Bản án 08/2020/HS-ST ngày 08/05/2020 về tội cố ý làm hư hỏng tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TAM BÌNH, TỈNH VĨNH LONG

BẢN ÁN 08/2020/HS-ST NGÀY 08/05/2020 VỀ TỘI CỐ Ý LÀM HƯ HỎNG TÀI SẢN

Ngày 08 tháng 5 năm 2020 tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Tam Bình xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 08/2020/TLST-HS ngày 11 tháng 3 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 10/2020/QĐXXST-HS ngày 20 tháng 4 năm 2020 đối với bị cáo:

Ngô Chí C (tên gọi khác: Tế C, T), sinh năm 1995 tại huyện T, tỉnh Vĩnh Long. Nơi cư trú: Ấp Z, xã M, huyện T, tỉnh Vĩnh Long; nghề nghiệp: Làm thuê; trình độ học vấn: 10/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Ngô Văn N và bà Phạm Thị Hồng N;

Tiền án: Không.

Tiền sự: Không.

Bị cáo tại ngoại và có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại: Chị Huỳnh Thị Hoa L, sinh năm 1984 (vắng mặt) Nơi cư trú: Ấp Z, xã H, huyện T, tỉnh Vĩnh Long.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

1/ Anh Trương Hồng T (T), sinh năm 1985 (vắng mặt) Nơi cư trú: ấp P, xã P, huyện L, tỉnh Vĩnh Long.

2/ Anh Lâm Diễn T, sinh năm 1994 (vắng mặt) Nơi cư trú: ấp M, xã M, huyện T, tỉnh Vĩnh Long.

3/ Anh Trương Hoàng K, sinh năm 1994 (vắng mặt) Nơi cư trú: Ấp Z, xã H, huyện T, tỉnh Vĩnh Long.

4/ Anh Nguyễn Thành T, sinh năm 1992 (vắng mặt) Nơi cư trú: Ấp Z, xã M, huyện T, tỉnh Vĩnh Long.

- Người làm chứng: Chị Trần Thị Thanh X, sinh năm 1982 (vắng mặt) Nơi cư trú: Số X, Nguyễn Chí T, phường N, thành phố V, tỉnh Vĩnh Long.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 22 giờ 30 phút ngày 10/9/2019, Ngô Chí C cùng với Trương Hồng T (Tộ), Trương Hoàng K, Lâm Diễn T và Nguyễn Thành T đi đến quán Karaoke T ở ấp Z, xã H, huyện T, tỉnh Vĩnh Long do chị Huỳnh Thị Hoa L làm chủ để uống bia và hát karaoke. Khi đến nơi, nhóm của C đi vào phòng karaoke số 4 để hát, đồng thời kêu tiếp viên của quán là chị Trần Thị Thanh X vào phòng số 4 để phục vụ khui bia và bấm bài hát.

Đến khoảng 23 giờ cùng ngày, Trương Hồng T kêu chị X tính tiền thì xảy ra mâu thuẫn nên T ném tiền xuống nền gạch. Thấy vậy, Ngô Chí C đã dùng tay ném hai cái ly thủy tinh (ly dùng để uống bia) vào màn hình tivi hiệu ARIRANG 55 inch (dùng để hát karaoke) đang treo trên tường và ném một cái ly thủy tinh nữa xuống nền gạch. Hậu quả: ba ly thủy tinh bị bể vỡ và tivi hiệu ARIRANG 55 inch bị hư hỏng màn hình.

Qua quá trình điều tra Ngô Chí C đã thừa nhận hành vi dùng ly thủy tinh (loại ly uống bia) ném làm bể vỡ ba ly thủy tinh và hư hỏng màn hình tivi hiệu ARIRANG 55 inch của quán Karaoke T vào ngày 10/9/2019.

Thu giữ vật chứng: 01 (một) tivi hiệu ARIRANG 55 inch, bị hư hỏng màn hình do bị hại là chị Huỳnh Thị Hoa L giao nộp.

Căn cứ Bản kết luận định giá tài sản số 194/KL.ĐGTS ngày 27/9/2019 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện T, kết luận: 01 màn hình tivi hiệu ARIRANG 55 inch có giá là 4.000.000 đồng (Bốn triệu đồng).

Đối với 03 (ba) cái ly thủy tinh, bị hại là chị Huỳnh Thị Hoa L không yêu cầu định giá tài sản và không yêu cầu Ngô Chí C bồi thường cho chị, do 03 (ba) cái ly trên đã sử dụng lâu, nay đã cũ nên không còn giá trị sử dụng.

