Bản án 07/2021/HS-ST ngày 28/01/2021 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CHÂU THÀNH, TỈNH TRÀ VINH

BẢN ÁN 07/2021/HS-ST NGÀY 28/01/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 28 tháng 01 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh tiến hành xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 21/2020/TLST-HS ngày 08 tháng 12 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 17/2020/QĐXXST-HS ngày 28 tháng 12 năm 2020 đối với bị cáo:

Ngô Tấn Đ, tên gọi khác: Không có, sinh ngày 17 tháng 01 năm 1966, tại tỉnh Trà Vinh. Nơi cư trú: Ấp V, xã L, thành phố T, tỉnh Trà Vinh; nghề nghiệp: Bảo vệ; trình độ văn hóa (học vấn): 11/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Phật; quốc tịch: Việt Nam; con ông Ngô Văn K và bà Lê Thị P; không có vợ, con; tiền án: Không, tiền sự: Không; nhân thân: Tốt; bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú” từ ngày 30 tháng 9 năm 2020 cho đến nay (có mặt).

- Bị hại: Bà Kim Thị Hòa S, sinh năm 1961 (đã chết);

Địa chỉ: Ấp Đ, xã H, huyện C, tỉnh Trà Vinh.

- Người đại diện hợp pháp của bị hại:

Ông Sơn L, sinh năm 1956 (có mặt);

Ông Sơn Thái N, sinh năm 1983 (có mặt);

Bà Sơn Thị Sinh H, sinh năm 1984 (có mặt);

Cùng địa chỉ: Ấp Đ, xã H, huyện C, tỉnh Trà Vinh.

- Người đại diện hợp pháp của ông Sơn Thái N, bà Sơn Thị Sinh H: Ông Sơn L (văn bản ủy quyền ngày 29 tháng 10 năm 2020).

- Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của ông Sơn L, ông Sơn Thái N, bà Sơn Thị Sinh H: Ông Trần Minh N là Trợ giúp viên pháp lý của Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Trà Vinh (có mặt).

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Ông Võ Minh T, sinh năm 1981 (vắng mặt);

Địa chỉ: Ấp Đ, xã P, huyện C, tỉnh Trà Vinh.

- Người phiên dịch: Ông Nhan S (có mặt);

Địa chỉ: Ấp, xã M, huyện C, tỉnh Trà Vinh.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 17 giờ ngày 19 tháng 8 năm 2020, bị cáo Ngô Tấn Đ điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 84C1-208.97 đến nhà bà Lê Thị M ở ấp Đ, xã P, huyện C, tỉnh Trà Vinh để dự đám giỗ. Tại đây, bị cáo có uống bia với những người trong đám. Đến khoảng 19 giờ cùng ngày bị cáo điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 84C1- 208.97 từ nhà bà M về thành phố T theo đường Quốc lộ 53, hướng huyện C đi thành phố T. Đến khoảng 19 giờ 20 phút, khi đến đoạn đường cong trước nhà nghỉ B thuộc ấp Đ, xã H, huyện C, tỉnh Trà Vinh, do có sử dụng bia nên khi điều khiển xe, bị cáo không chú ý quan sát, không thấy phía trước có biển báo W202b (biển báo hiệu nhiều chỗ ngoặt nguy hiểm liên tiếp bên phải) nên không giảm tốc độ xe. Đến khi nhìn lên phía trước thì bị cáo phát hiện bà Kim Thị Hòa S, sinh năm 1961, cư trú tại ấp Đ, xã H, huyện C, tỉnh Trà Vinh đang đi bộ ở lề phải, tiếp giáp với phần đường đang thi công mở rộng, cùng chiều phía trước, cách xe bị cáo điều khiển khoảng 04 - 05 mét. Do khoảng cách gần, bị cáo không kịp xử lý nên tay cầm bên phải xe bị cáo điều khiển va chạm vào người phía sau bên trái bà S gây tai nạn. Tai nạn xảy ra làm bị cáo bị thương nhẹ, bà S bị thương nặng được gia đình đưa đi Bệnh viện đa khoa tỉnh Trà Vinh cấp cứu, sau đó tiếp tục chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy tại Thành phố Hồ Chí Minh để điều trị. Nhưng do vết thương nặng nên đến 12 giờ 06 phút ngày 29 tháng 8 năm 2020 thì bà S tử vong.

