Bản án 07/2019/HN&GĐ-ST ngày 05/07/2019 về ly hôn, tranh chấp nuôi con chung

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN KRÔNG BÔNG, TỈNH ĐĂK LĂK

BẢN ÁN 07/2019/HN&GĐ-ST NGÀY 05/07/2019 VỀ LY HÔN, TRANH CHẤP NUÔI CON CHUNG

Ngày 05 tháng 7 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Krông Bông, xét xử sơ thẩm công khai vụ án Hôn nhân và gia đình thụ lý số: 10/2019/TLST-HNGĐ ngày 19/02/2019 về việc “Ly hôn, tranh chấp về nuôi con chung” theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 06/2019/QĐST-HNGĐ ngày 17/5/2019 và quyết định hoãn phiên tòa số 02/2019/QĐST-HNGĐ ngày 06/6/2019, giữa:

Nguyên đơn: Chị Mai Thị Tú U; sinh năm 1993

Địa chỉ: Thôn A, xã HS, huyện KB, tỉnh Đăk Lăk.

Bị đơn: Anh Nguyễn Minh H , sinh năm: 1991

Địa chỉ: Thôn A, xã HS , huyện KB, tỉnh Đăk Lăk.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn xin ly hôn, bản tự khai tại Tòa án nhân dân huyện KB, chị Mai Thị Tú U trình bày:

Về hôn nhân: Chị và anh Nguyễn Minh H tự nguyện kết hôn với nhau và có đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân xã HS, huyện KB, tỉnh Đăk Lăk. Vào ngày 14/6/2013.

Sau khi kết hôn, hai vợ chồng về sinh sống tại thôn A, xã HS, huyện KB, tỉnh Đăk Lăk . Sống với nhau hạnh phúc được khoảng 04 ( bốn) năm thì xảy ra mâu thuẫn. Nguyên nhân là do bất đồng quan điểm sống, thường xuyên cãi nhau. Từ khoảng giữa năm 2018 đến nay thì hai vợ chồng không chung sống cùng nhau, không có sự quan tâm, chăm sóc lẫn nhau.

Nhận thấy tình cảm vợ chồng không thể níu kéo để duy trì hạnh phúc gia đình được nữa, nên chị yêu cầu Tòa giải quyết cho chị được ly hôn với anh Nguyễn Minh H.

Về con chung: Quá trình chung sống với anh Nguyễn Minh H thì anh chị đã có với nhau 02 ( hai) người con chung là: Nguyễn Minh Q (sinh ngày 12/10/2013) và Nguyễn Minh L ( sinh ngày 12/9/2015) Khi ly hôn, chị có nguyện vọng được trực tiếp nuôi dưỡng cả hai người con chung, không yêu cầu anh Nguyễn Minh H cấp dưỡng nuôi con.

Về tài sản chung: Chị Mai Thị Tú U không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Tại biên bản xác minh ngày 22/4/2019 của Tòa án nhân dân huyện Krông Bông, tỉnh Đăk Lăk với ông Nguyễn Minh Tr và bà Mai Thị H là bố mẹ đẻ của anh Nguyễn Minh H, ông Nguyễn Minh Tr và bà Mai Thị H cho biết: Từ năm 2018, anh Nguyễn Minh H và chị Mai Thị Tú U hay cãi nhau nên từ đầu năm 2019, anh H đi Thành phố Hồ Chí Minh làm ăn và cũng thường xuyên về thăm nhà, lần về mới nhất là ngày 25/3/2019, anh H cũng biết việc Tòa án nhân dân huyện Krông Bông, Đăk Lăk đang giải quyết đơn kiện ly hôn và giải quyết con chung của chị Mai Thị Tú U với anh Nguyễn Minh H, anh Nguyễn Minh H nói: vợ chồng không sống được với nhau nên cũng đồng ý ly hôn nhưng do có việc bận nên không tham gia giải quyết tại Tòa án được. Khi nhận các văn bản tống đạt của Tòa án, ông Nguyễn Minh Tr và bà Mai Thị H đều gọi điện báo cho anh Nguyễn Minh H biết cụ thể nội dung giấy tờ, thời gian và địa điểm làm việc nhưng vì bận công việc nên anh Nguyễn Minh H không đến Tòa án để làm việc được.

Hiện nay, anh Nguyễn Minh H và chị Mai Thị Tú U không chung sống cùng nhau mặc dù hai người đều đi làm ở Thành phố Hồ Chí Minh.

