Bản án 08/2019/HS-ST ngày 08/04/2019 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HƯƠNG KHÊ, TỈNH HÀ TĨNH

BẢN ÁN 08/2019/HS-ST NGÀY 08/04/2019 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 08 tháng 4 năm 2019 tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 10/2019/TLST-HS ngày 14/3/2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 07/2019/QĐXXST-HS ngày 18/3/2019 và Quyết định hoãn phiên tòa số 02/2019/QĐ-HPT ngày 29/3/2019 đối với bị cáo:

Trần Thị H; sinh ngày 05/11/1992; sinh quán: xã L, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh; nơi cư trú: Xóm X, xã L, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ học vấn: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nữ; tôn giáo: Thiên chúa giáo; quốc tịch: Việt Nam; con ông Trần Văn S và bà Ngô Thị H; chồng, con: Chưa có; tiền án, tiền sự: Không; bị bắt tạm giữ từ ngày 22/12/2018 đến ngày 26/12/2018; hiện áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú tại địa phương; có mặt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Ông Trần Văn S; sinh năm 1961; trú tại: Xóm X, xã L, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh; có mặt.

- Người chứng kiến: Anh Trần Đình V; sinh năm 1993; trú quán: Tổ dân phố Y, thị trấn H, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh; vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào hồi 22 giờ 15 phút ngày 22/12/2018, tại khu vực hồ Bình Sơn thuộc tổ dân phố 3, thị trấn Hương Khê, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh, Tổ công tác của Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Công an huyện Hương Khê phát hiện Trần Thị H điều khiển xe mô tô mang biển kiểm soát 38B1-083.33 chở 01 thùng giấy các tông, nghi có liên quan đến hoạt động phạm tội. Tổ công tác tiến hành kiểm tra, phát hiện bên trong thùng các tông của H có chứa quả và cành cây thảo mộc màu xanh. Trần Thị H khai nhận đó là 12kg quả và cành cây thuốc phiện tươi H đưa đến hồ Bình Sơn bán cho một người tên Hùng (Kỳ Anh) đã hẹn trước đó. Cơ quan CSĐT đã lập biên bản người có hành vi phạm tội quả tang đồng thời thu giữ và lập biên bản niêm phong toàn bộ vật chứng.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa Trần Thị H khai nhận: H bán quán cà phê tại khối Y, thị trấn H, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh và mua bán hàng hóa, cây dược liệu dùng để ngâm rượu qua mạng xã hội Facebook. H thường mua quả sim khô, cây phong lan và thớt của một người tên là Hoàng ở Lạng Sơn. Vào khoảng tháng 11/2018, có một người xưng tên là Hùng ở Kỳ Anh nhắn tin hỏi H mua hoa quả cây anh túc (thuốc phiện) để ngâm rượu trong dịp tết. H đồng ý nên Hiền gọi điện cho Hoàng hỏi có không thì Hoàng bảo có và thống nhất giá 1.400.000đ/kg. H thông báo lại cho Hùng là có hàng và thống nhất giá 1.600.000đ/kg.

Ngày 20/12/2018 H dùng tài khoản chuyển cho Hoàng 12.000.000đ bao gồm tiền trả nợ mua quả sim khô, mua thớt và đặt cọc cho Hoàng 1.000.000đ để mua quả thuốc phiện tươi. Khoảng 15 giờ ngày 22/12/2018, H nhận được thùng hàng của Hoàng gửi do nhà xe khách chuyển đến quán cà phê ở tổ dân phố Y, thị trấn Hương Khê. Sau đó H dùng xe mô tô 38B1-083.33 chở thùng hàng về nhà ở xóm X, xã L để kiểm tra. H cân thùng hàng thấy 13kg, khi mở ra thấy lớp trên cùng lá cây phong lan tiếp đến là một lớp lá cây đã khô rồi đến lớp quả màu xanh là lá và cành cây thuốc phiện tươi. H lấy cây phong lan ra ngoài và lấy bớt một ít quả và cành cây thuốc phiện tươi cất dấu tại phòng mục đích để ngâm rượu, rồi đóng kín số hàng còn lại trong thùng bằng băng dính. Đồng thời, liên lạc bằng điện thoại với Hùng (Kỳ Anh) thống nhất địa điểm giao quả cây thuốc phiện tươi cho Hùng tại khu vực hồ Bình Sơn, thuộc thị trấn Hương Khê. Khoảng 22 giờ ngày 22/12/2018, H sử dụng xe mô tô biển kiểm sát 38B1-083.33 vận chuyển thùng hàng đến khu vực hồ Bình Sơn để bán cho Hùng (Kỳ Anh) thì bị lực lượng chức năng bắt quả tang cùng tang vật. Sau khi bị bắt giữ Trần Thị H đã tự nguyện giao nộp số quả và cành cây thuốc phiện tươi cất giữ ở nhà. Cơ quan điều tra đã lập biên bản niêm phong, thu giữ toàn bộ vật chứng nêu trên.

