Bản án 09/2019/HS-ST ngày 21/03/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TÂN PHÚ, TỈNH ĐỒNG NAI

BẢN ÁN 09/2019/HS-ST NGÀY 21/03/2019 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Trong ngày 21 tháng 3 năm 2019 tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai, tiến hành xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 16/2019/TLST-HS ngày 26 tháng 02 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 14/2019/QĐXXST-HS ngày 08 tháng 3 năm 2019 đối với bị cáo:

Nguyễn Duy L (tên gọi khác: Phát) – sinh năm: 1988, tại Đồng Nai; Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: Thôn 7, xã IT, huyện IH, tỉnh Kon Tum; Nghề nghiệp: Lái xe; Trình độ học vấn: Không đi học; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Thiên chúa; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Nguyễn Văn C – 1965 và bà Đặng Thị Thúy H – 1967; Bị cáo chưa có vợ, con; Tiền án: Không; Tiền sự: Không; Bị cáo bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú. (có mặt)

- Bị hại: Nguyễn Văn T – 1972. (đã chết)

- Đại diện hợp pháp của bị hại: Nguyễn Thị L – 1985. (có mặt)

Địa chỉ: Ấp 1, xã PH, huyện ĐQ, tỉnh Đồng Nai.

- Bị đơn dân sự: Nguyễn Tuấn A – 1984. (vắng mặt)

Địa chỉ: Thôn LV, xã LX. huyện ĐD, tỉnh Lâm Đồng

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1. Phạm Ngọc Đ – 1976. (có mặt)

Địa chỉ: 87 Thôn QH, xã QL, huyện ĐD, tỉnh Lâm Đồng.

2. Đỗ Văn L – 1970. (có mặt)

Địa chỉ: 139/9 Đường ĐVB, khu phố 5, phường TT, quận TĐ, thành phố Hồ Chí Minh.

- Người làm chứng: Nguyễn Lê Minh N – 1995. (vắng mặt)

Địa chỉ: Thôn PT, xã HT, huyện ĐT, Lâm Đồng.

- Người bào chữa: Ông Đặng Bửu Tr – Trợ giúp viên pháp lý thuộc Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Đồng Nai – chi nhánh Định Quán – Tân Phú. (có mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu, có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyễn Duy L có giấy phép lái xe hạng C do Sở giao thông vận tải tỉnh Lâm Đồng cấp ngày 29/10/2014, có giá trị đến ngày 14/7/2019. Buổi tối ngày 06/8/2018, Nguyễn Duy L điều khiển xe ô tô biển số 49C-068.79 lưu thông trên Quốc lộ 20 theo chiều Dầu Giây – Lâm Đồng. Đến 22 giờ 25 phút cùng ngày, khi đi đến km 60+100m Quốc lộ 20 thuộc ấp NL, xã PX, huyện TP, tỉnh Đồng Nai, L phát hiện thấy 02 xe mô tô từ trong lề đường bên phải đi ra hướng đầu xe của L, L đánh lái xe ô tô về phía phần đường bên trái để tránh. Cùng lúc này xe ô tô biển số 54Z-0569 do anh Nguyễn Văn T điều khiển chạy theo hướng ngược lại, trên xe chở chị Nguyễn Thị L (vợ anh T) và anh Phạm Văn Th. Khi thấy xe ô tô của anh T thì L định đánh lái về phần đường của mình để tránh, tuy nhiên do khoảng cách gần và đường trơn nên xe ô tô của L điều khiển đã đụng vào đầu xe bên trái của anh T, gây tai nạn giao thông đường bộ.

Qua dấu vết trên mặt đường nhựa xác định vị trí nơi xảy ra tai nạn giao thông thuộc phần đường bên trái so với chiều lưu thông của xe ô tô do Nguyễn Duy L điều khiển.

Hậu quả: Anh Nguyễn Văn T được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện Chợ Rẫy – Thành phố Hồ Chí Minh đến ngày 25/8/2018 thì chết.

