Bản án 06/2020/HSST ngày 10/01/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN THUẬN CHÂU, TỈNH SƠN LA

BẢN ÁN 06/2020/HSST NGÀY 10/01/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 10 tháng 01 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 05/2019/HSST ngày 25-12-2019, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm số 05/QĐXXST, ngày 30-12-2019 đối với bị cáo:

Vũ Thái S; tên gọi khác: Không; sinh năm: 1985 tại thành phố Sơn La; nơi ĐKHKTT và chỗ ở hiện nay: Tổ A - Phường Chiềng Lề – TP. Sơn La - tỉnh Sơn La; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; trình độ học vấn: 12/12; nghề nghiệp: Chuyên viên Công ty Bảo hiểm bưu điện Tây Bắc; chức vụ ( Đảng, chính quyền, đoàn thể): không; con ông Vũ Quang S, sinh năm: 1959 và con bà Đỗ Thị D, sinh năm: 1957; có vợ là Trịnh Thị Ph (Đã ly hôn) và có 01 con trai 07 tuổi; tiền án, tiền sự: không có; bị áp dụng biện pháp ngăn chặn (Tạm giam) từ ngày 14/11/2019 đến ngày 10/12/2019 được áp dụng biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú, có mặt.

Người bị hại:

- Chị Lò Thị L, sinh năm 1992, trú tại bản S C, xã Chiềng Phung, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La, có mặt.

- Anh Lò Văn T, sinh năm 1986, trú tại: bản C, xã Phổng Lăng, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La, vắng mặt tại phiên tòa có lý do.

Người bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho chị Lò Thị L: ông Nguyễn Bá L, luật sư thuộc đoàn luật sư tỉnh Sơn La, cộng tác viên trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Sơn La, có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 07 giờ ngày 31/7/2019, Vũ Thái S, điều khiển xe ô tô mang BKS: 26A - 007.70 chở theo chị Lò Thị L đi từ Thành phố Sơn La đến xã Mường É, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La để tư vấn bán bảo cho người dân. Sau khi tư vấn bán bảo hiểm xong đến khoảng 11 giờ 30 phút cùng ngày thì Sơn cùng L ăn cơm trưa, uống rượu tại nhà của anh Lò Văn H, sinh năm 1984, là trưởng bản Tốc Tở, xã Mường É, huyện Thuận Châu. Khoảng 13 giờ cùng ngày sau khi ăn cơm xong thì Sơn điều khiển xe ô tô chở theo chị L ngồi trên ghế phụ đi từ xã Mường É, huyện Thuận Châu đi về thành phố Sơn La. Đến khoảng 13 giờ 50 phút cùng ngày, Vũ Thái S điều khiển xe ô tô chạy theo chiều Điện Biên - Hà Nội đến Km 340 + 800m Quốc lộ 6A thuộc địa phận bản Phiêng Cại, xã Phổng Lăng, huyện Thuận Châu (đây là đoạn đường vòng cua từ trái sang phải theo chiều Điện Biên - Hà Nội, tầm nhìn hạn chế), lúc này chị L đang ngủ trên ghế phụ, Vũ Thái S không làm chủ được tay lái nên đã để xe ô tô BKS 26A - 007.70 chạy sang phần đường bên trái (chiều Điện Biên - Hà Nội) và đâm vào đầu xe ô tô tải mang BKS 26K-7560 do anh Lò Văn Tâm, sinh năm 1986, trú tại: bản Cóng, xã Phổng Lăng, huyện Thuận Châu chạy ngược chiều trên đúng phần đường của mình. Sau va chạm, đầu xe ô tô BKS 26A - 007.70 do Sơn điều khiển đã rúc xuống dưới đầu (Dưới gầm) xe ô tô tải BKS 26K-7560 do Tâm điều khiển. Hậu quả làm Vũ Thái S bị thương nhẹ, Lò Thị L bị thương nặng, hai phương tiện xe ô tô bị hư hỏng.

