Bản án 07/2020/HS-ST ngày 17/06/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ  

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐẦM HÀ, TỈNH QUẢNG NINH

BẢN ÁN 07/2020/HS-ST NGÀY 17/06/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 17 tháng 06 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Đầm Hà xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 09/2020/TLST-HS ngày 25 tháng 05 năm 2020 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 08/2020/QĐXXST-HS ngày 05 tháng 6 năm 2020. đối với bị cáo:

Họ và tên: Vũ Hải H. Tên gọi khác không, sinh năm 1981, tại huyện X, tỉnh N. Nơi cư trú: xóm 37, xã X1, huyện X2, tỉnh N; Nghề nghiệp: Lái xe; Trình độ văn hóa: 12/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Vũ Tiến D và bà Phan Thị Th. có vợ là Đinh Thị H và 02 con, lớn sinh năm 2008 nhỏ sinh năm 2016. Tiền án, tiền sự không; Hiện tại ngoại có mặt tại phiên tòa.

* Đại diện gia đình bị hại: Anh Đặng Quang Đ, sinh năm 1986. Trú tại: Phố H, thị trấn Đ, huyện Đ1, tỉnh Q. Có mặt.

* Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan : Anh Trịnh Văn G, sinh năm 1985.

Trú tại thôn T, xã M, huyện A, thành phố H. Vắng mặt

* Những người làm chứng:

Anh Lê Văn C1, Nguyễn Văn V, Trịnh Công C. Đều vắng mặt

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 16 giờ 25 phút ngày 09/02/2020, Vũ Hải H (có giấy phép lái xe ô tô hạng E) điều khiển xe ô tô khách loại 16 chỗ, hiệu Ford Transit, biển kiểm soát 15B - 020.64 chạy hướng thành phố Móng Cái đi thành phố Hạ Long, khi đến đoạn Km 227 + 800 Quốc lộ 18A, thuộc địa phận Phố T, thị trấn Đ1, huyện Đ2 (đoạn đường qua khu đông dân cư). Do chạy quá tốc độ quy định nên đã đâm vào xe mô tô nhãn hiệu HONDA màu đỏ đen biển kiểm soát 14T3 - 1923 do ông Đặng Quang C điều khiển chạy ngược chiều đang chuyển hướng để quay đầu xe. Hậu quả: ông C bị tử vong do đa chấn thương; hai phương tiện bị hư hỏng - Tại biên bản khám nghiệm hiện trường do Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đ lập ngày 09/02/2020 thể hiện: hiện trường xảy ra tai nạn cách đó 1.300m theo hướng về phía Móng Cái có đặt biển báo R420, mặt biển quay về hướng Móng Cái, báo hiệu “ bắt đầu khu đông dân cư”. Tại điểm gây tai nạn, đoạn đường thẳng, mặt đường trải nhựa phẳng, rộng 10,8m, giữa đường có vạch sơn đứt quãng màu vàng phân chia thành hai làn đường, phần đường bên phải theo hướng Móng Cái - Hạ Long rộng 5,2m. Các dấu vết, phương tiện được đo về mép đường bên phải theo hướng thành phố Móng Cái đi thành phố Hạ Long, lấy cột mốc H8/227 (nằm ở phần đường bên trái) làm điểm mốc.

+ Vết phanh xe ô tô kích thước (KT) (29,2 x 0,165) m theo hướng Móng Cái - Hạ Long, điểm đầu cách mép đường 2,5m, điểm cuối trùng với lốp bánh trước bên phải xe ô tô BKS 15B - 020.64 (ký hiệu số 01).

+ Vết phanh xe ô tô KT (23,2 x 0,165) m theo hướng Móng Cái - Hạ Long, điểm đầu cách mép đường 04m và cách điểm đầu vết phanh số 01 là 6,3m, điểm cuối trùng với lốp bánh trước bên trái xe ô tô BKS 15B - 020.64 (ký hiệu số 02).

+ Vùng vết cày xước mặt đường trên diện (09 x 0,5) m có hướng Móng Cái - Hạ Long, điểm đầu cách mép đường 2,7m và cách điểm đầu vết phanh số 02 là 15m, điểm cuối trùng với đầu giá để chân trước bên trái xe mô tô BKS 14T3 - 1923 và cách mép đường 01m (ký hiệu số 03).

+ Xe ô tô BKS 15B - 020.64 đỗ ở phần đường bên phải, đầu xe quay về hướng Hạ Long, trục bánh trước bên phải cách mép đường 0,2m, trục bánh sau bên phải cách mép đường 0,7m và cách điểm đầu vùng vết số 03 là 4,5m (ký hiệu số 04).