Xử L vật chứng: Chuyển 01 (một) tivi hiệu ARIRANG 55 inch, bị hư hỏng màn hình đến Chi cục Thi hành án dân sự huyện T để xử lý sau.

Trách nhiệm dân sự: Ngày 08/10/2019, bị cáo Ngô Chí C đã dùng số tiền 2.000.000 đồng (Hai triệu đồng) cùng với Trương Hồng T góp số tiền 3.900.000 đồng (Ba triệu chín trăm ngàn đồng), Lâm Diễn T góp số tiền 1.000.000 đồng (Một triệu đồng), Trương Hoàng K góp số tiền 600.000 đồng (Sáu trăm ngàn đồng) và Nguyễn Thành T góp số tiền 2.000.000 đồng (Hai triệu đồng). Tổng cộng là 9.500.000 đồng (Chín triệu năm trăm ngàn đồng) để bồi thường theo yêu cầu của chị Huỳnh Thị Hoa L. Chị L đã làm đơn bãi nại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo C.

Đối với tiền 3.900.000 đồng là tiền của Trương Hồng T và số tiền 1.000.000 đồng là tiền của Lâm Diễn T; T và T không yêu cầu Ngô Chí C trả lại số tiền trên.

Đối với số tiền 600.000 đồng là tiền của Trương Hoàng K và số tiền 2.000.000 đồng là tiền của Nguyễn Thành T, hiện nay K và T đã bỏ đi nơi khác, không có mặt tại địa phương nên Cơ quan Cảnh sát điều tra C an huyện T chưa làm việc được, khi nào làm việc được sẽ xử L sau.

Đối với 01 (một) tivi hiệu ARIRANG 55 inch, bị hư hỏng màn hình chị Huỳnh Thị Hoa L không yêu cầu nhận lại, bị cáo Ngô Chí C yêu cầu nhận tivi trên để sửa chữa, sử dụng.

Tại bản Cáo trạng số: 08/CT-VKSTB ngày 09/3/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện T đã truy tố bị cáo Ngô Chí C về tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 178 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Ngô Chí C thừa nhận cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện T truy tố bị cáo là đúng hành vi, không oan, bị cáo xin được giảm nhẹ hình phạt.

Chị Huỳnh Thị Hoa L là bị hại vắng mặt tại phiên tòa, tại biên bản ghi lời khai trình bày về trách nhiệm dân sự chị đã nhận xong tiền bồi thường, không yêu cầu gì thêm.

Kiểm sát viên thực hành quyền C tố vẫn giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo Ngô Chí C về tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản”. Sau khi phân tích nguyên nhân, tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, nhân thân bị cáo, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự áp dụng cho bị cáo Kiểm sát viên đề nghị:

Về trách nhiệm hình sự: Tuyên bố bị cáo Ngô Chí C phạm tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản”.

Áp dụng khoản 1 Điều 178; Điều 38; các điểm b, i, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự đề nghị xử phạt bị cáo Ngô Chí C mức án từ 06 (Sáu) tháng đến 09 (Chín) tháng tù.

Về xử lý vật chứng: Đề nghị giao 01 (Một) ti vi hiệu ARIRANG 55 inch, bị hư hỏng màn hình cho bị cáo Ngô Chí C.

Về trách nhiệm dân sự: Bị hại không yêu cầu bồi thường gì thêm nên không xem xét giải quyết. Đối với số tiền của Trương Hồng T và Lâm Diễn T, T và T không yêu cầu Ngô Chí C trả lại số tiền trên. Đối với số tiền của Trương Hoàng K và Nguyễn Thành T, hiện nay K và T đã bỏ đi nơi khác, không có mặt tại địa phương nên Cơ quan Cảnh sát điều tra C an huyện T chưa làm việc được, khi nào làm việc được sẽ xử lý sau. Dành cho anh Trương Hoàng K và Nguyễn Thành T 01 vụ kiện dân sự khác để yêu cầu Ngô Chí C hoàn trả lại số tiền trên nếu có yêu cầu.

Lời nói sau cùng của bị cáo: Xin giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về thủ tục tố tụng: Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra C an huyện T, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện T, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về nội dung vụ án:

[2.1] Lời khai nhận của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị hại, người làm chứng, biên bản hỏi cung bị can cùng các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra C khai tại phiên tòa thể hiện: Vào khoảng 23 giờ, ngày 10/9/2019, tại phòng số 4 của quán Karaoke T thuộc ấp Z, xã H, huyện T, tỉnh Vĩnh Long do chị Huỳnh Thị Hoa L làm chủ. Bị cáo Ngô Chí C đã ném ly thủy tinh (ly dùng để uống bia) làm hư hỏng màn hình tivi hiệu ARIRANG 55 inch trị giá 4.000.000 đồng (Bốn triệu đồng) và làm bể 03 (Ba) cái ly thủy tinh của chị L. Hành vi của bị cáo Ngô Chí C đã phạm vào tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản” được quy định tại khoản 1 Điều 178 của Bộ luật Hình sự như truy tố của Viện kiểm sát là đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật và có căn cứ.