Tại phiên tòa:

- Chị Mai Thị Tú U vẫn giữ nguyên quan điểm là xin được ly hôn với anh Nguyễn Minh H vì cuộc sống vợ chồng không có hạnh phúc, không có sự quan tâm chăm sóc lẫn nhau, không có cùng quan điểm và tiếng nói chung trong cuộc sống gia đình.

Về con chung: Chị Mai Thị Tú U có nguyện vọng được trực tiếp nuôi dưỡng cả hai người con chung là Nguyễn Minh Q (sinh ngày 12/10/2013) và Nguyễn Minh L (sinh ngày 12/9/2015), không yêu cầu anh Nguyễn Minh H cấp dưỡng nuôi con.

Về tài sản chung: Chị Mai Thị Tú U không yêu cầu Tòa án giải quyết. Anh Nguyễn Minh H vắng mặt tại phiên tòa lần thứ hai không có lý do - Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Krông Bông phát biểu ý kiến về trình tự, thủ tục của vụ án đã tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luât. Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu có trong hồ sơ vụ án, lời trình bày và xác nhận của các đương sự trước phiên tòa.

Về tố tụng: Trong quá trình giải quyết vụ án từ khi thụ lý vụ án đến trước khi Hội đồng xét xử vào Nghị án, Thẩm phán và Hội thẩm nhân dân đã thực hiện đúng theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự.

Về nội dung:

Về quan hệ hôn nhân: Đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ vào Điều 51 và Điều 56 Luật hôn nhân và gia đình: Tuyên xử cho chị Mai Thị Tú U được ly hôn với anh Nguyễn Minh H.

Về con chung: Xét lời khai của chị Mai Thị Tú U có nguyện vọng được trực tiếp nuôi dưỡng cả hai người con chung là Nguyễn Minh Q (sinh ngày 12/10/2013) và Nguyễn Minh L ( sinh ngày 12/9/2015), không yêu cầu anh Nguyễn Minh H cấp dưỡng nuôi con. Để đảm bảo quyền lợi của con chưa thành niên, trong khi anh Nguyễn Minh H không có mặt tại Tòa án, việc chị Mai Thị Tú U có nguyện vọng được trực tiếp nuôi con là chính đáng và phù hợp với quy định của pháp luật. Vì vậy, đề nghị HĐXX căn cứ vào Điều 81, Điều 82 và Điều 83 Luật Hôn nhân và gia đình: Giao hai người con chung là Nguyễn Minh Q (sinh ngày 12/10/2013) và Nguyễn Minh L (sinh ngày 12/9/2015) cho chị Mai Thị Tú U trực tiếp nuôi dưỡng.

Về cấp dưỡng nuôi con: Chị Mai Thị Tú U không yêu cầu anh Nguyễn Minh H cấp dưỡng nuôi con nên không đặt ra để giải quyết.

Về tài sản chung: Chị Mai Thị Tú U không yêu cầu giải quyết. Vì vậy, không đặt ra để giải quyết.

Về án phí: Chị Mai Thị Tú U tự nguyện nộp toàn bộ án phí Hôn nhân và gia đình sơ thẩm là 300.000đ ( ba trăm ngàn đồng) là tự nguyện và phù hợp với quy định của pháp luật. Do vậy đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận đề nghị này của chị Mai Thị Tú U.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa và căn cứ vào kết quả tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

*Về tố tụng: Mặc dù Tòa án đã tiến hành giao các văn bản tố tụng: Thông báo thụ lý vụ án; Thông báo về phiên họp kiểm tra việc giao nộp, công khai chứng cứ và hòa giải; Thông báo hòa giải; Quyết định đưa vụ án ra xét xử ; Quyết định hoãn phiên tòa, giấy báo phiên tòa ….cho anh Nguyễn Minh H nhưng anh Nguyễn Minh H không chấp hành, không đến Tòa án để làm việc. Việc anh Nguyễn Minh H không đến Tòa án làm việc là tự từ bỏ quyền được tham gia tố tụng tại Tòa án của chính mình và đây cũng là lần thứ hai, phiên tòa được mở nhưng anh Nguyễn Minh H vắng mặt mà không có lý do. Vì vậy, căn cứ vào điểm b khoản 2 Điều 227 Bộ luật Tố tụng Dân sự. Tòa án vẫn tiến hành xét xử vụ án.

