Bản án 09/2018/HSST ngày 06/04/2018 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ KỲ ANH, TỈNH HÀ TĨNH

BẢN ÁN 09/2018/HSST NGÀY 06/04/2018 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH ĐKPTGTĐB

Ngày 06 tháng 4 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Kỳ Anh xét xử công khai sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 02/2017/HSST ngày 04-01-2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 04/2018/QĐXXST-HS ngày 16-01-2018 đối với bị cáo:

Nguyễn Văn Q; Tên gọi khác: Không; Sinh ngày 20-10-1971, tại phường K, thị xã K, tỉnh Hà Tĩnh; Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và chỗ ở hiện nay: Tổ dân phố H, phường S, thị xã K, tỉnh Hà Tĩnh; Quốc tịch: Việt nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Trình độ văn hoá: 12/12; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Con ông: Nguyễn Quang M (Đã chết) và con bà Nguyễn Thị Tr, sinh năm1947; Anh chị em ruột: Có 05 người, bị cáo là con thứ nhất trong gia đình; Vợ: Trần Thị B, sinh năm 1972, Con: Có 2 đứa, lớn sinh năm 1993, nhỏ sinh năm 2001; Tiền án, tiền sự:  Không; Biện pháp ngăn chặn: Cấm đi khỏi nơi cư trú. (Có mặt)

Người bị hại:

1. Ông Nguyễn Đình T; Sinh năm 1998

Địa chỉ: TDP H, phường K, thị xã K, tỉnh Hà Tĩnh. (Vắng mặt)

2. Ông Nguyễn Ngọc D; Sinh năm 1971

Là người đại diện cho gia đình bị hại (bố đẻ của nạn nhân anh Nguyễn Ngọc D)

Địa chỉ: TDP Q, phường K, thị xã K, tỉnh Hà Tĩnh. (Có mặt)

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

Bà Nguyễn Thị H; Sinh năm 1967

Địa chỉ: TDP H, phường K, thị xã K, tỉnh Hà Tĩnh.

(Có mặt)

Người làm chứng:

1.  Ông Hoàng Đình Th; Sinh năm 1998

Địa chỉ: TDP Q, phường K, thị xã K, tỉnh Hà Tĩnh. (Vắng mặt)

2.  Ông Võ Trọng Lý; Sinh năm 1993

Địa chỉ: TDP T, phường K, thị xã K, tỉnh Hà Tĩnh. (Vắng mặt)

3.  Bà Nguyễn Thị Th; Sinh năm 1976

Địa chỉ: TDP Đ, phường K, thị xã K, tỉnh Hà Tĩnh. (Vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 23 giờ 30 phút ngày 25-04-2017, Nguyễn Văn Q (có giấy phép lái xe hạng C, số 420969000099, do Sở giao thông vận tải tỉnh Hà Tĩnh cấp ngày 21/11/2014) điều khiển xe ô tô, nhãn hiện KIA, loại xe MORNING, biển kiểm soát 38A-133.02, lưu thông trên Quốc lộ 1 theo hướng từ Nam ra Bắc. Khi đi đến Km 572+250, đoạn đường có biển cảnh báo nguy hiểm “Chỗ ngoặt nguy hiểm vòng bên phải” thuộc địa phận phường Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh. Do không chấp hành biển cảnh báo nguy hiểm; không giữ một khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước xe của mình, khi khoảng cách giữa hai xe quá gần nên Nguyễn Văn Q đã không làm chủ được tay lái, làm chủ được tốc độ đã điều khiển xe ô tô đâm vào phía sau xe mô tô nhãn hiệu YAMAHA, loại xe SIRIUS, biển kiểm soát 38K-242.93 chạy liền trước cùng chiều do Nguyễn Đình T (Sinh năm: 1998; Trú tại: Tổ dân phố H, phường K, thị xã K, tỉnh Hà Tĩnh; Có Giấy phép lái xe hạng A1, số 420165006538, do Sở Giao thông vận tải tỉnh Hà Tĩnh cấp ngày 26/10/2016) điều khiển, chở sau xe mô tô là Nguyễn Ngọc D (Sinh năm 1994; Trú tại: Tổ dân phố Q, phường K, thị xã K, tỉnh Hà Tĩnh).

