Bản án 08/2019/HNGĐ-ST ngày 25/07/2019 về ly hôn và tranh chấp nuôi con

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ THÁI HÒA - TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 08/2019/HNGĐ-ST NGÀY 25/07/2019 VỀ LY HÔN VÀ TRANH CHẤP NUÔI CON

Trong ngày 25 tháng 7 năm 2019 tại trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Thái Hòa, tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số: 48/2019/TLST-HNGĐ ngày 22 tháng 3 năm 2019 về việc “Kiện ly hôn” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 11/2019/QĐXXST-HNGĐ ngày 12 tháng 6 năm 2019 và Quyết định hoãn phiên tòa số 04/2019/QĐST-HNGĐ ngày 27/6/2019 giữa các đương sự:

Nguyên đơn: Chị Nguyễn Thị H - sinh năm 1994 (Có mặt)

Bị đơn: Anh Mông Văn T - sinh năm 1984 (Vắng mặt).

Đều trú tại: Xóm P, xã T, thị xã T, tỉnh Nghệ An.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Tại đơn xin ly hôn đề ngày 20 tháng 3 năm 2019 và các bản khai trong quá trình giải quyết vụ án cũng như quá trình xét xử tại Tòa án nguyên đơn chị Nguyễn Thị H trình bày:

- Về quan hệ hôn nhân: chị và anh Mông Văn T kết hôn với nhau vào ngày 25 tháng 6 năm 2013 tại UBND xã N, huyện Đ, tỉnh Nghệ An. Hôn nhân được xác lập trên cơ sở tự nguyện. Sau khi kết hôn vợ chồng chung sống hạnh phúc được khoảng 02 năm thì nảy sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân do tính tình và quan điểm sống không phù hợp. Mâu thuẫn vợ chồng ngày càng trầm trọng, thường xuyên cãi vạ lẫn nhau, anh T thường xuyên uống rượu về nhiều lần đánh đập chị H. Vợ chồng đã sống ly thân từ tháng 3 năm 2019 đến nay chị H về nhà bố mẹ đẻ ở không còn gặp gỡ liên lạc gì với nhau nữa. Hiện tại tình cảm vợ chồng không còn nên chị H xin được ly hôn với anh T.

- Về việc nuôi con chung: Chị Nguyễn Thị H trình bày vợ chồng có 02 con chung là Mông Anh K sinh ngày 26/4/2015 và Mông Thị Hiền T sinh ngày 10/10/2017. Nay ly hôn chị có nguyện vọng được nuôi con thứ hai là Mông Thị Hiền T và không yêu cầu anh T cấp dưỡng nuôi con chung.

- Về quan hệ tài sản: chị H không yêu cầu tòa án giải quyết.

Trong quá trình giải quyết vụ án Tòa án đã nhiều lần tiến hành triệu tập hợp lệ đối với anh T, nhưng bị đơn anh Mông Văn T cố tình trốn tránh, không có mặt tại Tòa án để giải quyết vụ án.

Ý kiến của đại diện viện kiểm sát: Việc tuân theo pháp luật tố tụng trong quá trình giải quyết vụ án của Thẩm phán, Hội đồng xét xử, thư ký phiên tòa đúng quy định của pháp luật.

Việc chấp hành pháp luật của nguyên đơn từ khi nộp đơn, thụ lý vụ án cho đến khi xét xử thực hiện đúng quy định của pháp luật.

Bị đơn đã được tòa án tống đạt đầy đủ, hợp lệ các văn bản tố tụng nhưng không có mặt tham gia giải quyết vụ án và đã được tống đạt hợp lệ phiên tòa lần thứ hai nhưng vẫn vắng mặt nên tòa án xét xử vắng mặt bị đơn là đúng quy định của pháp luật.

Về quan điểm giải quyết vụ án: Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng các điều 19, điều 51, khoản 1, điều 56, điều 57 Luật Hôn nhân và gia đình xử chấp nhận đơn xin ly hôn của chị Nguyễn Thị H cho chị H được ly hôn anh Mông Văn T.