* Về nội dung vụ án:

1. Về hôn nhân: xét thấy chị Mai Thị Tú U và anh Nguyễn Minh H tự nguyện kết hôn với nhau từ năm 2013 và có đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân xã HS, huyện KB, tỉnh Đăk Lăk vào ngày 14/6/2013.

Trong quá trình chung sống hạnh phúc được một thời gian thì xảy ra mâu thuẫn. Đỉnh điểm là vào khoảng giữa năm 2018, hai vợ chồng không chung sống cùng nhau, không có sự quan tâm, chăm sóc lẫn nhau.

Nhận thấy, quan hệ hôn nhân giữa chị Mai Thị Tú U và anh Nguyễn Minh H chỉ tồn tại trên giấy tờ về mặt pháp lý, thực tế là hai vợ chồng không còn sống chung với nhau, hôn nhân không có hạnh phúc, không có sự quan tâm, chăm sóc lẫn nhau, mục đích hôn nhân không đạt được. Vì vậy, HĐXX xét thấy cần chấp nhận yêu cầu xin ly hôn của chị Mai Thị Tú U đối với anh Nguyễn Minh H.

2. Về con chung: Chị Mai Thị Tú U và anh Nguyễn Minh H có hai người con chung là: Nguyễn Minh Q (sinh ngày 12/10/2013) và Nguyễn Minh L (sinh ngày 12/9/2015). Khi ly hôn, chị Mai Thị Tú U có nguyện vọng được trực tiếp nuôi dưỡng cả hai người con chung và không yêu cầu anh Nguyễn Minh H cấp dưỡng nuôi con.

Nhận thấy, để đảm bảo quyền lợi của con chưa thành niên, trong khi anh Hiếu không có mặt tại Tòa án, việc chị Mai Thị Tú U có nguyện vọng được trực tiếp nuôi dưỡng cả hai người con chung là chính đáng và phù hợp với quy định của pháp luật nên cần chấp nhận.

Về cấp dưỡng nuôi con: Chị Mai Thị Tú U không yêu cầu anh Nguyễn Minh Hiếu cấp dưỡng nuôi con. Vì vậy, không đặt ra để giải quyết.

3. Về tài sản chung: Chị Mai Thị Tú U không yêu cầu Tòa án giải quyết nên không đặt ra để giải quyết.

4. Về án phí: Việc chị Mai Thị Tú U tự nguyện chịu toàn bộ án phí Hôn nhân và gia đình sơ thẩm là phù hợp với quy định của pháp luật nên cần chấp nhận.

Xét lời đề nghị của đại diện Viện kiểm sát là có cơ sở và phù hợp với quy định của pháp luật nên cần chấp nhận.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào Điều 51, Điều 56, Điều 57, Điều 81, Điều 82 và Điều 83 Luật Hôn nhân & gia đình năm 2014;

Căn cứ Điều 28; Điều Điều 35; điểm b khoản 2 Điều 227 Bộ luật Tố tụng Dân sự

1. Tuyên xử: Chấp nhận yêu cầu xin ly hôn của chị Mai Thị Tú U đối với anh Nguyễn Minh H . Quan hệ hôn nhân giữa chị Mai Thị Tú U và anh Nguyễn Minh H chấm dứt kể từ ngày bản án này có hiệu lực pháp luật.

2. Về con chung: Giao hai người con chung là Nguyễn Minh Q (sinh ngày 12/10/2013) và Nguyễn Minh L ( sinh ngày 12/9/2015) cho chị Mai Thị Tú U trực tiếp nuôi dưỡng.

Không ai được ngăn cản quyền gặp gỡ và chăm sóc con chung.

3. Về án phí: Chị Mai Thị Tú U tự nguyện chịu toàn bộ án phí Hôn nhân và gia đình sơ thẩm là 300.000đ ( ba trăm ngàn đồng), được khấu trừ vào 300.000đ tạm ứng án phí mà chị Mai Thị Tú U đã nộp tại Chi cục Thi hành án Dân sự huyện Krông Bông theo biên lai số 0005817 ngày 19/02/2019

4. Về quyền kháng cáo:

Nguyên đơn (có mặt) có quyền kháng cáo bản án trong hạn mười lăm ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Bị đơn (vắng mặt) được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết công khai.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

199
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 07/2019/HN&GĐ-ST ngày 05/07/2019 về ly hôn, tranh chấp nuôi con chung

Số hiệu:07/2019/HN&GĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Krông Bông - Đăk Lăk
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 05/07/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về