Hậu quả làm anh Nguyễn Ngọc D chết tại hiện trường, còn Nguyễn Đình T bị thương tích với tỷ lệ 38%, xe mô tô bị hư hỏng thiệt hại về tài sản 7.380.000 đồng.

Chiếc xe ôtô, nhãn hiện KIA, loại xe MORNING, biển kiểm soát 38A- 133.02, được xác định chủ sở hữu là Nguyễn Văn Q (Bị cáo trong vụ án)

Chiếc xe mô tô nhãn hiệu YAMAHA, loại xe SIRIUS, biển kiểm soát 38K- 242.93 được xác định chủ sở hữu là bà Nguyễn Thị H (Sinh 1967; Hộ khẩu thường trú và chỗ ở hiện nay: Tổ dân phố H, phường K, thị xã K, tỉnh Hà Tĩnh), là mẹ đẻ của Nguyễn Đình T.

Tại Biên bản khám nghiệm tử thi,  hồi 02 giờ 35 phút, ngày 26-4-2107 đối với Nguyễn Ngọc D (Sinh năm 1994; Trú tại: Tổ dân phố Q, phường Kỳ Trinh, thị xã K, tỉnh Hà Tĩnh) xác định: Trên cơ thể Nguyễn Ngọc D có nhiều vết thương xây xước da; vùng mặt nhiều vết thương xây xước da diện rộng; sưng nề nhiều vùng ở gò má bên trái; vùng thái dương và vùng đỉnh đầu bên trái sưng nề lan tỏa; có tiếng lạo xạo xương, chảy máu tai trái, bụng chướng vừa. Xác định nguyên nhân chết do đa chấn thương, chấn thương sọ não.

Tại bản kết luận giám định Pháp y về thương tích số 114/TgT ngày 27 tháng 11 năm 2017 của Trung tâm pháp y tỉnh Hà Tĩnh kết luận: Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên cho Nguyễn Đình T hiện tại là: 38% (Ba mươi tám phần trăm).

Tại bản kết luận định giá tài sản số 28/HĐĐG ngày 02-6-2017 của Hội đồng định giá trong Tố tụng hình sự của UBND thị xã Kỳ Anh xác định: Tổng giá trị thiệt hại đối với xe mô tô biển kiểm soát 38K1-242.93 là 7.380.000 đồng (Bảy triệu ba trăm tám mươi nghìn đồng).

Biên bản khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn giao thông vào hồi 23 giờ 50 phút, ngày 25-4-2017 phản ánh: Hiện trường vụ tai nạn giao thông xảy ra tại Km 572+250   trên Quốc lộ 1 thuộc địa phận Phường Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh. Mặt đường rải nhựa, cong, phẳng, chiều rộng của đường 12m, tổ chức giao thông hai chiều, có vạch kẻ sơn chia đường thành hai chiều xe chạy riêng biệt.

Lấy mép tường nhà phía Nam Công ty TNHH C và N Hoàng Kim ở phường Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh làm mốc cố định, mép đường bên phải Quốc lộ 1 hướng từ Nam ra Bắc làm trục cố định, chiều hướng từ Nam ra Bắc.  Song song với mặt đường qua trục cố định, từ tâm chân biển cảnh báo nguy hiểm hướng ra Bắc 33,2m là điểm đầu của vết trượt (1). Vuông góc với mặt đường qua mốc cố định, từ mốc cố định hướng ra Bắc 13m là điểm đầu của vết trượt (1), vết trượt (1) đứt quãng chiều hướng ra Bắc chiều dài 564,9m, điểm cuối vết trượt (1) nằm dưới mặt lăn trục bánh sau xe mô tô biển kiểm soát 38K1-242.93. Từ điểm đầu vết trượt sang phải tới trục cố định là 3,9m, từ điểm cuối vết trượt sang trái tới trục cố định là 0,6m. Vị trí xe mô tô 38K1-242.93 nằm theo hướng, đầu xe hướng ra Bắc, đuôi xe hướng vào Nam, vuông góc với mặt đường qua trục cố định, từ trục bánh sau xe mô tô hướng sang trái tới trục cố định là 0,6m, từ trục bánh trước xe mô tô hướng sang trái tới trục cố định là 0,5m. Từ trục bánh trước xe mô tô 38K1-242.93 hướng vào Nam 1,5m là trục bánh trước bên trái xe ôtô 38A- 133.02.