Thành phần hội đồng mở niêm phong vật chứng đã tách quả và cành cây ra khỏi nhau, tiến hành cân và thu mẫu giám định. Tại Bản kết luận giám định số 39/GĐMT-PC09 ngày 25/12/2018 của Phòng Kỷ thuật hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh, kết luận: Số quả màu xanh được đựng trong 01 hộp giấy bìa cát tông có kích thước 70x60x30cm gửi đến giám định là quả thuốc phiện, dạng quả tươi, có khối lượng là: 8,2kg (tám phẩy hai kilogam). Số quả màu xanh được đựng trong 01 hộp giấy bìa cát tông có kích thước 30x25x15cm gửi đến giám định là quả thuốc phiện, dạng quả tươi, có khối lượng là: 0,22kg (không phẩy hai hai kilogam).

Vật chứng thu giữ: Mẫu quả màu xanh đựng trong thùng cát tông có kích thước 70x60x30cm, có khối lượng là 8,2kg, đã lấy 0,02kg để giám định, còn lại 8,18kg; mẫu quả màu xanh đựng trong thùng cát tông có kích thước 30x25x15cm, có khối lượng là 0,22kg, đã lấy 0,01kg để giám định, còn lại 0,21kg; 01 chiếc điện thoại Nokia màu đen; 01 điện thoại Iphone 6S có ốp màu xám đen, thân máy màu hồng. Toàn bộ vật chứng này Cơ quan điều tra chuyển cho Chi cục Thi hành án dân sự quản lý. 01 chiếc xe mô tô Vision màu đỏ biển kiểm soát 38B1-083.33 Cơ quan điều tra đã trả lại cho chủ sở hữu.

Tại bản Cáo trạng số 10/CT-VKS-HK ngày 11/3/2019 của Viện trưởng VKSND huyện Hương Khê truy tố bị cáo Trần Thị H về tội Mua bán trái phép chất ma túy theo khoản 1 Điều 251 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa:

Bị cáo Trần Thị H đã khai nhận về hành vi của mình như nội dung trên và thể hiện sự ăn năn hối cải về hành vi phạm tội. Bị cáo không kêu oan, không có ý kiến tranh luận với quan điểm luận tội của Kiểm sát viên. Lời nói sau cùng, bị cáo xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt, cho bị cáo được hưởng án treo để có điều kiện cải tạo giáo dục tại địa phương.

Đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo Trần Thị H về tội Mua bán trái phép chất ma túy. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Trần Thị H từ 24 đến 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 48 đến 60 tháng; đề nghị xử lý vật chứng và buộc bị cáo phải chịu án phí theo quy định.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và người tham gia tố tụng không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa, bị cáo Trần Thị H tự nguyện khai nhận hành vi phạm tội của mình. Đối chiếu lời khai nhận tội của bị cáo với lời khai của những người tham gia tố tụng và các tài liệu, chứng cứ đã thu thập có trong hồ sơ vụ án được xem xét công khai tại phiên tòa là phù hợp. Hội đồng xét xử có đủ cơ sở xác định: Vào lúc 22 giờ 15 phút ngày 22/12/2018 tại khu vực hồ Bình Sơn thuộc tổ dân phố 3, thị trấn Hương Khê, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh, Trần Thị H có hành vi vận chuyển quả và cành cây thuốc phiện đựng trong thùng bìa cát tông với mục đích bán kiếm lời. Khi đang chờ để giao hàng thì bị lực lượng Công an bắt quả tang. Kết luận giám định xác định số quả thuốc phiện do H vận chuyển để bán có khối lượng 8,2kg là quả thuốc phiện, dạng quả tươi. Như vậy, bị cáo có hành vi mua bán quả thuốc phiện dạng tươi có khối lượng 8,2kg nhằm mục đích kiếm lời, thuộc trường hợp “Quả thuốc phiện tươi có khối lượng từ 01 kilogam đến dưới 10 kilogam”, đã phạm vào tội Mua bán trái phép chất ma túy theo khoản 1 Điều 251 Bộ luật Hình sự. Vì vậy, Cáo trạng số 10/CT-VKS-HK ngày 11/3/2019 của Viện trưởng VKSND huyện Hương Khê truy tố bị cáo Trần Thị H theo khoản 1 Điều 251 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật.