Tại biên bản kiểm tra nồng độ cồn trong hơi thở đối với bị cáo vào lúc 19 giờ 45 phút ngày 19 tháng 8 năm 2020 là 0,712 mg/lít khí thở. Bị cáo điều khiển xe gây tại nạn đã có Giấy phép lái xe hạng A1 theo quy định. Xe bị cáo điều khiển không có tham gia bảo hiểm trách nhiệm dân sự.

Tại kết luận giám định pháp y về tử thi số: 341/KLGĐ ngày 03 tháng 9 năm 2020 của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Trà Vinh kết luận: Nguyên nhân dẫn đến tử vong của bà Kim Thị Hòa S là chấn thương sọ não nặng.

Căn cứ biên bản khám nghiệm hiện trường ngày 19 tháng 8 năm 2020 của Đội Cảnh sát giao thông, trật tự - Công an huyện Châu Thành; biên bản kiểm tra và xác định dấu vết hiện trường vụ tai nạn ngày 10 tháng 9 năm 2020 của Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Châu Thành; báo cáo kết luận điều tra, giải quyết vụ tai nạn giao thông ngày 03 tháng 9 năm 2020 của Công an huyện Châu Thành và quá trình điều tra, xác định lỗi chính trong vụ tai nạn này là do bị cáo điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 84C1-208.97 khi trong người có nồng độ cồn là 0,712 mg/lít khí thở, vượt mức quy định là 0,25 mg/lít khí thở; điều khiển xe không chấp hành biển báo hiệu đường bộ đã vi phạm quy định tại khoản 8 Điều 8 và khoản 1 Điều 11 của Luật Giao thông đường bộ.

Đối với bà Kim Thị Hòa S có lỗi là đi bộ bên lề phải hướng đi nhưng không đi sát mép đường đã vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 32 của Luật Giao thông đường bộ nhưng đây không phải là nguyên nhân trực tiếp gây ra tai nạn.

Tại bản Cáo trạng số 01/CT-VKS.HS ngày 07 tháng 12 năm 2020, Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh đã truy tố bị cáo Ngô Tấn Đ về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, theo điểm b khoản 2 Điều 260 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Tại phiên tòa, bị cáo Ngô Tấn Đ thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như nội dung Cáo trạng truy tố, không có ý kiến và khiếu nại về nội dung của Cáo trạng cũng như các quyết định tố tụng, hành vi tố tụng của các cơ quan và người tiến hành tố tụng. Bị cáo không tranh luận với quan điểm của đại diện Viện kiểm sát cũng như quan điểm của người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự mà chỉ xin giảm nhẹ hình phạt. Bị cáo cũng thống nhất bồi thường cho những người đại diện hợp pháp của bị hại với tổng số tiền 239.000.000 đồng như đã thỏa thuận tại Cơ quan điều tra và đề nghị Tòa án ghi nhận sự thỏa thuận này.

Tại lời nói sau cùng, bị cáo trình bày: Xin giảm nhẹ hình phạt để bị cáo khắc phục hậu quả cho gia đình bị hại.

Ông Sơn L, ông Sơn Thái N, bà Sơn Thị Sinh H là người đại diện hợp pháp của bị hại có ý kiến trình bày: Đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Về trách nhiệm dân sự: Thống nhất với sự thỏa thuận tại Cơ quan điều tra, yêu cầu bị cáo bồi thường tổng số tiền 239.000.000 đồng.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo Ngô Tấn Đ về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, theo điểm b khoản 2 Điều 260 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017). Vị đề nghị Hội đồng xét xử xem xét các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo là thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; có thành tích xuất sắc trong lao động, được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Trà Vinh tặng bằng khen và Sở Y tế tỉnh Trà Vinh tặng giấy khen; bị cáo có anh ruột là ông Ngô Tấn K được Chủ tịch nước tặng thưởng huân chương lao động hạng ba; cha bị cáo là ông Ngô Văn K có tham gia cách mạng là các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s, v khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017). Bị cáo không có tình tiết tăng nặng.

Viện kiểm sát đề nghị xử phạt bị cáo từ 03 năm đến 04 năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt bị cáo chấp hành án.

Về trách nhiệm dân sự: Buộc bị cáo bồi thường cho những người đại diện hợp pháp của bị hại tổng số tiền 239.000.000 đồng.

Về án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Về án phí dân sự sơ thẩm: Bị cáo không phải chịu do bị cáo và đại diện hợp pháp của bị hại đã tự thỏa thuận trước khi mở phiên tòa.

Về vật chứng: Đề nghị trả lại cho bị cáo 01 xe mô tô biển kiểm soát 84C1- 208.97 và 01 Giấy phép lái xe hạng A1.

