Bản án 09/2019/HSST ngày 23/12/2019 về tội cướp giật tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TIÊN DU, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 09/2019/HSST NGÀY 23/12/2019 VỀ TỘI CƯỚP GIẬT TÀI SẢN

Hôm nay, ngày 23 tháng 12 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Tiên Du tiến hành xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 06/2019/HSST ngày 02 tháng 12 năm 2019; Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 06/2019/HSST-QĐ ngày 09 tháng 12 năm 2019 đối với bị cáo:

Nguyễn Hữu L, sinh năm 1994:

ĐKHKTT: Thôn Ng, xã M, huyện T, tỉnh B; Nghề nghiệp: Không; Trình độ học vấn: 07/12; Con ông Nguyễn Hữu M1, sinh năm 1970, con bà Đỗ Thị H, sinh năm 1970; Gia đình có 03 anh em, bị cáo là con lớn; Vợ, con: Chưa có; Tiền sự, tiền án: Không Nhân thân: Ngày 6/9/2019 bị Tòa án nhân dân quận Long Biên, thành phố Hà Nội quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc trong thời hạn 20 tháng .

- Bị cáo bị tạm giam từ ngày 03/10/2019 đến nay. Hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Ninh. Có mặt tại phiên tòa.

* Bị hại: Cháu Lê Thị Lan H, sinh năm 2014. Vắng mặt Địa chỉ: Thôn B, xã H, huyện T, tỉnh B.

Người đại diện hợp pháp của bị hại:

Chị Vương Thị Q, sinh năm 1988. Vắng mặt Địa chỉ: Thôn B, xã H, huyện T, tỉnh B.

NỘI DUNG VỤ ÁN

 Qua các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và quá trình xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyễn Hữu L là đối tượng không có nghề nghiệp, để có tiền chi tiêu cá nhân Linh đã thực hiện hành vi cướp giật tài sản. Cụ thể:

Khoảng 20h30’ tại trước cửa nhà chị Vương Thị Q, Nguyễn Hữu L đã có hành vi cướp giật 01 chiếc điện thoại nhãn hiệu Samsung Galaxy A50 màu đen của cháu Lê Thị Lan H.

Tại kết luận định giá tài sản số 55 ngày 30/9/2019 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Tiên Du kết luận: 01 chiếc điện thoại nhãn hiệu Samsung Galaxy A50 màu đen, bản 64GB, tài sản đã quan sử dụng, giá trị còn lại là 5.300.000 đồng Cáo trạng số 149/CTr-VKS ngày 29/11/2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiên Du đã truy tố bị cáo Nguyễn Hữu L về tội “Cướp giật tài sản” quy định tại điểm g, khoản 2 Điều 171 - Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo L khai nhận: Khoảng 20h ngày 05/7/2019, L thuê xe ôm từ cầu Đồng Xép, xã Hoàn Sơn, huyện Tiên Du vào khu dân cư thôn Bất Lự Núi, xã Hoàn Sơn, huyện Tiên Du. Khi đi đến cửa hàng tạp hóa của chị Dương Thị Th, thì L bảo người lái xe ôm dừng lại và trả tiền, sau đó L vào mua thuốc lá. Trong quá trình vào cửa hàng tạp hóa mua thuốc lá, L quan sát thấy nhà bên cạnh có hai cháu bé là Lê Thị Lan H và Lê Đức H (con chị Vương Thị Q) đang ngồi xem điện thoại tại ghế sofa ngoài vỉa hè trước cửa nhà, không có người lớn trông nom. Thấy vậy L liền nảy sinh ý định chiếm đoạt chiếc điện thoại của cháu bé. Mua thuốc lá xong, lúc này khoảng 20h 30’, L tiếp tục quan sát hai cháu bé, lúc này L thấy hai cháu bé đùa nghịch và để điện thoại xuống ghế cạnh vị trí cháu H ngồi. L liền chạy đến, nhanh chóng dùng tay trái giật lấy chiếc điện thoại rồi bỏ chạy ra hướng đường chính đi ra cầu Đồng Xép. Khi thấy L giật điện thoại và bỏ chạy, bà Vũ Thị N (bà nội của cháu H và H) đang ngồi bên kia đường đối diện vị trí của cháu H và H liền hô “cướp, cướp…”, đồng thời đuổi theo L. Khi L chạy được khoảng 70m thì bị bắt.

Cùng ngày,Cơ quan CSĐT Công an huyện Tiên Du đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, quá trình khám nghiệm thu giữ 01 điện thoại di động Galaxy A50 màu đen, vỏ ốp lưng bằng cao su, đã qua sử dụng.