[3] Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến chế độ quản lý về ma túy của Nhà nước. Do đó, cần phải xử lý nghiêm mới đảm bảo tính giáo dục, răn đe và phòng ngừa tội phạm. Tuy nhiên, xét về tính chất hành vi, nguyên nhân điều kiện phạm tội, Hội đồng xét xử xét thấy bị cáo là sinh viên mới ra trường, chưa xin được việc làm nên tranh thủ bán hàng qua mạng online để có thu nhập, và do có đối tượng hỏi mua quả cây thuốc phiện tươi để ngâm rượu nên bị cáo mới liên hệ tìm mua về bán để kiếm lời. Vì vậy, cần xem xét đánh giá đầy đủ tính chất hành vi, nguyên nhân điều kiện phạm tội trong đường lối xử lý để đảm bảo nguyên tắc cá thể hóa hình phạt đối với bị cáo.

[4] Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đều khai báo rất thành khẩn và thể hiện sự ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình nên bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ “Thành khẩn khai báo và ăn năn hối cải” quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Ngoài ra, bị cáo có đơn trình bày hoàn cảnh hiện tại khó khăn và được chính quyền địa phương đề nghị giảm nhẹ hình phạt, do đó xem xét cho bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ khác tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

[5] Xét về tính chất hành vi, nguyên nhân, điều kiện phạm tội; các tình tiết giảm nhẹ và xét bị cáo có nhân thân tốt, là con gái chưa chồng, lần đầu nhất thời phạm tội, có nơi cư trú rõ ràng… Hội đồng xét xử cần áp dụng Điều 65 Bộ luật Hình sự xử phạt tù và cho bị cáo được hưởng án treo như lời đề nghị của Đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa là phù hợp, để thể hiện chính sách nhân đạo của pháp luật, tạo điều kiện cho bị cáo được cải tạo giáo dục tại địa phương, sữa chữa lỗi lầm.

[6] Quan điểm của Kiểm sát viên tham gia phiên tòa đề nghị về tội danh, hình phạt, xử lý vật chứng, án phí là có căn cứ được Hội đồng xét xử chấp nhận.

[7] Về xử lý vật chứng, biện pháp tư pháp: Số quả thuốc phiện tươi là vật cấm tàng trữ, lưu hành cần tịch thu tiêu hủy theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự; 02 chiếc điện thoại là phương tiện bị cáo dùng liên lạc phạm tội cần tịch thu sung vào ngân sách nhà nước theo điểm a khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự và điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự. 01 chiếc xe mô tô Vision biển kiểm soát 38B1-083.33 là phương tiện bị cáo sử dụng phạm tội nhưng chủ sở hữu không biết nên cơ quan điều tra đã trả lại cho chủ sở hữu nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[8] Đối với 0,22kg quả thuốc phiên tươi, bị cáo cất giữ lại ở nhà với mục đích sử dụng ngâm rượu nhưng chưa đủ tang số để xử lý hình sự về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Đối với người đàn ông tên Hoàng ở huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hương Khê đã phối hợp với Cơ quan CSĐT Công an huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn tiến hành điều tra xác minh có đối tượng tên Long Văn Hoàng, sinh năm 1989 trú tại thôn Lập Thành, xã Tân Lập, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn nhưng hiện nay Hoàng không có mặt tại địa phương, do đó Cơ quan CSĐT Công an huyện Hương Khê đã có văn bản đề nghị Cơ quan CSĐT Công an huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn tiếp tục phối hợp điều tra, xác minh để xử lý theo quy định. Đối với người đàn ông tên là Nguyễn Phi Hùng ở huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hương Khê đã phối hợp với Cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Anh tiến hành điều tra xác minh nhưng chưa có kết quả, khi nào điều tra được sẽ xem xét xử lý sau.

[9] Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định. Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự. Điểm a khoản 2 Điều 106; khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự. Khoản 1 Điều 21; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án.

Tuyên xử:

1. Tuyên bố bị cáo Trần Thị H phạm tội Mua bán trái phép chất ma túy.

2. Xử phạt bị cáo Trần Thị H 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 48 tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Trần Thị H cho Ủy ban nhân dân xã L, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách án treo. Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo khoản 1 Điều 69 Luật Thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

3. Về xử lý vật chứng và biện pháp tư pháp: Tịch thu tiêu hủy mẫu quả màu xanh đựng trong thùng các tông có kích thước 70x60x30cm, có khối lượng 8,18kg và mẫu quả màu xanh đựng trong thùng các tông có kích thước 30x25x15cm, có khối lượng 0,21kg. Tịch thu sung vào ngân sách nhà nước 01 điện thoại Nokia màu đen và 01 điện thoại Iphone 6s có ốp màu xám đen, thân máy màu hồng. (Tình trạng, đặc điểm vật chứng, tài sản theo Biên bản giao nhận vật chứng ngày 01/3/2019 giữa cán bộ Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Hương Khê và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hương Khê).

4. Về án phí: Buộc bị cáo phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

5. Về quyền kháng cáo: Bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án sơ thẩm trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

447
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 08/2019/HS-ST ngày 08/04/2019 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:08/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hương Khê - Hà Tĩnh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 08/04/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về