TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ THỦ ĐỨC, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
BẢN ÁN 07/2021/HS-ST NGÀY 03/02/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Ngày 03 tháng 02 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Thủ Đức, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 392/2020/TLST-HS ngày 30/12/2020, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 424/2020/QĐXXST-HS ngày 31/12/2020 và Quyết định hoãn phiên tòa số 08/2021/HSST-QĐ ngày 26/01/2021, đối với bị cáo:
Nguyễn Đình Đ; sinh năm: 1982; tại: tỉnh Đ; hộ khẩu thường trú: Thôn x, xã y, huyện z, tỉnh Đ; nơi cư trú: khu phố m, phường n, Thành phố D, tỉnh B; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ văn hoá (học vấn): 8/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Nguyễn Đình Y (C); và bà: Nguyễn Thị Thúy H; vợ: Nguyễn Thị Kim Th; có 2 con (sinh năm 2013, 2015); tiền án: Ngày 06/7/2011, bị Tòa án nhân dân huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương xử phạt 11 tháng 21 ngày tù về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản (bằng thời hạn tạm giam), ngày 01/6/2020 đóng án phí hình sự sơ thẩm; tiền sự: không; bị bắt, tạm giam ngày: 22/10/2020. (Có mặt)
- Bị hại: ông Vi Tô B, sinh năm: 1971 (chết)
Người đại diện hợp pháp của bị hại: ông Vi Tô H, sinh năm 1957 (là anh ruột), địa chỉ: ấp a, xã b, huyện c, Thành phố H (văn bản ủy quyền ngày 16/4/2020). (Vắng mặt)
- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Công ty TNHH TM DV Vận tải H, địa chỉ: đường m, Phường n, quận x, Thành phố H. Người đại diện hợp pháp: ông Nguyễn Sơn H, chức vụ: Giám đốc. (Vắng mặt)
NỘI DUNG VỤ ÁN
Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:
[1] Nguyễn Đình Đ là nhân viên lái xe của Công ty TNHH TM và VT H. Khoảng 22 giờ ngày 23/3/2020, Đ điều khiển xe ô tô đầu kéo biển số 51C-116.72 kéo rơ moóc biển số 53R-1434 lưu thông trên đường Song Hành Xa lộ Hà Nội hướng từ ngã tư RMK về hướng cầu Rạch Chiếc. Khi đến cách cây xăng Sotrans khoảng 50m, nơi có biển báo “Cấm dừng và đỗ xe” Đ dừng xe sát lề phải đường Song Hành Xa Lộ Hà Nội để vào cây xăng Sotrans đổ dầu, do thấy phía trước có xe ô tô đầu kéo khác đang đổ dầu, xe ô tô của Đ không vào cây xăng được. Vì muốn đổ được dầu nên Đ vẫn cho nổ máy xe ô tô dừng xe ngoài đường để chờ đến lượt đi vào đổ dầu. Lúc này, anh Vi Tô B điều khiển xe mô tô biển số 59N2-386.96 lưu thông trên đường Song hành Xa Lộ Hà Nội hướng từ ngã tư RMK về hướng cầu Rạch Chiếc, khi đến trước trụ điện T38L đường Song Hành Xa Lộ Hà Nội, thuộc khu phố 7, phường Trường Thọ, thành phố Thủ Đức anh B điều khiển xe mô tô thiếu chú ý quan sát để phía trước bên phải xe mô tô biển số 59N2-386.96 đụng vào phía sau bên trái đuôi rơ moóc biển số 53R-1434 của xe ô tô đầu kéo biển số 51C- 116.72 kéo rơ moóc biển số 53R-1434 do anh Nguyễn Đình Đ điều khiển đang dùng phía trước cùng chiều. Hậu quả sau tai nạn anh Bỉnh tử vong tại chỗ.
