Bản án 07/2021/HNGĐ-ST ngày 30/03/2021 về ly hôn, tranh chấp nuôi con chung  

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ SƠN TÂY, THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 07/2021/HNGĐ-ST NGÀY 30/03/2021 VỀ LY HÔN, TRANH CHẤP NUÔI CON CHUNG

Ngày 30 tháng 3 năm 2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Sơn Tây xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số 48/2021/TLST- HNGĐ ngày 26 tháng 02 năm 2021 về tranh chấp Hôn nhân và gia đình theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 48/2021/QĐXX ngày 16 tháng 3 năm 2021, giữa:

1. Nguyên đơn: Chị Tạ Thị H, sinh năm 1970.

Nơi cư trú: Thôn Quảng Đại, xã Thanh Mỹ, thị xã Sơn Tây, Thành phố Hà Nội; có mặt.

2. Bị đơn: Anh Nguyễn Văn Hải, sinh năm 1966.

HKTT: Thôn Phú Nhi 3, phường Phú thịnh, thị xã Sơn Tây, Hà Nội Nơi cư trú: Thôn Quảng Đại, xã Thanh Mỹ, thị xã Sơn Tây, Thành phố Hà Nội; có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

1. Theo đơn khởi kiện và các bản khai, nguyên đơn chị Tạ Thị H trình bày: Chị và anh Nguyễn Văn Hải kết hôn năm 1996 có đăng ký tại UBND xã Viên Sơn ( nay là phường Viên Sơn), thị xã Sơn Tây. Sau một thời gian chung sống hạnh phúc thì vợ chồng phát sinh nhiều mâu thuẫn. Nguyên nhân do anh Hảihay uống rượu và chửi mắng chị nhiều lầnmà không có lý do gì. Chị có trình báo Công an xã Thanh Mỹ đến tận nhà để giáo dục nhắc nhở anh Hải, nhưng anh Hải không có sự thay đổi gì, kể cả sau khi chị đã làm đơn xin ly hôn tại Tòa án Sơn Tây. Anh Hải lại tiếp tục uống rượu và liên tục chửi bới chị thậm tệ cả ngày và đêm. Anh Hải đã làm tinh thần của chị và các con bị ảnh hưởng nặng nề. Vợ chồng hiện nay tuy còn sống chung một nhà nhưng không còn tình cảm vì vậy chị xin được ly hôn anh Hải.

Về con chung: Chị và anh Hải có hai con là Nguyễn Nguyễn Văn Quang, sinh năm 1997 đã trưởng thành nên không yêu cầu xem xét; cháu Nguyễn Văn Đăng, sinh ngày 18/8/2004, nguyện vọng của chị xin được nuôi cháu Đăng và không yêu cầu anh Hải cấp dưỡng nuôi con chung.

Về tài sản chung: Chị không yêu cầu Tòa án giải quyết. Về nợ chung; công sức đóng góp: Không có.

2. Tại bản tự khai, trong quá trình tố tụng và tại Tßa ¸n, bị đơn là anh Nguyễn Văn Hải trình bày:

VÒ thêi gian, ®iÒu kiÖn kÕt h«n, quá trình chung sống gi÷a anh và chị Tạ Thị H ®óng như chị H tr×nh bµy.Vợ chồng anh chị có phát sinh mâu thuẫn nguyên nhân chủ yếu là do anh cũng có lúc nóng giận có chửi mắng chị H vì chị H thiếu sự tôn trọng đối với anh. Khi vợ chồng có mâu thuẫn thì cũng được góp ý hòa giải nhiều lần, bản thân anh cũng cố gắng khuyên bảo chị H không ly hôn, nhưng không được. Chị H vẫn kiên quyết xin ly hôn, anh Hải không đồng ý.

Về con chung: Anh và chị H có hai con là Nguyễn Nguyễn Văn Quang, sinh năm 1997 hiện đã trưởng thành sống tự lập; cháu Nguyễn Văn Đăng, sinh ngày 18/8/2004, nguyện vọng của chị Hải xin được nuôi cháu Đăng anh không nhất trí.

Về tài sản chung: Anh không yêu cầu Tòa án giải quyết. Về nợ chung; công sức đóng góp: Không có.

Tại phiên tòa chị H giữ nguyên yêu cầu khởi kiện là xin ly hôn và nuôi con chung, ý kiến của anh Hải không nhất trí ly hôn.

