Bản án 09/2018/HNGĐ-ST ngày 20/07/2018 về tranh chấp hôn nhân và gia đình

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐỊNH HÓA, TỈNH THÁI NGUYÊN

BẢN ÁN 09/2018/HNGĐ-ST NGÀY 20/07/2018 VỀ TRANH CHẤP HÔN NHÂN VÀ GIA ĐÌNH

Ngày 20 tháng 7 năm 2018. Tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Định Hoá, tỉnh Thái nguyên. Tòa án nhân dân huyện Định Hoá, tỉnh Thái Nguyên, mở phiên toà công khai xét xử sơ thẩm vụ án dân sự thụ lý số: 17/2018/TLST-HNGĐ ngày 23 tháng 01 năm 2018 về việc "Tranh chấp hôn nhân và gia đình". Theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 10/2018/QĐXX-HNGĐ ngày 04 tháng 7 năm 2018 giữa các đương  sự:

- Nguyên đơn: Chị Nguyễn Thị Ng - sinh năm 1992.

Địa chỉ: Thôn RC, xã BY, huyện Đ, Thái Nguyên. (Có mặt tại phiên tòa)

- Bị đơn: Anh Ma Quang T - Sinh năm 1991.

Địa chỉ: Thôn RC, xã BY, huyện Đ, Thái Nguyên. (Có mặt tại phiên tòa)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Tại đơn khởi kiện và các lời khai tại Tòa án, nguyên đơn chị Nguyễn Thị Ng trình bày:

- Về quan hệ hôn nhân: Chị Nguyễn Thị Ng và anh Ma Quang T kết hôn trên cơ sở hoàn toàn tự nguyện, đăng ký kết hôn ngày 31/8/2015 tại UBND xã BY, huyện Đ, tỉnh Thái Nguyên.

Thời gian đầu vợ chồng anh chị chung sống hạnh phúc. Nhưng đến khoảng tháng 8/2017 bắt đầu phát sinh mâu thuẫn. Ng nhân là do thời điểm đó chị mới sinh con, trong thời gian đó, anh T cũng không đi làm dẫn đến khó khănvề kinh tế, anh T không quan tâm đến vợ con, ngoài ra còn nghi ngờ chị có quan hệ với người đàn ông khác nên đã đánh chị. Đỉnh điểm là ngày 30/12/2017, khi chị chuẩn bị đi làm thì anh T giật điện thoại của chị rồi đánh chị vì nghi ngờ chị có quan hệ với người đàn ông khác, sau đó anh T và chị đưa con xuống làm việc tại tỉnh Bắc Ninh, nhưng trong thời gian ở Bắc Ninh để đi làm,vợ chồng anh chị vẫn phát sinh nhiều mâu thuẫn, cãi cọ, xúc phạm nhau. Ngày 12/01/2018, anh T bỏ về nhà ở, từ đó đến nay vợ chồng anh chị sống ly thân. Chị Ng xác định mâu thuẫn vợ chồng đã quá trầm trọng, tình cảm vợ chồng không còn, chị không còn yêu thương anh T nữa. Chị Ng xin được ly hôn với anh T.

- Về con chung: Chị Ng và anh Ton có 01 con chung là Ma Quang M – Sinh ngày 08/8/2017. Khi ly hôn chị Ng đề nghị được trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con chung là Ma Quang M cho đến khi trưởng thành, không yêu cầu anh T phải đóng góp tiền nuôi con.

- Về tài sản chung: Không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Bị đơn anh Ma Quang T trình bày lời khai và các yêu cầu như sau:

- Về quan hệ hôn nhân: Anh T đồng ý lời khai của chị Ng về thời gian kết hôn, anh chị kết hôn trên cơ sở hoàn toàn tự nguyện, đăng ký kết hôn ngày 31/8/2015 tại UBND xã BY, huyện Đ, tỉnh Thái Nguyên.