Tại bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 241/TT/2018 ngày 11/9/2018 của Trung tâm pháp y tỉnh Đồng Nai kết luận nguyên nhân tử vong của anh T là do phù phổi cấp, viêm phổi, dập xuất huyết não, chảy máu màng não, xuất huyết dưới nội tâm mạc hậu quả của chấn thương sọ não.

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Nguyễn Duy L đã thừa nhận toàn bộ hành vi của mình theo đúng nội dung vụ án nêu trên.

Bản cáo trạng số 03/CT-VKSTP-ĐN ngày 04 tháng 01 năm 2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai truy tố bị cáo Nguyễn Duy L về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa hôm nay, Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân Phú giữ quyền công tố luận tội và tranh luận; phân tích dấu hiệu phạm tội; đánh giá các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự; đặc điểm nhân thân của bị cáo. Do đó Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo và đề nghị áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật hình sự. Đề xuất mức án đối với bị cáo Nguyễn Duy L từ 12 tháng đến 14 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Về trách nhiệm dân sự: Giữa bị cáo và đại diện hợp pháp của bị hại đã thỏa thuận bồi thường xong, đại diện hợp pháp của bị hại không yêu cầu gì thêm. Do đó đề nghị Hội đồng xét xử không xem xét.

Về xử lý vật chứng: Các xe liên quan đến vụ tai nạn đã được trao trả cho chủ sở hữu.

Đại diện hợp pháp của bị hại là chị Nguyễn Thị L trình bày: Vào khoảng 22 giờ ngày 06/8/2018, chồng chị là anh Nguyễn Văn T điều khiển xe ô tô biển số 54Z-0569 do Công ty TNHH Sản xuất thương mại KL đứng tên chủ sở hữu, chở theo chị và anh Phạm Văn Th lưu thông trên Quốc lộ 20 theo hướng từ thị trấn Mi, huyện ĐH, tỉnh Lâm Đồng về huyện ĐQ, tỉnh Đồng Nai. Khi đến km600+100, thuộc ấp NL, xã PX, huyện TP thì có 01 xe ô tô chạy theo hướng ngược lại lấn sang phần đường của xe do anh T điều khiển. Anh T giảm tốc độ và đánh lái vào phía trong lề đường bên phải để tránh nhưng không kịp nên hai xe va chạm mạnh vào nhau. Sau đó chị, anh Th và anh T được người dân đưa đi cấp cứu. Hậu quả chị và anh Th chỉ bị thương nhẹ, còn anh T đã tử vong khi cấp cứu tại bệnh viện. Sau khi tai nạn xảy ra, bị cáo và chủ xe đã đến thăm hỏi, phúng điếu và bồi thường cho gia đình chị tổng số tiền là 320.000.000đ. Trong quá trình điều tra, chị đã làm đơn bãi nại cho bị cáo và tại phiên tòa chị đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt, cho bị cáo hưởng án treo.

