Bản án 09/2019/HNGĐ-ST ngày 02/10/2019 về tranh chấp ly hôn, nuôi con chung

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN VÂN ĐỒN, TỈNH QUẢNG NINH

BN ÁN 09/2019/HNGĐ-ST NGÀY 02/10/2019 VỀ TRANH CHẤP LY HÔN, NUÔI CON CHUNG

Trong ngày 02 tháng 10 năm 2019, tại Hội trường xét xử Tòa án nhân dân huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh, xét xử sơ thẩm công khai vụ án dân sự thụ lý số 58/2019/TLST-HNGĐ ngày 10/6/2019 về việc: “Tranh chấp về ly hôn, nuôi con chung”, theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 11/2019/QĐXXST-HNGĐ ngày 03/9/2019; quyết định hoãn phiên toà số 06/2019/QĐST-HNGĐ ngày 19/9/2019 giữa các đương sự:

1. Nguyên đơn: Nguyễn Thị V; sinh năm 1988; Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: Thôn Đ, xã Đ, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh. Có mặt.

2. Bị đơn: Anh Nguyễn Văn Đ, sinh năm 1983; Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: Thôn Đ, xã Đ, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện ngày 20/5/2019, các lời khai tại Toà án và tại phiên toà, nguyên đơn là chị Nguyễn Thị V khai:

+ Về quan hệ hôn nhân: Chị V và anh Đ kết hôn là tự nguyện và đăng ký kết hôn tại UBND xã Đ, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh vào ngày 25/9/2007. Sau khi kết hôn chị V và anh Đ chung sống cùng nhau tại thôn Đ, xã Đông Xá, huyện Vân Đồn. Thời gian đầu chung sống hạnh phúc, khoảng 4 năm trở lại đây vợ chồng bắt đầu phát sinh mâu thuẫn, nguyên nhân do anh Đ thường xuyên đi uống rượu say về anh đánh chị V, dùng cả bát ăn cơm đập vào đầu chị V, hai vợ chồng thường xuyên xảy ra cãi chửi, xô xát. Mặc dù được hai bên gia đình nội ngoại, vợ con, hàng xóm khuyên nhủ nhưng anh Đ không thay đổi, vẫn thường xuyên đi uống rượu về đánh đập chị. Chị V đã bỏ về nhà bố mẹ đẻ sống từ tháng 11/2018 và sau đó ra thuê nhà riêng để ở, không sống chung với anh Đ nữa. Còn anh Đ và 03 con chung của chị và anh Đ vẫn sống tại ngôi nhà của anh chị tại thôn Đ, xã Đông Xá. Từ khi chị V bỏ đi anh Đ cũng không đến hỏi han hay có ý định hoà giải với chị. Đến nay tình cảm của chị V đối với anh Đ không còn, xét thấy mâu thuẫn vợ chồng đã quá trầm trọng, không thể tiếp tục kéo dài cuộc sống chung được nữa, chị V yêu cầu Toà án giải quyết cho chị được ly hôn với anh Nguyễn văn Đ.

+ Về con chung: Chị V và anh Nguyễn Văn Đ có 03 con chung là Nguyễn Văn D – sinh ngày 07/6/2003 và hai con sinh đôi là Nguyễn Văn T, Nguyễn Văn S cùng sinh ngày 16/7/2004. Các con chung của chị V và anh Đ không còn đi học mà đã tự lao động kiếm tiền với thu nhập hàng tháng từ 3.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng. Khi ly hôn, chị Vân yêu cầu giao cả 03 con chung cho anh Đ được trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc đến tuổi thành niên. Chị V không phải cấp dưỡng cho con vì chị V không có chỗ ở cố định, thu nhập thấp từ 3.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng/tháng lại không ổn định nên không có khả năng nuôi con và cấp dưỡng cho con.

+ Về tài sản chung: Chị Nguyễn Thị V không yêu cầu Toà án giải quyết.

+ Về quyền, nghĩa vụ chung về tài sản của vợ chồng: Chị Nguyễn Thị V không yêu cầu Toà án giải quyết.

Tại biên bản lấy lời khai của đương sự ngày 25/7/2019, bị đơn anh Nguyễn Văn Đ khai:

+ Về quan hệ hôn nhân: Anh Đ và chị Nguyễn Thị V kết hôn là tự nguyện và đăng ký kết hôn tại UBND xã Đông Xá, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh vào ngày 25/9/2007. Sau khi kết hôn vợ chồng về chung sống cùng nhau tại thôn Đ, xã Đông Xá, huyện Vân Đồn. Vợ chồng không có mâu thuẫn gì lớn, thỉnh thoảng cũng có xích mích, cãi cọ nhau đôi chút, nay chị V xin ly hôn, anh không đồng ý ly hôn với chị V vì vợ chồng anh không có mâu thuẫn gì lớn.

