Bản án 08/2021/HS-ST ngày 08/03/2021 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CON CUÔNG, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 08/2021/HS-ST NGÀY 08/03/2021 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

 Ngày 08 tháng 3 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 06/2021/TLST - HS ngày 28 tháng 01 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số:08 /2021/QĐXXST - HS ngày 22 tháng 02 năm 2021 đối với bị cáo:

Họ và tên: Lang Văn M - Sinh ngày 10/10/1962, tại huyện C, tỉnh N; Giới tính: Nam; Tên gọi khác: Không; Nơi ĐKHKTT và chỗ ở hiện nay: Bản C, xã L, huyện C, tỉnh N;Nghề nghiệp: Trồng trọt; Dân tộc: Thái; Quốc tịch:Việt Nam;Tôn giáo:Không; Trình độ học vấn: 03/10; Con ông: Lang Văn H ( Đã chết) và bàVi Thị H; Anh chị em ruột: có 02(hai) người, bị cáo là con thứ nhất trong gia đình;Vợ: Vi Thị M ( Đã chết);Con: có 05(năm) người con, con lớn nhất sinh năm 1979, con nhỏ nhất sinh năm 1994;Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 18/12/2020 đến nay có mặt tại phiên tòa.

- Người làm chứng:

+ Anh Lữ Văn K, sinh năm 1999 -Trú tại: Bản C, xã L, huyện C, tỉnh N – Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 12 giờ ngày 16/12/2020, Lang Văn M điều khiển xe mô tô đi từ nhà ở bản C, xã L, huyện C, tỉnh N lên bản Đ, xã L, huyện D, tỉnh N gặp và mua của một người đàn ông không quen biết 01 gói ma túy với số tiền 400.000 đồng. Sau khi mua được ma túy Lang Văn M đi về nhà và chia số ma túy ra thành 05 gói nhỏ, số ma túy còn lại M gói lại bằng bao potylen màu xanh rồi cất giấu trên đầu giường ngủ. Đến khoảng 19 giờ ngày 17/12/2020, Lữ Văn K, sinh năm 1999, trú tại bản C, xã L, huyện C, tỉnh N điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Sirius màu trắng xanh, Biển kiểm soát 37C1-061.63 đến nhà Lang Văn M hỏi mua ma túy. Lang Văn M đã bán cho K 01 gói ma túy với số tiền 100.000 đồng. Sau đó, Lữ Văn K cất gói ma túy vào nắp ốp lưng điện thoại Masstel vỏ màu đen trắng rồi điều khiển xe mô tô đi về nhà. Đến khoảng 19 giờ 35 phút cùng ngày, khi K đi đến bản C, xã L, huyện C, tỉnh N thì bị tổ công tác Công an huyện Con Cuông phối hợp với Công an xã L, huyện C kiểm tra, phát hiện và thu giữ 01 gói bên ngoài được gói bằng bao potylen màu trắng, bên trong có chứa chất bột màu trắng.

Đến khoảng 21 giờ cùng ngày, Cơ quan Cảnh sát điều tra công an huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp và lệnh khám xét khẩn cấp nơi ở của Lang Văn M. Quá trình khám xét và thu giữ trên đầu giường ngủ của Lang Văn M 03 gói gồm: gói thứ nhất bên ngoài gói bằng mảnh bao potylen màu xanh bên trong là chất bột màu trắng; gói thứ hai bên ngoài được gói bằng bao potylen màu trắng, bên trong là mảnh giấy màu trắng bên trong cùng là chất bột màu trắng; gói thứ ba bên ngoài được gói bằng bao potylen màu trắng bên trong có 03 gói nhỏ, mỗi gói được gói bằng mảnh giấy màu hồng bên trong cùng là chất bột màu trắng.

Tại bản kết luận giám định số 35/KL-PC09(Đ2-MT) ngày 22/12/2020 của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Nghệ An kết luận:

“ Mẫu chất bột màu trắng thu giữ của Lữ Văn K gửi tới giám định là ma túy(Heroine). Số chất bột màu trắng thu giữ của Lữ Văn K có khối lượng là 0,05gam(Không phẩy không năm gam).