Kết quả khám nghiệm hiện trường ghi nhận:
Hiện trường vụ tai nạn giao thông được Công an phường Trường Thọ bảo vệ, nơi xảy ra tai nạn giao thông tại trước trụ điện T38L đường Song hành Xa lộ Hà Nội thuộc khu phố 7, phường Trường Thọ, thành phố Thủ Đức, mặt đường được trãi nhựa bằng phẳng, giữa đường kẻ vạch sơn màu vàng liên tục phân chia thành 02 dòng phương tiện lưu thông ngược chiều nhau, có chiều rộng mỗi phần đường đều rộng 6m00. Chọn mép lề phải đường Song hành Xa lộ Hà Nội hướng từ đường số 1 về hướng cầu Rạch Chiếc làm chuẩn để đo, vẽ và khám nghiệm hiện trường. Chọn điểm cố định trụ điện số T38L làm điểm mốc. Hiện trường vụ tai nạn giao thông để lại xe ô tô đầu kéo biển số 51C-116.72 kéo rơ moóc biển số 53R-1434, xe mô tô biển số 59N2-386.96, nạn nhân, vết máu. Các phương tiện, dấu vết có vị trí như sau:
Trụ điện số T38L (vị trí số 1 trên sơ đồ) trên lề phải đường Song hành Xa lộ Hà Nội, từ trụ điện đo ra lề phải là 4m50.
Xe ô tô đầu kéo biển số 51C-116.72 kéo rơ moóc biển số 53R-1434 (vị trí số 2 trên sơ đồ) đỗ trên mặt đường, phần đầu xe ô tô quay về hướng cầu Rạch Chiếc, phần đuôi xe ô tô quay hướng ngược lại, tâm trục bánh thứ 1 bên phải xe ô tô đo vào lề phải là 1m10, tâm trục bánh thứ 3 bên phải xe ô tô đo vào lề phải là 1m30, tâm trục bánh thứ 5 bên phải xe ô tô đo vào lề phải là 1m80 và đo đến trụ điện T38L có số đo là 6m40.
Xe mô tô biển số 59N2-386.96 (vị trí số 3 trên sơ đồ) dựng đứng xéo trên mặt đường phía dưới bên trái gầm đuôi xe ô tô đầu kéo biển số 51C-116.72 kéo rơ moóc biển số 53R-1434, phần đầu xe mô tô quay về hướng cầu Rạch Chiếc chếch qua lề trái, phần đuôi xe mô tô quay hướng ngược lại, tâm trục bánh trước xe mô tô đo vào lề phải là 4m40 và đo đến tâm trục bánh thứ 5 bên trái xe ô tô đầu kéo biển số 51C-116.72 kéo rơ moóc biển số 53R-1434 là 0m60, tâm trục bánh sau xe mô tô đo vào lề phải là 3m60.
Vết máu (vị trí số 4 trên sơ đồ) có kích thước 0m30 x 0m30, tâm vết máu đo vào lề phải là 4m40 và đo đến tâm trục bánh sau xe mô tô biển số 59N2-386.96 là 0m70.
Nạn nhân nam chết (vị trí số 1 trên sơ đồ) nằm xéo trên mặt đường, phần đầu nạn nhân hướng lề phải chếch về hướng đường số 1, phần chân nạn nhân hướng ngược lại, đầu nạn nhân nam đo vào lề phải là 5m00 và đo đến tâm vết máu là 1m00, bàn chân phải đo vào lề phải là 5m60.
Trụ biển báo “cấm dừng và đỗ xe” (vị trí số 1 trên sơ đồ) đặt trên lề phải, phía sau đuôi xe ô tô đầu kéo biển số 51C-116.72 kéo rơ moóc biển số 53R1434, từ trụ biển báo đo ra lề phải là 0m80 và đến tâm trục bánh thứ 5 bên phải xe ô tô đầu kéo biển số 51C-116.72 kéo rơ moóc biển số 53R-1434 có số đo là 18m60.
