Bản án 08/2020/HS-PT ngày 17/02/2020 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH TRÀ VINH

BẢN ÁN 08/2020/HS-PT NGÀY 17/02/2020 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 17 tháng 02 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Trà Vinh xét xử công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 68/2019/HSPT, ngày 26/12/2019 đối với bị cáo Thạch L do có kháng cáo của bị cáo Thạch L đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 37/2019/HS-ST ngày 19/11/2019 của Tòa án nhân dân huyện Tiểu C, tỉnh Trà Vinh.

Bị cáo có kháng cáo: Thạch L (tên gọi khác: D), sinh ngày 24/8/1998; Nơi cư trú: ấp T, xã T, huyện Tiểu C, tỉnh Trà Vinh; Nghề nghiệp: Làm thuê; Trình độ học vấn: 02/12; con ông Thạch D, sinh năm 1971 và bà Thạch Thị T, sinh năm 1975; bị cáo có vợ là Lê Thị E, sinh năm 1995; con có 01 người sinh năm 2017; Tiền án: không có; Tiền sự: không có; Bị cáo có nhân thân tốt; Bị cáo bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 10/6/2019 cho đến nay (bị cáo có mặt tại phiên tòa).

Ngoài ra, trong vụ án còn có bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, do không có kháng cáo, không có kháng nghị và không liên quan đến kháng cáo nên không triệu tập đến phiên tòa phúc thẩm.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 22 giờ ngày 27/10/2018 bị cáo L rủ Thạch Thái H, sinh năm 1996, Kiên Huỳnh Nh, sinh năm 2001 và Thạch N, sinh năm 2001, Thạch R, sinh năm 1990 uống rượu tại bàn ghế đá, đặt cặp lộ nhựa trước quán nước của bà Kim Thị Sa R. Đến 23 giờ cùng ngày, trong lúc uống rượu có Ngô Minh C, sinh năm 1996 điều khiển xe mô tô chở Kim Th, sinh năm 1998 đến quán nước của bà Sa R để mua xăng. Do bị cáo nhận ra Th là người có mâu thuẫn với bị cáo và bạn bị cáo trên mạng xã hội nên giữa bị cáo và Th xãy ra cự cải qua lại với nhau. Thấy vậy, C đứng ra bênh vực Th và nói với bị cáo: “Anh em không, có gì nể tao một chút, nó là em rễ tao” thì bị cáo nói với C: “mầy bênh nó, một hồi tao đánh mày luôn”, C có lời nói thách thức bị cáo: “mày muốn đánh nó thì bước qua thân tao” nên C và bị cáo tiếp tục cự cải, bị cáo dùng tay trái cầm 01 (một) cái ly thủy tinh ném trúng vào vùng gò má bên phải của C, làm C bị choáng như không thương tích, bị cáo tiếp tục nhảy đến dùng tay phải đấm thẳng 03 (ba) cái vào vùng mũi của C, làm C té ngã, bị cáo tiếp tục đến chỗ của Th, dùng tay phải đánh vào vùng mặt của Th 01 (một) cái nhưng không gây ra thương tích. Sau khi được mọi người can ngăn thì tất cả đi về nhà.

Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 61/TgT ngày 22/4/2019 của Trung tâm pháp y thuộc Sở Y tế tỉnh Trà Vinh kết luận tổn thương cơ thể của Ngô Minh C tại thời điểm giám định: Gãy xương mũi đã cale, lệch vách ngăn mũi ảnh hưởng đến hô hấp và ngửi, tỷ lệ 26%.

Cơ chế hình thành vết thương: Do ngoại lực tác động trực tiếp; vật gây ra thương tích trên là vật tày cứng, hướng từ trước ra sau.

Đi với Thạch Th bị Thạch L dùng tay đánh vào vùng mặt nhưng không có thương tích và cũng không có yêu cầu xử lý, nên không xem xét.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số: 37/2019/HSST ngày 19/11/2019 của Tòa án nhân dân huyện Tiểu C đã quyết định:

Tuyên bố:

Bị cáo Thạch L (tên gọi khác: D) phạm tội “Cố ý gây thương tích”

Áp dụng khoản 1 Điều 134; điểm b, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Thạch L (D) 09 tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù được tính kể từ ngày bị cáo tự nguyện chấp hành án hoặc bị bắt chấp hành án.

