Bản án 09/2019/HS-ST ngày 15/03/2019 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LỆ THỦY, TỈNH QUẢNG BÌNH

BẢN ÁN 09/2019/HS-ST NGÀY 15/03/2019 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Trong ngày 15 tháng 3 năm 2019, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 07/2019/TLST-HS ngày 26 tháng 02 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 09/2019/QĐXXST-HS ngày 01 tháng 3 năm 2019 đối với bị cáo: Phạm Hữu Th, sinh ngày 07/10/1974 tại xã Ph, huyện L, tỉnh Quảng Bình

Nơi cư trú: Xóm 6, thôn Th, xã Ph, huyện L, tỉnh Quảng Bình; nghề nghiệp: làm ruộng; trình độ văn hoá: lớp 7/10; dân tộc: Kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Phạm Hữu Đ (chết) và bà Nguyễn Thị X, sinh năm 1934; có vợ Lê Thị Thanh B và 02 con; con lớn sinh năm 1998; con nhỏ sinh năm 2003; tiền án, tiền sự : không; có mặt.

- Bị hại: Ông Đào Tuấn Kh, sinh năm 1951, Nơi cư trú: Tổ dân phố Ph, thị trấn K, huyện L, tỉnh Quảng Bình, có mặt.

- Người làm chứng

1. Anh Lý Xuân H, sinh năm 1961; Nơi cư trú: Tổ dân phố Ph, thị trấn K, huyện L, tỉnh Quảng Bình, vắng mặt

2. Anh Phạm Hữu T, sinh năm 1961; Nơi cư trú: Xóm 6, thôn Th, xã Ph, huyện L, tỉnh Quảng Bình, vắng mặt

3. Ông Đào Đức D, sinh năm 1944; Nơi cư trú: Khu phố 7, thị trấn T, huyện T, tỉnh Tây Ninh, vắng mặt

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Do nghi ngờ Phạm Hữu Th ở thôn Th, xã Ph, huyện L, tỉnh Quảng Bình cóliên quan đến việc mình bị mất điện thoại, nên vào khoảng 18 giờ 30 phút ngày 25/8/2018, ông Đào Tuấn Kh đến nhà của Phạm Hữu Th để nói chuyện. Ông Kh đãcó những lời lẽ xúc phạm đến bố đẻ (vừa mới mất) của Phạm Hữu Th, dẫn đến 2người xô xát nhau. Phạm Hữu Th đã nhặt đùi gỗ ở giữa sân đánh ông Kh một cái nhưng không trúng. Mọi người can ngăn nhưng Th không nghe, tiếp tục cầm đùi gỗ bằng tay phải ném trúng vào vùng miệng của ông Kh làm ông Kh bị gãy xương hàm dưới và gãy 03 cái răng. Ông Kh được đưa đi điều trị tại Bệnh viện đa khoa huyện L, sau đó chuyển đến Bệnh viện Việt Nam - Cu Ba, Đồng Hới, Quảng Bình, rồi chuyển đến Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức, Hà Nội điều trị.

 Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 105/TgT ngày13/11/2018 của Trung tâm giám định y khoa - pháp y tỉnh Quảng Bình kết luận: Tỷ lệ tổn thương cơ thể của ông Đào Tuấn Kh do thương tích gây nên là 19%. Tính chất thương tích: Các thương tích nêu trên không gây nguy hiểm cho tính mạng.

- Về vật chứng: Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Lệ Thủy tạm giữ 01 đùi gỗ có đặc điểm như biên bản tạm giữ đồ vật, tài liệu ngày 25/8/2018

- Về dân sự: Bị cáo đã tự nguyện thỏa thuận bồi thường cho ông Kh số tiền 30.000.000 đồng, ông Kh đã nhận đủ số tiền trên và không có yêu cầu gì thêm.

Tại bản cáo trạng số: 10/CT- VKSNDLT ngày 25/02/2019 Viện kiểm sát nhân dân huyện Lệ Thuỷ, tỉnh Quảng Bình đã truy tố bị cáo Phạm Hữu Th về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 Điều 134, các điểm b, e, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Tại phiên toà Đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị HĐXX xử phạt bị cáo từ 24 đến 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thử thách 48 đến 60 tháng.

Bị hại đề nghị HĐXX giảm hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Tại phiên toà bị cáo Phạm Hữu Th khai nhận, chiều 25/8/2018 tại nhà bị cáo, do bức xúc việc ông Đào Tuấn Kh vu khống bị cáo là kẻ bảo kê và xúc phạm về người bố đã chết của bị cáo nên bị cáo đã nhặt đùi gỗ có chiều dài 77,5cm, bản bản rộng nhất 9,5cm, hẹp nhất 5,5cm, dày 2,5cm ở giữa sân đánh ông Kh một cái nhưng không trúng. Mọi người can ngăn nhưng bị cáo không nghe, tiếp tục ném đùi gỗ trúng vào vùng miệng của ông Kh làm ông Kh bị thương đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa huyện Lệ Thủy, sau đó chuyển đến Bệnh viện Việt Nam - Cu Ba, Đồng Hới, Quảng Bình, rồi chuyển đến Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức, Hà Nội điều trị.

Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 105/TgT ngày 13/11/2018 của trung tâm giám định Y khoa- pháp y tỉnh Quảng Bình kết luận: Ông Kh bị gãy xương hàm dưới và gãy 03 cái răng, Tỷ lệ tổn thương cơ thể của ông Đào Tuấn Kh do thương tích gây nên là 19%. Tính chất thương tích: Các thương tích nêu trên không gây nguy hiểm cho tính mạng. Theo bị cáo, thương tích 19% của ông Đào Tuấn Kh là do bị cáo gây ra. Lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị hại, người làm chứng và tang vật vụ án đã được thu giữ cũng như các tài liệu chứng cứ khác thu thập trong hồ sơ vụ án và được thẩm tra tại phiên tòa đủ cơ sở, căn cứ để HĐXX kết luận bị cáo phạm tội “cố ý gây thương tích” quy định tại Điều 134 BLHS. Hành vi của bị cáo dùng đùi gỗ là hung khí nguy hiểm gây thương tích cho ông Kh 19% đã phạm vào điểm đ, khoản 2 Điều 134 BLHS. Vì vậy VKSND huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình truy tố bị cáo về tội “Cố ý gây thương tích” theo khoản điểm đ, khoản 2 Điều 134 BLHS là hoàn có căn cứ, đúng người, đúng tội.

[2] Đánh giá tính chất, mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội và nhân thân của bị cáo: Bị cáo dùng đùi gỗ là hung khí nguy hiểm ném thẳng vào mặt ông

Kh là hành vi mang tính nguy hiểm cao cho tính mạng sức khỏe của người khác. Khoản 2 Điều 134 BLHS có khung hình phạt tù từ 02 năm đến 06 năm thuộc tội phạm nghiêm trọng, vì vậy cần xử lý nghiêm đối với bị cáo. Bị cáo không có tiền án, tiền sự, chưa bị Tòa án kết tội lần nào.

[3] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự :

Bị cáo có 3 tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 1 Điều 51 BLHS, đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; đã bồi thường thiệt hại khắc phục hậu quả, phạm tội trong trường hợp bị kích động về tinh thần do hành vi trái pháp luật của nạn nhân gây ra và 2 tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 2 Điều 51 BLHS đó là bố, mẹ bị cáo được tặng huân chương kháng chiến (Người có công với cách mạng); bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Xét nguyên nhân phạm tội, nhân thân của bị cáo, các tình tiết giảm nhẹ mà bị cáo được hưởng, bị cáo có đủ điều kiện để không cần thiết cách ly bị cáo với xã hội mà giao bị cáo cho chính quyền địa phương nơi bị cáo sinh sống, làm việc quản lý giáo dục là thỏa đáng, đúng chính sách pháp luật hình sự.

[4] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân, Kiểm sát viên trong quá trình Điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác khôngngười nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng.

[5] Về vật chứng: Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Lệ Thủy tạm giữ 01 đùi gỗ có đặc điểm như biên bản tạm giữ đồ vật, tài liệu ngày 25/8/2018. Xét thấy đây là phương tiện công cụ phạm tội không có giá trị sử dụng cần tịch thu tiêu hủy theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự

[6 ] Về dân sự: Bị cáo và ông Kh đã tự nguyện thỏa thuận bồi thường cho ông Khanh số tiền 30.000.000 đồng, ông Kh đã nhận đủ số tiền trên và không có yêu cầu gì thêm nên HĐXX không xem xét.

[ 7 ] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo luật định.

[8 ] Về quyền kháng cáo: Bị cáo, bị hại có quyền kháng cáo theo luật định. Vì các lẽ trên :

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào Điều 134 Bộ luật hình sự, tuyên bố bị cáo Phạm Hữu Th phạm “Tội cố ý gây thương tích”

Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134, các điểm b, e, s khoản 1 Điều 51, khoản 2 điều 51, Điều 65 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 xử phạt bị cáo 2 (hai) năm tù nhưng cho hưởng án treo thời gian thử thách 48(bốn tám) tháng, thời gian thử thách tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Phạm Hữu Th cho UBND xã Ph, huyện Lệ Th, tỉnh Quảng Bình giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trong trường hợp bị cáo Phạm Hữu Th thay đổi nơi cư trú, UBND xã Phong Th thực hiện việc thông báo theo quy định tại khoản 1 điều 69 Luật Thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ hai lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 47 BLHS 2015 và điểm a khoản 2 điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự tịch thu và tiêu hủy 01 đùi gỗ có đặc điểm như biên bản tạm giữ đồ vật, tài liệu.

3. Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH ngày 30/12/2016 và mục 1 phần II danh mục án phí, lệ phí tòa án xử buộc bị cáo Phạm Hữu Th phải chịu án phí hình sự sơ thẩm 200.000 đồng.

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (ngày15/3/2019) bị cáo, bị hại có quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Bình để yêu cầu xét xử phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

202
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 09/2019/HS-ST ngày 15/03/2019 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:09/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lệ Thủy - Quảng Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 15/03/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về