Bản án 07/2020/HS-ST ngày 05/03/2020 về tội vận chuyển hàng cấm

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN BÌNH TÂN, TỈNH VĨNH LONG

BẢN ÁN 07/2020/HS-ST NGÀY 05/03/2020 VỀ TỘI VẬN CHUYỂN HÀNG CẤM

Ngày 05 tháng 3 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 45/2019/TLST-HS ngày 24 tháng 02 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 06/2020/QĐXXST-HS ngày 07 tháng 02 năm 2020 đối với bị cáo: 

P, sinh năm 1952 tại thành phố X, tỉnh An Giang; nơi cư trú: khóm T, phường K, thành phố X, tỉnh An Giang; nghề nghiệp: làm thuê; trình độ văn hóa: 01/12; dân tộc: kinh; giới tính: nam; tôn giáo: phật; quốc tịch: Việt Nam; con ông G (chết) và bà T (chết); chồng: B và con có tất cả 04 người; anh chị em ruột có tất cả 03 người; tiền án: không; tiền sự: 01 lần (Ngày 26/11/2018 Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp ra quyết định xử phạt hành chính về hành vi vận chuyển hàng cấm với số tiền là 70.000.000 đồng, bị cáo chưa đóng phạt). Bị cáo tại ngoại và có mặt tại phiên tòa.

Người bào chữa cho bị cáo: Ông D là luật sư của Công ty luật TNHH MTV Cửu Long thuộc Đoàn luật sư tỉnh Vĩnh Long.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Ngày 17/8/2019 một người đàn ông (không rõ, họ tên, địa chỉ) đến nhà P để thuê chở thuốc lá ngoại (là hàng cấm) đi từ thành phố X, tỉnh An Giang đến chợ Xã Hời thuộc xã T, huyện T, tỉnh Vĩnh Long với tiền công là 200.000 đồng thì P đồng ý. Đến sáng ngày 18/8/2019 người đàn ông đó chạy đến nhà giao số thuốc lá ngoại cho Pg để P chạy xe mô tô biển số 72L5-4423 từ thành phốX, tỉnh An Giang đến chợ xã Hời. Đến khoảng 11 giờ 30 phút cùng ngày, P điều khiển xe mô tô chạy đến ấp T, xã T, huyện T, tỉnh Vĩnh Long thì bị Công an huyện Bình Tân kết hợp với Công an xã T tuần tra phát hiện P có dấu hiệu nghi vấn nên yêu cầu dừng xe lại kiểm tra. Qua kiểm tra phát hiện trên xe có chở 550 bao thuốc lá hiệu Hero và Jet (trong đó: 400 bao thuốc lá hiệu Hero, 150 bao thuốc lá hiệu Jet (loại 20 điếu/bao)) nên lập biên bản bắt người phạm tội quả tang.

Tang vật thu giữ gồm có:

- 400 bao thuốc lá hiệu Hero;

- 150 bao thuốc lá hiệu Jet;

- 01 xe mô tô biển số 72L5-4423 hiệu wave (BL: 01)

Trong quá trình điều tra Cơ quan cảnh sát điều tra đã chứng minh và giải quyết như sau:

Đối với người thuê bị can chở thuốc lá ngoại đến chợ Xã Hời thuộc xã T, huyện T, tỉnh Vĩnh Long thì P không biết rõ họ, tên và địa chỉ cụ thể nên Cơ quan điều tra chưa làm việc được, khi nào điều tra làm rõ xử lý sau.

Đối với xe mô tô biển số 72L5-4423 hiệu wave do M ngụ phường 2, thành phố T là người đứng tên sở hữu. Cơ quan điều tra đã xác minh, nhưng chưa tìm được chị M nên Cơ quan cảnh sát điều tra tiếp tục tạm giữ xe mô tô khi nào xác minh làm rõ sẽ xử lý sau.

Qua điều tra P thành khẩn khai báo về hành vi phạm tôi của mình. Xét thấy đủ yếu tố cấu thành tội phạm nên vào ngày 19/9/2019 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bình Tân ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với P về tội Vận chuyển hàng cấm và cho tại ngoại cấm đi khỏi nơi cư trú để điều tra cho đến nay. (BL: 49, 71-76).

