Bản án 09/2018/HS-ST ngày 13/03/2018 về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ HOÀNG MAI, TỈNH NGHỆ AN 

BẢN ÁN 09/2018/HS-ST NGÀY 13/03/2018 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH ĐIỀU KHIỂN PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ 

Trong ngày 13 tháng 3 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Hoàng Mai, xét xử sơ thẩm công khai vụ án Hình sự thụ lý số 01/2018/TLST-HS ngày 18 tháng 01 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm số 11/QĐXXST-HS ngày 23 tháng 02 năm 2018, đối với bị cáo:

Trần Thắng L, sinh năm 1985 tại xóm M, xã XT, huyện TX, tỉnh Thanh Hóa.

Nơi cư trú: Xóm M, xã XT, huyện TX, tỉnh Thanh Hóa; nghề nghiệp: Lái xe ô tô; trình độ văn hóa: 12/12; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; quốc Tịch: Việt Nam; con ông Trần Thắng V, sinh năm 1958 và bà Trần Thị T, sinh năm 1960; vợ: Hoàng Anh T, sinh năm 1985, con: Có 02 con, lớn sinh năm 2011, nhỏ sinh năm 2012; tiền án, tiền sự: không; nhân thân: không; bị cáo được tại ngoại, có mặt tại phiên tòa.

Người bị hại: Anh Nguyễn L, sinh năm 1983 (chết)

Người đại diện theo ủy quyền của người bị hại L: Anh Nguyễn Hữu M, sinh năm 1992, vắng mặt

Trú tại: Xóm J, xã QV, thị xã H, tỉnh Nghệ an.

Người có quyền và nghĩa vụ liên quan:

- Anh Lê Văn T, sinh ngày 20/02/2001, vắng mặt

Người đại diện hợp pháp của anh T: Ông Lê Văn Th, sinh năm 1950, vắng mặt

Đều trú tại: Xóm L, xã QV, thị xã H, tỉnh Nghệ an.

- Anh Nguyễn Duy C, sinh năm 1986, vắng mặt

Trú tại: Phố T, xã XL, huyện TG, tỉnh Thanh Hóa.

Người làm chứng:

- Anh Hồ Minh H, sinh năm 1990, vắng mặt

Trú tại: Khối E, phường QX, thị xã H, tỉnh Nghệ an.

- Anh Phạm Văn P, sinh năm 1983, vắng mặt

Trú tại: Xóm F, xã TS, huyện TS, tỉnh Thanh Hóa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Trần Thắng L có giấy phép lái xe ô tô hợp lệ hạng FC số 380126390776 cấp ngày 19/4/2017 hợp đồng lái thuê xe ô tô với anh Nguyễn Duy C

Sau khi trả hàng tại huyện DC, tỉnh Nghệ An xong, khoảng 15 giờ ngày 08/11/2017, Trần Thắng L trực tiếp điều khiển xe ô tô tải đầu kéo HOWO, biển kiểm soát 36C - 130.54 của chị Nguyễn Thị Quỳnh A, kéo theo Sơ mi rơ móoc CIMC biển kiểm soát 36R - 012.24 của anh Nguyễn Duy C, trên xe ô tô có anh Phạm Văn P lưu thông trên đường quốc lộ 1A theo hướng Diễn Châu - Thanh Hóa. Đến khoảng 16 giờ cùng ngày, L điều khiển xe ô tô đến km 387 + 800m đường quốc lộ 1A thuộc địa phận khối TS, phường QT, thị xã H, tỉnh Nghệ An với vận tốc khoảng 30 - 45 km/h và di chuyển ở làn đường dành cho xe cơ giới bên trái sát với dải phân cách cứng chia hai phần đường. Lúc này, L phát hiện phía trước là ngã tư giao nhau giữa đường quốc lộ 1A với đường quốc lộ 48D, đèn tín hiệu giao thông vào ngã tư đang chuyển từ đèn xanh sang đèn đỏ nên L giảm tốc độ và dừng xe ô tô ở sát vạch sơn trắng dừng đèn tín hiệu. Thời điểm này anh Nguyễn L điều khiển xe mô tô YAMAHA, chưa có biển kiểm soát của anh Lê Văn T cũng đang dừng đèn đỏ phía trước xe ô tô do L điều khiển, khoảng một phút sau thì đèn tín hiệu chuyển màu xanh, lúc này L không chú ý phía trước cùng chiều mà cho xe ô tô di chuyển vào ngã tư với vận tốc từ 36 đến 42km/h và di chuyển được 25m thì phía trước bên trái đầu xe ô tô biển kiểm soát 36C - 130.54 do L điều khiển đã đâm vào phía sau bên trái xe mô tô làm cho xe mô tô ngã trược về bên trái dưới mặt đường 6m70 thì dừng lại còn anh L bị lốp số 02 và 03 bên trái của xe ô tô đè lên người, ngay trước khi va chạm với xe mô tô thì L đạp phanh và lốp xe ô tô trượt trên mặt đường 17m70 thì dừng lại, L xuống xe phát hiện thấy xe ô tô của mình đã gây tai nạn với xe mô tô, người bị nạn đang nằm kẹt giữa dưới hai lốp xe ô tô nên L lên xe ô tô điều khiển lùi lại một chút để đưa anh L ra khỏi bánh xe và đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện phong gia liễu Trung ương Quỳnh Lập. Đến 16 giờ 30 phút cùng ngày thì anh L tử vong.

