cáo để sung công quỹ Nhà nước, trả lại chiếc điện thoại cho bị cáo, bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định pháp luật.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, lời khai của bị cáo, lời khai của những người tham gia tố tụng khác có trong hồ sơ vụ án.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quyđịnh của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có khiếu nại về hành vi tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên là hợp pháp.

[2] Xét lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai của người làm chứng, phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang, vật chứng thu giữ, kết luận giám định và các chứng cứ, tài liệu có tại hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, tranh tụng tại phiên tòa. Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 10 giờ 50 phút, ngày 22/01/2019, tại Bản PK, xã LK, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An. Cao Văn H đã có hành vi bán trái phép Hêrôin cho Nguyễn Phi Lý với số tiền 200.000 đồng và có hành vi tàng trữ trái phép 0,55 gam Methamphetamine với mục đích bán kiếm lời.

[3] Vụ án thuộc trường hợp nghiêm trọng, hành vi mua bán trái phép chất ma túy của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm chính sách độc quyền quản lý của nhà nước về các chất ma tuý và là nguyên nhân làm phát sinh các loại tội phạm khác và còn gây ảnh hưởng xấu đến trật tự trị an trên địa bàn. Vì vậy cần xử phạt thật nghiêm minh cách ly bị cáo khỏi xã hội một thời gian để cải tạo, giáo dục bị cáo và có tác dụng giáo dục, phòng ngừa chung cho toàn xã hội.

Xét từ trước tới nay bị cáo chưa có tiền án, tiền sự, trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Nên cần giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo để thể hiện sự khoan hồng của pháp luật.

[4] Trong quá trình điều tra Cao Văn H khai nhận số ma túy mà H đã bán cho Nguyễn Phi Lý và số ma túy H đã tự nguyện giao nộp cho lực lượng Công an là H mua của một người đàn ông không quen biết ở bản Cai, xã Cam Lâm, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An, nhưng bị cáo không biết tên và địa chỉ. Hiện cơ quan điều tra chưa xác minh được lai lịch của người đàn ông này, Cơ quan điều tra tiếp tục xác minh làm rõ để xử lý sau.

Đối với Nguyễn Phi Lý đã có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy nhưng do khối lượng chất ma túy thu giữ chỉ 0,05g. Nên không đủ điều kiện để xử lý hình sự mà giao cho chính quyền địa phương quản lý giáo dục là đúng quy định của pháp luật.

[5] Về vật chứng: Cơ quan điều tra thu giữ của Nguyễn Phi Lý 0,05 gam chất bột màu trắng và đã sử dụng hết trong quá trình giám định; Cao Văn H giao nộp 0,55g ma túy Methamphetamine, cơ quan cảnh sát điều tra đã lấy 0,2gam gửi đi giám định, nay còn lại 0,35 gam là loại Nhà nước cấm lưu hành nên cần tịch thu, tiêu huỷ; Đối với 12 mảnh bao potylen màu trắng, 01 hộp giấy hình vuông màu vàng đỏ, 02 mảnh giấy báo, 01 mảnh bao potylen màu xanh, 02 phong bì thư đã mở niêm phong không còn giá trị nên tịch thu tiêu hủy; Riêng 01 chiếc điện thoại Nokia màu đen do bị cáo giao nộp không liên quan đến vụ án nên cần trả lại cho bị cáo.

[6] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp. Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự. Tuyên bố: Bị cáo Cao Văn H phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Xử phạt bị cáo Cao Văn H 26 tháng tù, thời hạn tù được tính từ ngày tạm giữ, tạm giam 24/01/2019.

Truy thu số tiền 200.000đ tại Cao Văn H để sung công quỹ Nhà nước

Vật chứng: Áp dụng điểm a, b, c khoản 2, điểm a khoản 3 Điều 106 của BLTTHS.

Tịch thu, tiêu hủy 01 phong bì thư đã niêm phong trong đó có: 01 bao Potylen màu trắng có chứa 0,35g Methamphetamine; 12 mảnh bao Potylen màu trắng; 01 hộp giấy hình vuông màu đỏ; 01 phong bì thư đã mở niêm phong.

Tịch thu, tiêu hủy 01 phong bì thư đã niêm phong trong đó có: 01 mảnh bao Potylen màu xanh; 02 mảnh giấy báo; 01 phong bì thư đã mở niêm phong. Trả lại cho bị cáo Cao Văn H 01 chiếc điện thoại Nokia màu đen. Toàn bộ vật chứng có đặc điểm theo biên bản giao nhận vật chứng số 22, ngày 05/03/2019 giữa Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Con Cuông và Chi cục thi hành án dân sự huyện Con Cuông.

Án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 135 BLTTHS; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý, sử dụng án phí, lệ phí Tòa án. Buộc bị cáo Cao Văn H phải nộp 200.000 đồng tiền án phí Hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có quyền kháng cáo lên Toà án nhân dân tỉnh Nghệ An trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

266
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 09/2019/HSST ngày 28/03/2019 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:09/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Con Cuông - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/03/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về