Bản án 07/2020/HS-ST ngày 05/11/2020 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH SƠN LA

BẢN ÁN 07/2020/HS-ST NGÀY 05/11/2020 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 05 tháng 11 năm 2020 tại trụ sở Toà án nhân dân tỉnh Sơn La, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 17/2020/TLST-HS ngày 22 tháng 10 năm 2020, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 17/2020/QĐXXST-HS ngày 23 tháng 10 năm 2020 đối với bị cáo:

Sồng Thị M; sinh năm 1981 tại huyện P, tỉnh Sơn La; Nơi cư trú: Bản C, xã T, huyện V, tỉnh Sơn La; Nghề nghiệp: trồng trọt; Trình độ học vấn: không biết chữ; Đảng phái đoàn thể: không; Con ông: Sồng A V; Con bà: Thào Thị S; Chồng: Hờ A N; bị cáo có 03 con, con lớn nhất sinh năm 2008, con nhỏ nhất sinh năm 2012; Tiền án tiền sự: không; Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 28/6/2020 đến nay có mặt tại phiên tòa.

Người bào chữa cho bị cáo: Ông Đàm Mạnh Hùng - Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Sơn La, có mặt.

Người phiên dịch: Anh Mùa A C, sinh năm 1999, nơi cư trú: Thôn X, xã Ch, huyện M, tỉnh Sơn La, có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Ngày 01/07/2019, Sồng Thị M sang nhà Sồng Thị Như, ở cùng bản, M rủ Như sang Lào tìm mua ma túy về bán kiếm lời, trong lúc Như, Máy đang trao đổi việc mua bán ma túy, Như nhận được điện thoại của Thào Thị Máy (quốc tịch Lào không rõ địa chỉ) gọi điện cho Như nói có ma túy bán và hỏi Như có mua không, Như đồng ý mua, sau đó Như chuyển điện thoại cho Sồng Thị M trao đổi mua bán ma túy với Thào Thị Máy (Lào), Như, M thống nhất với Thào Thị Máy (Lào) ngày 02/07/2019, gặp nhau tại đường biên giới Việt Nam – Lào (khu vực Cột mốc 269) để trao đổi mua bán ma túy.

Sáng ngày 02/07/2019, Sồng Thị M và Sùng Thị Như đi đến điểm hẹn mua ma túy, trên đường đi Như, M gặp Sồng Thị Mê ở cùng bản (Cột Mốc), Như rủ Mê cùng đi sang Lào mua ma túy, Mê nói hiện đang bận chưa đi được, Mê bảo Như, M cứ đi trước Mê sẽ đi sau. Như, Ma đi bộ đến đường biên giới gặp Mùa Thị Tòng, trú tại bản Bún, xã Tân Xuân, huyện Vân Hồ, Tòng biết Như, M sang Lào nên Tòng đi chơi cùng Như, M, 03 người đi bộ theo đường tiểu mạch đến một lán nương (bên Lào) gần đường biên giới nghỉ ăn cơm trưa, ăn cơm xong, Như gọi điện cho Thào Thị Máy (Lào) địa điểm gặp nhau để mua ma túy được Thào Thị Máy (Lào) chỉ dẫn Như đến một lán nương khác gần đó, còn Mùa Thị Tòng và Sồng Thị M ở lại lán nương đã nghỉ ăn cơm chờ, trước khi Như đi gặp Thào Thị Máy (Lào) Sồng Thị M bảo Như hỏi mua nợ cho Sồng Thị M 16.000.000 đồng Heroine, Như đồng ý sau đó Như gọi điện cho Sồng Thị Mê bảo Mê đi đến đường biên giới (khu vực Cột mốc) xem có Bộ đội Biên phòng hoặc Công an tuần tra không thì gọi điện báo cho Như biết để Như đem ma túy về, Như sẽ trả công cho Mê sau, Mê đồng ý, đi bộ một mình từ nhà (bản Cột Mốc) ra đường Biên giới kiểm tra xem có Bộ đội Biên phòng hoặc Công an tuần tra để báo cho Như, trên đường đi Mê không thấy Bộ đội Biên phòng và Công an tuần tra, Mê đi đến lán nương mà Như và Thào Thị Máy (Lào) đang trao đổi mua bán ma túy. Như đặt vấn đề với Thào Thị Máy (Lào) bán nợ Heroine cho Như 15.000.000 đồng, Sồng Thị M 16.000.000 đồng, trong lúc Như, Thào Thị M (Lào) đang trao đổi mua bán ma túy, Sồng Thì Mê đi đến lán nương Mê bảo Thào Thị M (Lào) bán nợ cho Mê 8.000.000 đồng Heroine, và thỏa thuận Như, Ma, Mê đem Heroine về bán rồi mới đem tiền sang trả. Thào Thị Máy (Lào) đồng ý và cho số ma túy của Như, Mê và Sồng Thị M đặt mua vào trong một chiếc lọ nhựa đưa cho Như. Như cho lọ đựng ma túy vào trong chiếc gùi đem theo từ nhà cùng Mê quay về lán nương Sồng Thị M và Mùa Thị Tòng đang đợi, Ma hỏi Như có mua được ma túy cho Ma không, Như bảo đã mua được về nhà chia nhau sau, Như đưa chiếc gùi bên trong có lọ đựng ma túy cho Sồng Thị M, để ngụy trang M hái một ít rau lợn bỏ vào gùi, gùi về. Khi bốn người về đến đầu bản Cột mốc Sồng Thị M đưa trả chiếc gùi có ma túy cho Như rồi cùng Mê đi về nhà còn Tòng đi theo Như về nhà Như chơi.