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của những người đại diện hợp pháp của bị hại có ý kiến: Thống nhất với quan điểm của đại diện Viện kiểm sát. Đề nghị tuyên cho bị cáo một mức án nghiêm khắc, tương xứng với tính chất hành vi phạm tội của bị cáo.

Về trách nhiệm dân sự: Đề nghị ghi nhận sự thỏa thuận của bị cáo và những người đại diện hợp pháp của bị hại về việc bị cáo bồi thường cho những người đại diện hợp pháp của bị hại tổng số tiền 239.000.000 đồng.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Tại phiên tòa hôm nay Hội đồng xét xử đã thẩm tra các quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng và hành vi của người có thẩm quyền tiến hành tố tụng trong quá trình điều tra, tuy tố xét xử và nhận thấy các quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng và hành vi của người có thẩm quyền tiến hành tố tụng đều đúng với quy định của pháp luật. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng cũng như các chứng cứ được thu thập trong quá trình điều tra. Tại phiên tòa, ông Võ Minh T là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đã được Tòa án triệu tập hợp lệ đến lần thứ hai nhưng vắng mặt không có lý do. Xét thấy việc ông T vắng mặt không ảnh hưởng đến việc giải quyết vụ án. Căn cứ Điều 292 của Bộ luật Tố tụng hình sự, Hội đồng xét xử vẫn tiến hành xét xử.

[2] Trong quá trình giải quyết vụ án cũng như tại phiên tòa, bị cáo đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai của người đại diện hợp pháp của bị hại và các tài liệu, chứng cứ khác trong hồ sơ vụ án như: Biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản kiểm tra và xác định dấu vết hiện trường vụ tai nạn, báo cáo kết luận điều tra, giải quyết vụ tai nạn giao thông. Như vậy có đủ cơ sở kết luận: Vào khoảng 19 giờ 20 phút ngày 19 tháng 8 năm 2020, bị cáo Ngô Tấn Đ điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 84C1-208.97 trên Quốc lộ 53 theo hướng huyện C đi thành phố T. Khi đến đoạn đường cong trước nhà nghỉ B thuộc ấp Đ, xã H, huyện C, tỉnh Trà Vinh, do có sử dụng bia nên bị cáo không nhìn thấy biển báo nguy hiểm W202b (biển báo hiệu nhiều chỗ ngoặt nguy hiểm liên tiếp bên phải), không giảm tốc độ xe và không quan sát phía trước dẫn đến tay cầm bên tay phải của xe bị cáo điều khiển va chạm vào người của bà Kim Thị Hòa S đang đi bộ ở lề phải cùng chiều phía trước. Tai nạn làm bà S tử vong do chấn thương sọ não nặng. Kết quả đo nồng độ cồn trong hơi thở của bị cáo sau khi xảy ra tai nạn là 0,712 mg/lít khí thở. Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành truy tố bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, theo điểm b khoản 2 Điều 260 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) là đúng người, đúng tội, không oan, sai.

[3] Về tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo: Xét thấy tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo là rất nghiêm trọng. Bị cáo phạm tội với lỗi vô ý. Bị cáo là người trưởng thành, có đầy đủ năng lực hành vi, đã được học về Luật giao thông đường bộ tại cơ quan có chức năng đào tạo, sát hạch Giấy phép lái xe. Bị cáo biết rõ khi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy thì không được sử dụng rượu, bia và phải chú ý quan sát, chấp hành hiệu lệnh và chỉ dẫn của hệ thống báo hiệu đường bộ. Tuy nhiên do chủ quan nên bị cáo vẫn điều khiển xe mô tô khi bản thân đã sử dụng bia, khi đến đoạn đường cong, có biển báo nguy hiểm, bị cáo không chú ý quan sát, giảm tốc độ để đảm bảo an toàn. Hậu quả là bị cáo đã gây ra tai nạn làm bà Kim Thị Hòa S tử vong. Hành vi của bị cáo không những xâm phạm đến tính mạng của con người được pháp luật bảo vệ, gây ra mất mát, đau thương cho gia đình bị hại mà còn xâm phạm trật tự, an toàn xã hội. Do đó cần phải xem xét cho bị cáo một mức án nghiêm khắc, tương ứng với hành vi phạm tội nhằm giáo dục riêng cho bị cáo và răn đe, phòng ngừa chung cho toàn xã hội.