Sau khi tai nạn xảy ra thì Cơ quan CSĐT Công an huyện Thuận Châu phối hợp các Cơ quan chức năng đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm 02 phương tiện xe ô tô liên quan đến tai nạn.

* Kết quả khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn giao thông xác định được:

- Đoạn đường xảy ra tai nạn tại Km 340 + 800m Quốc lộ 6A thuộc địa phận bản Phiêng Cại, xã Phổng Lăng, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La.

- Đoạn đường xảy ra tai nạn là đoạn đường cong cua, tầm nhìn hạn chế, mặt đường trải nhựa áp phan bằng phẳng, có vạch kẻ trắng chạy đứt quãng ở tim đường phân chia hai phần đường. Theo chiều Hà Nội - Điện Biên, hành lang trái là đất nông nghiệp, hành lang phải là khu dân cư bản Phiêng Cại, xã Phổng Lăng, huyện Thuận Châu.

- Mặt đường nhựa rộng 7,20m, lề đường trái (chiều Hà Nội - Điện Biên) rộng 0,60m, lề đường đất phải rộng 1,27m, rãnh thoát nước phải rộng 1,20m, sâu 0,55m.

- Lấy cột tiêu H8/340 trên hành lang phải chiều Hà Nội - Điện Biên làm mốc cố định. Quá trình khám nghiệm hiện trường được tính theo theo chiều Hà Nội - Điện Biên. Lấy mép đường phải chiều Hà Nội - Điện Biên làm chuẩn.

- Đo từ mốc cố định về phía Điện Biên ra mặt đường nhựa 9,0m là tâm đầu vết (1). Vết (1) là vết phanh lết để lại trên mặt đường nhựa phải và lề đường phải, vết chạy thành đường thẳng, chếch chéo từ trái qua phải, trên mặt vết để lại lớp mùn cao su màu đen, vết (1) có kích thước 9,30m x 0,40m, đầu vết (1) cách mép đường nhựa phải 1,0m, cuối vết (1) là vị trí dừng đỗ của giàn bánh lốp phía sau bên phải xe ô tô 26K-7560, cách mép đường nhựa phải 0,50m.

- Đo từ tâm đầu vết (1) chếch chéo qua trái về phía Điện Biên 5,10m là tâm đầu vết (2). Vết (2) là vết phanh lết để lại trên phần đường nhựa phải, vết (2) chạy thành đường thẳng theo chiều Hà Nội - Điện Biên song song với vết (1), bề mặt vết là lớp mùn cao su màu đen, vết có kích thước 4,50m x 0,35m. Tâm đầu vết (2) cách mép đường nhựa phải 2,0m, cuối vết (2) là vị trí dừng đỗ của giàn lốp phía sau bên trái xe ô tô BKS 26K - 7560, cách mép đường nhựa phải 1,70m.

Đo từ tâm đầu vết (2) chếch chéo sang phải ra lề đường phải 3,0m là tâm đầu vết (3). Vết (3) là vết rê trượt chạy thành đường thẳng từ lề đường phải ra rãnh thoát nước phải. Trên mặt vết để lại lớp bột đá màu trắng. Vết (3) có kích thước 5,0m x 0,2m. Tâm đầu vết (3) nằm trên mép đường nhựa phải, cuối vết (3) là vị trí dừng đỗ của lốp trước bên phải xe ô tô BKS 26K - 7560, cách mép đường nhựa phải 1,10m.

Tâm trục bánh trước bên trái xe ô tô 26K-7560 cách mép đường nhựa phải 0,70m.

Đo từ tâm đầu vết (1) về phía Điện Biên 15,0 m là tâm trục bánh sau bên phải xe ô tô BKS 26A - 007.70. Tâm trục bánh sau bên phải xe ô tô BKS 26A - 007.70 cách mép đường nhựa phải 0,70m. Tâm trục bánh sau bên trái xe ô tô BKS 26A - 007.70 cách mép đường nhựa phải 0,40m.

- Xe ô tô BKS 26K - 7560 dừng đỗ trên phần đường nhựa phải, đầu xe hướng Điện Biên, đuôi xe hướng Hà Nội.