Sáng ngày 03/7/2019, Mê đến nhà Như, Như lấy lọ đựng ma túy mở lấy ra một ít Heroine trả công cho Mê đi xem đường (ngày 02/7/2019) và đưa cho Sử (chồng Như) một gói Heroine và 04 viên hồng phiến cho Sử để sử dụng, đến 15 giờ cùng ngày (03/7/2019) Mê đến nhà Như lấy số Heroine Mê đặt mua, trong lúc chờ Sồng Thị Máy đến để cùng chia ma túy, Mê hỏi mua của Sử 100.000 đồng Heroine để sử dụng. Sử lấy một ít Heroine Như đưa (sáng ngày 3/7/2019), bán cho Mê, mua được Heroine Mê ra đứng ngoài sân chờ M đến ngay lúc đó tổ công tác của Công an huyện Vân Hồ vào kiểm tra, Mê vứt gói Heroine xuống đất đã bị tổ công tác phát hiện thu giữ, cân tịnh có khối lượng 0,17 gam. Còn Hờ A Sử, Sùng Thị Như, Mùa Thị Tòng đang ở trong buồng ngủ nhà Sử, phát hiện có tổ công tác đến kiểm tra Như bảo Tòng cầm lọ nhựa đựng ma túy để trên giường vứt đi, Tòng cầm lọ đựng ma túy vứt lên trên gác nhà đã bị tổ công tác phát hiện, lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với Hờ A Sử, Sùng Thị Như, Sồng Thị Mê, Mùa Thị Tòng.

Vật chứng thu giữ 01 lọ nhựa màu xanh bên trong có 04 gói Heroine cân tịnh có khối lượng 147,18 gam và 01 gói nilon chứa 15 viên Methamphetamine có khối lượng 1,50 gam.

Cùng ngày (3/7/2019) Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Vân Hồ ra lệnh khám xét khẩn cấp nơi ở của Sùng Thị Như (Sử) thu giữ tại giường ngủ của Sử một lọ nhựa chứa bên trong chứa 3,44 gam Heroine; một lọ nhựa chứa 04 viên Methamphetamine có khối lượng 0,40 gam;

Kết luận giám định số 1232 ngày 05/7/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Sơn La kết luận: Mẫu gửi giám định ký hiệu: N; N2; N4; N6; M; S đều là ma túy, loại Heroine; tổng khối lượng của mẫu là 0,91 gam; Mẫu gửi giám định ký hiệu N8; S2 đều là ma túy, loại Methamphetamine; tổng khối lượng mẫu gửi giám định là: 0,70 gam; Tổng khối lượng chất ma túy thu giữ 150,79 gam loại Heroine và 1,90 gam; loại Methamphetamine.

