Bản án 06/2021/HS-ST ngày 05/03/2021 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

  TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ SA ĐÉC, TỈNH ĐỒNG THÁP

BẢN ÁN 06/2021/HS-ST NGÀY 05/03/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 05 tháng 3 năm 2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 03/2021/TLST-HS ngày 05 tháng 02 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 04/2021/QĐXXST-HS ngày 22 tháng 02 năm 2021 đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Ngọc H, sinh năm 1998 tại huyện C, tỉnh Đồng Tháp

Nơi cư trú: Ấp E, xã D, huyện C, tỉnh Đồng Tháp

Nghề nghiệp: Buôn bán; Trình độ học vấn: 9/12

Dân tộc: kinh; giới tính: nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam

Con ông: Nguyễn Thanh H1, sinh năm 1970 và bà Võ Thị N, sinh năm 1976

Vợ, con: chưa có

Tiền sự: Ngày 11/01/2019 bị Ủy ban nhân dân xã Tân Nhuận Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp áp dụng biện pháp giáo dục tại xã với thời hạn 03 tháng về hành vi “Sử dụng trái phép chất ma túy”. Chấp hành xong quyết định vào ngày 11/4/2019.

Tiền án: không

Tạm giữ: ngày 29/12/2020 đến ngày 01/01/2021 được tại ngoại

Hiện bị cáo tại ngoại; áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú.

Có mặt tại phiên tòa.

- Người làm chứng:

1- Chị Nguyễn Bích T, sinh ngày 08/3/2002 (vắng mặt)

Nơi cư trú: Ấp I, xã P, huyện L, tỉnh Sóc Trăng

2- Anh Nguyễn Thanh H1, sinh năm 1970 (cổ mặt)

Nơi cư trú: Ấp E, xã D, huyện C, tỉnh Đồng Tháp

3- Chị Võ Thị N, sinh năm 1976 (có mặt)

Nơi cư trú: Ấp E, xã D, huyện C, tỉnh Đồng Tháp

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyễn Ngọc H và Nguyễn Bích T có mối quan hệ tình cảm yêu thương nhau và đều là những người nghiện ma túy.

Khoảng 03 giờ ngày 29/12/2020, H và T đi đến nhà nghỉ M tọa lạc khóm B, phường V, thành phố S, tỉnh Đồng Tháp và thuê phòng số 03 để nghỉ qua đêm.

Đến khoảng 04 giờ cùng ngày, trong lúc T đang ngủ say thì H sử dụng điện thoại di động nhắn tin trên mạng xã hội gặp một người thanh niên tên L1 (không rõ họ tên, địa chỉ) đặt mua 01 bịch ma túy với giá 200.000 đồng và hẹn gặp nhau trước cửa nhà nghỉ M để giao nhận ma túy thì được LI đồng ý. Sau đó, LI đến điểm hẹn rồi giao cho H01 bịch ma túy và nhận số tiền 200.000 đồng. Sau khi mua ma túy xong, H cất giấu bịch ma túy vào túi quần phía trước bên phải rồi vào phòng số 03 lên giường tiếp tục ngủ.

Đến khoảng 08 giờ sáng cùng ngày, trong lúc H và T đang ngủ thì bị Công an thành phố Sa Đéc kiểm tra phòng số 03 nhà nghỉ M và thu giữ đồ vật gồm:

- Thu giữ của H:

+ 01 bịch nylon màu trắng được hàn kín hai đầu, bên trong có chứa chất rắn màu trắng trong túi quần phía trước bên phải của H được niêm phong theo quy định;

+ 01 nỏ thủy tinh màu trắng được gắn vào 01 nắp chai màu vàng và 01 ống hút màu vàng;

+ 01 xe mô tô biển số 70F9-4579;

+ 01 điện thoại di động hiệu iPhone màu đỏ đen đã qua sử dụng.

