Bản án 07/2020/DS-ST ngày 12/02/2020 về tranh chấp yêu cầu bồi thường thiệt hại sức khỏe

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN GIỒNG RIỀNG, TỈNH KIÊN GIANG

BẢN ÁN 07/2020/DS-ST NGÀY 12/02/2020 VỀ TRANH CHẤP YÊU CẦU BỒI THƯỜNG THIỆT HẠI SỨC KHỎE

Trong ngày 12 thasng 02 nawm 2020, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Giồng Riềng xét xử sơ thẩm công khai vụ án dân sự thụ lý số: 23/2018/TLST - DS, ngày 22 tháng 02 năm 2018 về việc “Tranh chấp yêu cầu bồi thường thiệt hại về sức khỏe” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 104/2019/QĐXX-ST, ngày 19 tháng 12 năm 2019 giữa:

1. Nguyên đơn: Chị Thị Ph, sinh năm: 1991; địa chỉ cư trú: Ấp Cây Trôm, xã Bàn Thạch, huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang (có mặt)

2. Bị đơn: Anh Đặng Văn Y, sinh năm: 1982; địa chỉ cư trú: Ấp Vĩnh Lộc 1, xã Tân Thuận, huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang (vắng mặt, có đơn xin vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Tại đơn khởi kiện đề ngày 20/11/2017, biên bản hòa giải ngày 30/5/2018, quá trình giải quyết vụ kiện và tại phiên tòa nguyên đơn Chị Thị Ph trình bày:

Vào ngày 22/6/2017 chị điều khiển xe máy biển kiểm soát 68G1- 335.73 từ chùa Cây Trôm đến chùa Giồng Đá thuộc xã Bàn Thạch, huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang thì bị Anh Đặng Văn Y điều khiển xe máy biển kiểm soát 95F2- 5833 chở theo hai người trên xe, không đội mũ bảo hiểm chạy với tốc độ nhanh không làm chủ tay lái đã va quẹt vào xe của chị làm chị bị té ngất xỉu và được người dân đưa đi cấp cứu. Hậu quả là chị bị gãy mâm chày ngoài chân phải, phải nhập viện mổ để điều trị. Chị Ph nhập việc từ ngày 22/6/2017 đến ngày 03/7/2017 mới xuất viện, hiện vết thương của chị chưa hồi phục, đến ngày 14/8/2017 thì Chị Ph nhập viện phẩu thuật đến ngày 17/8/2017 mới xuất viện. Việc va quẹt giữa chị và Anh Y đã được Công an xã Bàn Thạch lập biên bản và tiến hành hòa giải ngày 12/7/2017, tại đây Chị Ph yêu cầu Anh Y phải hỗ trợ cho chị số tiền là 6.000.000 đồng (sáu triệu đồng) nhưng Anh Y không đồng ý.

Trong quá trình xảy ra tai nạn Chị Ph phải nhập viện và đi lại tái khám nhiều lần với chi phí rất cao nhưng do có bảo hiểm y tế nên đã được thanh toán phần tiền viện phí và tiền thuốc điều trị. Tổng chi phí điều trị như sau:

- Tiền xe đi lại 03 lần, mỗi lần 600.000 đồng = 1.800.000 đồng - Tiền ăn người bệnh và người nuôi bệnh 70.000 đồng/ngày x 3 người = 210.000 đồng x 12 ngày = 2.520.000 đồng.

- Tiền thuốc theo biên lai 579.000 đồng.

- Tiền công lao động 120.000 đồng/ngày x 46 ngày = 5.520.000 đồng.

- Tiền cắt chỉ và mua thuốc 201.000 đồng.

Tổng cộng là 10.620.000 đồng (mười triệu sáu trăm hai mươi nghìn đồng) Nay Chị Ph yêu cầu Tòa án xem xét giải quyết buộc Anh Đặng Văn Y phải bồi thường cho chị số tiền là 10.620.000 đồng (mười triệu sáu trăm hai mươi nghìn đồng).

Tại bản tự khai đề ngày 20/4/2018, biên bản hòa giải ngày 30/5/2019 và trong quá trình giải quyết vụ kiện bị đơn Anh Đặng Văn Y trình bày:

Vào ngày 22/6/2017 anh điều khiển xe máy biển kiểm soát 95F2- 5833 đi từ hướng xã Bàn Thạch về chùa Cây Trôm, anh đi cùng với anh Bùi Minh Của (là em của Anh Y ên) ngụ ấp Bình Phong, xã Vĩnh Bình Nam, huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang. Anh Y xác định anh chỉ chở thêm có một người là anh Của, cả hai đều có đội mũ bảo hiểm chứ không phải chở ba người và không đội mũ bảo hiểm như Chị Ph tình bày.

