Bản án 07/2018/HS-ST ngày 30/01/2018 về tội cố ý gây thương tích

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ CHÍ LINH, TỈNH HẢI DƯƠNG

BẢN ÁN 07/2018/HS-ST NGÀY 30/01/2018 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 30 tháng 01 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số:97/2017/TLST-HS ngày 29 tháng 12 năm 2017 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 01/2018/QĐXXST-HS ngày 05 tháng 01 năm 2018 đối với bị cáo: Nguyễn Minh S, sinh năm 1985.

Nơi cư trú: khu dân cư số 11, phường P, thị xã C, tỉnh Hải Dương; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hoá (học vấn): 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Minh X và bà Đồng Thị L; có vợ và 2 con; tiền án, tiền sự: không;

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 13/10/2017 đến ngày 09/12/2017 được Viện kiểm sát nhân dân thị xã Chí Linh thay thế bằng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú. Có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại: Anh Nguyễn Văn Th, sinh năm 1983.

Trú tại: khu dân cư số 4, phường P, thị xã C, tỉnh Hải Dương. Có mặt.

- Người làm chứng:

1. Anh Vũ Anh T, sinh năm 1997

2. Anh Lê Quý H, sinh năm 1987.

Đều đang bị tạm giam tại trại tạm giam Kim Chi- Công an tỉnh Hải Dương. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 18 giờ ngày 06/11/2016, Nguyễn Minh S, Lê Quý H và Vũ Anh T cùng nhau uống bia tại quán bia M ở khu dân cư số 06, phường P, thị xã C, tỉnh Hải Dương. Tại quán bia, cả ba thấy anh Nguyễn Văn Th đi vào quán ăn liên hoan cùng đội bóng đá. Do có mâu thuẫn và xảy ra xô xát từ trước giữa S và anh Th nên khi gặp anh Th, S bảo H và T không uống bia nữa. H đi ra thanh toán tiền, S và T đi ra xe ô tô của S đỗ trước cửa quán chờ. Khi đi ra đến xe, T hỏi S vì sao lại đi về thì S bảo "cứ đi về thôi" nhưng T lại đi ngược vào trong quán. Khi thấy anh Th đang đứng rót nước uống, T cầm chiếc dùi cui điện màu đen, dài khoảng 15 cm  ở tay phải, bấm công tắc cho dùi cui phát ra tiếng kêu “tạch, tạch” rồi dí vào vùng mạng sườn phải anh Th. Anh Th quay lại ném chiếc cốc thủy tinh đang cầm trên tay về phía T nhưng không trúng và làm cốc vỡ thành nhiều mảnh. Khi quay trở lại quán tìm T và thấy T bị ném cốc, Nguyễn Minh S cầm một chiếc gậy gỗ lấy ở khu vực trước cửa quán hình trụ tròn, màu vàng, dài khoảng 1m, đường kính khoảng 5cm chạy từ cửa chính quán vào. Khi đến vị trí phía sau chếch bên trái anh Th thì S vụt một cái theo chiều từ trên xuống dưới trúng vào vùng đỉnh đầu trái anh Th. S vụt tiếp cái thứ hai thì anh Th đưa tay ra đỡ được một đầu gậy và giằng co với S làm cả hai ngã xuống nền nhà. S tiếp tục dùng gậy gỗ đánh vào phần đầu, vai và dùng chân đá nhiều cái vào vùng đầu, mặt anh Th. Vũ Anh T tiếp tục dùng dùi cui điện dí nhiều cái vào vùng lưng và vai trái anh Th. Nghe thấy tiếng ồn ào, Lê Quý H chạy từ phía cửa sau vào bên trong quán thì thấy anh Th đang giằng co với S ở dưới nền nhà, T dùng chiếc dùi cui đang phát ra tiếng kêu "tạch, tạch" dí vào phần lưng anh Th. Thấy vậy, H dùng tay phải cầm một chiếc ghế nhựa, màu đỏ, loại ghế tựa dùng để ngồi uống bia tại quán nhãn hiệu Song Long Plastic vung ghế lên đập 2 đến 3 cái vào vùng lưng anh Th làm vỡ ghế. Ngay sau đó, được mọi người có mặt tại quán can ngăn, anh Th vùng chạy được ra ngoài. H vứt chiếc ghế nhựa vỡ tại quán rồi cùng S cầm theo gậy gỗ, T cầm dùi cui điện bỏ về. Anh Th bị thương phải điều trị tại Bệnh viện đa khoa thị xã C từ ngày 07/11/2016 đến ngày 11/11/2016. Sau khi thực hiện hành vi phạm tội, Nguyễn Minh S bỏ trốn khỏi địa phương. Đến ngày 13/10/2017, S ra đầu thú tại Cơ quan Cảnh sát điều tra- Công an tỉnh Hải Dương.