Ngày 03/7/2019 Sồng Thị M đi làm nương cả ngày nên không đến nhà Như để chia ma túy, sau khi sau khi biết Như, Mê bị Cơ quan điều tra bắt giữ Sồng Thị M đã bỏ trốn.

Ngày 23/11/2019 Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC04) Công an tỉnh Sơn La ra Quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Sồng Thị M về tội mua bán trái phép chất ma túy quy định tại Điều 251BLHS; Sồng Thị M không có mặt tại địa phương, Cơ quan điều tra (PC04) Công an tỉnh Sơn La đã ra quyết định truy nã bị can;

Ngày 28/6/2020 Sồng Thị M đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Sơn La bắt theo lệnh truy nã, sau khi bị bắt M đã khai nhận hành vi phạm tội như đã nêu trên;

Về nguồn gốc 150,79 gam Heroine và 1,90 gam Methamphetamine thu giữ trong vụ án Sùng Thị Như, Sồng Thị Mê khai mua của Thào Thị Máy không rõ địa chỉ ở bên Lào do đó Cơ quan Cảnh sát điều tra không có căn cứ để điều tra mở rộng vụ án.

Đối với hành vi mua bán trái phép chất ma túy của Sùng Thị Như, Sồng Thị Mê, Hờ A Sử đã bị Tòa án nhân dân tỉnh Sơn La xét xử tại bản án số 05/2020/HSST ngày 16/01/2020 tuyên phạt Sùng Thị Như, Sồng Thị Mê mức án 20 năm tù giam, Hờ A Sử mức án 04 năm tù giam;

Đối với Mùa Thị Tòng ngày 23/11/2019 Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC04) Công an tỉnh Sơn La ra Quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam về tội che giấu tội phạm, quy định tại Điều 389 BLHS, Mùa Thị Tòng không có mặt tại địa phương, Cơ quan điều tra ra quyết định truy nã bị can khi nào bắt được xử lý sau.

Tại bản cáo trạng số: 115/CT-VKS ngày 19/10/2020 củaViện kiểm sát nhân dân tỉnh Sơn La đã truy tố ra trước Toà án nhân dân tỉnh Sơn La để xét xử bị cáo Sồng Thị M về tội mua bán trái phép chất ma túy theo điểm h khoản 4 Điều 251 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa Kiểm sát viên giữ nguyên quan điểm truy tố về tội danh và Điều luật áp dụng đối với bị cáo bị cáo như cáo trạng đã quy kết và đề nghị:

Tuyên bố bị cáo Sồng Thị M phạm tội mua bán trái phép chất ma túy Căn cứ điểm h khoản 4 Điều 251 điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Sồng Thị M 20 (hai mươi) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày 28/06/2020. Không áp dụng hình phạt bổ sung (phạt tiền) đối với bị cáo.

Về vật chứng đã xử lý tại bản án số 05/2020/HSST ngày 16/01/2020 của Tòa án nhân dân tỉnh Sơn La.

Án phí: Đề nghị áp dụng án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Quan điểm của luật sư Đàm Mạnh Hùng bào chữa cho bị cáo Sồng Thị M nhất trí với tội danh, Điều luật mà Viện kiểm sát truy tố đối với bị cáo. Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét các tình tiết: Bị cáo sau khi bị bắt đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, bị cáo là phụ nữ dân tộc thiểu số sống ở vùng sâu vùng xa vùng kinh tế đặc biệt khó khăn, trình độ văn hóa không biết chữ, nên am hiểu pháp luật còn hạn chế, hoàn cảnh gia đình hết sức khó khăn, đề nghị hội đồng xét xử mở lượng khoan hồng giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo ở mức thấp nhất của khung hình phạt.