Anh điều khiển xe máy từ xã Bàn Thạch đi được khoảng 01 cây số thì xảy ra va quẹt với xe của Chị Ph đi ngược chiều với anh, nguyên nhân xảy ra va quẹt là do Chị Ph điều khiển xe chạy vượt lên phía trước, đoạn đường bị che khuất tầm nhìn nên Chị Ph lấn sang phần đường bên trái và đụng vào xe của anh. Hậu quả là anh bị gãy hai ngón chân và xe của anh cũng bị hư hỏng nhiều nơi. Sự việc trên cũng đã được Công an xã Bàn Thạch lập biên bản và tiến hành hòa giải, Chị Ph yêu cầu anh hỗ trợ số tiền là 6.000.000 đồng (sáu triệu đồng) để điều trị thương tích anh không đồng ý. Anh Y cho rằng việc xảy ra tai nạn là do Chị Ph chạy xe vượt lên phía trước và đụng vào xe của anh chứ anh không có lỗi, sau khi sự việc xảy ra thì anh cũng bị thương và tự điều trị, xe anh hư hỏng anh cũng tự sửa chữa.

 Nay Chị Ph yêu cầu anh phải bồi thường số tiền là 10.620.000 đồng (mười triệu sáu trăm hai mươi nghìn đồng) thì Anh Y không chấp nhận vì sự việc xảy ra là do lỗi của Chị Ph ượng, anh không có lỗi.

Tại phiên tòa kiểm sát viên phát biểu ý kiến về việc tuân theo pháp luật về tố tụng của Tòa án như sau:

Về tố tụng: Quá trình giải quyết vụ án Thẩm phán chấp hành các quy định về thụ lý vụ án, về thẩm quyền giải quyết, xác định đúng quan hệ tranh chấp và tư cách đương sự, việc tuân theo pháp luật của Hội đồng xét xử, thư ký tại phiên tòa đúng theo quy định, đối với người tham gia tố tụng đã thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ của mình, bảo đảm quyền lợi của các bên đương sự. Tuy nhiên còn một số vi phạm như: vi phạm thời hạn chuẩn bị xét xử cần phải khắc phục, sửa chữa theo quy định của pháp luật.

Về nội dung: Các bên đương sự xác định vụ tai nạn xảy ra vào ngày 22/6/2017 tại ấp Cây Trôm, xã Bàn Thạch, huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang. Vụ tai nạn làm Chị Ph gãy mâm chày phải phải điều trị tại bệnh viện, còn Anh Y bị gãy 02 ngón chân tự điều trị, xe bị hư hỏng nhiều.

Phía nguyên đơn Chị Ph cho rằng Anh Đặng Văn Y điều khiển xe máy chở ba và không đỗi mũ bảo hiểm, chạy xe với tốc độ nhanh không làm chủ tay lái đã va quẹt vào xe của chị làm chị bị thương và phải điều trị. Ngược lại phía bị đơn Anh Y cho rằng lỗi là do Chị Ph điều khiển xe lấn sang phần đường bên trái và đụng vào xe của anh nên xảy ra tai nạn. Nay Chị Ph yêu cầu Anh Y bồi thường số tiền là 10.620.000 đồng (mười triệu sáu trăm hai mươi nghìn đồng).

Tuy nhiên Chị Ph không cung cấp được chứng cứ gì xác định nguyên nhân xảy ra tai nạn là do lỗi của bị đơn gây ra. Mặc khác tại phiên tòa Chị Ph cũng thừa nhận tai nạn xảy ra cũng do một phần là lỗi của chị. Qua quá trình xác minh, thu thập chứng cứ người làm chứng cũng không chứng kiến việc va quẹt xe xảy ra như thế nào, không biết nguyên nhân và không xác định được lỗi do ai. Từ đó xét thấy yêu cầu bồi thường của nguyên đơn Chị Ph là không có cơ sở chấp nhận, đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn và tuyên xử về án phí dân sự sơ thẩm theo quy định.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, đã được thẩm tra tại phiên tòa và căn cứ kết quả tranh luận tại phiên Tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về tố tụng:

Chị Ph khởi kiện yêu cầu Anh Y phải bồi thường thiệt hại sức khỏe cho chị với số tiền là 10.620.000 đồng (mười triệu sáu trăm hai mươi nghìn đồng) nên quan hệ pháp luật tranh chấp giữa Chị Ph và Anh Y là “Tranh chấp yêu cầu bồi thường thiệt hại về sức khỏe” được quy định tại khoản 6 Điều 26 Bộ luật tố tụng dân sự.