[4] Đối với bà Kim Thị Hòa S có lỗi là đi bộ bên lề phải hướng đi nhưng không đi sát mép đường đã vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 32 của Luật Giao thông đường bộ nhưng đây không phải là nguyên nhân trực tiếp gây ra tai nạn.

[5] Về tình tiết giảm nhẹ: Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên toà, bị cáo tỏ rõ thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Đại diện hợp pháp của bị hại có yêu cầu giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Bị cáo có thành tích xuất sắc trong công tác, được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Trà Vinh tặng bằng khen và Sở Y tế tỉnh Trà Vinh tặng giấy khen. Ngoài ra bị cáo có anh ruột là ông Ngô Tấn K được Chủ tịch nước tặng Huân chương lao động hạng ba và Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen. Đây là tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s, v khoản 1 và khoản 2 và Điều 51 của Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

[6] Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng.

[7] Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo và đại diện hợp pháp của bị hại đã thống nhất thỏa thuận bị cáo bồi thường cho những người thừa kế của bị hại tổng số tiền 239.000.000 đồng trước khi mở phiên tòa và đề nghị Tòa án ghi nhận. Đây là sự tự nguyện thỏa thuận, không trái pháp luật, không trái đạo đức xã hội nên Hội đồng xét xử ghi nhận.

[8] Về xử lý vật chứng: Đối với xe mô tô hiệu Honda Future biển kiểm soát 84C1-208.97, số máy JC54E3002539, số khung RLHJC5383EZ001477 bị cáo khai mua của ông Võ Minh T nhưng không có làm giấy tờ mua bán và ông T cũng không giao giấy tờ xe cho bị cáo. Đối với ông Võ Minh T không còn cư trú tại ấp Đ, xã P, huyện C, tỉnh Trà Vinh nên Cơ quan điều tra không làm việc được với ông T. Xét thấy ông T bán xe cho bị cáo không làm thủ tục mua bán theo quy định nhưng xét thấy bị cáo là người sử dụng hợp pháp, việc giao trả xe cho bị cáo không ảnh hưởng đến việc xử lý vụ án và thi hành án. Căn cứ Điều 47 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017); Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự nên giao trả lại xe và Giấy phép lái xe cho bị cáo.

[9] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật. Về án dân sự sơ thẩm do bị cáo và bị hại đã thống nhất thỏa thuận được với nhau trước khi mở phiên tòa và đề nghị Tòa án ghi nhận nên bị cáo không phải chịu án phí dân sự sơ thẩm.

[10] Đối với quan điểm của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành và của người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người đại diện hợp pháp của bị hại là có căn cứ để chấp nhận.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm b khoản 2 Điều 260; Điều 38; điểm s, v khoản 1; khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017);

Tuyên bố bị cáo Ngô Tấn Đ phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt bị cáo Ngô Tấn Đ 03 (ba) năm tù.

Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo chấp hành án.

Về trách nhiện dân sự: Ghi nhận sự tự nguyện thỏa thuận của bị cáo và những người đại diện hợp pháp của bị hại về việc bị cáo bồi thường cho những người đại diện hợp pháp của bị hại là ông Sơn L, ông Sơn Thái N, bà Sơn Thị Sinh H tổng số tiền 239.000.000 đồng.

Kể từ ngày có đơn yêu cầu thi hành án của người được thi hành án cho đến khi thi hành án xong, bên phải thi hành án còn phải chịu khoản tiền lãi của số tiền còn phải thi hành án theo mức lãi suất quy định tại khoản 2 Điều 468 của Bộ luật Dân sự năm 2015.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7, 7a và Điều 9 của Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 của Luật Thi hành án dân sự.

Về vật chứng: Căn cứ Điều 47 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017); Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự, giao trả cho bị cáo Ngô Tấn Đ 01 xe mô tô hiệu Honda Future biển kiểm soát 84C1-208.97, số máy JC54E3002539, số khung RLHJC5383EZ001477 và 01 Giấy phép lái xe hạng A1 số 840037015538 do Sở Giao thông vận tải tỉnh Trà Vinh cấp ngày 19 tháng 9 năm 2018.

Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Buộc bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Về án phí dân sự sơ thẩm: Bị cáo không phải chịu án phí dân sự sơ thẩm.

Về quyền kháng cáo: Bị cáo, các đương sự có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Đối với đương sự vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc kể từ ngày bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

253
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 07/2021/HS-ST ngày 28/01/2021 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:07/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Châu Thành - Trà Vinh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/01/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về