- Xe ô tô BKS 26A - 007.70 dừng đỗ trên phần đường nhựa phải, đầu xe hướng Hà Nội, đuôi xe hướng Điện Biên. Đầu xe ô tô BKS 26A - 007.70 rúc dưới đầu xe ô tô BKS 26K - 7560.

* Kết quả khám nghiệm 2 phương tiện xe ô tô liên quan đến tai nạn :

- Xe ô tô mang BKS 26K - 7560 để lại các dấu vết sau: Phương tiện xe ô tô BKS 26K - 7560 có nhãn hiệu CHIEN THANG, loại xe ô tô tải, màu sơn xanh, liên quan đến vụ tai nạn để lại các dấu vết sau: Toàn bộ góc chắn đà phía trước bị móp méo, chiều hướng từ trước về sau, vết có kích thước 1,9m x 0,3m. Tâm vết cao hơn mặt đất 0,85m. Toàn bộ cụm đèn pha bên trái bị nứt vỡ phần kính bên ngoài, để lộ bóng đèn bên trong và rơi ra khỏi vị trí ban đầu. Ốp mặt nạ phía trước bị rơi ra khỏi vị trí ban đầu. Góc mặt nạ phía trước có vết móp méo, chiều hướng từ trước về sau, lớp ma tít bên ngoài bị bong ra, đề lộ phần kim loại bên trong, vết có kích thước 0,67m x 0,10m. Kính chắn gió phía trước có vết nứt vỡ, kích thước 1,13m x 0,8m. Cánh cửa lên xuống bên lái có vết móp méo, đẩy chùn, chiều hướng từ trước về sau, vết có kích thước 0,67m x 0,10m. Kiểm tra phần gầm xe: Điểm đầu bót lái bị chảy nhiều dầu, bám dính nhiều bột ma tít màu trắng bạc.

- Xe ô tô mang BKS 26A - 007.70 để lại các dấu vết sau: Phương tiện xe ô tô BKS 26A - 007.70, nhãn hiệu DAEWOO, loại xe MATIZ, màu sơn bạc, liên quan đến vụ tai nạn để lại các dấu vết sau:- Toàn bộ chắn đà phía trước bị nứt vỡ, không rõ hình, kích thước 1,3m x 0,43m- Góc thanh ba ngang bảo vệ phía trước phần máy bên trái bị móp méo, đẩy cong từ trước về sau- Tai xe bên phải, bên trái và giá chắn bùn bị móp méo, đẩy cong từ trước về sau- Kính chắn gió có vết nứt vỡ không rõ hình, rơi ra khỏi vị trí bắt giữ ban đầu- Toàn bộ phần động cơ bị móp méo trên diện rộng- Cánh cửa bên phải bị móp méo, đẩy chùn từ trước về sau, kính cánh cửa bị vỡ- Cánh cửa bên trái bị móp méo, đẩy chùn từ trước về sau- Táp lô và mặt đồng hồ có vết va đập, bị đẩy từ trước về sau, từ dưới lên trên, bề mặt táp lô có bám dính chất dịch màu nâu đỏ đã khô- Mặt vô lăng bị nứt vỡ, đẩy từ trước về sau, bề mặt vô lăng có bám dính chất dịch màu nâu đỏ đã khô- Xung quanh tay phanh bám dính chất dịch màu nâu đỏ đã khô- Trong ca bin có nhiều mảnh kính vỡ vụn- Nóc xe bị móp méo, đẩy chùn từ trước về sau.

- Quá trình điều tra cơ quan điều tra đã tiến hành thu giữ các vật chứng sau:

+ Một xe ô tô nhãn hiệu DAEWOO, loại xe MATIZ, màu sơn bạc, mang BKS 26A - 007.70.

+ Một xe ô tô nhãn hiệu CHIEN THANG, loại xe ô tô tải, màu sơn xanh, mang BKS 26K - 7560 và giấy tờ liên quan.