 Vụ việc tai nạn xảy ra tại ấp Cây Trôm, xã Bàn Thạch, huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang. Nên căn cứ theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 35, điểm d khoản 1 Điều 40 Bộ luật tố tụng dân sự vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang.

Anh Y với tư cách là bị đơn trong vụ án có đơn xin xét xử vắng mặt. Xét thấy, sự vắng mặt của Anh Y không làm ảnh hưởng đến việc giải quyết vụ án nên Tòa án đưa vụ án ra xét xử vắng mặt đối với Anh Y là phù hợp với quy định tại khoản 2 Điều 227 Bộ luật tố tụng dân sự.

[2] Xét nội dung tranh chấp:

Chị Ph cho rằng Anh Y điều khiển xe máy chở ba người không đội mũ bảo hiểm, chạy với tốc độ nhanh không làm chủ tay lái đã va quẹt vào xe của chị làm chị bị té ngất xỉu và được người dân đưa đi cấp cứu. Hậu quả là chị bị gảy mâm chày ngoài chân phải, phải nhập viện mổ để điều trị. Việc va quẹt xe giữa chị và Anh Y đã được Công an xã Bàn Thạch lập biên bản và tiến hành hòa giải ngày 12/7/2017, tại đây Chị Ph yêu cầu Anh Y phải hỗ trợ cho chị số tiền là 6.000.000 đồng (sáu triệu đồng) nhưng Anh Y không đồng ý. Nay Chị Ph yêu cầu Tòa án xem xét giải quyết buộc Anh Y phải bồi thường cho chị số tiền là 10.620.000 đồng (mười triệu sáu trăm hai mươi nghìn đồng).

Còn phía Anh Y cho rằng anh điều khiển xe máy chỉ chở thêm có một người là anh Bùi Minh Của (là em của anh), cả hai đều có đội mũ bảo hiểm chứ không phải chở ba người và không đội mũ bảo hiểm như Chị Ph trình bày. Nguyên nhân xảy ra va quẹt với Chị Ph là do Chị Ph điều khiển xe chạy vượt lên phía trước, do đoạn đường che khuất tầm nhìn nên Chị Ph lấn sang phần đường bên trái đụng vào xe của anh. Hậu quả là anh bị gãy hai ngón chân và xe của anh cũng bị hư hỏng nhiều nơi. Sự việc trên đã được Công an xã Bàn Thạch lập biên bản và tiến hành hòa giải, Chị Ph yêu cầu anh hỗ trợ số tiền 6.000.000 đồng (sáu triệu đồng) để điều trị thương tích nhưng anh không đồng ý. Anh Y cho rằng việc xảy ra tai nạn là do Chị Ph chạy xe vượt lên phía trước và đụng vào xe của anh chứ anh không có lỗi, sau khi tai nạn xảy ra thì anh cũng bị thương và tự điều trị, xe anh hư hỏng anh cũng tự sửa chữa.

Nay Anh Y không đồng ý bồi thường cho Chị Ph số tiền là 10.620.000 đồng (mười triệu sáu trăm hai mươi nghìn đồng) vì sự việc xảy ra là do lỗi của Chị Ph ượng, anh không có lỗi.

[3] Xét yêu cầu của Chị Ph là yêu cầu Anh Y phải bồi thường cho chị số tiền là 10.620.000 đồng (mười triệu sáu trăm hai mươi nghìn đồng) là không có căn cứ chấp nhận

- Bỡi lẽ trong quá trình xác minh thu thập chứng cứ và toàn bộ các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án chứng minh như sau: Hai bên đều xác định tai nạn xảy ra tại ấp Cây Trôm, xã Bà Thạch, huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang. Chị Ph cho rằng Anh Y gây ra tai nạn cho chị nhưng Chị Ph không chứng minh được vụ việc xảy ra là lỗi của Anh Y ên. Qua xác minh thì xác định vào ngày 22/6/2017 xảy ra tai nạn nhưng sau đó thì được quần chúng nhân dân trình báo chính quyền địa phương, nhưng khi Công an xã Bàn Thạch đến nơi xảy ra tai nạn va quẹt xe thì hiện trường đã bị thay đổi, chủ phương tiện không có mặt, phương tiện giao thông đã được di dời nên khi lập biên bản hiện trường không còn chính xác, không thể xác định được lỗi thuộc về bên nào. Chị Ph cho rằng Anh Y chở ba và không đội mũ bảo hiểm nhưng không có chứng cứ gì để chứng minh, qua quá trình xác minh cũng không xác định được là Anh Y có điều khiển xe chở ba và không đội mũ bảo hiểm do khi Công an xã đến nơi xảy ra tai nạn thì các bên đều không có mặt.