Ngoài ra Bản án sơ thẩm còn quyết định về trách nhiệm dân sự, án phí, quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 29/11/2019, bị cáo Thạch L kháng cáo bản án sơ thẩm xin giảm nhẹ hình phạt và hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay bị cáo Thạch L thừa nhận ngày 27/10/2018 bị cáo dùng tay cầm ly thủy tinh chọi vào má của anh C nhưng không gây thương tích và dùng tay đánh 3 cái vào vùng mũi anh C gây thương tích cho anh C nên án sơ thẩm xét xử bị cáo tội “Cố ý gây thương tích” là đúng với hành vi của bị cáo đã thực hiện, bị cáo Thạch L vẫn giữ nguyên yêu cầu kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và hưởng án treo.

- Quan điểm đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Trà Vinh: Sau khi xem xét toàn diện các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, Qua tranh tụng công khai tại phiên tòa hôm nay bị cáo Thạch L khai nhận vào ngày 27/10/2018 tại trước quán nước nhà bà Kim Thị Sa R bị cáo dùng tay đánh vào vùng mũi của bị hại Ngô Minh C gây thương tích với tỷ lệ tổn thương là 26%. Do đó bản án sơ thẩm quy kết bị cáo Thạch L phạm tội “Cố ý gây thương tích” là đúng với hành vi của bị cáo, mức hình phạt 09 (chín) tháng tù là phù hợp với tính chất vụ án, hành vi và hậu quả bị cáo gây ra, nhân thân của bị cáo và cũng áp dụng đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo. Do đó việc bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin hưởng án treo là không có căn cứ. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 Bộ luật Tố tụng hình sự. Không chấp nhận yêu cầu kháng cáo bị cáo Thạch L. Giữ nguyên Bản án sơ thẩm Lời nói sau cùng của bị cáo Thạch L: Bị cáo không nói lời nói sau cùng.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Tn cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Đơn kháng cáo của bị cáo Thạch L là trong hạn luật định nên được Hội đồng xét xử chấp nhận xem xét theo thủ tục phúc thẩm.

[2] Đối với yêu cầu kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và hưởng án treo của bị cáo Thạch L. Hội đồng xét xử nhận thấy: Bị cáo là người có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 12 Bộ luật Hình sự. Tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay bị cáo Thạch L đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Ngày 27/10/2018 do cự cải với bị hại anh Ngô Minh C nên bị cáo đã dùng tay đánh vào mũi của anh C 03 cái gây thương tích với tỷ lệ tổn thương là 26% là phù hợp với các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Vì vậy, án sơ thẩm xét xử bị cáo phạm tội “Cố ý gây thương tích” là chính xác đúng pháp luật.

Mặc dù trong vụ án này giữa bị cáo và bị hại không hề có mâu thuẫn từ trước nhưng chỉ vì bị hại bênh vực anh Thạch Th mà bị cáo dùng tay gây thương tích vào vùng mũi của bị hại C là đã xâm phạm trực tiếp đến sức khỏe của bị hại trái pháp luật, làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại địa phương và xem thường pháp luật. Án sơ thẩm xét xử bị cáo 09 (chín) tháng tù là đã xem xét một cách toàn diện đánh giá đầy đủ tính chất của vụ án, hành vi và hậu quả do bị cáo gây ra là phù hợp hành vi phạm tội của bị cáo nhằm để có thời gian cải tạo, giáo dục bị cáo thành người có ích. Tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay bị cáo không cung cấp thêm tình tiết giảm nhẹ chính đáng mới. Do đó, Hội đồng xét xử không có cơ sở chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên Bản án hình sự sơ thẩm.

[3] Đề nghị của Viện Kiểm sát xét xử phúc thẩm phù hợp với tình tiết khách quan vụ án và nhận định của Hội đồng xét xử nên được chấp nhận.

[4] Về án phí: Bị cáo Thạch L phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

[5] Các quyết định khác của Bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015.

Không chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị cáo Thạch L Giữ nguyên bản án hình sự sơ thẩm số: 37/2019/HSST, ngày 19/11/2019 của Tòa án nhân dân huyện Tiểu C, tỉnh Trà Vinh.

Căn cứ khoản 1 Điều 134; điểm b, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Thạch L (D) 09 (chín) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị cáo đi chấp hành án.

Án phí: Bị cáo Thạch L phải nộp 200.000đ (Hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của Bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án./. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

277
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 08/2020/HS-PT ngày 17/02/2020 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:08/2020/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Trà Vinh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 17/02/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về