Bị hại là cháu Lê Thị Lan H vắng mặt tại phiên tòa. Quá trình điều tra bị hại đã nhận được tài sản và không yêu cầu bị cáo bồi thường gì thêm.

Người đại diện hợp pháp của bị hại khẳng định gia đình đã nhận được tài sản. Về trách nhiệm dân sự không yêu cầu, về trách nhiệm hình sự đề nghị giải quyết theo pháp luật.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiên Du thực hành quyền công tố tại phiên tòa phát biểu luận tội; sau khi đưa ra các chứng cứ, phân tích tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, nhân thân, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo đã đề nghị Hội đồng xét xử:

- Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Hữu L phạm tội “Cướp giật tài sản”:

- Về hình phạt:

Áp dụng điểm g khoản 2 Điều 171, điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 - Bộ luật Hình sự ; Xử phạt: bị cáo Nguyễn Hữu L từ 36 tháng đến 42 tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 03/10/2019:

- Về hình phạt bổ sung: Xét thấy bị cáo là người không có nghề nghiệp, không có tài sản riêng nên không áp dụng hình phạt bổ sung:

- Về trách nhiệm dân sự: Bị hại không yêu cầu nên không xem xét giải quyết:

 Bị cáo sau khi nghe luận tội của Đại diện VKS thừa nhận tội danh, không tham gia tranh luận với Viện kiểm sát.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

 Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Lời khai nhận tội của các bị cáo phù hợp với lời khai của bị hại và các tài liệu khác có trong hồ sơ, đã có đủ căn cứ xác định:

Do không có tiền chi tiêu cá nhân, nên Nguyễn Hữu L lợi dụng sơ hở của cháu Lê Thị Lan H để thực hiện hành vi “cướp giật tài sản” là 01 điện thoại di động trị giá 5.300.000 đ. Hành vi của bị cáo là công khai chiếm đoạt và nhanh chóng tẩu thoát. Khi thực hiện hành vi, bị cáo có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, thực hiện với lỗi cố ý. Trong vụ án này bị hại là cháu Lê Thị Lan H (sinh năm 2014). Do đó, hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Cướp giật tài sản” quy định tại điểm g, khoản 2 Điều 171 BLHS. Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiên Du truy tố bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Hành vi phạm tội của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến quyền sở hữu về tài sản của cá nhân được pháp luật bảo vệ, gây mất trật tự, ổn định xã hội, gây hoang mang lo sợ trong quần chúng nhân dân. Do vậy, cần phải có hình phạt nghiêm khắc nhằm giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung trong nhân dân.

Xét về nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo thì thấy:

Bị cáo chưa có tiền án, tiền sự nhưng là đối tượng có nhân thân xấu. Ngày 6/9/2019 bị Tòa án nhân dân quận Long Biên, thành phố Hà Nội quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc trong thời hạn 20 tháng. Tuy nhiên, quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đã thể hiện thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình. Do vậy, bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo bị truy tố với tình tiết định khung tăng nặng (điểm g khoản 2 Điều 171 BLHS). Do vậy, không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự quy định tại điểm i khoản 1 Điều 52 BLHS.

Từ những đánh giá như trên, cần phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhất định để bị cáo lấy đó làm bài học cho bản thân, tự sửa chữa lỗi lầm để trở thành công dân tốt, sống có ích cho xã hội .

Về hình phạt bổ sung: Xét thấy bị cáo không có việc làm ổn định, không có thu nhập riêng. Do đó, HĐXX không áp dụng hình phạt bổ sụng là phạt tiền đối với bị cáo.

Về trách nhiệm dân sự: Tài sản bị cáo cướp giật đã được thu hồi và trả lại bị hại đầy đủ, phía bị hại cũng không có yêu cầu gì đối với bị cáo. Do đó, HĐXX không xem xét giải quyết.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

 Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Hữu L phạm tội “Cướp giật tài sản”

2. Áp dụng điểm g khoản 2 Điều 171; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 – Bộ luật Hình sự. Điều 136 ; Điều 329, Điều 331, Điều 333 - Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 Ngày 30/12/2016 quy định về lệ phí, án phí của Tòa án.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Hữu L 42 tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 03/10/2019.

Quyết định tạm giam bị cáo Nguyễn Hữu L trong thời hạn 45 ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm để đảm bảo Thi hành án.

3. Về án phí: Bị cáo Nguyễn Hữu L phải chịu 200.000đ (hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

4. Quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm:

Bị hại, đại diện hợp pháp cho bị hại vắng mặt có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận tống đạt án vắng mặt hoặc bản án được niêm yết hợp lệ./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

226
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 09/2019/HSST ngày 23/12/2019 về tội cướp giật tài sản

Số hiệu:09/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tiên Du - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 23/12/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về