- Thu giữ của T:

+ 01 điện thoại di động hiệu iPhone màu vàng đồng đã qua sử dụng;

+ Số tiền 2.200.000 đồng.

Tại kết luận giám định số 1218/KL-KTHS ngày 31/12/2020 của phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đồng Tháp kết luận:

- Tinh thể rắn chứa trong 01 bịch nylon màu trắng hàn kín được niêm phong trong phong bì gửi giám định là chất ma túy, có khối lượng 0,131 gam, loại Methamphetamine.

Quá trình điều tra xác định: xe mô tô biển số 70F9-4579 thuộc sở hữu của anh Nguyễn Thanh H1 (cha của H), 01 điện thoại di động hiệu iPhone màu vàng đồng và số tiền 2.200.000 đồng của T không liên quan đến hành vi phạm tội của H nên cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Sa Đéc đã trao trả xe mô tô, điện thoại di động và số tiền nêu trên cho anh H1 và chị T nhận xong.

Tại bản cáo trạng số 02/CT-VKSTPSĐ ngày 04/02/2021, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Sa Đéc đã truy tố bị cáo Nguyễn Ngọc H về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo Điểm C Khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa hôm nay, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Sa Đéc trong phần tranh luận đã giữ nguyên cáo trạng truy tố và đề nghị:

- Về hình phạt chính: Áp dụng Điểm C Khoản 1 Điều 249, Điểm S Khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Nguyễn Ngọc H mức án từ 01 năm tù đến 01 năm 06 tháng tù.

- Về hình phạt bổ sung: Không đề nghị áp dụng.

Ngoài ra, Viện kiểm sát còn đề nghị về xử lý vật chứng và các vấn đề khác theo quy định pháp luật.

Bị cáo nhận tội, không có ý kiến bào chữa, tranh luận, xin giảm nhẹ hình phạt.

Người làm chứng không có ý kiến.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về thủ tục tố tụng: Cơ quan Cảnh sát điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên trong vụ án đã thực hiện đứng thẩm quyền, đứng trình tự, thủ tục tố tụng của Bộ luật Tố tụng hình sự trong quá trình khởi tố, điều tra, truy tố. Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, những người tham gia tố tụng không có ý kiến, khiếu nại gì về hành vi, quyết định của các cơ quan tố tụng và người tiến hành tố tụng nên các chứng cứ, tài liệu thu thập được trong hồ sơ vụ án là hợp pháp, đứng theo quy định pháp luật.

[2] Tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời khai của bị cáo phù hợp với biên bản phạm tội quả tang được lập lúc 08 giờ ngày 29/12/2020 của đội Cảnh sát điều tra tội phạm về Hình sự - Kinh tế - Ma túy thuộc Công an thành phố Sa Đéc, phù hợp với vật chứng đã thu giữ được, phù hợp với kết luận giám định số 1218/KL-KTHS ngày 31/12/2020 của phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đồng Tháp và các tài liệu, chứng cứ đã thu thập được có trong hồ sơ vụ án.

Qua đó đủ cơ sở xác định: Khoảng 08 giờ ngày 29/12/2020 tại phòng số 03 nhà nghỉ M tọa lạc khóm B, phường V, thành phố S, tỉnh Đồng Tháp, Nguyễn Ngọc H có hành vi cất giấu tàng trữ trái phép chất ma túy có khối lượng 0,131 gam, loại Methamphetamine nhằm mục đích để sử dụng thì bị Công an thành phố Sa Đéc kiểm tra bắt quả tang.

Theo Danh mục II ban hành kèm Nghị định 73/2018/NĐ-CP ngày 15/5/2018 của Chính phủ thì Methamphetamine là một trong những chất ma túy, chất hướng thần độc hại, bị cấm sử dụng trái phép, ... các chất này chỉ được sử dụng trong phân tích, kiểm nghiệm, nghiên cứu khoa học, điều tra tội phạm, trong lĩnh vực y tế và phải theo quy định đặc biệt của cơ quan có thẩm quyền.