Tại bản kết luận giám định số 37/KL-PC09(Đ2-MT) ngày 22/12/2020 của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Nghệ An kết luận:

“ Các mẫu chất bột màu trắng (ký hiệu từ M1 đến M5) thu giữ của Lang Văn M gửi tới giám định đều là ma túy(Heroine). Chất bột màu trắng thu giữ của Lang Văn M có tổng khối lượng là 0,95gam(Không phẩy chín mươi lăm gam).

Về vật chứng của vụ án: Cơ quan Công an huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An thu giữ 0,05 gam heroine của Lữ Văn K và đã lấy giám định hết. Số vật chứng còn lại thu giữ của Lữ Văn K gồm 01(một) mảnh giấy màu trắng; 01(một) phong bì thư bưu điện đã mở niêm phong. Thu giữ 0,95 gam heroine của Lang Văn M và đã lấy 0,35gam heroine đi giám định. Số vật chứng còn lại thu giữ của Lang Văn M gồm 01(một) mảnh giấy màu trắng; 01(một) phong bì thư bưu điện đã mở niêm phong, 01(một) bao potylen màu xanh, 02(hai) bao potylen màu trắng, 03(ba) mảnh giấy màu hồng và 01 bao potylen màu trắng có chứa 0,6gam heroine.

Cáo trạng số 05/CT-VKS-CC - HS ngày 27/01/2021 của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An đã truy tố bị cáo Lang Văn M về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại khoản 1 Điều 251 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa bị cáo khai nhận tội và xin giảm nhẹ hình phạt.

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo về tội danh, điều luật áp dụng và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo Lang Văn M mức án từ 02 năm đến 02 năm 06 tháng tù; về vật chứng: Áp dụng điểm c khoản 2 Điều 106 của BLTTHS tịch thu, tiêu hủy toàn bộ số vật chứng còn lại của vụ án; truy thu sung quỹ Nhà nước số tiền 100.000đồng tiền do bị cáo thu lợi bất chính; về án phí: bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định pháp luật.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, lời khai của bị cáo, lời khai của những người tham gia tố tụng khác có trong hồ sơ vụ án.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có khiếu nại về hành vi tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên là hợp pháp.

[2] Xét lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa và lời khai tại hồ sơ là thống nhất, phù hợp với lời khai của người làm chứng, vật chứng thu giữ, kết luận giám định và các chứng cứ, tài liệu có tại hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, tranh tụng tại phiên tòa. Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận:

Vào khoảng 19 giờ ngày 17/12/2020, tại bản C, xã L, huyện C, tỉnh N, Lang Văn M đã có hành vi bán trái phép 01(một) gói ma túy cho Lữ Văn K thu số tiền 100.000 đồng (Một trăm nghìn đồng). Ngoài ra, Lang Văn M còn có hành vi tàng trữ 0,95 gam heroine với mục đích để bán kiếm lời.

Hành vi của bị cáo đã thực hiện vi phạm khoản 1 điều 251 Bộ luật hình sự như Cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố là có căn cứ.

[3] Xét tính chất, mức độ phạm tội và nhân thân của bị cáo: Vụ án thuộc trường hợp nghiêm trọng, hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước về chất ma tuý, gây mất trật tự trị an trên địa bàn. Vì vậy cần phải xử phạt thật nghiêm cách ly bị cáo khỏi xã hội một thời gian để răn đe, cải tạo, giáo dục bị cáo và có tác dụng giáo dục, phòng ngừa chung cho xã hội.

Nhưng xét, bị cáo chưa có tiền án, tiền sự, sau khi phạm tội bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bố đẻ bị cáo được Nhà nước tặng thưởng huân chương kháng chiến hạng nhất nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự, xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo thể hiện sự khoan hồng của pháp luật đối với người phạm tội.

[4] Trong quá trình điều tra bị cáo Lang Văn M khai số ma túy mà bị cáo có được là do bị cáo mua của một người đàn ông không rõ tên, tuổi và địa chỉ tại bản Đ, xã L, huyện T, tỉnh N. Do không rõ danh tính của người đàn ông này nên cơ quan điều tra không có cơ sở để điều tra.