Kết quả khám nghiệm phương tiện liên quan tai nạn giao thông:
- Xe ô tô đầu kéo biển số 51C-116.72 kéo rơ moóc biển số 53R-1434 để lại dấu vết:
Mặt sau cạnh trên góc bên trái đuôi rơ moóc để lại dấu vết máu và chất nhờn có kích thước 23cm x 3cm, điểm thấp nhất đo cách mặt đất 132cm; Mặt sau khung cụm đèn sau bên trái đuôi xe trầy xước, cong về trước có kích thước 40cm x 15cm, điểm thấp nhất đo cách mặt đất 115cm; mặt ngoài đầu bên trái cản bảo hiểm sau đuôi xe trầy xước cong về trước, có kích thước 5cm x 3cm, điểm thấp nhất đo cách mặt đất 70cm; Mặt sau góc ngoài phía trên tấm chắn bùn bánh sau cùng bên trái xe ô tô để lại vết trầy xước, cong về trước, có kích thước 16cm x 4cm, điểm thấp nhất đo cách mặt đất 85cm.
- Xe mô tô biển số 59N2-386.96 để lại dấu vết:
Mặt trước tay cầm lái bên phải trầy xước cao su từ trước về sau, từ trái sang phải, có kích thước 10cm x 1cm, điểm thấp nhất đo cách mặt đất 103cm; Toàn bộ ốp nhựa bảng chắn gió bên phải bể rơi ra ngoài, trầy xước từ trước về sau, có kích thước 55cm x 30cm, điểm thấp nhất đo cách mặt đất 36cm; Đầu bàn đạp thắng bên phải cong về sau, điểm cao nhất đo cách mặt đất 43cm; Mặt ngoài hông bên phải phía sau ốp hông xe trầy xước tróc sơn từ trước về sau, có kích thước 21cm x 10cm, điểm thấp nhất đo cách mặt đất 80cm; Ốp cụm đèn đuôi xe rơi ra ngoài.
Kết luận giám định dấu vết va chạm số 2046/C09B ngày 21/4/2020 của Phân viện Khoa học hình sự tại Thành phố Hồ Chí Minh, Viện khoa học hình sự Bộ công an kết luận:
- Dấu vết các chi tiết bên phải xe mô tô biển số 59N2-386.96 (trượt xước, in hằn, gãy vỡ ốp nhựa đầu xe, trượt mất chất mầu đen phía trước ốp tay lái; gãy vỡ cánh yếm chắn giá; trượt mất chất màu đỏ, bám chất màu vàng ốp nhựa thân xe), có chiều từ trước về sau, từ trái sang phải phù hợp với dấu vết các chi tiết bên trái phía sau rơ moóc biển số 53R-1434 (trượt xước bám chất mầu đen, cong biến dạng đèn đuôi bên trái rơ moóc, trượt xước bám chất màu đỏ, mất sơn màu vàng thanh kim loại bên dưới cản sau; trượt xước, biến dạng đèn chiếu sáng phía sau; trượt xước bám chất màu đen phía sau thanh kim loại cố định chắn bùn và mặt ngoài phía sau chắn bùn trục 3 rơ moóc), có chiều từ sau về trước, từ phải sang trái.
- Dấu vết trước bám chất màu đen mặt ngoài các chi tiết bên phải xe mô tô biển số 59N2-386.96 (cung trước chắn bùn bánh trước, trục và giảm xóc phía trước, đĩa phanh bánh trước, biến dạng để chân trước và cần đạp phanh), có chiều hướng từ trước về sau, từ trái sang phải phù hợp với dấu vết trượt xước, mất chất màu đen, rách mặt lăn và má lốp ngoài bên trái trục 3 rơ moóc biển số 53R-1434, có chiều từ mặt lăn vào tâm bánh.
- Phía trước bên phải xe mô tô biển số 59N2-386.96 và phía sau bên trái rơ moóc biển số 53R-1434 là vị trí va chạm đầu tiên giữa hai phương tiện khi tham gia tai nạn giao thông.
- Ngoài va chạm với nhau, không phát hiện dấu vết va chạm giữa xe mô tô biển số 59N2-386.96, ô tô đầu kéo biển số 51C-116.72 kéo rơ moóc biển số 53R- 1434 với phương tiện khác.