Xe ô tô 38A-133.02 nằm theo hướng đầu xe hướng ra Bắc, đuôi xe hướng vào Nam. Vuông góc với mặt đường qua trục cố định, từ trục bánh trước bên phải xe ôtô sang phải tới trục cố định là 0,5m, từ trục bánh sau bên trái xe ôtô sang phải tới trục cố định là 0,75m.

Từ điểm đầu vết từ điểm cuối vết cày xước (2) hướng ra Bắc 3,4m là tâm điểm đầu vùng mảnh vỡ (3). Vùng mảnh vỡ (3) nằm rải rác không rõ hình gồm nhiều mảnh vỡ tạo thành, kích thước 19,5m x 2,7m. Từ điểm đầu vết trượt (1) hướng ra Bắc 85,0m là tâm vết máu (4). Vết máu (4) màu đỏ, loang lổ, không rõ hình, kích thước 0,3m x 0,4m. Từ tâm vết máu (4) hướng sang phải vào trục cố định là 1,2m. Từ tâm vết máu (4) hướng ra Bắc 15m là tâm vết máu (5). Vết máu (5) màu đỏ, loang lổ không rõ hình, kích thước 0,25m x 0,5m. Từ tâm vết máu (5) hướng sang phải vào trục cố định là 0,7m.

Biên bản khám nghiệm xe ôtô biển kiểm soát 38A-133.02 , vào hồi 14h00, ngày 27-4-2017 phản ánh: Biển số phía trước bị cong vênh, chiều hướng từ trước ra sau. Hệ thống đèn pha, đèn tín hiệu bên phải phía trước bị vỡ. Nắp ca pô phía trước bị cong gập, bong, tróc đẩy dồn từ trước ra sau, có dính nhiều vết sơn màu đỏ kích thước 0,48m x 0,57m. Ốp mặt cản góc bên phải trên đầu xe bị vỡ kích thước: 0,55m x 0,6m. Tấm chắn thông gió phía trước bị vỡ, dồn ép, cong vênh, kích thước 0,5m x 0,33m. Khung đế phía trước bị cong vênh, dồn ép từ trước ra sau, từ trái sang phải. Kính chắn gió phía trước bị nứt vỡ. Nắp trần xe góc phía trước, bị cong móp, dồn từ trước ra sau kích thước: 0,9m x 0,4m.

Biên bản khám nghiệm xe mô tô 38K1-242.93, vào hồi 14h50 ngày 27-4-2017 phản ánh: Toàn bộ hệ thống đèn hậu, đèn tín hiệu phía sau, chắn bùn, thanh chữ U, ốp thân xe hai bên bị vỡ nát hoàn toàn, bung rời khỏi vị trí ban đầu. Vành bánh sau bị cong vênh, gãy, biến dạng. Giảm xóc bánh sau bị gãy, cong vênh. Khung xe (phía dưới yên xe) bị cong, vênh chiều hướng từ sau ra trước, từ dưới lên trên. Hộp xích bị lún móp, cong vênh biến dạng. Lốp bánh sau bị rách, bung vành khỏi vị trí ban đầu. Vành bánh trước bị gãy vỡ, lốp bánh trước bị rách, bung khỏi vành. Săm lốp bánh sau xe bị rách. Yên xe bị rách, rời khỏi vị trí ban đầu.