Quá trình điều tra, Cơ quan điều tra đã thu giữ 01 chiếc ghế nhựa nhãn hiệu Song Long plastic màu đỏ, bị gãy; 01 cốc thủy tinh màu trắng bị vỡ vụn làm nhiều mảnh. Trên đường đi về, T và S đã vứt chiếc dùi cui và chiếc gậy gỗ dùng để đánh anh Th nhưng không nhớ vị trí cụ thể. Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra thông báo truy tìm nhưng chưa thấy.

Tại Bản kết luận giám định pháp y thương tích số 5402/C54-TT1 ngày08/12/2016 của Viện khoa học hình sự tổng cục cảnh sát kết luận:

Kết quả chính xác định anh Nguyễn Văn Th bị chấn thương vùng đầu, mắt và xung quanh mắt phải, vai trái và thắt lưng hai bên, đã được điều trị, hiện để lại: Sẹo vết thương phần mềm vùng thái dương – chẩm trái, không ảnh hưởng chức năng và thẩm mỹ; sẹo vết thương phần mềm nông mờ đầu ngoài cung mày phải, không ảnh hưởng chức năng và thẩm mỹ; sẹo vết thương phần mềm mỏm vai trái, không ảnh hưởng chức năng và thẩm mỹ; tổn thương mắt phải, thị lực hiện tại là 5/10.

Kết luận tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể gồm: sẹo vết thương phần mềm vùng thái dương – chẩm trái, không ảnh hưởng chức năng và thẩm mỹ: 02%; sẹo vết thương phần mềm nông mờ đầu ngoài cung mày phải, khôngảnh hưởng chức năng và thẩm mỹ: 01%; sẹo vết thương phần mềm mỏm vai trái, không ảnh hưởng chức năng và thẩm mỹ: 01%; tổn thương mắt phải, thị lực hiện tại là 5/10: 11%.

Tổng tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể của anh Nguyễn Văn Th tại thời điểm giám định là 15% (Mười năm phần trăm). Thương tích tại vùng thái dương- chẩm trái, mắt trái và mỏm vai trái của anh Th do vậy tày gây nên.

Về trách nhiệm dân sự: Nguyễn Minh S, Vũ Anh T và Lê Quý H đã bồi thường xong cho người bị hại là anh Nguyễn Văn Th. Anh Th không yêu cầu bồi thường khoản gì khác và có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Tại Cáo trạng số: 01/VKS-HS ngày 27-12-2017, Viện kiểm sát nhân dân (viết tắt là VKSND) thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương truy tố bị cáo Nguyễn Minh S về tội “Cố ý gây thương tích” theo khoản 2 Điều 104 Bộ luật hình sự (viết tắt là BLHS) năm 1999.

Tại phiên tòa: Bị cáo S khai nhận hành vi phạm tội đúng như nội dung Cáo trạng và xin Hội đồng xét xử cho bị cáo được cải tạo tại địa phương.

Đại diện VKSND thị xã Chí Linh giữ nguyên quan điểm như đã truy tố, đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Minh S phạm tội "Cố ý gây thương tích".

Áp dụng khoản 2 Điều 134, các điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51, Điều 17, Điều 58, khoản 1 và khoản 2 Điều 65 của BLHS năm 2015; Nghị quyết số 41/2017/QH14 ngày 20-6-2017 của Quốc hội;

Xử phạt bị cáo Nguyễn Minh S từ 27 tháng tù đến 30 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 54 tháng đến 60 tháng, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Giao bị cáo S cho UBND phường P, thị xã C, tỉnh Hải Dương giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách.

Về trách nhiệm dân sự: không đặt ra giải quyết.

Về vật chứng: Đã giải quyết xong tại bản án hình sự sơ thẩm số /2017/HSST ngày 5-7-2017 của TAND thị xã Chí Linh, Hải Dương.

Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 135, khoản 2 Điều 136 của BLTTHS năm 2015; Luật phí và lệ phí năm 2015; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án: Bị cáo phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thị xã Chí Linh, Điều tra viên, VKSND thị xã Chí Linh, kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của BLTTHS. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Lời khai của bị cáo Nguyễn Minh S tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai người làm chứng, kết luận giám định và các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án. Như vậy, có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 18 giờ ngày 06/11/2016 tại quán bia M ở khu dân cư số 6, phường P, thị xã C, tỉnh Hải Dương, Nguyễn Minh S dùng chiếc gậy gỗ hình trụ tròn, màu vàng, dài khoảng 1m, đường kính khoảng 5 cm vụt một cái vào vùng đỉnh đầu trái anh Nguyễn Văn Th và tiếp tục dùng gậy gỗ đánh, dùng chân đá nhiều cái vào phần đầu, vai, mặt anh Th và Vũ Anh T dùng dùi cui điện màu đen, dài khoảng 15 cm dí nhiều cái vào mạng sườn phải, lưng anh Th; Lê Quý H cầm một chiếc ghế nhựa, màu đỏ, loại ghế có lưng tựa đập 2 đến 3 cái vào vùng lưng anh Th làm vỡ ghế. Hậu quả anh Th bị tổn hại 15% sức khỏe.