Trong quá trình giải quyết vụ kiện Chị Ph cho rằng có người làm chứng biết rõ sự việc, nhưng khi Tòa án tiến hành lấy lời khai bà Thị Thúy thì bà Thúy xác định rằng bà không nhìn thấy trực tiếp Chị Ph và Anh Y va quẹt xe với nhau như thế nào mà chỉ nghe tiến xe va quẹt với nhau. Tại phiên tòa Chị Ph thừa nhận và xác định rằng tai nạn xảy ra cũng một phần là do lỗi của chị.

Anh Y cho rằng sự việc xảy ra tai nạn là do Chị Ph chạy xe vượt lên phía trước và đụng vào xe của anh chứ anh không có lỗi, sau khi xảy ra tai nạn thì anh cũng bị thương và tự điều trị, xe anh hư hỏng anh cũng tự sửa chữa. Trong quá trình giải quyết vụ án Anh Y xác định anh không có yêu cầu phản tố để yêu cầu Chị Ph phải bồi thường lại cho anh. Do đó Hội đồng xét xử xét thấy lỗi của hai bên là 5/5 nên hai bên tự chịu thiệt hại không ai phải bồi thường cho ai.

- Từ cơ sở nhận định và phân tích trên Hội đồng xét xử nghị nên: Không chấp nhận toàn bộ yêu cầu của nguyên đơn Chị Thị Ph là yêu cầu Anh Đặng Văn Y phải bồi thường thiệt hại cho chị số tiền là 10.620.000 đồng (mười triệu sáu trăm hai mươi nghìn đồng).

[4] Án phí:

Áp dụng điểm d khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Chị Ph thuộc trường hợp được miễn nộp án phí.

Tại phiên tòa kiểm sát viên phát biểu ý kiến về việc tuân theo pháp luật về tố tụng của Tòa án như sau:

Về tố tụng: Quá trình giải quyết vụ án Thẩm phán chấp hành các quy định về thụ lý vụ án, về thẩm quyền giải quyết, xác định đúng quan hệ tranh chấp và tư cách đương sự, việc tuân theo pháp luật của Hội đồng xét xử, thư ký tại phiên tòa đúng theo quy định, đối với người tham gia tố tụng đã thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ của mình, bảo đảm quyền lợi của các bên đương sự. Tuy nhiên còn một số vi phạm như: vi phạm thời hạn chuẩn bị xét xử - Tòa án sẽ khắc phục, sửa chữa vi phạm trên theo quy định của pháp luật.

Về nội dung: Đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn và tuyên xử về án phí dân sự sơ thẩm theo quy định. Xét đề nghị của đại diện Viện kiểm sát là có căn cứ chấp nhận.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Áp dụng khoản 6 Điều 26; điểm a khoản 1 Điều 35; điểm d khoản 1 Điều 40; Điều 147; khoản 2 Điều 227; khoản 1 Điều 228; Điều 266; Điều 271; Điều 273 Bộ luật tố tụng dân sự 2015.

Khoản 2 Điều 584; Điều 585; Điều 590 Bộ luật dân sự năm 2015.

Áp dụng khoản 3,4 Điều 26 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Tuyên xử:

1. Không chấp nhận toàn bộ yêu cầu của nguyên đơn Chị Thị Ph là yêu cầu Anh Đặng Văn Y phải bồi thường cho chị số tiền là 10.620.000 đồng (mười triệu sáu trăm hai mươi nghìn đồng).

2. Về án phí: Chị Thị Ph thuộc trường hợp được miễn nộp án phí.

Đương sự có mặt tại phiên tòa có quyền làm đơn kháng cáo trong hạn luật định là 15 ngày kể từ ngày tuyên án, đương sự vắng mặt tại phiên tòa thì thời hạn kháng cáo tính từ ngày nhận được bản án hoặc được tống đạt hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

244
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 07/2020/DS-ST ngày 12/02/2020 về tranh chấp yêu cầu bồi thường thiệt hại sức khỏe

Số hiệu:07/2020/DS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Giồng Riềng - Kiên Giang
Lĩnh vực:Dân sự
Ngày ban hành: 12/02/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về