Bản án 09/2018/HS-ST ngày 07/02/2018 về tội chống người thi hành công vụ

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐẮK R’LẤP, TỈNH ĐẮK NÔNG

BẢN ÁN 09/2018/HS-ST NGÀY 07/02/2018 VỀ TỘI CHỐNG NGƯỜI THI HÀNH CÔNG VỤ

Ngày 07 tháng 02 năm 2018, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Đắk R’Lấp xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 78/2017/HSST ngày 24 tháng 11 năm 2017 đối với bị cáo:

Mai Hoàng L, sinh năm 1976, tại thành phố Cần Th; trú tại: Thôn Bu Đách, xã Quảng Tí, huyện Đắk R’Lấ, tỉnh Đắk Nông. Trình độ học vấn: 06/12; nghề nghiệp: Làm nông; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Thiên chúa giáo; giới tính: Nam; con ông Mai Văn L, sinh năm 1954 (chết) và con bà Nguyễn Thị H, sinh năm 1958; có vợ Hoàng Thị Kim Loa, sinh năm: 1977 và có02 con, con lớn sinh năm 2006, con nhỏ sinh năm: 2009; có 01 tiền án, ngày 01-3-2011 bị Tòa án nhân dân huyện Đăk R’lấp xử phạt 03 năm 06 tháng tù về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy và Trộm cắp tài sản, đến ngày 28-4-2015 chấp hành xong hình phạt; tiền sự: Không; nhân thân ngày 24-11-2003 bị Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk xét xử phúc thẩm xử phạt 09 tháng tù về tội “Cưỡng đoạt tài sản”; bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày từ ngày 02-9-2017 đến ngày 31-10-2017 được tại ngoại - có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Ngày 02-9-2017 L ăn nhậu tại nhà em gái là Mai Thị Thanh T, sinh năm 1984 ở Bon Sêrê , xã Đ, huyện Đăk R, tỉnh Đăk Nông. Do bị say rượu nên L nhờ T chở về nhà. T dùng xe mô tô BKS: 48B1-118.43 chở L ngồi phía sau đi theo đường quốc lộ 14 để về nhà L. Khi T điều khiển xe đi đến khu vực thuộc thôn 2, xã Quảng T, huyện Đăk R’lấ, tỉnh Đăk Nông thì đồng chí Lê Thanh Bìn là cán bộ Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện Đăk R’lấ đang làm nhiệm vụ theo kế hoạch số 776/KH-CAH ngày 28-8-2017 của Công an huyện Đăk R’lấ về việc tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm nồng độ cồn và phòng chống đua xe trái phép trên địa bàn huyện Đăk R’lấ ra hiệu lệnh yêu cầu dừng xe để kiểm tra. T không chấp hành mà tiếp tục điểu khiển xe chạy về phía trước, thấy vậy đồng chí B lách sang bên phải thì T điều khiển xe mô tô chạy về hướng đồng chí Vũ Công D là cán bộ Đội Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp đang đứng phía sau đồng chí B. Lúc này L ngồi sau vung tay đấm trúng hông của đồng chí D một cái. Khi phát hiện các đối tượng có dấu hiệu chống đối, các đồng chí trong tổ công tác đã chặn, giữ xe mô tô yêu cầu chị T và L xuống xe xuất trình giấy tờ để kiểm tra. L không chấp hành mà xuống xe chửi, xúc phạm các đồng chí trong tổ công tác. Khi tổ công tác tiếp tục vận động, giải thích thì L dùng tay xô đẩy và vung tay đấm về phía các đồng chí trong tổ công tác nhưng không trúng ai. Tổ công tác đã tiến hành khống chế, bắt L đưa về trụ sở Công an xã Quảng Tín để làm việc. Tại đây L tiếp tục có lời nói xúc phạm Tổ công tác và dùng đầu húc làm hư hỏng cửa chính, tủ đựng hồ sơ và đồ dùng trong phòng làm việc của Công an xã Quảng Tín. Lực lượng Công an huyện Đăk R’lấp đã lập biên bản đối với Mai Hoàng L về hành vi “Chống người thi hành công vụ”.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Đăk R’lấp đã ra quyết định trưng cầu định giá tài sản bị thiệt hại mà L gây ra tại Công an xã Quảng Tín. Tại kết luận định giá tài sản ngày 30-10-2017 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Đăk R’lấp kết luận tổng giá trị tài sản bị thiệt hại là 140.200 đồng.