+ Xe mô tô BKS 14T3 - 1923 nằm đổ nghiêng bên trái, nằm ngang so với đường, đuôi xe quay ra tâm đường, một phần thân xe nằm ở dưới đầu gầm xe ô tô;

trục bánh trước cách mép đường là 0,5m; trục bánh sau cách mép đường là 1,6m và cách trục bánh trước bên trái xe ô tô 0,7m (ký hiệu số 05).

+ Vùng vết màu nâu đỏ nghi là máu dạng vũng đọng trên diện (0,4 x 0,2)m, tâm vết cách mép đường 1,6m, cách trục bánh sau xe mô tô 1,8m, cách cột mốc 10m (ký hiệu số 06).

+ Vùng vết vỡ nhựa trên diện (05 x 2,8)m, tâm cách mép đường 2,7m, cách trục bánh sau bên trái xe ô tô 1,4m (ký hiệu số 07).

- Tại các biên bản khám nghiệm phương tiện thể hiện:

+ Xe ô tô BKS 15B - 020.64: nắp ca pô bên trái bị bung bật, lệch so cũ 03cm, bị nứt 02 vết bên trái (vết số 01 dài 10cm; vết số 02 dài 23,5cm cách sườn xe bên trái 31cm) và bị lõm móp trên diện (26 x 36)cm, lõm sâu so cũ 0,5cm, thấp nhất cách mặt đất 105cm; tai xe bên trái bị đẩy dồn từ trước về sau, rạn nứt trên diện (45 x 25)cm; ốp đèn pha bên trái bị nứt dài 20cm, mặt ngoài ốp đèn và tai xe bên trái có vết mài xước trên diện (24 x 15)cm theo hướng từ phải sang trái; ba đờ xốc trước bên trái bị gãy, vỡ, lõm móp, mài xước, bong tróc sơn trên diện (110 x 40)cm, trong đó có vết vỡ trên diện (17 x 14)cm thấp nhất cách mặt đất 32cm; vết lõm tại góc ba đờ xốc bên trái trên diện (14 x 13)cm, lõm sâu nhất 04cm, thấp nhất cách mặt đất 31cm, vết mài xước theo hướng từ phải sang trái. kiểm tra ô tô có gắn thiết bị giám sát hành trình của Công ty cổ phần thiết bị điện - điện tử Bách khoa, địa chỉ số 561 Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận Hải An, thành phố Hải Phòng. Cơ quan điều tra đã yêu cầu Công ty cung cấp thời gian, địa điểm, tốc độ ô tô trước, trong khoảng thời gian xảy ra tai nạn.

+ Xe mô tô BKS 14T3 - 1923: đầu giá để chân trước bên phải bám dính chất màu trắng bạc trên diện (1,5 x 0,5)cm, thấp nhất cách mặt đất 28,5cm; cổ ống xả bị nứt, ốp ống xả bị lõm móp trên diện (30 x 06)cm, đuôi ống xả còn bám dính chất màu trắng bạc trên diện (11 x 05)cm; giá để chân sau bên phải bị gãy rời khỏi xe, bám dính chất màu trắng bạc trên diện (08 x 04)cm; giảm sóc sau bên phải bị đẩy dồn từ phải sang trái, từ sau về trước; tay xách bên phải bị đẩy dồn ép sát vào yên xe; đèn xi nhan sau bên phải bị vỡ trên diện (20 x 05)cm; giá để chân trước bên trái bị đẩy dồn từ dưới lên trên, từ trước về sau, ép sát cần số; đầu giá để chân trước bên phải bị mài mòn cao su, kim loại trên diện (4x5 x 3,5)cm có hướng từ trên xuống dưới; giá để chân sau bên trái bị mài xước kim loại trên diện (03 x 02)cm theo hướng từ trên xuống dưới .

- Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 24/TT ngày 10/02/2020 của Trung tâm pháp y tỉnh Quảng Ninh xác định nạn nhân Đặng Quang C có những tổn thương chính sau: bầm tím tụ máu hốc mắt phải; chảy máu mũi, miệng, ống tai trái; sây sát da vùng chẩm trên diện (05 x 04)cm, trên đó có vết thương rách da KT (04 x 0,5)cm bờ mép nham nhở, sờ nắn thấy gãy vỡ xương sọ vùng chẩm; gãy kín xương sườn số 2, 3 đường giữa đòn trái; bầm tím tụ máu vùng thắt lưng phải trên diện (17 x 12)cm, điểm thấp nhất cách gót chân phải 86cm; bầm tím tụ máu khuỷu tay phải KT (09 x 09)cm. Nguyên nhân ông Chung bị tử vong do chấn thương sọ não kín, vỡ vòm và nền sọ + đa chấn thương phối hợp.