Ngoài ra, trong vụ án còn có Lữ Văn K là người đã có hành vi tàng trữ 0,05 gam heroine, hành vi đó của Lữ Văn K chưa đủ yếu tố cấu thành tội phạm nên cơ quan công an huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An đã xử phạt hành chính đối với Lữ Văn K là đúng pháp luật.

Đối với chiếc xe mô tô nhãn hiệu Sirius màu trắng xanh, Biển kiểm soát 37C1-061.63 Lữ Văn K dùng làm phương tiện đi mua ma túy, qua điều tra đã xác định được chiếc xe mô tô đó Khay mượn của chị Lương Thị X, sinh 1985, trú tại bản C, xã L, huyện C, tỉnh N. Nhưng chị X không biết K mượn xe để đi mua ma túy nên cơ quan cảnh sát điều tra đã trả lại chiếc xe cho chị Xuồi. Còn chiếc điện thoại nhãn hiệu Masstel vỏ màu đen trắng thu giữ của Lữ Văn K nhưng K không dùng điện thoại trong quá trình thực hiện hành vi phạm tội nên cơ quan Cảnh sát điều tra công an huyện Con Cuông đã trả lại chiếc điện thoại cho K.

[5] Về vật chứng: Cơ quan Cảnh sát điều tra Công An huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An thu giữ của Lữ Văn K gồm 01(một) mảnh giấy màu trắng; 01(một) phong bì thư bưu điện đã mở niêm phong. Thu giữ của Lang Văn M 0,95 gam heroine và đã lấy 0,35gam heroine đi giám định. Số vật chứng còn lại thu giữ của Lang Văn M gồm 01(một) mảnh giấy màu trắng; 01(một) phong bì thư bưu điện đã mở niêm phong, 01(một) bao potylen màu xanh, 02(hai) bao potylen màu trắng, 03(ba) mảnh giấy màu hồng và 01 bao potylen màu trắng có chứa 0,6gam heroine. Số vật chứng trên là vật không có giá trị sử dụng nên cần tịch thu, tiêu hủy Đối với số tiền 100.000đồng bị cáo bán Hêrôin cho Lữ Văn K thu lợi bất chính cần truy thu nộp Ngân sách Nhà nước.

[6] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí Hình sự sơ thẩm theo quy định tại khoản 2 Điều 136 BLTTHS; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự .Tuyên bố: Bị cáo Lang Văn M phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Xử phạt bị cáo Lang Văn M 02 ( Hai ) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày 18/12/2020.

Vật chứng: Áp dụng điểm a, điểm b, điểm c khoản 2 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự. Tịch thu, tiêu hủy:

- 01 phong bì bưu điện đã được niêm phong ghi vật chứng còn lại thu giữ của Lữ Văn Khay bên trong phong bì có 01 Phong bì thư bưu điện đã mở niêm phong, 01 mảnh bao giấy màu trắng.

- 01 phong bì bưu điện đã được niêm phong ghi vật chứng còn lại thu giữ của Lang Văn Mày bên trong phong bì có 01 phong bì bưu điện đã mở niêm phong, 03 mảnh bao giấy màu trắng; 01 mảnh bao potylen màu xanh; 03 mảnh giấy màu hồng;

01 mảnh bao po ty len màu trắng có chứa 0,6 gam Heroin. Đặc điểm theo biên bản giao nhận vật chứng số 15 ngày 28/01/2021 giữa cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Con Cuông và Chi cục thi hành án dân sự huyện Con Cuông.

Truy thu sung quỹ Nhà nước số tiền 100.000đồng ( Một trăm ngàn đồng) tại bị cáo Lang Văn M, tiền do bị cáo thu lợi bất chính.

Án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 BLTTHS; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý, sử dụng án phí,lệ phí Tòa án. Buộc bị cáo Lang Văn M phải nộp 200.000 đồng tiền án phí Hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo lên Toà án nhân dân tỉnh Nghệ An trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

164
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

 Bản án 08/2021/HS-ST ngày 08/03/2021 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:08/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Con Cuông - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 08/03/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về