Với hành vi trên, Cáo trạng số 06/CTr -KSĐT ngày 04 tháng 01 năm 2018, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Kỳ Anh đã truy tố bị cáo Nguyễn Văn Q về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo quy định tại Điểm đ Khoản 2 Điều 202 Bộ luật Hình sự năm 1999; Điểm b khoản 1 Điều 2 Nghị Quyết 41/2017/QH14; Khoản 3 Điều 7, Điểm a Khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Tại phiên tòa;

Bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như bản cáo trạng đã nêu. Cũng một phần do người bị hại điều khiển phương tiện đi phía trước có choạng tay lái, lạng xe ra giữa đường, khoảng cách quá gần nên bị cáo đã không làm chủ được tốc độ, làm chủ được tay lái nên đã để xe ô tô đâm vào phía sau xe mô tô người bị hại dẫn đến hậu quả như trên.

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thị xã Kỳ Anh vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo về tội danh, điều luật áp dụng như nội dung bản Cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng  Điểm đ Khoản 2  Điều 202; Điểm b, p Khoản 1 và Khoản 2 Điều 46, Điều 60 Bộ luật Hình sự năm 1999; Khoản 3 Điều 7 Bộ luật hình sự năm 2015 và Điểm b Điều 2 Nghị quyết 41/2017/QH14, ngày 20-6-2017 của Quốc Hội, Điểm a Khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017, xử phạt bị cáo Nguyễn Văn Q mức án từ 30 đến 36 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 5 năm. Đề nghị trả lại cho bị cáo một giấy phép lái xe mang tên Nguyễn Văn Q.

Người đại diện cho gia đình bị hại ông Nguyễn Ngọc D, xác nhận đã nhận đủ số tiền bị cáo đền bù là 200.000.000 đồng theo thỏa thuận. Nay không có yêu cầu gì thêm về bồi thường dân sự và xin Hội đồng xét xử Miễn trách nhiệm hình sự, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo;

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan bà Nguyễn Thị H (mẹ đẻ của người bị hại Nguyễn Đình T) xác nhận đã nhận đủ số tiền bị cáo bồi thường, đã nhận lại tài sản chiếc xe mô tô biển kiểm soát 38K-242.93 từ Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thị xã Kỳ Anh, không có yêu cầu gì thêm và xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Trong quá trình điều tra, người bị hại Nguyễn Đình T đã nhận đủ số tiền bồi thường theo thỏa thuận là 266.000.000 đồng, không có yêu cầu gì thêm về bồi thường dân sự và có đơn đề nghị miễn trách nhiệm hình sự, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo;

Lời nói sau cùng của bị cáo: Bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình, thành khẩn khai báo và xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt, cho bị cáo được cải tạo giáo dục tại địa phương để có điều kiện đi làm, trả nợ và nuôi sống gia đình, bản thân vì hoàn cảnh hiện nay rất khó khăn.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thị xã Kỳ Anh, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Kỳ Anh, kiểm sát viên quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo, bị hại, người đại diện cho gia đình bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không có ý kiến gì khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đều hợp pháp, đã thực hiện đúng theo trình tự thủ tục luật định.

Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Văn Q khai nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung bản Cáo trạng truy tố. Lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai có tại hồ sơ, phù hợp với lời khai của người bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan cũng như phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm phương tiện, biên bản khám nghiệm tử thi nên có đủ cơ sở để kết luận: Vào khoảng 23h30 ngày 25 tháng 4 năm 2017, tại Km 572+250  Quốc lộ 1 thuộc địa phận phường Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, Nguyễn Văn Q điều khiển xe ôtô biển kiểm soát 38A-133.02 lưu thông trên Quốc lộ 1 theo hướng từ Nam ra Bắc. Khi phát hiện xe mô tô đi phía trước có hiện tượng loạng choạng tay lái ra giữa làn đường, khoảng cách giữa hai xe quá gần, không làm chủ được tay lái, không làm chủ được tốc độ, không giảm tốc độ đến mức an toàn nhất nên đã đâm vào phía sau xe mô tô 38K-242.93 chạy liền trước cùng chiều do Nguyễn Đình T điều khiển, chở sau xe mô tô là Nguyễn Ngọc D. Hậu quả làm Nguyễn Ngọc D bị chết tại hiện trường; Nguyễn Đình T bị thương với tỷ lệ thương tật 38% . Hành vi điều khiển xe ô tô của Nguyễn Văn Q đã vi phạm vào Khoản 1 Điều 5, Điều 11 Thông tư số 91/2015/TT-BGTVT, ngày 31-12-2015, quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ và Khoản 1 Điều 12 Luật giao thông đường bộ; Đã gây ra hậu quả nghiêm trọng nên hành vi đó đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”  được quy định tại Điểm đ Khoản 2 Điều 202 Bộ luật Hình sự năm 1999.