[3] Bị cáo S là người có năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được hành vi thực hiện là trái pháp luật nhưng bị cáo đã dùng gậy gỗ để cùng Vũ Anh T, Lê Quý H đánh và gây thương tích cho anh Th với tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên là 15%. Công cụ mà bị cáo dùng để gây thương tích cho anh Th được coi là "phương tiện nguy hiểm" theo hướng dẫn tại tiểu mục 2.2 mục 2 phần I Nghị quyết 02/2003/NQ-HĐTP ngày 17-4-2003 của Hội đồng thẩm phán-TANDTC nên hành vi trên của bị cáo S đã phạm tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại khoản 2 Điều 104 của Bộ luật hình sự năm 1999. Vì vậy, VKSND thị xã Chí Linh truy tố bị cáo về tội danh và điều luật nêu trên là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Tại khoản 2 Điều 134 của BLHS năm 2015, khung hình phạt tù “từ 02 năm đến 06 năm” nhẹ hơn khung hình phạt tù theo khoản 2 Điều 104 BLHS năm 1999 “từ 02 năm đến 07 năm”. Căn cứ khoản 3 Điều 7 BLHS năm 2015, Nghị quyết số 41/2017/QH14 ngày 20-6-2017 của Quốc hội, Hội đồng xét xử sẽ áp dụng quy định của BLHS năm 2015 để xem xét quyết định hình phạt theo nguyên tắc có lợi cho bị cáo.

[4] Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến sức khoẻ của người khác được pháp luật bảo vệ, gây hoang mang trong quần chúng nhân dân và ảnh hưởng xấu đến trật tự an ninh trên địa bàn. Bị cáo cùng T và H tham gia thực hiện hành vi phạm tội với vai trò thực hành tích cực. Do vậy hành vi trên cần phải được xử lý nghiêm.

[5] Tuy nhiên, tại quá trình điều tra và tại phiên toà bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bị cáo đã bồi thường cho người bị hại và được người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt, bố đẻ và ông, bà nội của bị cáo được tặng Bằng khen, Huân chương kháng chiến nên cần áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại các điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự năm 2015 để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

[6] Bị cáo S lần đầu phạm tội, có nơi cư trú rõ ràng, được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự nên không cần thiết phải cách ly bị cáo khỏi xã hội mà áp dụng khoản 1 và khoản 2 Điều 65 của Bộ luật hình sự năm 2015, cho bị cáo hưởng án treo, ấn định thời gian thử thách, tạo điều kiện cho bị cáo được cải tạo tại địa phương, cũng đủ tác dụng giáo dục bị cáo trở thành nguời tốt.

[7] Về trách nhiệm dân sự: bị cáo đã cùng T và H bồi thường cho anh Th số tiền 150.000.000 đồng. Anh Th đã nhận đủ và không có ý kiến gì nên không đặt ra xem xét, giải quyết.

[8] Về vật chứng: Đã giải quyết xong tại bản án hình sự sơ thẩm số: 42/2017/HSST ngày 5-7-2017 của TAND thị xã Chí Linh, Hải Dương.

[9] Về án phí: Bị cáo phạm tội nên phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Minh S phạm tội "Cố ý gây thương tích".

2. Áp dụng khoản 2 Điều 134, các điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51,Điều 17, Điều 58, khoản 1 và khoản 2 Điều 65 BLHS năm 2015; Nghị quyết 41/2017/QH14 ngày 20-6-2017 của Quốc hội;

3. Xử phạt bị cáo Nguyễn Minh S 27 (hai mươi bẩy) tháng tù cho hưởng án treo.Thời gian thử thách là 54 tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm 30-01- 2018.

Giao bị cáo S cho UBND phường P, thị xã C, tỉnh Hải Dương giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách. Trường hợp người bị kết án thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo Điều 69 của Luật thi hành án hình sự.

4. Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 135, khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015; Luật phí và lệ phí năm 2015; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30-12-2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án: Buộc bị cáo Nguyễn Minh S phải chịu 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm. Bị cáo và bị hại có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từngày tuyên án sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

200
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 07/2018/HS-ST ngày 30/01/2018 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:07/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Chí Linh - Hải Dương
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 30/01/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về