Tại Cáo trạng số 05/CT-VKSBT ngày 19/12/2019 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long đã truy tố bị can P về tội “Vận chuyển hàng cấm” theo quy định tại điểm e khoản 1 Điều 191 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, sau khi phân tích các yếu tố cấu thành tội phạm, tính chất, mức độ hành vi phạm tội, hậu quả, nhân thân của bị cáo, năng lực trách nhiệm hình sự, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, Viện kiểm sát nhân dân huyện Bình Tân vẫn giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo P đề nghị Hội đồng xét xử:

Về hình phạt chính: Áp dụng điểm e khoản 1 Điều 191, Điều 38, điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

Xử phạt bị cáo P từ 06 tháng đến 09 tháng tù.

Về hình phạt bổ sung: Miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo vì hoàn cảnh khó khăn. Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 của Bộ luật Hình sự và Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự, đề nghị:

Đối với số tiền 200.000 đồng tiền thu lợi bất chính cần tịch thu sung vào ngân sách nhà nước.

Đối với 400 bao thuốc lá hiệu Hero, 150 bao thuốc lá hiệu Jet cần tịch thu tiêu hủy Đối với xe mô tô biển số 72L5-4423 do bị cáo mua nhưng chưa sang tên dùng để thực hiện hành vi phạm tội nên đề nghị tịch thu sung vào ngân sách nhà nước.

Về án phí sơ thẩm: Áp dụng Điều 135, Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; điểm đ khoản 1 Điều 12 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội. Miễn án phí hình sự vì bị cáo là người cao tuổi.

Người bào chữa trình bày: Thống nhất với tội danh mà đại dện Viện kiểm sát đã truy tố. Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo như sau: Bị cáo đã thành khẩn khai báo nhận thức được hành vi phạm tội nên ăn năn hối cải và đã tự nguyện nộp 200.000 đồng tiền thu lợi bất chính cho cơ quan có thẩm quyền để khắc phục hậu quả; bị cáo bị bắt quả tang nên đã không để xảy ra hậu quả; bản thân bị cáo đã lớn tuổi, bị bệnh tăng huyết áp, nhồi máu não có chứng từ hóa đơn kèm theo. Do đó, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm b, h, s khoản 1 khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự và bị cáo không có tình tiết tăng nặng nên đề nghị cho bị cáo được hưởng án treo là hợp tình hợp lý theo quy định.

Tại phiên tòa, bị cáo P khai nhận hành vi phạm tội đúng như nội dung cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Bình Tân đã truy tố, bị cáo thấy hành vi của mình là vi phạm pháp luật, xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt.

Bị cáo P nói lời sau cùng: Bị cáo rất ăn năn, xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt vì bị cáo đã lớn tuổi lại bị bệnh thường xuyên để sớm về gia đình.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra công an huyện Bình Tân, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Bình Tân, kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Qua quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án không ai có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Xét lời khai nhận của bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, vật chứng thu giữ được và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Từ đó, đã đủ cơ sở kết luận vào lúc 11 giờ 30 phút ngày 18/8/2019 bị cáo chạy xe mô tô biển số 72L5-4423 chở 400 bao thuốc lá hiệu Hero và 150 bao thuốc lá hiệu Jet do một người đàn ông thuê chở đi từ thành phố X, tỉnh An Giang đến chợ Xã Hời thuộc xã T, huyện T, tỉnh Vĩnh Long với giá thuê là 200.000 đồng. Khi đến tổ 9, ấp An Thới, xã Tân An Thạnh, huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long bị cáo bị lực lượng Công an huyện Bình Tân kết hợp với Công an xã Tân An Thạnh kiểm tra, lập biên bản bắt người phạm tội quả tang. Hành vi của Phụng đã đủ yếu tố cấu thành tội “Vận chuyển hàng cấm”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm e khoản 1 Điều 191 của Bộ luật Hình sự. Như vậy, Viện kiểm sát nhân dân huyện Bình Tân đã truy tố bị cáo với tội danh và điều luật như trong Cáo trạng số 05/CT-VKSBT ngày 19/12/2019 cũng như lời luận tội của vị Kiểm sát viên thực hành quyền công tố tại phiên tòa sơ thẩm là có căn cứ, đúng người, đúng tội.