- Trên cơ sở cơ chế hình thành dấu vết và hồ sơ vụ tai nạn giao thông đường bộ nêu trên, xác định:
+ Khi xảy ra tai nạn xe mô tô biển số 59N2-386.96 chuyển động trên đường Song Hành Xa Lộ Hà Nội hướng từ ngã tư RMK về hướng cầu Rạch Chiếc, xe ô tô đầu kéo biển số 51C-116.72 kéo rơ moóc biển số 53R-1434 đang ở trạng thái đứng bên phía trước bên phải cùng chiều.
+ Tọa độ va chạm đầu tiên giữa 02 phương tiện nêu trên chiếu xuống mặt đường tại vị trí phía sau bên trái rơ moóc biển số 53R-1434 dừng tại hiện trường (BL: 108).
Căn cứ bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 317/TT.20 ngày 17/4/2020 của Trung tâm pháp y thuộc Sở y tế TP.HCM kết luận nguyên nhân chết của Vi Tô B: là do chấn thương sọ não. Nồng độ Ethanol trong máu cao, có 292,33 mg Ethanol/100ml máu tĩnh mạch đùi phải (BL: 43-46).
Vật chứng vụ án:
- 01 xe ô tô đầu kéo biển số 51C-116.72 kéo rơ moóc biển số 53R-1434 do Công ty TNHH TM và VT Hải Tiến đứng tên chủ sở hữu. Ngày 17/01/2020, Cơ quan Công an thành phố Thủ Đức ra quyết định trả xe ô tô đầu kéo biển số 51C116.72 kéo rơ moóc biển số 53R-1434 cho anh Nguyễn Sơn Hải là giám đốc đại diện theo pháp luật của công ty TNHH TM và VT Hải Tiến (BL: 93).
- 01 xe mô tô hiệu Wave biển số 59N2-386.96. Kết quả xác minh do anh Vi Tô B đứng tên chủ sở hữu. Ngày 16/4/2020, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an thành phố Thủ Đức ra quyết định trả xe trên cho ông Vi Tô H, sinh năm 1957, là đại diện hợp pháp của anh Vi Tô B (BL: 94).
- 01 giấy phép lái xe hạng FC mang tên Nguyễn Đình Đ đi kèm theo hồ sơ vụ án.
Phần giải quyết dân sự:
Sau tai nạn ông Nguyễn Sơn H là giám đốc Công ty TNHH TM DV vận tải H, chủ xe ô tô đầu kéo biển số 51C-116.72 kéo rơ moóc biển số 53R-1434 đã hỗ trợ, bồi thường tiền mai táng cho gia đình ông Vi Tô B số tiền là 20.000.000 đồng. Ông Vi Tô H là anh ruột của ông Vi Tô B (có giấy ủy quyền kèm theo) làm đơn bãi nại, cam kết không thắc mắc khiếu nại gì về vụ tai nạn giao thông nêu trên.
[2] Bản Cáo trạng số 14/CT-VKS ngày 30/12/2020 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thủ Đức truy tố bị cáo Nguyễn Đình Đ về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015, được sửa đổi bổ sung 2017.
Tại phiên tòa, Bị cáo Nguyễn Đình Đ khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như nội dung Cáo trạng truy tố.
Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố luận tội và tranh luận: giữ nguyên quyết định truy tố, đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bị cáo Nguyễn Đình Đ phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” và áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015, được sửa đổi bổ sung năm 2017, cùng các tình tiết giảm nhẹ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đã tự nguyện bồi thường, khắc phục hậu quả, để xử phạt bị cáo từ 01 năm đến 02 năm tù, phần bồi thường dân sự đã giải quyết xong.
- Bị cáo Nguyễn Đình Đ không tranh luận, bào chữa. Bị cáo Nguyễn Đình Đ nói lời sau cùng xin giảm nhẹ hình phạt.
NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN
Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:
[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Thủ Đức, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thủ Đức, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.