Đối với xe mô tô BKS: 48B1-118.43, quá trình điều tra xác định, chiếc xe mô tô trên là của chị Trần Thiện T, sinh năm 1984, HKTT bon Sê Rê , xã Đăk R, huyện Đăk R, tỉnh Đăk Nông. Mai Thị Thanh T mượn xe của chị T để chở Mai Hoàng L về nhà. Chị T không biết và không liên quan đến hành vi phạm tội của L nên Cơ quan CSĐT Công an huyện Đăk R’lấp đã ra quyết định xử lý vật chứng, hình thức trả lại chiếc xe mô tô BKS: 48B1-118.43 cho chị T.

Cáo trạng số: 72/2017/Ctr ngày ngày 23-11-2017 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện Đắk R’Lấp truy tố bị cáo Mai Hoàng L về tội:“Chống người thi hành công vụ” quy định tại khoản 1 Điều 257 của Bộ luật hình sự năm 1999.

Kết quả xét hỏi tại phiên toà bị cáo Mai Hoàng L đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như nội dung bản cáo trạng và thừa nhận bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Đắk R’Lấ, tỉnh Đắk Nông truy tố bị cáo về tội “Chống người thi hành công vụ” quy định tại khoản 1 Điều 257 của Bộ luật hình sự năm 1999 là đúng, không oan và không bào chữa gì về hành vi phạm tội của mình mà chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Kết quả tranh luận tại phiên toà đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo và khẳng định quyết định truy tố là đúng người, đúng tội và đúng pháp luật. Sau khi xem xét, đánh giá các chứng cứ buộc tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản khoản 1 Điều 257; điểm p khoản 1 Điều 46; điểm g khoản 1 Điều 48, Điều 33 của Bộ luật hình sự năm 1999, xử phạt: Bị cáo Mai Hoàng L từ 06 tháng đến 09 tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt đi thi hành án, được khấu trừ thời gian bị cáo đã bị tạm giữ, tạm giam.

Vật chứng vụ án: Đối với xe mô tô BKS: 48B1-118.43, quá trình điều tra xác định, chiếc xe mô tô trên là của chị Trần Thiện Tâ, chị T mượn để chở Mai Hoàng L về nhà. Chị T không biết và không liên quan đến hành vi phạm tội của Lon nên Cơ quan CSĐT Công an huyện Đăk R’lấp đã ra quyết định xử lý vật chứng, hình thức trả lại chiếc xe mô tô BKS: 48B1-118.43 cho chị T là phù hợp.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Xét lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, các chứng cứ, tài liệu đã thu thập có trong hồ sơ vụ án và đã được thẩm tra công khai tại phiên tòa. Hội đồng xét xử đã có đủ căn cứ xác định Vào khoảng 19 giờ 40 phút, ngày 02-9-2017, Mai Hoàng L do bị say rượu nên nhờ Mai Thị Thanh T điều khiển xe mô tô 48B1-118.43 chở về nhà. Khi đi đến khu vực thuộc thôn 2, xã Quảng T, huyện Đăk R thì tổ tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm nồng độ cồn và phòng chống đua xe trái phép trên địa bàn huyện Đăk R’lấ thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch số 776/KH-CAH ngày 28-8-2017 của Công an huyện Đăk R’lấ ra hiệu lệnh dừng xe T để kiểm tra. Mai Hoàng L đã không chấp hành và có hành vi chửi bới, lăng mạ, dùng tay đánh về phía các cán bộ trong tổ tuần tra. Bị cáo đã có hành đồng dùng vũ lực và cản trở việc thực thi công vụ của tổ công tác tuần tra, kiểm soát. Như vậy, hành vi của bị cáo đã phạm vào tội “Chống người thi hành công vụ” quy định tại khoản 1 Điều 257 của Bộ luật hình sự năm 1999.

[2]. Xét hành vi của bị cáo gây ra là ít nghiêm trọng, bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, pháp luật buộc bị cáo phải biết được mọi hành vi dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực, cản trở để chống lại người thi hành công vụ là người được Nhà nước hoặc xã hội giao cho những nhiệm vụ, quyền hạn nhất định trong quản lý lĩnh vực hành chính Nhà nước. Đã xâm phạm trực tiếp đến hoạt động bình thường của Nhà nước và xã hội, tác động tiêu cực đến trật tự quản lý xã hội. Do vậy, để duy trì nghiêm trật tự quản lý xã hội, trật tự công cộng; để bị cáo sớm trở thành công dân tốt chấp hành nghiêm pháp luật, đảm bảo pháp chế xã hội chủ nghĩa cũng như răn đe phòng ngừa chung, cần phải xử phạt bị cáo với mức án nghiêm minh tương xứng với tính chất, vai trò phạm tội của bị cáo gây ra. Cách ly bị cáo ra ngoài xã hội một thời gian nhất định thì mới đảm bảo được mục đích của hình phạt.