* Về điều kiện của ngƣời điều khiển và phƣơng tiện tham gia giao thông:

- Đối với người điều khiển xe ô tô mang BKS 26A - 007.70: Vũ Thái S đã có Giấy phép lái xe ô tô theo đúng quy định, kết quả kiểm tra nồng độ cồn của Vũ Thái S ngay sau khi xảy ra tai nạn là 0,069 mg /1 lít khí thở.( Không phẩy không sáu chín miligam trên một lít khí thở) - Đối với người điều khiển xe ô tô BKS 26K – 7560: Lò Văn Tâm đã có Giấy phép lái xe ô tô theo đúng quy định, sau khi xảy ra tai nạn, kết quả kiểm tra nồng độ cồn của Lò Văn Tâm ngay sau khi xảy ra tai nạn là 0,000 mg /1 lít khí thở, xe ô tô đủ điều kiện tham gia giao thông đường bộ.

Ngày 04/10/2019 Cơ quan CSĐT Công an huyện Thuận Châu Quyết định trưng cầu giám định số: 4009 /QĐ ngày 10/4/2019 gửi Trung tâm pháp y tỉnh Sơn La trưng cầu giám định thương tích của Vũ Thái S và Lò Thị L. Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số: 240/ TgT ngày 21/10/2019 của Trung tâm pháp y tỉnh Sơn La kết luận: Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên của Lò Thị L tại thời điểm giám định là: 61% ( Sáu mươi mốt phần trăm).

Ngày 28/8/2019 Cơ quan CSĐT Công an huyện Thuận Châu Quyết định trưng cầu giám định số: 3652/ QĐ ngày 28/8/2019 trưng cầu giám định xác định tốc độ của xe ô tô mang BKS 26K – 7560 tại thời điểm xảy ra tai nạn. Tại Kết luận giám định số: 1470 ngày 07/9/2019 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Sơn La kết luận: “Tốc độ của xe ô tô tải BKS: 26K – 7560 tại thời điểm xảy ra tai nạn là từ 41 km/h đến 43 km/h”.

Ngày 09/10/2019, Cơ quan CSĐT Công an huyện Thuận Châu đã ra Yêu cầu định giá tài sản số: 3590/ YC ngày 09/10/2019 đề nghị Hội đồng định giá tài sản huyện Thuận Châu định giá xác định giá trị tài sản thiệt hại của xe ô tô mang BKS 26K – 7560 và xe ô tô mang BKS 26A - 007.70 do tai nạn giao thông gây ra. Tại Kết luận định giá tài sản số: 302/KL- HĐĐG ngày 11/10/2019 của Hội đồng định giá tài sản huyện Thuận Châu kết luận: Thiệt hại do tai nạn giao thông của xe ô tô mang BKS 26K – 7560 là: 8.900.000đ ( Tám triệu chín trăm nghìn đồng), của xe ô tô mang BKS 26A - 007.70 là: 43.150.000đ ( Bốn mươi ba triệu một trăm năm mươi nghìn đồng).( BL 136 đến 140 HS).

* Về nguyên nhân gây tai nạn: Quá trình điều tra xác định được nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn là do lỗi của Vũ Thái S, đã có hành vi điều khiển xe ô tô BKS 26A - 007.70 tham gia giao thông khi trong hơi thở có nồng độ cồn (0,069 mg/lít khí thở), đi không đúng phần đường bên phải theo chiều đi của mình dẫn đến gây ra tai nạn giao thông, hành vi của Vũ Thái S đã vi phạm Khoản 1 - Điều 9 Luật Giao thông đường bộ.

Hậu quả vụ tai nạn làm Lò Thị L bị thương với tỷ lệ tổn thương cơ thể do tai nạn giao thông gây nên là : 61% ( Sáu mươi mốt phần trăm), do vậy hành vi của Vũ Thái S đã cấu thành tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ quy định tại Điểm b - Khoản 2 - Điều 260 BLHS.

* Về trách nhiệm dân sự.