[3] Xét tính chất của vụ án tuy ít nghiêm trọng nhưng hành vi vận chuyển hàng cấm là vi phạm pháp luật đã trực tiếp xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý của nhà nước về hàng cấm kinh doanh làm ảnh hưởng đến trật tự trị an ở địa phương, đây cũng là một trong những nguyên nhân phát sinh nhiều loại tội phạm khác. Bản thân bị cáo có một tiền sự về hành vi buôn bán, vận chuyển hàng cấm ngày 26/11/2018 bị Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp xử phạt hành chính 70.000.000 đồng nhưng đến nay bị cáo vẫn chưa đóng phạt. Ngày 18/8/2019 bị cáo tiếp tục vận chuyển hàng cấm thể hiện ý thức xem thường pháp luật. Do đó cần có một hình phạt tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo để cải tạo, giáo dục đối với bị cáo và đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng chống và ngăn ngừa đối với loại tội phạm này.

Tuy nhiên trong quá trình điều tra bị cáo đã thành khẩn khai báo; bị cáo đã nộp 200.000 đồng tiền thu lợi bất chính cho Chi cục thi hành án huyện Bình Tân; bản thân bị cáo đang bị bệnh nhồi máu não đây là một trong những tình tiết để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo được quy định tại điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự nên Hội đồng xét xử xem xét, áp dụng cho bị cáo.

Do bị cáo có hoàn cảnh kinh tế khó khăn nên miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

[4] Đối với người đàn ông thuê bị cáo chở thuốc lá nhưng do không rõ họ tên, địa chỉ cụ thể nên Cơ quan điều tra chưa làm rõ được, khi nào làm rõ sẽ xử lý sau.

[5] Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 của Bộ luật Hình sự và Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Đối với số tiền 200.000 đồng do bị cáo nhận từ người đàn ông thuê đi chở thuốc lá. Đây là tiền thu lợi bất chính nên cần tịch thu sung vào ngân sách nhà nước.

Đối với 400 bao thuốc lá hiệu Hero, 150 bao thuốc lá hiệu Jet cần tịch thu tiêu hủy.

Đối với xe mô tô biển số 72L5-4423 đã qua sử dụng mua của M ngụ đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường 2, thành phố T nhưng chưa sang tên. Bị cáo dùng xe này làm phương tiện phạm tội do vậy cần tịch thu sung quỹ nhà nước.

[6] Xét lời trình bày của người bào chữa cho bị cáo là chưa có cơ sở nên không được chấp nhận.

[7] Về án phí sơ thẩm: Áp dụng Điều 135, Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; điểm đ khoản 1 Điều 12 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

Miễn án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo do bị cáo là người cao tuổi.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo P phạm tội “Vận chuyển hàng cấm”.

Căn cứ điểm e khoản 1 Điều 191; Điều 38; điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

Xử phạt bị cáo P 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn tính từ ngày bị cáo chấp hành án.

Miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

2. Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 của Bộ luật Hình sự và Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự;

Tịch thu sung vào ngân sách nhà nước số tiền 200.000 (Hai trăm nghìn đồng) đồng tiền thu lợi bất chính.

Tịch thu tiêu hủy 400 (bốn trăm) bao thuốc lá hiệu Hero, 150 (một trăm năm mươi) bao thuốc lá hiệu Jet.

Tịch thu sung vào ngân sách nhà nước xe mô tô biển số 72L5-4423 đã qua sử dụng do M đứng tên sở hữu.

(Vật chứng và tiền hiện do Chi cục thi hành án dân sự huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long đang tạm giữ theo Biên bản về việc giao nhận vật chứng, tài sản ngày 24/12/2019 và Biên lai thu tiền số N00005501 ngày 19/02/2020)

3. Về án phí sơ thẩm: Áp dụng Điều 135, Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; điểm đ khoản 1 Điều 12 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

Miễn án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo P vì người cao tuổi.

4. Bị cáo có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án này trong hạn 15 (mười lăm) ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

337
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 07/2020/HS-ST ngày 05/03/2020 về tội vận chuyển hàng cấm

Số hiệu:07/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Bình Tân - Vĩnh Long
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 05/03/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về