[3]. Về tình tiết định khung hình phạt: Bị cáo thực hiện hành vi phạm tội thuộc trường hợp ít nghiêm trọng nên chỉ bị xét xử theo khoản 1 Điều 257 của Bộ luật hình sự năm 1999.

[4]. Về các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo có 01 tiền án ngày 01-3-2011 bị Tòa án nhân dân huyện Đăk R’lấp xử phạt 03 năm 06 tháng tù về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy và Trộm cắp tài sản, đến ngày 28-4-2015 chấp hành xong hình phạt nhưng chưa được xóa án tích, đây là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự quy định tại điểm g khoản 1 Điều 48 của Bộ luật hình sự năm 1999. Tình tiết giảm nhẹ là bị cáo thành khẩn khai báo, gia đình bị cáo thuộc diện khó khăn và bản thân bị cáo bị nhiễm bệnh HIV. Đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm p khoản 1, 2 Điều 46 của Bộ luật hình sự năm 1999 để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

[5]. Đối với hành vi L làm hư hỏng tài sản của Công an xã Quảng Tín có giá trị thiệt hại 140.200 đồng chưa đủ yếu tố cấu thành tội Hủy hoại tài sản quy định tại điều 143 Bộ luật hình sự, L cũng đã đền bù thiệt hại nên Công an xã Quảng Tín không có yêu cầu bồi thường gì thêm. Công an huyện Đăk R’lấ đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại điểm a, khoản 2, điều 15 nghị định 167/2013/NĐ-CP ngày 12-11-2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội là đúng quy định nên không đề cập xử lý.

[6]. Đối với Mai Thị Thanh T có hành vi điều khiển xe mô tô không chấp hành hiệu lệnh khi có yêu cầu dừng xe kiểm tra của tổ công tác nhưng khi bị chặn, giữ xe thì T không có lời nói hay hành động gì chống lại lực lượng thi hành công vụ. T và L cũng không bàn bạc gì về việc chống đối Tổ công tác do đó T không đồng phạm với L. Công an huyện Đăk R’lấp đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Mai Thị Thanh T về hành vi không chấp hành hiệu lệnh theo quy định tại điểm b, khoản 5, điều 5 Nghị định 46/2016/NĐ-CP ngày 26-5- 2016 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt là đúng quy định nên không đề cập xử lý.

[7]. Vật chứng vụ án: Đối với xe mô tô BKS: 48B1-118.43, quá trình điều tra xác định, chiếc xe mô tô trên là của chị Trần Thiện T, chị T mượn để chở Mai Hoàng L về nhà. Chị T không biết và không liên quan đến hành vi phạm tội của L nên Cơ quan CSĐT Công an huyện Đăk R’lấp đã ra quyết định xử lý vật chứng, hình thức trả lại chiếc xe mô tô BKS: 48B1-118.43 cho chị T là phù hợp.

[8]. Xét quan điểm và đường lối xử lý của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Đắk R’Lấp tại phiên tòa là có căn cứ, Hội đồng xét xử cần chấp nhận.

[9]. Về án phí: Buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào khoản 1 Điều 257, điểm p khoản 1, 2 Điều 46, điểm g khoản 1 Điều 48 của Bộ luật hình sự năm 1999. Xử phạt bị cáo Mai Hoàng L 06 (sáu) tháng tù về tội “Chống người thi hành công vụ”, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt đi thi hành án, được khấu trừ thời gian bị cáo đã bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 02-9-2017 đến ngày 31-10-2017.

2. Vật chứng vụ án: Căn cứ khoản 2 Điều 41 của Bộ luật hình sự năm 1999; điểm b khoản 3 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự. Chấp nhận việc Cơ quan CSĐT công an huyện Đắk R’Lấp trao trả chiếc xe mô tô hiệu Yamaha Exciter, biển kiểm soát 48B1-118.43 cho chị Trần Thiện T.

3. Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về mức thu, miễn, giảm thu nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án. Buộc bị cáo Mai Hoàng L phải nộp 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

4. Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

329
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 09/2018/HS-ST ngày 07/02/2018 về tội chống người thi hành công vụ

Số hiệu:09/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đắk R'Lấp - Đăk Nông
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 07/02/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về