Bị cáo là người đã thành niên nên có đầy đủ năng lực hành vi và nhận thức được rằng ma túy là các chất gây nghiện, chất hướng thần,... là chất độc hại. Nhà nước nghiêm cấm các hoạt động sản xuất, tàng trữ, mua bán, vận chuyển, chiếm đoạt, sử dụng trái phép ..., vì ma túy sẽ làm ảnh hưởng đến tinh thần, sức khỏe, ý chí phấn đấu của người sử dụng. Thế nhưng, do tư tưởng xấu, không biết rèn luyện phẩm chất đạo đức, nên vào ngày 29/12/2020 bị cáo đã có hành vi thông qua mạng xã hội mua ma túy của người thanh niên tên LI rồi mang vào phòng trọ của bị cáo cất giấu để sử dụng thì bị Công an kiểm tra bắt quả tang bị cáo đang tàng trữ ma túy. Vật chứng bị thu giữ là Methamphetamine có tổng khối lượng là 0,131 gam.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, vi phạm pháp luật, trực tiếp xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước về các chất ma tuý. Hành vi đó là nguyên nhân dẫn đến các loại tội phạm và các tệ nạn xã hội khác như: trộm cắp, cướp giật, ... góp phần làm gia tăng tệ nạn nghiện ngập ma túy trong xã hội, làm ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Bị cáo phạm tội với lỗi cố ý, động cơ mục đích phạm tội nhằm để thỏa mãn cơn nghiện của bản thân, thủ đoạn thực hiện tội phạm của bị cáo là hết sức táo bạo và liều lĩnh: Thời gian phạm tội là vào ban ngày, địa điểm phạm tội là tại phòng số 03 nhà nghỉ M là nơi thường xuyên có khách ra vào thuê phòng trọ và thường xuyên có lực lượng Công an kiểm tra, vì vậy rất dễ bị phát hiện và bị bắt, nhưng bị cáo không sợ sệt, bị cáo vẫn mua ma túy mang vào phòng trọ cất giấu để sử dụng để rồi bị Công an kiểm tra bắt quả tang.

Bị cáo là người có tuổi đời còn trẻ, có sức khỏe. Bị cáo có 01 tiền sự về hành vi “Sử dụng trái phép chất ma túy”, vì vậy bị cáo biết được tác hại của việc sử dụng trái phép chất ma túy, cũng như quy định của pháp luật xử lý rất nghiêm khắc đối với các loại tội phạm về ma túy. Nếu biết ăn năn hối cải thì bị cáo phải biết rèn luyện phẩm chất đạo đức, cố gắng lao động để tạo ra của cải, vật chất phụ giúp gia đình và tránh xa ma túy. Tuy nhiên với lối sống thích hưởng thụ, chỉ biết sống cho bản thân, bị cáo vẫn tiếp tục sử dụng ma túy và trở thành đối tượng nghiện nên bị cáo thông qua mạng xã hội mua ma túy của người thanh niên tên LI rồi mang vào phòng trọ cất giấu để sử dụng thì bị Công an kiểm tra bắt quả tang bị cáo đang tàng trữ trái phép chất ma túy để rồi đi vào con đường phạm tội.

[3] Từ những phân tích trên cho thấy hành vi của bị cáo đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo Điểm C Khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự. Do đó, bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi phạm tội của mình.

Điều 249 Bộ luật Hình sự quy định:

“1. Người nào tàng trữ trái phép chất ma túy mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) .................

c) Heroine, Cocaine, Methamphetamine, Amphetamine, MDMA hoặc XLR- 11 có khối lượng từ 0,1 gam đến dưới 05 gam;

d) .........................”