Sau khi kết hôn, anh làm việc tại tỉnh Quảng Ninh, chị Ng làm việc tỉnh Bắc Ninh. Thời gian đầu anh chị chung sống hạnh phúc, nhưng sau đó đến khoảng tháng 01 năm 2016, anh phát hiện ra chị Ng có quan hệ với người đàn ông khác và chị Ng cũng đã thừa nhận, anh đã về Bắc Ninh xin việc để ở chung sống cùng chị Ng, mục đích để giữ gìn hạnh phúc gia đình. Chị Ng cũng hứa hẹn sẽ không qua lại gì với người đó nữa. Đến khi chị Ng sinh con, anh chị về nhà bố mẹ đẻ của anh T sinh sống, trong thời gian đó anh phát hiện ra chị Ng vẫn nhắn tin, liên lạc với người đàn ông mà chị Ng đã có quan hệ ngoại tình trước đó. Sau đó anh chị xảy ra mâu thuẫn trầm trọng, nhưng được gia đình hòa giải, chị Ng hứa sẽ xuống công ty làm thêm 02 tháng rồi xin nghỉ việc. Vì muốn giữ gìn hạnh phúc gia đình nên anh đồng ý và cùng chị Ng đi xuống công ty, mục đích để để trông con cho chị Ng đi làm. Xuống đến chỗ làm, chị Ng nói là sẽ không nghỉ việc tại công ty. Đến ngày 12/01/2018 tình cờ anh đọc được tin nhắn trong điện thoại của chị Ng, tin nhắn do người đàn ông khác gửi đến có nội dung xúc phạm đến anh, lúc đó giữa anh chị đã xảy ra cãi cọ, mâu thuẫn trầm trọng. Anh đã đưa con về nhà bố mẹ đẻ sinh sống. Từ đó đến nay anh và chị Ng sống ly thân. Nay anh T xác định tình cảm vợ chồng không còn, anh đồng ý ly hôn với chị Ng.

- Về con chung: Anh T xác định giữa anh và chị Ng có 01 con chung là Ma Quang M – Sinh ngày 08/8/2017. Anh T đề nghị được trực tiếp nuôi dưỡng con chung là cháu Ma Quang Mcho đến khi trưởng thành. Anh T không đề nghị chị Ng đóng góp nuôi dưỡng con chung. Hiện nay anh T đang ở nhà bố mẹ đẻ làm nông nghiệp, kinh tế phụ thuộc gia đình, hàng tháng bố mẹ hỗ trợ cho anh 3 triệu để nuôi con và có sự hỗ trợ của bố mẹ trong việc chăm sóc con.

- Về tài sản chung: Anh, chị tự thỏa thuận. Không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Quá trình giải quyết vụ án Tòa án đã tiến hành hòa giải để chị Ng và anh T đoàn tụ. Tại phiên hòa giải chị nguyên khai nhận vợ chồng phát sinh mâu thuẫn là do không có sự hòa đồng, thường xuyên sẩy ra mâu thuẫn, cãi vã, anh T đã xúc phạm, đánh chị. Anh chị đã sống ly thân từ tháng 01 năm 2018 đến nay, chị Ng không còn tình cảm với anh T nữa, cương quyết xin ly hôn.

Anh T khẳng định nguyên nhân mâu thuẫn là do chị Ng có quan hệ với người đàn ông khác, không còn yêu thương anh T nữa, anh đã tha thứ nhưng chị Ng không thay đổi. Nay chị Ng xin ly hôn, anh nhất trí thuận tình ly hôn.Cả chị Ng và anh T đều có yêu cầu được nuôi dưỡng con chung là Ma Quang M – Sinh ngày 08/8/2017. Không yêu cầu cấp dưỡng nuôi con. Do vậy, Tòa án Quyết định đưa vụ án ra xét xử.

Tại phiên tòa, chị Ng và anh T vẫn giữ nguyên quan điểm của mình.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên phát biểu ý kiến:

- Về tố tụng: Việc tuân theo pháp luật của những người tiến hành tố tụng và việc chấp hành pháp luật của nguyên đơn, bị đơn được thực hiện đúng quy định của pháp luật.

- Về nội dung vụ án: Sau khi phân tích nội dung vụ án, đề nghị Hội đồng xét xử công nhận sự thuận tình ly hôn giữa chị Nguyễn Thị Ng và anh Ma Quang T;Về con chung, đề nghị Hội đồng xét xử: Giao cháu Ma Quang M, sinh ngày 08/8/2017 cho chị Ng trực tiếp nuôi dưỡng. Tạm hoãn nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con đối với anh Ma Quang T, vì chị Nguyễn Thị Ng không yêu cầu; Về tài sản, vay nợ chung: Các đương sự không yêu cầu Tòa án giải quyết nên đề nghị Hội đồng xét xử không xem xét. Về án phí đề nghị Hội đồng xét xử tuyên chị Ng phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên toà, căn cứ ý kiến đại diện Viện kiểm sát, ý kiến của nguyên đơn, bị đơn, Hội đồng xét xử nhận định:

- Về tố tụng: Đây là vụ án tranh chấp về Hôn nhân và gia đình, cả nguyên đơn và bị đơn trong vụ án đều có quốc tịch Việt Nam, sinh sống trên lãnh thổ Việt Nam; Trong đó bị đơn trong vụ án có nơi cư trú tại huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên, vì vậy thuộc thẩm quyền giải quyết của Toà án nhân dân huyện Định Hoá, tỉnh Thái Nguyên theo quy định tại các Điều 28, 35 và 39 của Bộ luật tố tụng dân sự. Trong quá trình giải quyết vụ án, Tòa án tiến hành thu thập chứng cứ bằng biện pháp lấy lời khai của đương sự nên tại phiên tòa sơ thẩm ngày hôm nay có sự tham gia của Viện kiểm sát nhân dân huyện Định Hóa theo khoản 2 Điều 21 Bộ luật tố tụng dân sự là đúng quy định của pháp luật.