- Tại Công văn số 16/ĐTBK ngày 22/02/2020 của Công ty cổ phần thiết bị điện - điện tử Bách khoa, địa chỉ số 561 Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận Hải An, thành phố Hải Phòng, xác định: trong khoảng thời gian từ 16 giờ 25 phút 40 giây đến 16 giờ 25 phút 50 giây ngày 09/02/2020 xe ô tô BKS 15B - 020.64 đang lưu thông tại khu vực thị trấn Đầm Hà, huyện Đầm Hà, tốc độ của xe giảm đột ngột từ 85km/h xuống 0km/h .

- Tại bản kết luận định giá tài sản số 07/KL-ĐGTS ngày 20/5/2020 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Đầm Hà, kết luận thiệt hại của xe mô tô BKS 14T3- 1923 là 908.500 đồng.

Về phần bồi thường dân sư: Bị cáo đã bồi thường thiệt hại về tính mạng và tài sản cho gia đình bị hại với số tiền 113.000.000 đồng.

Về xử lý vật chứng: xe ô tô BKS 15B - 020.64 và xe mô tô BKS 14T3 - 1923 cùng giấy tờ liên quan, Cơ quan điều tra đã trả lại cho chủ sở hữu.

Tại phiên tòa hôm nay bị cáo có lời khai về hành vi phạm tội của mình như bản cáo trạng đã nêu.

Đại diện gia đình bị hại anh Đặng Quang Đ có quan điểm về phần dân sự không yêu cầu bị cáo bồi thường thêm và xin giảm nhẹ hình phạt đối với bị cáo.

Nhng ngươi làm chứng anh Nguyễn Văn V, anh Trịnh Công C1, Lê Văn C2 vắng mặt tại phiên tòa có lời khai tại cơ quan Điều tra xác nhận: Khoảng 16 giờ 30 phút ngày 09/02/2020 Vũ Hải Hưng điều khiển chiếc xe ô tô khách màu trắng loại xe Ford màu trắng biển kiểm soát 15B- 020.64 theo hướng từ thành phố Móng Cái về thành phố Hạ Long, khi đi đến đoạn đường thuộc địa phận thị trấn Đầm Hà, quốc lộ 18A đọan gần trường Hướng nghiệp thì va chạm với xe mô tô biển kiểm soát 14T3- 1923 do ông Đặng Quang C điều khiển đang chuyển hướng cho xe quay đầu lại tại làn đường bên phải hướng đi Móng Cái - Hạ Long. Hậu quả ông C tử vong, hai xe hư hỏng nhẹ.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm truy tố tại bản cáo trạng về tội danh và khung hình phạt đối với bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng: điểm a khoản 1 Điều 260; Điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 1,2,5 Điều 65 của Bộ luật hình sự và đề xuất mức hình phạt đối với bị cáo từ 15 tháng đến 18 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 30 tháng đến 36 tháng kể từ ngày từ ngày tuyên án sơ thẩm. Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân nơi bị cáo cư trú giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách.

Về hình phạt bổ sung: Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo Về phần bồi thường dân sự: Bị cáo đã bồi thường thiệt hại về tính mạng cho gia đình bị hại, bồi thường thiệt hại về tài sản cho gia đình bị hại, gia đình bị hại không có yêu cầu gì thêm nên không xét Về vật chứng trong vụ án: Chiếc xe mô tô và xe ô tô trong vụ án cơ quan Điều tra xử lý vật chứng theo đúng quy định nên không đề cập. Trả lại cho bị cáo giấy phép lái xe đã thu giữ Bị cáo không tranh luận gì với nội dung bản luận tội của đại diện Viện kiểm sát và thừa nhận việc truy tố đối với bị cáo là đúng người, đúng tội, không oan.

Căn cứ quá trình tranh tụng, các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Đầm Hà, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Đầm Hà, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng [2] Xét lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại giai đoạn điều tra, phù hợp với lời khai của những người làm chứng, biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm phương tiện, cùng các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra và công bố công khai tại phiên toà, Hội đồng xét xử kết luận: Khoảng 16 giờ 25 phút, ngày 09/02/2020, tại Km 227 + 800 Quốc lộ 18A, đoạn thuộc địa phận Phố T, thị trấn Đ1, huyện Đ2 (đoạn đường qua khu vực đông dân cư) Vũ Hải H (có giấy phép lái xe theo quy định) điều khiển xe ô tô BKS 15B - 020.64 chạy hướng Móng Cái - Hạ Long, với vận tốc 85km/h, vượt quá tốc độ tối đa cho phép nên khi thấy xe mô tô BKS 14T3 - 1923 do ông Đặng Quang C điều khiển chạy ngược chiều đang chuyển hướng quay đầu sang làn đường bên phải chiều Móng Cái - Hạ Long đã không xử lý kịp dẫn đến đâm vào xe mô tô của ông C. Hậu quả ông C bị tử vong, xe mô tô bị hư hỏng thiệt hại 908.500 đồng.