Tại phiên tòa, bị cáo Sồng Thị M thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như cáo trạng đã quy kết và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên Công an huyện Vân Hồ, Công an tỉnh Sơn La, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Sơn La, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, người bào chữa cho bị cáo không có ý kiến khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp

[2] Về hành vi phạm tội của các bị cáo:

Sồng Thị M đã cùng Sùng Thị Như, Sồng Thị Mê mua trái phép 150,79 gam Heroine và 1,90 gam Methamphetamine. Tổng khối lượng hai chất ma túy 152,69 gam, mục đích để bán kiếm lời. Hành vi phạm tội của các bị cáo được chứng minh bằng các căn cứ sau:

Biên bản phạm tội quả tang của cơ quan cảnh sát điều tra huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La lập hồi 16 giờ 00 phút ngày 03/7/2019 tại bản Cột Mốc, xã Tân Xuân, huyện Vân Hồ, đối với các bị cáo Sùng Thị Như, Sồng Thị Mê, Hờ A Sử đang có hành vi và tàng trữ trái phép chất ma túy. Vật chứng thu giữ của Sùng Thị Như khi bắt quả tang gồm: 04 gói nilon chứa bột nén màu trắng trong lọ nhựa có khối lượng 147,18 gam, trích trong 04 gói 0,78 gam làm mẫu trưng cầu giám định ký hiệu N; N2; N4; N6;

Kết luận giám định số 1232 ngày 05/7/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Sơn La kết luận: Mẫu gửi giám định ký hiệu: N; N2; N4; N6; M; S đều là ma túy, loại Heroine; tổng khối lượng của mẫu là 0,91 gam; Mẫu gửi giám định ký hiệu N8; S2 đều là ma túy, loại Methamphetamine; tổng khối lượng mẫu gửi giám định là: 0,70 gam;

Tổng khối lượng chất ma túy thu giữ 150,79 gam loại Heroine và 1,90 gam; loại Methamphetamine.

Quyết định truy nã số 14 ngày 26 tháng 11 năm 2019 của cơ quan cảnh sát điều tra ( PC 04) Công an tỉnh Sơn La, đối với bị cáo Sồng Thị M, Biên bản bắt người đang bị truy nã của Công an huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La, lập vào hồi 10 giờ 00 phút, ngày 28/06/2020 tại bản Bướt, xã Tân Xuân, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La, đối với Sồng Thị M, Lời khai nhận tội của bị cáo Sồng Thị M phù hợp với lời khai Sùng Thị Như, Sồng Thị Mê, Hờ A Sử tại Cơ quan điều tra phù hợp với nhau, phù hợp với các tài liệu, chứng cứ đã thu thập trong hồ sơ vụ án thể hiện việc Sồng Thị M đã cùng Sùng Thị Như, Sồng Thị Mê mua trái phép 150,79 gam Heroine và 1,90 gam Methamphetamine. Tổng khối lượng hai chất ma túy 152,69 gam, mục đích để bán kiếm lời.

Từ các căn cứ như đã nêu trên có đủ cơ sở kết luận bị cáo Sồng Thị M phạm tội mua bán trái phép chất ma túy, quy định tại Điều 251 Bộ luật Hình sự 2015

 [3] Về tình tiết định khung hình phạt áp dụng:

- Bị cáo Sồng Thị M đã cùng với Sùng Thị Như, Sồng Thị Mê có hành vi mua bán trái phép 150,79 gam Heroine và 1,90 gam Methamphetamine. Tổng khối lượng hai chất ma túy là 152,69 gam, mục đích để bán kiếm lời. Hành vi của bị cáo Sồng Thị M đã phạm vào tội mua bán trái phép chất ma túy với tình tiết định khung “Có từ hai chất ma túy trở lên mà tổng khối lượng hoặc thể tích của các chất đó tương đương với khối lượng hoặc thể tích chất ma túy quy định tại một trong các điểm từ điểm a đến điểm g khoản này” quy định tại điểm h khoản 4 Điều 251 Bộ luật hình sự, có khung hình phạt tù từ hai mươi năm chung thân hoặc tử hình.