Sau khi bị thương tích do tai nạn giao thông thì bị hại Lò Thị L có yêu cầu Vũ Thái S bồi thường các khoản chi phí: Viện phí, mất thu nhập, tổn hại sức khỏe…..với tổng số tiền là: 125.000.000đ ( Một trăm hai mươi năm triệu đồng). Đến ngày 20/12/2019 Vũ Thái S đã tự nguyện bồi thường số tiền: 125.000.000đ cho bị hại Lò Thị L, chị Liên đã nhận đủ số tiền 125.000.000đ, không có yêu cầu Vũ Thái S bồi thường gì khác và đề nghị xin giảm nhẹ hình phạt cho.

Tại bản cáo trạng số: 06/CT-VKS ngày 25-12-2019, của Viện kiểm sát nhân dân huyện Thuận Châu truy tố bị cáo Vũ Thái S về tội: Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, theo quy định tại Điểm b - Khoản 2- Điều 260 BLHS.

Tại phiên toà đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La trong phần tranh luận vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo về điều khoản và tội danh trên. Đề nghị Hội đồng xét xử:

Áp dụng điểm b khoản 2 Điều 260; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 1,2,5 Điều 65 Bộ luật hình sự: Xử phạt bị cáo Vũ Thái S mức án 36 (ba mươi sáu) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 60 (sáu mươi) tháng, thời hạn thử thách tính từ ngày tuyên án (ngày 10/01/2020) Giao bị cáo Vũ Thái S cho UBND phường Chiềng Lề, thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La giám sát và giáo dục. Gia đình bị cáo Vũ Thái S có trách nhiệm phối hợp với UBND phường Chiềng Lề, thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La giám sát và giáo dục bị cáo.

Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú hoặc nơi làm việc thì cơ quan, tổ chức giám sát, giáo dục thực hiện theo quy định tại Điều 92 Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo Vũ Thái S.

Về trách nhiệm dân sự: Áp dụng Điều 48 BLHS; Điều 584, 585, 590 Bộ luật dân sự chấp nhận sự tự nguyện thỏa thuận bồi thường thiệt hại giữa các bên như sau:

Vũ Thái S nhận bồi thường cho chị Lò Thị L các khoản chi phí viện phí, mất thu nhập, tổn hại sức khỏe…..với tổng số tiền là: 125.000.000đ (Một trăm hai mươi năm triệu đồng). Đến ngày 20/12/2019 chị L đã nhận đủ số tiền 125.000.000đ theo thỏa thuận, không yêu cầu bồi thường gì thêm. Trả cho bị cáo Vũ Thái S số tiền 30.000.000 đồng theo biên lai số AA/2016/0003417 ngày 26/11/2019 của Chi cục thi hành án dân sự huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La.

Vũ Thái S đã tự nguyện sửa chữa phần bị hư hỏng của xe ô tô mang BKS 26K – 7560, anh Lò Văn Tâm đã nhận lại xe ô tô và không có yêu cầu Vũ Thái S bồi thường gì khác.

Về vật chứng: Áp dụng điểm a khoản 3 Điều 106 BLTTHS - Chấp nhận việc cơ quan CSĐT Công an huyện Thuận Châu trả cho Lò Văn Tâm một xe ô tô mang BKS 26K – 7560 và các giấy tờ liên quan.

- Chấp nhận việc Viện kiểm sát nhân dân huyện Thuận Châu trả cho Vũ Quang Sính, sinh năm: 1959 và Đỗ Thị Duệ, sinh năm: 1957, cùng trú tại: Tổ 6 - Phường Chiềng Lề – TP. Sơn La - tỉnh Sơn La một xe ô tô mang BKS 26A - 007.70.

Về án phí: Bị cáo phải chịu toàn bộ án phí Hình sự sơ thẩm theo quy định.

Ý kiến của bị hại: Nhât tri vơi viêc xet xư bi cao vê tôi Vi pham quy đinh vê tham gia giao thông đương bô theo điêm b khoan 2 Điêu 260 Bô luât hinh sư ; đề nghị hội đông xet xư xem xet giam nhe trach nhiêm hinh sư cho bi cao.