Bị đơn dân sự Nguyễn Tuấn A là chủ xe ô tô biển số 49C-068.79: Trong quá trình điều tra, cơ quan điều tra không tiến hành làm việc để xác định tư cách tham gia tố tụng. Tòa án đã tiến hành trả hồ sơ để điều tra bổ sung về chủ sở hữu xe ô tô biển số 49C-068.79 và đưa vào tham gia tố tụng với tư cách bị đơn dân sự nhưng Viện kiểm sát không thực hiện, do đó không có lời khai của anh Nguyễn Tuấn A. Tuy nhiên, tại phiên tòa đại diện hợp pháp của bị hại và chủ sở hữu xe ô tô 54Z – 0569 không yêu cầu bồi thường gì thêm nên Hội đồng xét xử xét không xem xét.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan anh Phạm Ngọc Đ trình bày: Xe ô tô biển số 49C-068.79 do anh mua lại của anh Nguyễn Tuấn A vào năm 2016 nhưng chưa làm thủ tục sang tên chủ sở hữu. Vào khoảng 00 giờ ngày 06/8/2018, anh điều động lái xe Nguyễn Duy L cùng với phụ xe là Nguyễn Lê Minh N điều khiển xe ô tô biển số 49C-068.79 chở nông sản đi Cát Lái. Đến khoảng 15 giờ cùng ngày, Linh điều khiển xe ô tô trên chở cám ngược lại về Lâm Đồng. Đến 23 giờ cùng ngày, N gọi điện cho anh báo xe bị tai nạn giao thông. Hậu quả làm anh T bị thương nặng đưa đi cấp cứu sau đó tử vong, xe ô tô biển số 49C-068.79 bị hư hỏng. Sau khi tai nạn xảy ra, anh cùng bị cáo có đến thăm hỏi, bồi thường cho gia đình bị hại. Anh đã nhận lại ô tô biển số 49C- 068.79 và đã thỏa thuận bồi thường về chi phí sửa chữa hư hỏng nên anh không có ý kiến, yêu cầu gì thêm.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan Đỗ Văn L trình bày: Anh là giám đốc Công ty TNHH Sản xuất thương mại KL – chủ sở hữu xe ô tô biển số 54Z – 0569 do anh Nguyễn Văn Trường điều khiển trong vụ tai nạn giao thông xảy ra vào tối ngày 06/8/2018. Ngày 06/8/2018, anh phân công anh T điều khiển xe ô tô biển số 54Z – 0569 đi lấy hàng thủ công mỹ nghệ từ thị trấn M, huyện ĐH, tỉnh Lâm Đồng đưa về chi nhánh công ty KL tại ấp 2, xã PH, huyện ĐQ. Khi đến km60+100 Quốc lộ 20 thì xảy ra tai nạn giao thông làm anh T bị thương nặng đưa đi cấp cứu sau đó tử vong, xe ô tô biển số 54Z – 0569 có bị hư hỏng. Anh đã nhận lại xe ô tô biển số 54Z – 0569 và đã thỏa thuận xong về chi phí sửa chữa hư hỏng nên anh không có ý kiến, yêu cầu gì thêm.

Người làm chứng Nguyễn Lê Minh N trình bày: Vào lúc 18 giờ ngày 06/8/2018, lái xe là Nguyễn Duy L điều khiển xe ô tô biển số 49C-068.79 chở hàng từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Lâm Đồng. Anh là phụ xe của bị cáo L. Khi đến km60+100 Quốc lộ 20 thì xảy ra tai nạn giao thông. Khi xảy ra tai nạn giao thông thì anh nằm ngủ ở phía sau xe nên không chứng kiến sự việc cụ thể. Nhưng anh xác định lỗi gây ra tai nạn là do bị cáo L lấn trái đường.

Ý kiến bào chữa của ông Đặng Bửu Tr: Nhất trí với quan điểm luận tội của Đại diện Viện kiểm sát. Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét các tình tiết bị cáo thuộc diện Hộ nghèo nhưng đã cùng với chủ xe thỏa thuận bồi thường xong cho gia đình bị hại, một phần nguyên nhân vụ tai nạn giao thông do bị cáo tránh 02 xe mô tô khác nên đề nghị cho bị cáo được hưởng án treo để bị cáo có điều kiện làm việc, khắc phục hậu quả do mình gây ra.

Bị cáo có lời nói sau cùng như sau: Bị cáo biết hành vi của mình là sai trái và ăn năn hối cải. Xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Tân Phú, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân Phú, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Duy L đã thành khẩn khai nhận tội. Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường và các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án nên Hội đồng xét xử đủ cơ sở xác định: Vào lúc 22 giờ 25 phút ngày 06/8/2018, tại Km60+100m Quốc lộ 20 thuộc ấp NL, xã PX, huyện TP, tỉnh Đồng Nai, Nguyễn Duy L điều khiển xe ô tô biển số 49C-068.79 do lấn trái đường gây tai nạn giao thông với xe ô tô biển số 54Z – 0569 do anh Nguyễn Văn T điều khiển. Hậu quả làm anh Nguyễn Văn T bị thương nặng, được đưa đi cấp cứu sau đó tử vong.