Kết quả khám nghiệm hiện trường, tử thi, các phương tiện liên quan trong vụ tai nạn giao thông và kết quả giám định như sau:

Dấu vết hiện trường vụ tai nạn giao thông.

Hiện trường nơi xảy ra vụ tai nạn giao thông tại Km 387+800m, Quốc lộ 1A, thuộc địa phận khối TS, phường QT, thị xã H. Đoạn đường nơi xảy ra tai nạn là nơi giao nhau giữa Quốc lộ 1A với đường Quốc lộ 48D có hệ thống đèn báo hiệu đường bộ, đường bằng phẳng, tầm nhìn không bị hạn chế.

Đoạn đường có điểm mở nơi giao nhau rộng 76 m, mỗi phần đường rộng 11m60, phía Đông là hướng đi Cảng Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa rộng 18m30; phía Tây là hướng đi huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An rộng 18m; phía Bắc là hướng đi Hà Nội, phía Nam là hướng đi thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An.

Lấy tâm giao nhau giữa Quốc lộ 1A và Quốc lộ 48D làm điểm mốc cố định; Khám nghiệm chi tiết thấy:

Từ điểm mốc cố định đo về hướng Đông Bắc 7m90 là tâm trục trước bên trái xe ô tô tải đầu kéo 36-130.54. Sau khi tai nạn xe ô tô đầu kéo 36C-130.54 kéo theo Sơ mi rơ moóc 36R-012.24 nằm trên làn đường trong cùng dành cho xe cơ giới Quốc lộ 1A, đầu xe quay phía Bắc, đuôi xe quay về phía Nam.

Dưới hai bánh sau của xe ô tô 36C-130.54 hình thành hai vết phanh song song về phía Nam dài 17m70, điểm đầu vết phanh bên trái cách vạch sơn chuẩn phía Đông có chiều dài 8m20, điểm đầu vết phanh bên phải đo vuông góc vào vạch sơn chuẩn có chiều dài 6m20.

Từ điểm đầu vết phanh bên trái đo về phía Bắc 3m10 là điểm đầu vết cày không liên tục theo hướng Đông Nam-Tây Bắc nằm trên vết phanh này có chiều dài là 6m70. Từ điểm đầu vết cày trượt đo vuông góc vào vạch sơn đường chuẩn 7m90, điểm cuối vết cày kết thúc nơi bàn chân trước bên phải xe mô tô.

Sau tai nạn xe mô tô nằm ngã nghiêng sang phải, đầu xe quay phía Tây đuôi xe quay phía Đông. Từ tâm trục sau xe mô tô đo vuông góc vào vạch sơn đường chuẩn 9m30, tâm trục trước xe mô tô đo vuông góc vào vạch đường chuẩn 10m30.

Dấu vết để lại trên xe ô tô đầu kéo BKS 36C - 130.54 kéo theo Sơ mi rơ móoc BKS 36R - 012.24:

Xe ô tô đầu kéo biển số 36C-130.54, về dấu vết:

Tại vị trí mặt trước bên trái của biển số xe ô tô 36C-130.54 và mặt trước giữa Ba-đơ-xốc phía trước có vùng dấu vết cày trượt kim loại, chùi sạch bụi đất bám dính nhựa màu trắng không liên tục chiều hướng từ phải qua trái, từ trên xuống dưới trên diện có kích thước (31x19)cm, tâm vùng dấu vết này cách thùng xe bên trái 91cm. Điểm cao nhất của vùng dấu cách mặt đất từ dưới lên 81cm, điểm thấp nhất của vùng dấu vết cách mặt đất lên 66cm, điểm đầu dấu vết này cách thành xe bên phải vào là 1m27.