[3] Hành vi của bị cáo xâm phạm đến trật tự an toàn công cộng, an toàn về giao thông đường bộ. Bản thân bị cáo đã được đào tạo và được cấp giấy phép lái xe, bị cáo hơn ai hết biết rõ quy tắc giao thông đường bộ, nhưng bị cáo vẫn đi quá tốc độ so với quy định vi phạm quy định tại khoản 11 Điều 8 Luật giao thông đường bộ và Điều 6 Thông tư số 31/2019/TT-BGTVT ngày 29/8/2019 của Bộ giao thông vận tải quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ. Như vậy hành vi của bị cáo đủ yếu tố cấu thành tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình sự.

[4] Viện kiểm sát nhân dân huyện Đầm Hà đã truy tố bị cáo về tội danh và điều luật như trên là có căn cứ và đúng pháp luật.

[5] Xét tính chất mức độ phạm tội của bị cáo là nghiêm trọng với lỗi vô ý do quá tự tin. Do vậy cần phải xử lý hình sự đối với hành vi phạm tội của bị cáo và phải áp dụng mức hình phạt tương xứng mới đủ tác dụng giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung.

[6] Xét tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Hội đồng xét xử thấy: Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đã tự nguyện bồi thường thiệt hại về tính mạng và tài sản cho gia đình người bị hại , nên bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b,s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự. Nguyên nhân xảy ra sự việc một phần do lỗi của người bị hại khi điều khiển xe máy chuyển hướng làn đường không quan sát, không nhường cho phương tiện ngược chiều. Mặt khác bố bị cáo là người có công với cách mạng (thương binh loại A hạng 4/4). Bản thân bị cáo được gia đình bị hại xin giảm nhẹ mức hình phạt nên áp dụng cho bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

[7] Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[8] Xét những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân bị cáo ngoài lần phạm tội nay bị cáo chưa bao giờ bị kết án, Hội đồng xét xử thấy bị cáo có thể tự cải tạo mà không cần buộc cách ly xã hội, vẫn có tác dụng giáo dục cải tạo bị cáo và không ảnh hưởng đến việc đấu tranh phòng ngừa tội phạm.

[9] Về hình phạt bổ sung: Xét bị cáo là lao động chính trong gia đình thu nhập từ nghề lái xe nên không cần thiết phải áp dụng hình phạt bổ sung cấm hành nghề đối với bị cáo.

[10] Về phần bồi thường dân sự: Bị cáo đã bồi thường thiệt hại về tính mạng và tài sản cho gia đình bị hại, gia đình bị hại không có yêu cầu bồi thường thêm. Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan không yêu cầu bị cáo bồi thường nên không xét [11] Về vật chứng : Cơ quan Điều tra đã trả lại xe mô tô và ô tô cho các chủ sở hữu nên không xét. Trả lại giấy phép lái xe cho bị cáo do bị cáo không bị cấm hành nghề lái xe.

[12] Về các vấn đề khác: Hủy bỏ biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú” đối với bị cáo theo quy định tại điểm d khoản 1 Điều 125 của Bộ luật Tố tụng Hình sự

[13] Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí theo quy định.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Vũ Hải H phạm tội: “ Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ

- Áp dụng: Điểm a khoản 1 Điều 260; Điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Khoản 1,2,5 Điều 65 của Bộ luật hình sự;

Xử phạt: bị cáo Vũ Hải H: 15 (mười lăm) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 30 (ba mươi) tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo cho Ủy Ban nhân dân xã X, huyện X1, tỉnh N để giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát giáo dục bị cáo.

Trong thời gian thử thách bị cáo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Trường hợp bị cáo được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự.

Áp dụng Điểm d khoản 1 Điều 125 Bộ luật tố tụng hình sự.

Hủy bỏ Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú số: 07/CĐKNCT ngày 31/03/2020 của Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Đầm Hà đối với bị cáo.

-Áp dụng điểm b khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

Trả lại cho bị cáo 01 giấy phép lái xe số 010090045218 mang tên Vũ Hải H (Tòa án có trách nhiệm trả cho bị cáo).

- Căn cứ vào khoản 2 Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự, Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016, của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

Bị cáo phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Áp dụng: Khoản 1,4 Điều 331; Khoản 1,3 Điều 333 của Bộ luật tố tụng hình sự.

Bị cáo, đại diện người bị hại có mặt có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc niêm yết bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

173
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 07/2020/HS-ST ngày 17/06/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ  

Số hiệu:07/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đầm Hà - Quảng Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 17/06/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về