+ Về con chung: Anh Đ, chị V có 03 con chung là Nguyễn Văn D – sinh ngày 07/6/2003 và hai con sinh đôi là Nguyễn Văn T, Nguyễn Văn S cùng sinh ngày 16/7/2004. Trong trường hợp chị V kiên quyết xin ly hôn, anh Đ yêu cầu giao cả 03 con chung cho anh Đ được trực tiếp nuôi duỡng, chăm sóc đến tuổi thành niên. Anh không yêu cầu chị V phải cấp dưỡng cho con.

+ Về tài sản chung: Anh Nguyễn Văn Đ không yêu cầu Toà án giải quyết.

+ Về quyền, nghĩa vụ chung về tại sản của vợ chồng: Anh Nguyễn Văn Đ không yêu cầu Toà án giải quyết.

Tại biên bản lấy lời khai của các con chung của anh Đ, chị V là Nguyễn Văn ư – sinh ngày 07/6/2003 và hai con sinh đôi là Nguyễn Văn T, Nguyễn Văn S cùng sinh ngày 16/7/2004, các con chung đều có nguyện vọng sống cùng với bố là Nguyễn Văn Đ.

Tại biên bản xác minh ngày 29/8/2019, có sự tham gia của bà Ngô Thị M, là thôn phó kiêm chi hội trưởng chi hội phụ nữ thôn Đ, xã Đông Xá, huyện Vân Đồn có nội dung: Chị V và anh Đ có mâu thuẫn từ 3-4 năm nay, nguyên nhân là do cả hai không hợp về tính cách, anh Đ thường hay uống rượu say, mỗi lần như vậy thì hai vợ chồng lại cãi nhau. Anh Điệp có đánh chị V, gần đây nhất còn đánh cả bố đẻ của chị V, chị V đã bỏ nhà đi, thuê nhà ở riêng, không ở cùng anh Đ nữa. Tổ hoà giải của thôn đã nhiều lần tổ chức hoà giải, để anh chị hàn gắn tình cảm nhưng không có kết quả. Anh Đ, chị V có 03 người con, 01 cháu 16 tuổi, 02 cháu 15 tuổi, hiện nay cả 03 cháu không ai đến trường học cả, mà theo bố là anh Đ và tự mình đi tìm việc làm Ngao, làm Hàu, ở đâu có việc thì đến làm kiếm tiền ở đó.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Vân Đồn tham gia phiên toà phát biểu ý kiến: Kể từ khi thụ ý vụ án cho đến trước thời điểm Hội đồng xét xử nghị án. Thẩm phán, Hội đồng xét xử đã tiến hành các thủ tục tố tụng theo đúng qui định của Bộ luật tố tụng Dân sự; Nguyên đơn thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ của mình theo đúng qui định của Bộ luật tố tụng dân sự; Bị đơn không thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ của mình theo qui định của Bộ luật tố tụng dân sự; Có căn cứ chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên toà; Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về thủ tục tố tụng: Anh Nguyễn Văn Đ đã được Toà án triệu tập hợp lệ lần thứ hai, nhưng vẫn vắng mặt không vì sự kiện bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan. Theo qui định tại điểm b khoản 2 Điều 227 Bộ luật tố tụng dân sự, Toà án vẫn tiến hành xét xử vụ án vắng mặt anh Nguyễn Văn Đ.

[2] Về Quan hệ hôn nhân:

Quan hệ hôn nhân giữa chị Nguyễn Thị V và anh Nguyễn Văn Đ là hợp pháp được pháp luật công nhận và bảo vệ, quá trình chung sống vợ chồng thường xuyên xảy ra mâu thuẫn do bất đồng quan điểm sống, tính cách không hợp nhau, anh Đ thường hay uống rượu say, mỗi lần như vậy thì hai vợ chồng lại cãi nhau. Anh Đ có đánh chị V, gần đây nhất còn đánh cả bố đẻ chị V, chị V đã bỏ nhà đi, thuê nhà ở riêng, không ở cùng anh Đ nữa. Tổ hoà giải của thôn đã nhiều lần tổ chức hoà giải, để anh chị hàn gắn tình cảm nhưng không có kết quả, từ tháng 11/2018 cho đến nay, vợ chồng đã sống ly thân, mỗi người một nơi, chị V về nhà mẹ đẻ và thuê nhà riêng để sinh sống, còn anh Đ vẫn ở thôn Đ, xã Đông Xá, huyện Vân Đồn, không quan tâm đến nhau, không còn quan hệ tình cảm, đã gây ảnh hưởng xấu đến quan hệ hôn nhân.