[4] Xét thấy, hành vi phạm tội của bị cáo thuộc trường hợp nghiêm trọng, xâm phạm chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước về các chất ma túy, ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự xã hội. Bị cáo nhận tội, không tranh luận, không bào chữa. Xét thấy, phát biểu luận tội của Kiểm sát viên tại phiên tòa là đúng người, đúng tội, đúng tính chất, hành vi phạm tội của bị cáo. Do đó, Hội đồng xét xử xét thấy cần xử lý nghiêm, bắt bị cáo phải cách ly xã hội một thời gian để giáo dục, cải tạo bị cáo thành công dân tốt, tu dưỡng bản thân, có ý thức chấp hành pháp luật, nhằm răn đe và phòng ngừa chung.

[5] Về hình phạt bổ sung: Hội đồng xét xử xét thấy hoàn cảnh gia đình của bị cáo khó khăn, do đó không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[6] Về tình tiết tăng nặng: Không.

[7] Về tình tiết giảm nhẹ: Xét thấy, trong quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, vì vậy cần áp dụng Điểm S Khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự để xem xét giảm nhẹ một phần mức hình phạt đối với bị cáo.

[8] Về trách nhiệm dân sự: Không.

[9] Về xử lý vật chứng:

- Đối với 01 nỏ thủy tinh màu trắng được gắn vào 01 nắp chai màu vàng và 01 ống hút màu vàng và khối lượng ma túy còn lại sau giám định là công cụ dùng để sử dụng ma túy và là vật cấm tàng trữ, lưu hành, vì vậy cần tịch thu tiêu hủy.

- Đối với 01 điện thoại di động hiệu iPhone màu đỏ đen của Nguyễn Ngọc H cần tiếp tục quản lý để đảm bảo thi hành án.

(Hiện các vật chứng trên Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Sa Đéc đang quản lý).

[10] Về án phí: Bị cáo Nguyễn Ngọc H phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định pháp luật.

[11] Đối với người thanh niên tên L1 (không rõ họ tên, địa chỉ) có hành vi bán ma túy cho Nguyễn Ngọc H, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Sa Đéc đang tiếp tục xác minh, làm rõ và xử lý sau.

Đối với Nguyễn Bích T có đến phòng số 03 nhà nghỉ M để ngủ qua đêm với Nguyễn Ngọc H nhưng không biết H mua ma túy cất giấu trong người nên không xem xét xử lý.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào: Điểm C Khoản 1 Điều 249, Điểm S Khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự:

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Ngọc H phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Ngọc H mức án 01 năm tù (Một năm tù). Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo chấp hành hình phạt (được khấu trừ thời gian tạm giữ từ ngày 29/12/2020 đến ngày 01/01/2021).

Về hình pht bổ sung: Không áp dụng.

Về trách nhiệm dân s: Không.

Về xử lý vật chng: Căn cứ vào Điểm a, C Khoản 1 Điều 47 của Bộ luật Hình sự, Điểm a, C Khoản 2 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự:

- Tịch thu tiêu hủy:

+ 01 phong bì ghi niêm phong số 1247 ngày 29/12/2020 có đóng hình dấu tròn màu đỏ của phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đồng Tháp và các chữ ký ghi họ tên Nguyễn Văn Thắng Em, Nguyễn Thành Hương và Nguyễn Ngọc H;

+ 01 nỏ thủy tinh màu trắng được gắn vào 01 nắp chai màu vàng và 01 ống hút màu vàng.

- Tiếp tục quản lý: 01 điện thoại di động hiệu iPhone màu đỏ đen đã qua sử dụng của bị cáo Nguyễn Ngọc H để đảm bảo thi hành án.

(Hiện các vật chứng trên do Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Sa Đéc đang quản lý theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 24/2/2021).

Về án phí: Căn cứ vào Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự và Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 về án phí, lệ phí Tòa án năm 2016

Bị cáo Nguyễn Ngọc H nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Trong hạn 15 ngày kể từ ngày hôm nay tuyên án, bị cáo có quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Tháp.  

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

171
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 06/2021/HS-ST ngày 05/03/2021 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:06/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Sa Đéc - Đồng Tháp
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 05/03/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về