Bản án 08/2021/HS-ST ngày 20/04/2021 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CHÂU THÀNH A, TỈNH HẬU GIANG

BẢN ÁN 08/2021/HS-ST NGÀY 20/04/2021 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 20 tháng 4 năm 2021 tại Trụ sở Tòa án nhân huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang xét xử công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 10/2021/TLST-HS ngày 30 tháng 3 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 11/2021/QĐXXST-HS ngày 06 tháng 4 năm 2021 đối với bị cáo:

- Nguyễn Phương T, tên gọi khác: LS; Sinh năm 1987 tại huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang. Nơi cư trú: Ấp TT, thị trấn BN, huyện CTA, tỉnh Hậu Giang; Nghề nghiệp: Không có; Trình độ văn hóa: 03/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không có; Quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Văn G, sinh năm 1961 và bà Phạm Thị Bích N, sinh năm 1958; bị cáo có 01 người em sinh năm 1990; bị cáo chưa có vợ, con; Tiền án: 01 tiền án về tội trộm cắp tài sản theo Bản án số 01/2019/HSST ngày 16 tháng 01 năm 2019 của Tòa án nhân dân huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang; tiền sự: Không có; Nhân thân bị cáo: Bị Tòa án nhân dân huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai xử phạt 05 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy theo Bản án số 70/2012/HSST ngày 04 tháng 9 năm 2012, bị cáo chấp hành án xong vào ngày 03/02/2016; Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 04 tháng 01 năm 2021 đến ngày 13 tháng 01 năm 2021 chuyển tạm giam và có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại: Ông Dương Quốc Đ, địa chỉ: Ấp 3B, thị trấn BN, huyện CTA, tỉnh Hậu Giang – Vắng mặt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

Ông Nguyễn Văn G, địa chỉ: Ấp TT, thị trấn BN, huyện CTA, tỉnh Hậu Giang – Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 13 giờ ngày 04 tháng 01 năm 2021, bị cáo Nguyễn Phương T mượn xe mô tô biển kiểm soát 65H4-5326 của cha ruột là Nguyễn Văn G để đi mua đồ. Sau khi được ông G cho mượn xe, bị cáo T điều khiển xe từ nhà sang kênh Sáu Thước để tìm tài sản trộm cắp. Khi đi đến nhà ông Dương Quốc Đ thuộc ấp 3B, thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang, bị cáo T phát hiện một con gà trống trong sân nhà của ông Đ đang úp trong bội, quan sát thấy không có ai trông coi nên bị cáo nảy sinh ý định trộm con gà của anh Đ. Bị cáo quay đầu xe, dựng xe ngoài lộ nông thôn, hướng về kênh Bốn Ngàn và đi vào sân nhà anh Đ, bắt con gà trống, bỏ vào bên trong, phía trước áo đang mặc, rồi ra xe bỏ chạy. Cùng lúc đó, bị cáo T bị anh Đ phát hiện và truy hô cùng người dân xung quanh bắt quả tang bị cáo T và trình báo cơ quan Công an. Đến 13 giờ 30 phút ngày 04 tháng 01 năm 2021, Công an thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với bị cáo Thảo.

Tại Bản Kết luận định giá tài sản số 04/KL.ĐGTS ngày 08 tháng 01 năm 2021 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang kết luận giá trị của một con gà trống, còn sống, cân nặng 2,2kg là 275.000đồng.

Tại Cáo trạng số 10/CT-VKS-HCTA ngày 30 tháng 3 năm 2021 của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành A đã truy tố bị cáo Nguyễn Phương T về tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 173 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành A vẫn giữ nguyên cáo trạng truy tố đối với bị cáo Nguyễn Phương T về tội “Trộm cắp tài sản”. Sau khi phân tích các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự; phân tích hành vi, tính chất, mức độ phạm tội, nhân thân của bị cáo, Đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Phương T phạm tội “Trộm cắp tài sản” áp dụng điểm b khoản 1 Điều 173, điểm h, s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo từ 06 đến 09 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bị cáo bị tạm giữ ngày 04 tháng 01 năm 2021.

Về trách nhiệm dân sự: Bị hại là ông Dương Quốc Đ, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan Nguyễn Văn G không có yêu cầu nên không đặt ra xem xét.

Vật chứng trong vụ án: Đối với một con gà trống là tài sản bị cáo trộm cắp, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Châu Thành A đã trả lại cho chủ sở hữu là ông Dương Quốc Đ. Đối với xe mô tô biển kiểm soát 65H4-5326 bị cáo mượn của ông Nguyễn Văn G, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Châu Thành A đã xử lý trả lại cho ông G. Việc xử lý vật chứng của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Châu Thành A là đúng nên đề nghị Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét giải quyết.

Ông Nguyễn Văn G khi cho bị cáo T mượn xe mô tô không biết bị cáo sử dụng xe đi trộm cắp nên không xử lý trách nhiệm đối với ông Giai.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về thủ tục tố tụng: Việc khởi tố, điều tra của cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Châu Thành A, việc truy tố của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang được thực hiện đúng trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Tại phiên tòa, bị hại Dương Quốc Đ vắng mặt không có lý do. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra đã có lời khai, đã nhận lại tài sản và không có yêu cầu bồi thường thiệt hại, nên việc xét xử vắng mặt ông Đ không gây trở ngại cho việc giải quyết vụ án. Vì vậy, Hội đồng xét xử căn cứ Điều 292 của Bộ luật Tố tụng hình sự xét xử vắng mặt đối với bị hại Dương Quốc Điền.