Mặt ngoài của thành lốp trước của đầu kéo bên trái có một vùng dấu vết cà xước mài mòn cao su, chùi sạch bụi đất không liên tục trên diện có kích thước (70x13) cm, chiều hướng ngược chiều kim đồng hồ. Điểm đầu vết cày xước này trùng với chữ R trong dòng chữ 12R22.5, điểm cuối trùng với dòng chữ INFINITY. Hệ thống an toàn kỹ thuật có hiệu lực.

Dấu vết để lại trên xe mô tô chưa có biển kiểm soát nhãn hiệu YAMAHA-SIRIUS, số máy E3X9E-153482, số khung RLCUE3240-HY059979:

Mặt sau ốp gương bên phải, mặt trước núm tay phanh bên phải, mặt trước bình dầu phanh, đèn xi nhan bên phải có vùng dấu vết mài mòn kim loại, nhựa không liên tục, chiều hướng từ trái qua phải, từ trước ra sau trên diện kích thước (24x29)cm.

Nắp bảo hiểm của đầu chắn bùn phía trước có vùng dấu vết mài mòn kim loại, bám dính bột đá màu trắng kích thước (4x4)cm, chiều hướng từ trước ra sau, từ trái qua phải làm cho mũi chắn bùn chắn bùn bị xô lệch từ phải qua trái, lệch so với vị trí ban đầu 4cm.

Mặt ngoài bàn để chân trước, bàn để chân sau bên phải, mặt ngoài ốp bảo hiểm ống xả có vùng dấu vết mài mòn kim loại, cao su, nhựa không liên tục trên diện kích thước (80x7)cm, chiều hướng từ trước ra sau, từ trên xuống dưới.

Cụm đèn hậu, đèn xin đường bên phải và bên trái bị vỡ nát rời khỏi xe.

Nắp ốp trên đuôi xe phía sau đèn hậu bị bung gờ giữ xô lệch từ trái qua phải, từ dưới lên trên, lệch so với vị trí ban đầu 5cm.

Ốp nhựa đuôi xe phía sau bên trái có vùng dấu vết nứt vỡ, mài mòn nhựa có bám dính bụi đất trên diện có kích thước (19x11)cm. Điểm cao nhất của dấu vết cách mặt đất lên 81cm, điểm thấp nhất cách mặt đất lên 64cm.

Ốp nhựa đuôi xe bên phải có vùng dấu vết mài mòn nhựa bám dính bụi đất, chiều hướng từ sau ra trước trên diện có kích thước (14x4)cm.

Tại vị trí góc bên trái của biển số gắn đuôi xe có vùng dấu vết mài miết nhựa bám dính chất màu đen (dạng cao su), chiều hướng từ phải qua trái, từ dưới lên trên trên diện có kích thước (7x7)cm. Điểm cao nhất cách mặt đất dưới lên 65cm, điểm thấp nhất cách mặt đất dưới lên 59cm; Hệ thống an toàn kỹ thuật có hiệu lực.

Dấu vết để lại trên tử thi:

Tử thi được xác định là Nguyễn L. Tử thi dài 1m60, thể trạng: Trung bình. Trang phục bên ngoài mặc áo khoác gió màu xanh đen, bên trong mặc áo len màu xanh, dưới mặc quần dài màu nâu đen. Dấu vết để lại: Gãy xương sườn lồng ngực số 1 đến số 7 đường nách trước và đường xương ức cả hai bên, tràn khí dưới da nhiều; Mặt sau ngoài lưng hông có nhiều vết thâm có kích thước (40x18)cm; Hai mông có nhiều dấu vết cà xước kích thước (18x10)cm; Vùng cánh chậu phải có vùng cà xước mài mòn da kích thước (14x5)cm chiều hướng từ phải qua trái, từ dưới lên trên, trên bề mặt bám dính chất màu đen; Hậu môn có máu nhiều chảy ra; Mặt sau khuỷu tay trái có vết thâm trượt dài có kích thước (1x0,8)cm; Gãy kín 1/3 giữa xương đùi phải; Cánh chậu trái có vết trượt da kích thước (6x3)cm; Mặt trong 1/3 giữa cẳng chân phải có vết trượt da kích thước (12x4)cm, trên bề mặt có bám dính chất màu đen dạng cao su; Mắt cá trong cẳng chân phải trượt da kích thước (2x1)cm, từ đó xuống mặt trong bàn chân phải có bám dính chất màu đen dạng cao su kích thước (12x4)cm.

Kết luận giám định pháp y số 141/GĐPY ngày 08/11/2017 của Bệnh viện đa khoa huyện Quỳnh Lưu thì nạn nhân Nguyễn L tử vong do chấn thương: Gãy xương sườn lồng ngực từ số I đến số VII hai bên phải và trái gây tràn máu, tràn khí màng phổi, chấn thương bụng kín, gãy kín 1/3 giữa xương đùi phải do tai nạn giao thông.