[2.2] Xét hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của bị hại một cách trái pháp luật. Xét mâu thuẫn giữa anh Trương Hồng T và chị Trần Thị Thanh X không có liên quan đến bị cáo, lẽ ra bị cáo phải can ngăn, ngược lại bị cáo còn dùng ly thủy tinh ném làm hư hỏng màn hình ti vi của chị L. Hành vi của bị cáo thể hiện tính xem thường tài sản của người khác và xem thường pháp luật, làm mất an ninh trật tự ở địa phương nên cần phải được xử lý nghiêm nhằm để giáo dục bị cáo trở thành C dân có ích cho xã hội và ngăn chặn những trường hợp tương tự có thể xảy ra.

[2.3] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo: Bị cáo tự nguyện bồi thường thiệt hại; phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; có cha ruột là ông Ngô Văn N có C với cách mạng; bị hại xin bãi nại cho bị cáo. Đây là tình tiết giảm nhẹ được quy định tại các điểm b, i, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự. Do bị cáo được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ, không có tình tiết tăng nặng, có địa chỉ rõ ràng nên áp dụng Điều 65 của Bộ luật Hình sự để xử lý bị cáo cũng đủ điều kiện giáo dục bị cáo.

[2.4] Về xử lý vật chứng:

Xét thấy, ti vi hiệu ARIRANG 55 inch, bị hư hỏng màn hình là tài sản của chị Hoa L, bị cáo đã tự nguyện bồi thường xong cho chị Hoa L và chị Hoa L đồng ý giao lại tivi này cho bị cáo quản lý. Đây là sự tự nguyện của người bị hại nên cần công nhận; giao bị cáo được quản lý, sử dụng 01 ti vi hiệu ARIRANG 55 inch, bị hư hỏng màn hình.

Hiện vật chứng đang quản lý tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện T theo biên bản giao nhận vật chứng, vụ án ngày 12/3/2020.

[2.5] Về trách nhiệm dân sự: Bị hại chị Huỳnh Thị Hoa L đã nhận lại tài sản và không yêu cầu gì thêm nên không xem xét giải quyết.

[2.6] Về án phí hình sự sơ thẩm: Căn cứ vào Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Buộc bị cáo C phải nộp 200.000 đồng.

[3] Về quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 (Mười lăm) ngày kể từ ngày tuyên án. Bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 (Mười lăm) ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết theo quy định tại khoản 1 Điều 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào khoản 1 Điều 178; Điều 65; các điểm b, i, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

1.1 Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Ngô Chí C phạm tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản”.

1.2 Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Ngô Chí C 01 (Một) năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 02 (Hai) năm. Thời gian thử thách tính từ ngày tuyên án 08/5/2020.

Giao người bị kết án Ngô Chí C cho Ủy ban nhân dân xã M, huyện T, tỉnh Vĩnh Long giám sát, giáo dục. Gia đình người bị kết án có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục người bị kết án.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 (hai) lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án án treo.

2. Về trách nhiệm dân sự: Bị hại chị Huỳnh Thị Hoa L đã nhận lại tài sản và không yêu cầu gì thêm nên không xem xét giải quyết.

3. Về xử lý vật chứng: Công nhận sự tự nguyện của bị hại là chị Huỳnh Thị Hoa L giao 01 (Một) ti vi hiệu ARIRANG 55 inch, bị hư hỏng màn hình cho bị cáo Ngô Chí C quản lý.

Hiện vật chứng đang quản lý tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện T theo biên bản giao nhận vật chứng, vụ án ngày 12/3/2020.

4. Về án phí hình sự sơ thẩm: Căn cứ vào Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTV QH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Buộc bị cáo Ngô Chí C phải nộp 200.000 đồng (Hai trăm ngàn đồng).

5. Về quyền kháng cáo: Bị cáo có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 (Mười lăm) ngày kể từ ngày tuyên án. Bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 (Mười lăm) ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

197
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 08/2020/HS-ST ngày 08/05/2020 về tội cố ý làm hư hỏng tài sản

Số hiệu:08/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tam Bình - Vĩnh Long
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 08/05/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về