Tại phiên toà chị V vẫn giữ nguyên quan điểm yêu cầu Tòa án giải quyết cho chị được ly hôn anh Đ, như vậy chứng tỏ tình trạng hôn nhân giữa chị V, anh Đ đã lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được. Chị V yêu cầu Tòa án giải quyết cho chị được ly hôn anh Nguyễn Văn Đ là có căn cứ chấp nhận theo qui định tại khoản 1 Điều 56 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014.

[3] Về con chung:

Chị Vân và anh Nguyễn Văn Đ có 03 con chung là Nguyễn Văn D – sinh ngày 07/6/2003 và hai con sinh đôi là Nguyễn Văn T, Nguyễn Văn S cùng sinh ngày 16/7/2004. Xét yêu cầu và hoàn cảnh thực tế của chị V, không có công việc và chỗ ở ổn định, chị V yêu cầu giao cả 03 con chung cho anh Đ được trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc đế tuổi thành niên; Anh Đ yêu cầu được trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc các con chung và nguyện vọng của các cháu D, T, S mong muốn cùng sống với anh Đ, Hội đồng xét xử thấy rằng, bản thân các cháu hiện cũng đang theo bố đi làm, các cháu đều có nguyện vọng được sống cùng với bố, vì vậy, việc giao cả 03 con chung cho anh Điệp được trực tiếp nuôi duỡng, chăm sóc đến tuổi thành niên là phù hợp, nên được chấp nhận

[4] Chị V không phải cấp dưỡng cho con, bản thân anh Đ cũng không yêu cầu chị Vân phải cấp dưỡng cho con, xét thấy đây là thoả thuận và ý chí cá nhân của các đương sự, cần được tôn trọng, chấp nhận xem xét.

[5] Về tài sản chung, công nợ chung:

Chị Nguyễn Thị V và anh Nguyễn Văn Đ đều xác định cả hai vợ chồng không yêu cầu Toà án giải quyết về tài sản chung và công nợ chung, vì vậy, Hội đồng xét xử không xét.

[6] Về án phí: Căn cứ khoản 4 Điều 147 Bộ luật tố tụng dân sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án thì chị Nguyễn Thị Vân phải nộp 300.000đ (ba trăm nghìn đồng) án phí dân sự ly hôn sơ thẩm.

Vì các lẽ trên 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ: Khoản 1 Điều 28; khoản 4 Điều 147; điểm b khoản 2 Điều 227; Điều 273 Bộ luật tố tụng dân sự; khoản 1 Điều 51; khoản 1 Điều 56; Điều 81; Điều 82; Điều 83 Luật hôn nhân và gia đình 2014; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Tuyên xử:

1. Về quan hệ hôn nhân: Chấp nhận yêu cầu xin ly hôn của chị Nguyễn Thị V.

Cho ly hôn giữa chị Nguyễn Thị V và anh Nguyễn Văn Đ

2. Về con chung: Chấp nhận yêu cầu nuôi con chung của chị Nguyễn Thị V.

Giao cả 03 con chung là Nguyễn Văn D – sinh ngày 07/6/2003 và hai con sinh đôi là Nguyễn Văn T, Nguyễn Văn S cùng sinh ngày 16/7/2004 cho anh Nguyễn Văn Đ được trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc đến tuổi thành niên (đủ 18 tuổi). Chị V không phải cấp dưỡng cho con.

Chị Nguyễn Thị V có quyền, nghĩa vụ thăm nom con mà không ai được cản trở.

3. Về án phí dân sự: Chị Nguyễn Thị Vân phải chịu 300.000 đ (ba trăm nghìn đồng) án phí dân sự ly hôn sơ thẩm, được trừ đi số tiền 300.000đ (ba trăm nghìn đồng) tiền tạm ứng án phí theo biên lai thu tiền số 0001969 ngày 07/6/2019 của Chị cục thi hành án dân sự huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh.

4. Về quyền kháng cáo: Chị Nguyễn Thị V có quyền kháng cáo trong hạn muời lăm ngày kể từ ngày tuyên án; Anh Nguyễn Văn Đ có quyền kháng cáo trong hạn mười lăm ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

167
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 09/2019/HNGĐ-ST ngày 02/10/2019 về tranh chấp ly hôn, nuôi con chung

Số hiệu:09/2019/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Vân Đồn - Quảng Ninh
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 02/10/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về