[2] Lời khai nhận tội của bị cáo Nguyễn Đình Đ phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan tai nạn giao thông, sơ đồ tai nạn giao thông, kết luận giám định dấu vết va chạm, kết luận giám định pháp y, vật chứng và các tài liệu chứng cứ đã được thu thập, có cơ sở để xác định bị cáo Nguyễn Đình Đ, có giấy phép lái xe, điều khiển xe ô tô đầu kéo biển số 51C-116.72 kéo rơ moóc biển số 53R-1434, dừng xe tại nơi có biển báo “cấm dừng, cấm đỗ” và dừng xe không đúng quy định, cách xa lề đường quá 0,25 mét, vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 11 và khoản 1 Điều 19 Luật giao thông đường bộ, cản trở giao thông làm cho anh Vi Tô B điều khiển xe mô tô biển số 59N2-386.96 đụng vào phía sau bên trái rơ moóc biển số 53R-1434, gây tai nạn với hậu quả nghiêm trọng làm anh Vi Tô B chết do chấn thương sọ não. Như vậy, có đủ cơ sở pháp lý kết luận bị cáo Nguyễn Đình Đ phạm “Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, tội phạm và hình phạt được qui định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự hiện hành (Bộ luật hình sự năm 2015, được sửa đổi bổ sung năm 2017).
Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã gây thiệt hại đến tính mạng của người khác, ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội của địa phương. Vì vậy cần xử lý bị cáo với hình phạt nghiêm, phù hợp với tính chất, mức độ phạm tội của bị cáo mới có tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa chung. Tuy bị cáo có 01 tiền án nhưng căn cứ khoản 1 Điều 53 Bộ luật hình sự, bị cáo không thuộc trường hợp áp dụng tình tiết tăng nặng tái phạm.
[3] Tuy nhiên, khi lượng hình cần xem xét cho bị cáo tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự là bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đã tự nguyện bồi thường, khắc phục phần nào hậu quả, được đại diện bị hại đã bãi nại cho bị cáo; vụ án xảy ra do lỗi hỗn hợp, bị hại anh Vi Tô B cũng có lỗi điều khiển xe tham gia giao thông thiếu quan sát, có nồng độ cồn trong máu 292,33 mg Ethanol/100ml, vượt mức quy định, vi phạm khoản 8 Điều 8 Luật giao thông đường bộ, đây là tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự nên giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.
[4] Về trách nhiệm dân sự và xử lý vật chứng:
- Gia đình bị hại Vi Tô B đã nhận tiền bồi thường và làm đơn bãi nại không có yêu cầu gì, phần dân sự đã giải quyết xong.
- Vật chứng là 01 xe ô tô đầu kéo biển số 51C116.72 kéo rơ moóc biển số 53R-1434, 01 xe mô tô hiệu Wave biển số 59N2-386.96 đã trả cho chủ sở hữu.
[5] Án phí: Án phí hình sự sơ thẩm do bị cáo Nguyễn Đình Đ chịu.
Vì các lẽ trên,
QUYẾT ĐỊNH
- Tuyên bố bị cáo Nguyễn Đình Đ phạm “Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.
- Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017, xử phạt: bị cáo Nguyễn Đình Đ 01 (Một) năm tù, thời hạn tù tính từ ngày 22/10/2020.
- Án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 135 và khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự, bị cáo Nguyễn Đình Đ phải chịu 200.000 (Hai trăm ngàn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.
- Quyền kháng cáo: Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, bị cáo có quyền kháng cáo bản án. Riêng người đại diện bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt, thời gian kháng cáo là 15 ngày kể từ ngày bản án được giao hoặc được niêm yết.
Bản án 07/2021/HS-ST ngày 03/02/2021 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ
Số hiệu: | 07/2021/HS-ST |
Cấp xét xử: | Sơ thẩm |
Cơ quan ban hành: | Tòa án nhân dân Quận Thủ Đức (cũ) - Hồ Chí Minh |
Lĩnh vực: | Hình sự |
Ngày ban hành: | 03/02/2021 |
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về