Hành vi của bị cáo đã vi phạm vào khoản 23 Điều 8 Luật giao thông đường bộ là: “Các hành vi bị nghiêm cấm:.......23. Hành vi vi phạm quy tắc giao thông đường bộ, hành vi khác gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ”. Hành vi do bị cáo đã thực hiện là nguy hiểm cho xã hội, nó trực tiếp xâm hại đến trật tự, an toàn trong hoạt động giao thông đường bộ, đồng thời xâm phạm đến tính mạng của anh Nguyễn Văn T. Bị cáo thực hiện hành vi trên với lỗi vô ý. Bản thân bị cáo có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật. Do đó bị cáo Nguyễn Duy L đã phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Xét về lỗi trong vụ án này thì thấy: Nguyên nhân xảy ra tai nạn giao thông do bị cáo điều khiển xe ô tô lấn trái đường. Do đó xác định lỗi hoàn toàn thuộc về bị cáo.

Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không có.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đã tự nguyện bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự. Ngoài ra, còn xem xét bị cáo thuộc diện Hộ nghèo, tại phiên tòa đại diện hợp pháp của bị hại xin giảm nhẹ hình phạt và xin cho bị cáo cải tạo tại địa phương là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Về nhân thân: Bị cáo có nhân thân tốt, không có tiền án, tiền sự.

Hiện nay, tình trạng những người điều khiển nguồn nguy hiểm cao độ không chấp hành những quy định về an toàn giao thông đường bộ, gây thiệt hại đến tính mạng, sức khoẻ, tài sản của người khác đang trở thành vấn đề bức xúc đối với xã hội. Vì vậy cần xử lý bị cáo theo pháp luật hình sự là cần thiết, cần áp dụng cho bị cáo một mức án tương xứng với hành vi để bị cáo cải tạo bản thân trở thành người công dân có ích cho xã hội là cần thiết.

Hội đồng xét xử xét thấy rằng: Bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ như đã nêu trên, không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Xét bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, có nơi cư trú rõ ràng, có khả năng tự cải tạo. Căn cứ vào Điều 65 Bộ luật hình sự và Điều 2, Điều 3 Nghị quyết số 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao, Hội đồng xét xử quyết định áp dụng chế định án treo, không cần thiết cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân nơi cư trú giám sát, giáo dục cũng đủ tác dụng răn đe, phòng ngừa chung.

Về trách nhiệm dân sự: Giữa bị cáo và đại diện hợp pháp của bị hại đã thỏa thuận bồi thường xong, đại diện hợp pháp của bị hại không yêu cầu gì thêm. Vì vậy Hội đồng xét xử không xem xét.

Về xử lý vật chứng: Các xe liên quan đến vụ tai nạn đã được trao trả cho chủ sở hữu là phù hợp. Vì vậy Hội đồng xét xử không xem xét.

Về án phí: Theo quy định tại khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự, điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/NQ-UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội thì bị cáo phải chịu án phí HSST theo quy định của pháp luật.

Xét ý kiến bào chữa của ông Đặng Bửu Tr là phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên được chấp nhận.

Xét quan điểm đề nghị của Viện kiểm sát phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên được chấp nhận.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào:

- Điểm a khoản 1 Điều 260, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật hình sự và các Điều 2, 3, 4, 5, 6 Nghị quyết số 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao.

- Khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự;

- Điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/NQ-UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Duy L phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Duy L 01 (một) năm tù nhƣng cho hƣởng án treo.

Thời gian thử thách là 02 (hai) năm tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Nguyễn Duy L về Ủy ban nhân dân xã IT, huyện IH, tỉnh Kon Tum giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 của Luật thi hành án hình sự.

Về án phí: Bị cáo Nguyễn Duy L phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí HSST.

Bị cáo, đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo trong hạn 15 (mười lăm) ngày tính từ ngày tuyên án. Bị đơn dân sự có quyền kháng cáo trong hạn 15 (mười lăm) ngày tính từ ngày nhận được bản án hoặc ngày bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

328
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 09/2019/HS-ST ngày 21/03/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:09/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tân Phú - Đồng Nai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 21/03/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về