[4] Về tình tiết tăng nặng giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Về tình tiết tăng nặng: bị cáo không có tình tiết tăng nặng, Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đều thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự tại các điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự, [5] xét về tính chất mức độ hành vi phạm tội của các bị cáo Bị cáo Sồng Thị M có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được việc mua bán trái phép chất ma túy là vi phạm pháp luật, nhưng do hám lời, đã cùng Sùng Thị Như, Sồng Thị Mê thực hiện hành vi mua bán trái phép chất ma túy, bị cáo thực hiện với vai trò khởi xướng trong vụ án, sau khi thực hiện hành vi phạm tội bị cáo bỏ trốn gây khó khăn cho cơ quan điều tra. Hành vi phạm tội của bị cáo đã đi ngược với chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước về đấu tranh phòng chống ma túy; gây ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội ở địa phương; trực tiếp xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý của nhà nước về chất ma túy, là một trong những nguyên nhân làm phát sinh các tai, tệ nạn và các tội phạm khác trong xã hội cần có mức án nghiêm khắc tương xứng với hành vi phạm tội của từng bị cáo, đảm bảo việc giáo dục cải tạo riêng, răn đe và phòng ngừa chung.

[6] Về Hình phạt bổ sung: Ngoài hình phạt chính, bị cáo còn có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền theo quy định tại khoản 5 Điều 251 Bộ luật hình sự nhưng xét hoàn cảnh bị cáo khó khăn, không có khả năng thi hành nên không áp dụng hình bổ sung, phạt tiền đối với bị cáo.

Về nguồn gốc số ma túy và người liên quan trong vụ án:

Về nguồn gốc 150,79 gam Heroine và 1,90 gam Methamphetamine thu giữ trong vụ án Sùng Thị Như, Sồng Thị Mê khai mua của Thào Thị Máy không rõ địa chỉ ở bên Lào do đó Cơ quan Cảnh sát điều tra không có căn cứ để điều tra mở rộng vụ án.

Đối với hành vi mua bán trái phép chất ma túy của Sùng Thị Như, Sồng Thị Mê, Hờ A Sử đã bị Tòa án nhân dân tỉnh Sơn La xét xử Tại bản án hình sự sơ thẩm số: 05/2020/HSST ngày 16/01/2020. Căn cứ điểm h khoản 4 Điều 251; điểm s, t khoản 1, 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Sùng Thị Như 20 năm tù. Xử phạt bị cáo Sồng Thị Mê 20 năm tù. Căn cứ khoản 1 Điều 251 điểm s, khoản 1, 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Xử phạt Hờ A Sử 04 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy.

Đối với Mùa Thị Tòng ngày 23/11/2019 Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC04) Công an tỉnh Sơn La, ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tam giam về tội che giấu tội phạm, quy định tại điều 389 Bộ luật hình sự, Mùa Thị Tòng không có mặt tại địa phương, Cơ quan điều tra ra quyết định truy nã bị can khi nào bắt được xử lý sau.

[7] Về vật chứng của vụ án: Đối với 1,20 gam Methamphetamine và 149,88 gam Heroine còn lại sau khi trích mẫu giám định và đồ vật liên quan đến vị án đã được xử lý tại bản án hình sự sơ thẩm số: 05/2020/HSST ngày 16/01/2020 của Tòa án nhân dân tỉnh Sơn La, [8] Về án phí: Do bị cáo là người dân tộc thiểu số cư trú ở vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn nên miễn án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo Sùng Thị M.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ điểm h khoản 4 Điều 251, điểm s, khoản 1 khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Tuyên bố bị cáo Sồng Thị M phạm tội Mua bán trái phép chất ma túy.

Xử phạt bị cáo Sồng Thị M 20 ( hai mươi) năm tù, thời hạn tù tính từ ngày bị bắt tạm giữ, tạm giam ngày 28/06/2019.

Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

2. Về vật chứng của vụ án: Đã được xử lý tại bản án hình sự sơ thẩm số: 05/2020/HSST ngày 16/01/2020 của Tòa án nhân dân tỉnh Sơn La,

3. Án phí: Căn cứ điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội: Miễn án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo Sồng Thị M.

4. Quyền kháng cáo: Bị cáo được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

208
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 07/2020/HS-ST ngày 05/11/2020 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:07/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Sơn La
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 05/11/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về