Về con chung: Giao cho chị Nguyễn Thị H trực tiếp chăm sóc nuôi dưỡng, giáo dục một con chung là cháu Mông Thị Hiền T và giao cho anh T trực tiếp chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục cháu Mông Anh K. không bên nào cấp dưỡng nuôi con cho bên nào là phù hợp.

Về tài sản: không xem xét.

Về án phí: Đề nghị buộc chị H phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Về tố tụng: Quá trình thụ lý giải quyết vụ án Toà án đã nhiều lần tống đạt hợp lệ cho anh Mông Văn T nhưng anh toàn vẫn không có mặt nên theo quy định tại điều 227 - Bộ luật tố tụng Dân sự Toà án mở phiên toà xét xử vụ án công khai vắng mặt anh toàn là đúng quy định của pháp luật.

[2] Về nội dung: Thấy rằng hôn nhân giữa chị Nguyễn Thị H và anh Mông Văn T là tự nguyện, hợp pháp có đăng ký kết hôn tại uỷ ban nhân dân xã N, huyện Đ vào ngày 25 tháng 6 năm 2013. Tuy nhiên sau khi kết hôn vợ chồng chung sống hạnh phúc chỉ được khoảng 02 năm thì nảy sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân do tính tình và quan điểm sống không phù hợp vợ chồng thường xuyên cãi cọ lẫn nhau vì anh T uống rượu về nhiều lần đánh đập chị H. Vợ chồng đã sống ly thân từ tháng 3 năm 2019 đến nay, chị H về nhà bố mẹ đẻ ở, không còn gặp gỡ liên lạc gì với anh T nữa. Xét thấy mâu thuẫn vợ chồng đã trầm trọng,cuộc sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được nên cho chị H được ly hôn anh T là phù hợp.

[3] Về nuôi con: Vợ chồng có 02 con chung là Mông Anh K sinh ngày 26/4/2015 và Mông Thị Hiền T sinh ngày 10/10/2017. Nay ly hôn giao cho chị H được nuôi con thứ hai là Mông Thị Hiền T và giao cháu đầu là Mông Anh K cho anh T trực tiếp chăm sóc nuôi dưỡng như yêu cầu của chị H là phù hợp. Chị H không yêu cầu cấp dưỡng nuôi con nên miễn xét.

[4] Về tài sản: Chị H không yêu cầu giải quyết về tài sản nên Toà miễn xét.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ các điều 51; Khoản 1 điều 56; Điều 81, Điều 82, Điều 83 - Luật Hôn nhân và gia đình xử:

- Về tình cảm: Chấp nhận yêu cầu xin ly hôn của chị Nguyễn Thị H, cho chị Nguyễn Thị H được ly hôn anh Mông Văn T.

- Về nuôi con: Giao cho chị H được trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng giáo dục con thứ hai là Mông Thị Hiền T sinh ngày 10/10/2017 và giao cháu đầu là Mông Anh K sinh ngày 26/4/2015 cho anh Toàn trực tiếp chăm sóc nuôi dưỡng. Không bên nào phải cấp dưỡng nuôi con cho bên nào.

Người không trực tiếp nuôi con có quyền, nghĩa vụ thăm nom con mà không ai được cản trở.

Người không trực tiếp nuôi con lạm dụng việc thăm nom để cản trở hoậưc gây ảnh hưởng xấu đến việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con thì người trực tiếp nuôi con có quyền yêu cầu Toà án hạn chế quyền thăm nom con của người đó.

- Về án phí: Áp dụng Điều 147 - BLTTDS và Nghị quyết 326 ngày 30 tháng 12 năm 2016 cú Thị H phải chịu 300.000 đồng tiền án phí, lệ phí dân sự sơ thẩmđược nộp theo biên lai số 0000536 ngảy 20 tháng 3 năm 2019 tại Chi cục thi hành án thị xã nhân dân thị xã Thái H0à.

- Quyền kháng cáo: Nguyên đơn chị Nguyễn Thị H có mặt được quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ an trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Anh Mông Văn T vắng mặt được quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ an trong hạn 15 ngày kể từ nhận được bản sao bản án hoặc bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

182
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 08/2019/HNGĐ-ST ngày 25/07/2019 về ly hôn và tranh chấp nuôi con

Số hiệu:08/2019/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Thái Hòa - Nghệ An
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 25/07/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về