Tại bản kết luận giám định số 07/KLGD-PC54(DVCH) ngày 04 tháng 12 năm 2017 của Phòng kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Nghệ An xác định:

Ngay trước thời điểm xảy ra tai nạn, xe ô tô đầu kéo biển số 36C-130.54 kéo theo Sơ mi rơ moóc biển số 36R-012.24 di chuyển ở phần đường thuộc phía Đông ngã tư giao nhau giữa Quốc lộ 1A và Quốc lộ 48D theo hướng từ Vinh đi Hà Nội; Xe mô tô nhãn hiệu YAMAHA-SIRIUS di chuyển thuộc phần đường phía Đông ngã tư giao nhau giữa Quốc lộ 1A và Quốc lộ 48D hướng từ sau ra trước, chếch từ phải qua trái so với hướng di chuyển của xe ô tô tải đầu kéo 36C-130.54 kéo theo Sơ mi rơ moóc 36R-012.24.

Vị trí va chạm đầu tiên giữa xe ô tô biển số 36C-130.54 kéo theo Sơ mi rơ moóc 36R-012.24; Trên xe ô tô biển số 36C-130.54 kéo theo Sơ mi rơ moóc 36R-012.24: Ở mặt trước bên trái phần đầu xe ô tô tải biển số 36C-130.54; Trên xe mô tô YAMAHA- SIRIUS: Ở bên trái phần đuôi xe; Trên hiện trường: Ở góc Đông Nam ngã tư giao nhau giữa Quốc lộ 1A và Quốc lộ 48D; Góc độ va chạm: khoảng 60 độ.

Ngay trước thời điểm xảy ra tai nạn tốc độ của xe ô tô 36C-130.54 kéo theo Sơ mi rơ moóc 36R-012.24 từ 36km/h đến 42km/h. Không đủ cơ sở xác định tốc độ của xe mô tô ngay trước thời điểm xảy ra tai nạn.

Tại bản cáo trạng số 08/VKS - HS, ngày 24 tháng 01 năm 2017 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Hoàng Mai đã truy tố bị cáo Trần Thắng L về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo quy định tại khoản 1 điều 202 BLHS.

Tại phiên tòa hôm nay Kiểm sát viên vẫn giữ nguyên quan điểm đã truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Trần Thắng L phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Đề nghị: Áp dụng khoản 1 Điều 202, điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46; Điều 60 Bộ luật hình sự năm 1999.

Xử phạt: Trần Thắng L từ 6 - 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 12 - 18 tháng.

Hình phạt bổ sung: Không cấm bị cáo hành nghề lái xe.

Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo, đại diện gia đình bị hại đã thỏa thuận được và bồi thường xong, nay không ai yêu cầu gì thêm về trách nhiệm dân sự.

Vật chứng vụ án: Trả lại 01 giấy phép lái xe cho Trần Thắng L.

Căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét toàn diện đầy đủ chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau.

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an thị xã Hoàng Mai, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Hoàng Mai, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo, đại diện người bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Đối chiếu lời khai của bị cáo, biên bản khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm phương tiện ô tô, xe máy, biên bản khám nghiệm tử thi, sơ đồ bản ảnh hiện trường, kết luận pháp y và kết luận luận giám định hiện trường tai nạn; Có đủ cơ sở kết luận khoảng 15 giờ, ngày 8/11/2017, tại km 387 + 800 đường QL 1A, Trần Thắng L trực tiếp điều khiển xe ôtô biển kiểm soát 36C - 130.54 kéo theo sơ mi rơ móoc 36R - 012.24 hướng từ Diễn Châu - Thanh Hóa, Khi dừng đèn đỏ tại ngã tư giao nhau, do không quan sát phía trước cùng chiều, không đảm bảo tốc độ, không giữ khoảng cách an toàn với xe chạy liền trước cùng chiều dẫn đến đầu xe bên trái bị cáo điều khiển đâm vào xe mô tô do anh Nguyễn L điều khiển; Hậu quả làm anh Nguyễn L tử vong.

Hành vi của bị cáo thực hiện nêu trên có đủ căn cứ kết luận Trần Thắng L phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”, tội phạm và khung hình phạt được quy định tại khoản 1 điều 202 BLHS (nay được quy định tại khoản 1 Điều 260 BLHS năm 2015) như cáo trạng quy kết là hoàn toàn đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Quá trình phạm tội, bị cáo có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức và điều khiển hành vi của mình là trái pháp luật, nhưng do không chấp hành pháp luật nên đã gây ra hậu quả chết người.