3. Tại phiên tòa Kiểm sát viên phát biểu quan điểm: Về việc tuân theo pháp luật của những người tiến hành tố tụng và tham gia tố tụng, từ khi thụ lý vụ án đến khi xét xử Thẩm phán đã tuân thủ đúng các quy định của Bộ luật tố tụng dân sự. Về việc tuân theo pháp luật của Hội đồng xét xử: Hội đồng xét xử và thư ký đã tuân thủ đúng quy định của Bộ luật tố tụng dân sự; Đối với đương sự đã thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ tố tụng theo quy định của pháp luật. Về hướng giải quyết vụ án: Đề nghị căn cứ Điều 51, 55, 81,82 và 83 Luật hôn nhân và gia đình; Điều 147, Đều 271, 273 của BLTTDS; Nghị quyết 326 của UBTVQ: Xử cho chị H được ly hôn với anh Hải; Giao chị H nuôi cháu Quang. Về tài sản chung: Không xem xét. nợ chung, công sức: không có. Chị H phải chịu án phí ly hôn sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được xem xét tại phiên tòa và kết quả tranh tụng, Tòa án nhận định:

[1]. Hôn nhân giữa chị Tạ Thị H và anh Nguyễn Văn Hải là hợp pháp. Sau khi kết hôn vợ chồng chung sống hạnh phúc một thời gian thì phát sinh mâu thuẫn căng thẳng do anh Hải thường xuyên uống rượu về nhà chửi mắng chị H và các con, nên vợ chồng thường xẩy ra cãi vã thậm chí đánh nhau, dẫn đến vợ chồng sống ly thân không không còn tình cảm, chị H làm đơn xin ly hôn sau đó rút đơn về nay lại làm đơn ly hôn, anh Hải không nhất trí ly hôn. Xét thấy hôn nhân giữa chị H và anh Hải đã mâu tuẫn trầm trọng, mục đích của cuộc hôn nhân không đạt được, tình cảm vợ chồng không còn. Căn cứ Điều 51, 56 của Luật Hôn nhân và gia đình xử cho chị H được ly hôn với anh Hải.

[2]. Về con chung: Chị H và anh Hải có hai con là Nguyễn Nguyễn Văn Quang, sinh năm 1997 đã trưởng thành nên không xem xét; cháu Nguyễn Văn Đăng, sinh ngày 18/8/2004, khi ly hôn chị H có nguyện vọng được nuôi cháu Đăng, ý kiến cháu Đăng nguyện vọng được ở với chị H, nên giao cho cháu Đăng cho chị H trực tiếp nuôi dưỡng chăm sóc là phù hợp, anh Hải có quyền và nghĩa vụ thăm nom chăm sóc cháu Đăng cùng chị H. Về cấp dưỡng, chị H không yêu cầu anh Hải cấp dưỡng nuôi con nên tạm hoãn việc cấp dưỡng cho đến khi có thay đổi khác.

[3]. Về tài sản chung: Chị H và anh Hải đều không ai yêu cầu nên HĐXX không xem xét.

Về nợ chung và công sức: Không có.

[4]. Về án phí: Chị H phải chịu án phí ly hôn theo quy định của pháp luật.

[5]. Về quyền kháng cáo: Chị H và anh Hải có quyền kháng cáo bản án theo luật định.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ khoản 1 Điều 28; điểm a khoản 1 Điều 35 và điểm a khoản 1 Điều 39; Điều 147 và Điều 271, Điều 273 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015.

- Căn cứ Điều 51, 56; Điều 81, 82 và 83 Luật hôn nhân và gia đình.

- Căn cứ khoản 1 Điều 6; điểm a, khoản 5 Điều 27 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Xử:

1. Chấp nhận yêu cầu khởi kiện xin ly hôn của chị Tạ Thị H. Chị Tạ Thị H được ly hôn với anh Nguyễn Văn Hải.

2. Về con chung: Chấp nhận yêu cầu của chị H về việc nuôi con chung. Giao cháu Nguyễn Văn Đăng, sinh ngày 18/8/2004 cho chị H trực tiếp nuôi cho đến khi cháu Đăng đủ 18 tuổi hoặc đến khi có yêu cầu mới.

Anh Hải có quyền thăm nom, chăm sóc con chung không ai được cản trở.

3. Về tài sản chung; Nợ chung và công sức: Hội đồng xét xử không xem xét.

4. Về án phí: Chị Tạ Thị H phải chịu 300.000đồng (Ba trăm nghìn đồng) án phí ly hôn sơ thẩm, được trừ vào số tiền chị H đã nộp tạm ứng án phí là 300.000đồng theo biên lai số 0007170 ngày 26/02/2021 của Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Sơn Tây, thành phố Hà Nội.

5. Về quyền kháng cáo: Chị Tạ Thị H và anh Nguyễn Văn Hải có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

129
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 07/2021/HNGĐ-ST ngày 30/03/2021 về ly hôn, tranh chấp nuôi con chung  

Số hiệu:07/2021/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Sơn Tây - Hà Nội
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 30/03/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về