Áp dụng các tình tiết có lợi cho người phạm tội theo quy định của Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017. Hội đồng xét xử nhận thấy, khoản 2 điều 260 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 không có quy định tình tiết định khung hình phạt “Gây hậu quả rất nghiêm trọng” như điểm đ khoản 2 điều 202 Bộ luật Hình sự 1999, do đó bị cáo được hưởng tình tiết định khung hình phạt có lợi theo quy định của Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.  Được áp dụng tình tiết có lợi để truy tố, xét xử theo Điểm a Khoản 1 điều 260 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017, tình tiết “Làm chết người” với khung hình phạt: “phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm”. Vì vậy,  Bản cáo trạng số 06/Ctr-KSĐT ngày 04-01-2018 của Viện kiển sát nhân dân thị xã Kỳ Anh truy tố, đề nghị xét xử bị cáo về tội danh, điều luật quy định như trên là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm hại đến tính mạng, sức khỏe và tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ, xâm phạm đến trật tự an toàn trong hoạt động giao thông đường bộ, gây tâm lý lo ngại cho người tham gia giao thông, do đó phải xử phạt nghiêm mới có tác dụng giáo dục, răn đe, phòng ngừa chung cho xã hội. Tuy nhiên cũng cần phải xem xét nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm, tính chất mức độ hành vi phạm tội của bị cáo để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo thể hiện sự khoan hồng của pháp luật.

Trong vụ án này, bà Nguyễn Thị H chủ sở hữu chiếc xe mô tô biển kiểm soát 38K-242.93, do Nguyễn Đình Tâm sử dụng bị người khác gây tai nạn. Nguyễn Đình T tự lấy xe đi, bà Nguyễn Thị H không biết, Nguyễn Đình T có Giấy phép lái xe theo quy định, nên không có căn cứ để xử lý trách nhiệm đối với bà Nguyễn Thị H, Nguyễn Đình T theo luật định.

Về tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Tại cơ quan điều tra và tại phiên toà, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; Tự nguyện bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả xẩy ra nên được hưởng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, p Khoản 1 điều 46 Bộ luật Hình sự năm 1999. Ngoài ra, người bị hại, đại diện gia đình bị hại xin miễn trách nhiệm hình sự, xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; Bố đẻ bị cáo là ông Nguyễn Quang M là người có công với cách mạng, được Nhà nước tặng thưởng Huân chương kháng chiến chống Mỹ cứu nước hạng ba và Huân chương chiến công hạng nhất vì đã có thành tích xuất sắc hoàn thành nhiệm vụ Quốc tế tại Lào; Bản thân bị cáo Nguyễn Văn Q đã có công trong việc phòng chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn, đã sử dụng xe ô tô của mình để di dời người dân và tài sản ra khỏi khu vực ngập lụt trong cơn bão số 5, ngày 02- 03 tháng 10 năm 2007, nên được hưởng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại Khoản 2 Điều 46 BLHS năm 1999.

Xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo, Hội đồng xét xử thấy rằng:  Bị cáo là người có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, có nơi cư trú rõ ràng, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, thực hiện tội phạm nghiêm trọng do vô ý, đã bồi thường thiệt hại đầy đủ, khắc phục hậu quả xẩy ra, người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt, xin miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo, gia đình có công với cách mạng, bản thân bị cáo có công trong việc cứu giúp người dân trong thiên tai, bảo lụt và cũng do một chút bất cẩn, sơ suất mà đã không làm chủ được tốc độ, làm chủ được tay lái, không giữ được khoảng cách an toàn với xe đi cùng chiều nên mới để xẩy ra tai nạn, nên xét thấy chưa cần thiết phải cách lý bị cáo ra ngoài đời sống xã hội, mà xử  phạt bị cáo mức án phù hợp và cho bị cáo được cải tạo giáo dục tại địa phương như lời đề nghị của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa là cũng đủ nghiêm, có căn cứ, phù hợp với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo gây ra.