[2] Về nội dung giải quyết vụ án:

[2.1] Về hành vi phạm tội: Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Nguyễn Phương T thừa nhận hành vi phạm tội mà bị cáo đã thực hiện phù hợp với các tài liệu, chứng cứ và lời khai của bị hại và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án. Vì vậy, chứng minh được vào khoảng 13 giờ ngày 04 tháng 01 năm 2021, bị cáo Nguyễn Phương T đã lén lút lấy trộm một con gà trống của ông Dương Quốc Đ. Tại Kết luận định giá số 04/KL.ĐGTS ngày 08 tháng 01 năm 2021 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang kết luận giá trị của một con gà trống, còn sống, cân nặng 2,2kg là 275.000đồng.

Bị cáo là người có năng lực trách nhiệm hình sự, biết rõ việc lén lút lấy tài sản của người khác là vi phạm pháp luật nhưng vẫn cố ý thực hiện. Giá trị tài sản bị cáo trộm chưa đến 2.000.000đồng, tuy nhiên bị cáo có 01 tiền án về hành vi trộm cắp tài sản theo Bản án số 01/2019/HSST ngày 16 tháng 01 năm 2019 của Tòa án nhân dân huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang, bị cáo đã chấp hành xong bản án nhưng chưa được xóa án tích. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản hợp pháp của người khác được pháp luật hình sự bảo vệ. Vì vậy, hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Trộm cắp tài sản”, tội phạm và hình phạt được quy định tại Điều 173 của Bộ luật Hình sự.

[2.2] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo T không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự; Tuy nhiên, bị cáo từng bị xử phạt 05 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy, đã được xóa án tích và bị xử phạt 01 năm 06 tháng tù về tội trộm cắp tài sản, chưa được xóa án tích; đến nay bị cáo lại tiếp tục thực hiện hành vi trộm cắp tài sản do không có tiền mua ma túy sử dụng. Cho thấy bị cáo rất xem thường pháp luật, vì vậy, cần có mức hình phạt nghiêm khắc đối với bị cáo để giáo dục, răn đe, phòng ngừa tội phạm chung.

Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa sơ thẩm bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bị cáo phạm tội thuộc trường hợp gây thiệt hại không lớn, đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm h, s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự. Vì vậy, khi lượng hình Hội đồng xét xử cũng xem xét giảm nhẹ một phần trách nhiệm hình sự cho bị cáo thể hiện tính khoan hồng của pháp luật.

Đối với ông Nguyễn Văn G là cha ruột của bị cáo, khi giao xe cho bị cáo mượn, không biết bị cáo dùng xe đi trộm cắp nên không xem xét xử lý.

[2.3] Về trách nhiệm dân sự: Bị hại là ông Dương Quốc Đ đã nhận lại 01 con gà trống và không yêu cầu bồi thường thiệt hại. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án là ông Nguyễn Văn G đã nhận lại xe và không có yêu cầu gì nên Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét giải quyết về trách nhiệm dân sự.

[2.4] Về xử lý vật chứng trong vụ án:

Đối với 01 con gà trống, còn sống, trọng lượng 2,2kg là tài sản bị cáo trộm cắp mà có, Cơ quan cảnh sát điều tra đã giao trả lại cho chủ sở hữu là ông Dương Quốc Đ nên không xem xét xử lý. Đối với xe mô tô biển kiểm soát 65H4-5326 quá trình điều tra xác định là xe của Nguyễn Xuân M, điạ chỉ: Số 127/16, đường TQD, phường AT, quận BT, thành phố Cần Thơ bán lại cho ông Nguyễn Văn G nhưng chưa sang tên chủ sở hữu và xe hiện tại không có tranh chấp nên Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Châu Thành A trả lại cho ông G là phù hợp. Vì vậy, Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét, nếu sau này có phát sinh tranh chấp sẽ giải quyết thành vụ án khác theo thủ tục tố tụng dân sự.

[2.5] Về án phí: Bị cáo Nguyễn Phương T phải chịu 200.000đồng án phí hình sự sơ thẩm.

[3] Quan điểm của Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành A là có căn cứ, đúng pháp luật nên được chấp nhận.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

[1] Căn cứ vào điểm b khoản 1 Điều 173, điểm h, s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017.

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Phương T phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

Xử phạt bị cáo 09 (chín) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày 04 tháng 01 năm 2021 là ngày bị cáo bị tạm giữ. Tiếp tục tạm giam bị cáo Nguyễn Phương T 45 (Bốn mươi lăm) ngày kể từ ngày 20 tháng 4 năm 2021 là ngày xét xử sơ thẩm để đảm bảo cho việc thi hành án.

[2] Về xử lý vật chứng: Không đặt ra xem xét giải quyết.

[3] Về trách nhiệm dân sự: Bị hại là ông Dương Quốc Đ và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án là ông Nguyễn Văn G không có yêu cầu nên Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét giải quyết.

[4] Về án phí: Áp dụng điểm a, khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH quy định về án phí lệ phí Tòa án, bị cáo Nguyễn Phương Thảo phải chịu 200.000đồng (Hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

[5] Về quyền kháng cáo: Bị cáo Nguyễn Phương T có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án; Bị hại Dương Quốc Đ có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc kể từ ngày bản án được niêm yết công khai theo quy định của pháp luật.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án là ông Nguyễn Văn G có quyền kháng cáo phần nội dung bản án liên quan đến quyền lợi của mình trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

159
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 08/2021/HS-ST ngày 20/04/2021 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:08/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Châu Thành A - Hậu Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 20/04/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về