- Về quan hệ hôn nhân: Chị Nguyễn Thị Ng và anh Ma Quang T kết hôn trên cơ sở tự nguyện, đăng ký kết hôn ngày 31/8/2015 tại Ủy ban nhân dân xã BY, huyện Đ, tỉnh Thái Nguyên. Đây là hôn nhân hợp pháp.

Quá trình chung sống, giữa chị Ng và anh T nảy sinh nhiều mâu thuẫn. Vợ chồng không tin tưởng, thiếu sự tôn trọng lẫn nhau nên thường xuyên xảy ra cãi cọ, xô sát, xúc phạm lẫn nhau, anh T đã đánh chị Ngnhiều lần. Chị Ng không còn yêu thương anh T nữa, cương quyết xin được ly hôn. Tại phiên hòa giải, cũng như tại phiên tòa, anh T thuận tình ly hôn theo yêu cầu của chị Ng. Sự tự nguyện thuận tình ly hôn của chị Ng và anh T không vi phạm điều cấm của pháp luật và không trái đạo đức xã hội, nên cần được công nhận.

- Về con chung: Chị Nguyễn Thị Ng và anh Ma Quang T có 01 con chung là Ma Quang M – Sinh ngày 08/8/2017. Cả chị Ng và anh T đều có nguyện vọng trực tiếp nuôi con.

Việc giao con chung cho ai là người trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục, phải xem xét đến điều kiện của cả bố và mẹ, bảo đảm cho đứa trẻ có điều kiện phát triển tốt nhất cả về tinh thần và vật chất. Hiện cháu Ma Quang M sinh ngày 08/8/2017. Tại thời điểm xét xử, cháu Ma Quang M mới có 11 tháng 12 ngày tuổi. Theo quy định tại khoản 3 Điều 81 Luật Hôn nhân và gia đình thì “Con dưới 36 tháng tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi,trừ trưởng hợp người mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con hoặc cha mẹ có thỏa thuận khác phù hợp với lợi ích của con”. Vì vậy, Hội đồng xét xử cần giao con chung của chị Ng và anh T cho chị Ng trực tiếp nuôi dưỡng là phù hợp với quy định của pháp luật. Chị Ng không yêu cầu anh T cấp dưỡng nuôi con. Do đó, cần tạm hoãn việc cấp dưỡng nuôi con đối với anh T cho đến khi chị Ngu có yêu cầu.

- Về tài sản; vay, nợ chung: Chị Ng và anh T xác nhận không có, không yêu cầu Toà án giải quyết. Vì vậy Tòa không xét.

- Về án phí :Chị Ng phải nộp án phí ly hôn sơ thẩm theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

- Áp dụng khoản 1 Điều 28; khoản 1 Điều 35; Điều 39; Điều 147; Điều 271 và Điều 273 của Bộ luật Tố tụng dân sự. Điều 51, Điều 55, 58, Điều 81, Điều 82, Điều 83 của Luật hôn nhân và gia đình năm 2014; Điều 24; Điểm a khoản 5 Điều 27 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Tuyên xử:

1. Về quan hệ hôn nhân: Công nhận sự thuận tình ly hôn giữa chị Nguyễn Thị Ng và anh Ma Quang T.

2. Về con chung: Chị Nguyễn Thị Ng và anh Ma Quang T có một con chung là Ma Quang M – Sinh ngày 08/8/2017. Giao cho chị Nguyễn Thị Ng trực tiếp nuôi dưỡng con chung là Ma Quang M – Sinh ngày 08/8/2017 cho đến khi con chung đủ 18 tuổi (Hoặc có sự thay đổi khác).Việc nuôi con được thực hiện kể từ khi bản án có hiệu lực pháp luật. Anh Ma Quang T có quyền, nghĩa vụ thăm nom con chung mà không ai được cản trở.

Tạm hoãn nghĩa vụ cấp nuôi dưỡng con chung đối với anh Ma Quang T cho đến khi chị Ng có yêu cầu.

3. Về án phí: Chị Nguyễn Thị Ng phải chịu300.000đ (Ba trăm nghìn đồng) án phí ly hôn sơ thẩm sung quỹ Nhà nước, được trừ vào số tiền tạm ứng án phí đã nộp tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Định Hóa theo biên lai thu số 0018005, ngày 23/01/2018.

Án xử công khai sơ thẩm, có mặt nguyên đơn, bị đơn; Báo cho biết có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

186
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 09/2018/HNGĐ-ST ngày 20/07/2018 về tranh chấp hôn nhân và gia đình

Số hiệu:09/2018/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Định Hóa - Thái Nguyên
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 20/07/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về