Bản án 08/2018/HNGĐ-ST ngày 07/02/2018 về tranh chấp ly hôn

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐÔNG HƯNG, TỈNH THÁI BÌNH

BẢN ÁN 08/2018/HNGĐ-ST NGÀY 07/02/2018 VỀ TRANH CHẤP LY HÔN

Ngày 07 tháng 02 năm 2018 tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số 212/2017/TLST-HNGĐ ngày 24/11/2017 về “Hôn nhân & gia đình” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử 01/2018/QĐXX- ST ngày 04/01/2018 giữa các đương sự:

Nguyên đơn: Chị Hà Thị Thu H, sinh năm 1979 TQ: Xóm 11, xã ĐH, thành phố Th B, tỉnh Thái Bình

Bị đơn: Anh Nguyễn Đức Nh, sinh năm 1965

TQ: Thôn Đ N, xã Đ Đ, huyện ĐH, Thái Bình

(Tại phiên tòa vắng mặt chị H, anh Nh)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn ly hôn và bản tự khai nguyên đơn chị Hà Thị Thu H trình bày: Chị và anh Nh chung sống với nhau từ năm 2014, đến tháng 02/2016 mới đăng ký kết hôn tại UBND xã Đ Đ, huyện ĐH. Sau khi kết hôn vợ chồng thường xuyên xảy ra mâu thuẫn, cãi vã, anh Nh đã nhiều lần đánh đập chị, đốt hết quần áo của chị. Vợ chồng đã sống ly thân từ đầu năm 2017. Nay xác định tình cảm vợ chồng không còn nên chị xin được ly hôn với anh Nh.

Về con chung: Chị và anh Nh có một con chung là Nguyễn Đức Th, sinh ngày 21/01/2015 hiện chị đang nuôi dưỡng. Ly hôn chị xin được nuôi con và không yêu cầu anh Nh cấp dưỡng nuôi con chung cùng chị.

Về tài sản chung: Chị và anh Nh không có tài sản chung, không nợ ai, không cho ai vay nợ nên không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Bị đơn là anh Nguyễn Đức Nh đã được Tòa án triệu tập nhiều lần nhưng không đến Tòa án để làm việc, Tòa án đã tiến hành xác minh tại địa phương thì được biết sau khi Tòa án thụ lý vụ án và có nhờ đồng chí cán bộ tư pháp xã giao thông báo thụ lý cho anh Nh, anh Nh đã cầm đọc sau đó vất đi và nói không lên Tòa án làm việc, Tòa án muốn giải quyết như thế nào thì tùy. Sau đó Tòa án đã nhiều lần đến nhà anh Nh để làm việc nhưng đều không gặp được anh Nh, sau đó anh Nh bỏ đi khỏi địa phương vì vậy tòa án không ghi được ý kiến của anh Nh.

Tại phiên tòa đại diện VKSND huyện Đông Hưng phát biểu ý kiến: Việc tuân theo pháp luật tố tụng của thẩm phán, của Hội đồng xét xử và việc chấp hành pháp luật của nguyên đơn đều tuân thủ theo quy định của pháp luật. Về nội dung có đủ căn cứ để chấp nhận yêu cầu của nguyên đơn, về con chung tiếp tục giao cho chị H nuôi dưỡng.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu, chứng cứ đã được thu thập có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra công khai tại phiên tòa, Tòa án xét thấy:

1. Về tố tụng: Chị Hà Thị Thu H có đơn xin giải quyết vắng mặt, anh Nguyễn Đức Nh đã được triệu tập hợp lệ lần thứ 2 nhưng vẫn vắng mặt không có lý do, căn cứ khoản 1, điểm b khoản 1 Điều 227 BLTTDS Tòa án xét xử vắng mặt đối với chị H, anh Nh.

2. Về nội dung:

Về quan hệ hôn nhân: Chị H và anh Nh kết hôn trên cơ sở tự nguyện, có đăng ký kết hôn là hôn nhân hợp pháp. Vợ chồng sống hạnh phúc được thời gian ngắn thì phát sinh mâu thuẫn, vợ chồng đã sống ly thân từ đầu năm 2017. Qua xác minh được biết mâu thuẫn vợ chồng giữa chị H và anh Nh là có, anh Nh hay đánh đập chị H, chị H đã nhiều lần bỏ về bên ngoại sau đó lại quay về chung sống nhưng tình cảm vợ chồng không được cải thiện. Xét thấy mâu thuẫn vợ chồng giữa chị H và anh Nh đã trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được nếu có duy trì hôn nhân cũng không mang lại hạnh phúc vì vậy cần chấp nhận yêu cầu của chị H, xử cho chị H được ly hôn anh Nh.

Về con chung: Chị H và anh Nh có một con chung là Nguyễn Đức Th, sinh ngày 21/01/2015 hiện chị H đang nuôi dưỡng, ly hôn chị xin được nuôi con, anh Nh không có ý kiến. Xét cháu Th còn bé, cần sự chăm sóc của người mẹ nên cần tiếp tục giao con cho chị H nuôi dưỡng là phù hợp. Chị H không yêu cầu anh Nh cấp dưỡng nuôi con chung cùng chị, tạm hoãn nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con chung cho anh Nh, khi nào các đương sự có yêu cầu Tòa án sẽ giải quyết. Anh Nh có quyền đi lại thăm nom con chung.

Về tài sản chung: Chị H khai vợ chồng không có tài sản chung, không nợ ai, không cho ai vay nợ nên không yêu cầu Tòa án giải quyết, chưa có lời khai của anh Nh về vấn đề này nên Tòa án không giải quyết.

Về án phí: Chị H phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 1 điều 56; Điều 81; 82; 83; 84 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014; Điều 147; khoản 1, điểm b khoản 2 Điều 227, Điều 238 Bộ luật tố tụng dân sự;

1. Về quan hệ hôn nhân: Xử cho chị Hà Thị Thu H được ly hôn anh Nguyễn Đức Nh

2. Về con chung: Xử giao con chung Nguyễn Đức Th, sinh ngày 24/01/2015 cho chị H trực tiếp nuôi dưỡng. Tạm hoãn nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con cho anh Nh, khi nào các đương sự có yêu cầu Tòa án sẽ giải quyết. Anh Nh có quyền đi lại thăm nom con chung.

3. Về tài sản chung: Tòa án không giải quyết

4. Về án phí: Chị Hà Thị Thu H phải chịu 300.000đ tiền án phí ly hôn sơ thẩm. Chuyển số tiền 300.000đ chị H đã nộp tại Biên lai thu tạm ứng án phí số 0007473 ngày 23/11/2017 tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Đông Hưng thành tiền án phí. Chị Hà Thị Thu H, anh Nguyễn Đức Nh có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

237
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 08/2018/HNGĐ-ST ngày 07/02/2018 về tranh chấp ly hôn

Số hiệu:08/2018/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đông Hưng - Thái Bình
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 07/02/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về