Về vật chứng:

- Xét vật chứng 01  xe ô tô, nhãn hiện KIA, loại xe MORNING, biển kiểm soát 38A-133.02 đăng ký mang tên Nguyễn Văn Q và 01 xe mô tô nhãn hiệu YAMAHA, loại xe SIRIUS, biển kiểm soát 38K1-242.93, đăng ký mang tên Nguyễn Thị H. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Kỳ Anh đã giao trả cho chủ sở hữu đúng trình tự thủ tục pháp luật nên miễn xét.

- Xét 01 giấy phép lái xe ô tô hạng C, số 420969000099, ngày 21-11-2014 mang tên Nguyễn Văn Q, có giá trị đến ngày 21-11-2019. Hội đồng xét xử, nhận thấy bị cáo làm nghề Lao động tự do, nên không phải cấm hành nghề lái xe đối với bị cáo, vì vậy trả lại cho bị cáo Giấy phép lái xe trên sau khi án có hiệu lực pháp luật (Giấy phép lái xe đang lưu tại hồ sơ vụ án ở Tòa án).

Về dân sự:

Bị cáo Nguyễn Văn Q đã tự nguyện bồi thường theo thỏa thuận, gia đình bị hại ông Nguyễn Ngọc D đã nhận đủ số tiền là 200.000.000 đồng, gia đình bị hại Nguyễn Đình T đã nhận đủ số tiền 266.000.000 đồng và hiện không có yêu cầu gì thêm về bồi thường dân sự nên Hội đồng xét xử miễn xét.

Bị cáo phải nộp án phí theo quy định của pháp luật.

Bị cáo, Người bị hại, người đại diện cho gia đình bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án trong hạn luật định.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn Q phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”

Áp dụng Điểm đ Khoản 2 Điều 202, Điểm b, p Khoản 1 và Khoản 2 Điều 46, Điều 60 Bộ luật Hình sự năm 1999; Khoản 3 Điều 7 Bộ luật Hình sự năm 2015, Điểm b Khoản 1 Điều 2 Nghị quyết 41/2017/QH14, ngày 20-6-2017 của Quốc Hội, Điểm a Khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017;

Xử phạt Nguyễn Văn Q 30 (Ba mươi) tháng tù, nhưng cho hưởng án treo,thời gian thử t hách là 05 năm tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Nguyễn Văn Q cho Ủy ban nhân dân phường Sông Trí, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo. Trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì việc giám sát giáo dục trong thời gian thử thách được thực hiện theo quy định tại điều 69 Luật thi hành án Hình sự.

2. Về vật chứng:

Áp dụng Khoản 1, Điểm a Khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng Hình sự, tuyên xử: Trả lại 01 (Một) giấy phép lái xe ô tô hạng C, số 420969000099, cấp ngày 21-11-2014 mang tên Nguyễn Văn Q, có giá trị đến ngày 21-11-2019 cho bị cáo Nguyễn Văn Q, sau khi án có hiệu lực pháp luật (giấy phép lái xe đang lưu tại hồ sơ vụ án ở Tòa án).

3.  Về án phí:

Áp dụng Khoản 2 điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 3, Khoản 1 Điều 21, Điểm a Khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 và mục A Danh mục án phí, lệ phí Tòa án, ban hành kèm theo Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội, tuyên xử: Buộc bị cáo Nguyễn Văn Q phải nộp 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

4.  Quyền kháng cáo đối với bản án:

Bị cáo, Người đại diện cho gia đình bị hại được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, người bị hại vắng mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo phần bản án liên quan đến quyền lợi của mình trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.


84
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về