[3] Vụ án thuộc trường hợp nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến quy định về an toàn giao thông đường bộ, xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe và gây ra tổn thất tinh thần cho người thân bị hại. Tai nạn giao thông hiện nay là mối quan tâm lo lắng của toàn xã hội. Bởi vậy, căn cứ vào tính chất, mức độ phạm tội, thiệt hại về người và tài sản nên cần thiết phải xử phạt nghiêm khắc bằng hình phạt tù, tương xứng với hành vi phạm tội mà bị cáo thực hiện.

Tuy nhiên, xét thấy trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay, bị cáo khai báo thành khẩn và ăn năn hối cải; Sau khi phạm tội bị cáo đã tự nguyện khắc phục hậu quả, bồi thường thiệt hại cho đại diện bị hại; Đại diện bị hại có đơn xin miễn trách nhiệm hình sự; Bị hại cũng có một phần lỗi khi chuyển làn đường từ bên phải sang ngã rẽ đường 48D; Ngoài ra, thực hiện hướng dẫn tại Nghị quyết số 41/2017/QH14, ngày 20 tháng 6 năm 2017 của Quốc Hội và Hướng dẫn số 04/TANDTC-PC, ngày 09/01/2018, do tội phạm xảy ra trước ngày 01/01/2018 nên căn cứ xử phạt bị cáo theo khoản 1 Điều 202 Bộ luật hình sự năm 1999. Bị cáo có nhân thân tốt, nhất thời phạm tội, có địa chỉ và nơi cư trú rõ ràng; Việc cho bị cáo cải tạo, giáo dục tại địa phương sẽ không gây ảnh hưởng xấu đến công tác phòng chống tội phạm nói chung nên không cần thiết phải cách ly khỏi xã hội mà cho bị cáo được cải tạo tại địa phương cũng đủ niềm tin để bị cáo phấn đấu thành công dân tốt.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công An thị xã Hoàng Mai đã trao trả xe ô tô biển kiểm soát 36C - 130.54 và sơ mi rơ móoc biển kiểm soát 36R- 012.24, xe mô tô yamaha -sirius cho các chủ sở hữu là đúng pháp luật.

[4] Về hình phạt bổ sung: Cần cấm L hành nghề lái xe ô tô trong thời hạn 01 năm để tăng cường sự răn đe, giáo dục bị cáo.

[5] Vật chứng vụ án: 01 giấy phép lái xe ô tô mang tên Trần Thắng L là của bị cáo nên trả lại cho bị cáo nhưng tiếp tục tạm giữ để hạn chế quyền lái xe ô tô trong thời hạn luật định.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo, đại diện gia đình bị hại đã thỏa thuận được và bồi thường xong, nay không ai yêu cầu gì thêm về trách nhiệm dân sự. Khoản tiền thiệt hại và khoản tiền bỏ ra bồi thường cho đại diện bị hại của anh C, nay anh C không yêu cầu giải quyết, nên miễn xét.

[7] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự theo quy định của pháp luật.

Bởi các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 1 Điều 202, Các điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46; Điều 60 Bộ luật hình sự năm 1999, Nghị quyết số 41/2017/QH14, ngày 20 tháng 6 năm 2017 của Quốc Hội.

Tuyên bố bị cáo Trần Thắng L phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Xử phạt: Bị cáo Trần Thắng L 12 (Mười hai) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 24 (hai mươi tư) tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (13/3/2018).

Giao bị cáo Trần Thắng L cho UBND xã XT, huyện TX, tỉnh Thanh Hóa giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách; Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục. Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 Luật thi hành án hình sự.

Hình phạt bổ sung: Cấm bị cáo Trần Thắng L lái xe trong thời hạn 01 (một) năm kể từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật.

Vật chứng vụ án: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự năm 2015; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015: Trả lại giấy phép lái xe số 380126390776 mang tên Trần Thắng L, nhưng tiếp tục tạm giữ trong thời hạn cấm lái xe ô tô.

(Giấy phép lái xe có số lượng, đặc điểm như trong biên bản giao nhận vật chứng ngày 26/01/2018 giữa Viện kiểm sát nhân dân thị xã Hoàng Mai và Tòa án nhân dân thị xã Hoàng Mai).

Về án phí: Căn cứ vào Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015; Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy Ban Thường Vụ Quốc Hội; Buộc bị cáo Trần Thắng L phải nộp 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án; Người bị hại, Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt được quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

339
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 09/2018/HS-ST ngày 13/03/2018 về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ

Số hiệu:09/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Hoàng Mai - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 13/03/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về