Ý kiến của người bảo vệ quyền , lơi ich hơp phap cua bi hai Lo Thi L có ý kiên: Nhât tri vơi viêc xet xư bi cao vê tôi Vi pham quy đinh vê tham gia giao thông đương bô theo điêm b khoan 2 Điêu 260 Bô luât hinh sư ; đề nghị hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo ; do bi cao co 02 tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 1 Điêu 51 Bô luât hinh sư ; đề nghị áp dụng khoản 1 Điêu 54 Bô luât hinh sư đê xư dươi khung va ap dung Điêu 65 cho bi cao đươc hương an treo.

Ý kiến đại diện viện kiểm sát : Đê nghi hôi đông xet xư không ap dung khoan 1 Điêu 54 Bô luât hinh sư đê xư dươi khung đôi vơi bi cao vi phap luât xư ly rât nghiêm viêc sư dung rươu bia khi tham gia giao thông đương bô Ý kiến của bị cáo: Nhất trí như lời luận tội của đại diện Viện kiểm sát. Bị cáo đã nhận thức rõ về hành vi phạm tội của mình xin Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được hưởng án treo và miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1]. Về tố tụng: Hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều là hợp pháp.

[2]. Về nội dung: Ngày 31/7/2019 Vũ Thái S điều khiển xe ô tô mang BKS 26A - 007.70, chở theo chị Lò Thị L tham gia giao thông theo hướng Điện Biên - Hà Nội đến Km 340 + 800m Quốc lộ 6A thuộc địa phận bản Phiêng Cại, xã Phổng Lăng, huyện Thuận Châu Châu do điều khiển xe ô tô tham gia giao thông khi trong hơi thở có nồng độ cồn là: 0,069 mg/lít KT( Không phẩy không sáu chín miligam trên một lít khí thở) nên đã điều khiển xe ô tô không đi đúng phần đường của mình mà điều khiển xe ô tô đi sang đường bên trái theo hướng đi của mình nên đã va chạm với xe ô tô đang lưu thông ngược chiều mang BKS 26K – 7560 do anh Lò Văn Tâm điều khiển, hậu quả làm Lò Thị L bị thương với tỷ lệ thương tích là: 61% ( Sáu mươi mốt phần trăm). Hành vi của Vũ Thái S đã vi phạm Khoản 1- Điều 9 Luật Giao thông đường bộ và cấu thành tội: Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, có tình tiết định khung hình phạt được quy định tại Điểm b - Khoản 2- Điều 260 BLHS.

Căn cứ lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa ngày hôm nay, hoàn toàn phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, biên bản khám nghiệm hiện trường và các tài liệu khác có trong hồ sơ. Bị cáo là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự. Trên cơ sở đó có đầy đủ điều kiện, đủ căn cứ kết luận bị Vũ Thái S phạm tội: Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, có tình tiết định khung hình phạt được quy định tại điểm b, khoản 2, Điều 260 Bộ luật hình sự. Như quyết định truy tố và quan điểm luận tội của Viện kiểm sát nhân dân huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La tại phiên tòa là có căn cứ đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Xét hành vi phạm tội của bị cáo Vũ Thái S vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ: khi tham gia giao thông bị cáo có sử dụng rượu nên trong hơi thở có nồng độ cồn là: 0,069 mg/lít KT( Không phẩy không sáu chín miligam trên một lít khí thở), đã điều khiển xe ô tô không đi đúng phần đường của mình mà điều khiển xe ô tô đi sang đường bên trái theo hướng đi của mình nên đã va chạm với xe ô tô đang lưu thông ngược chiều mang BKS 26K – 7560 do anh Lò Văn Tâm điều khiển, hậu quả làm Lò Thị L bị thương với tỷ lệ thương tích là: 61% ( Sáu mươi mốt phần trăm). Hành vi phạm tội của bị cáo Vũ Thái S vi phạm các quy định trực tiếp nhằm đảm bảo an toàn trong các hoạt động của phương tiện giao thông đường bộ, gây tổn hại đến tính mạng của người khác. Xâm phạm đến sự hoạt động bình thường của các phương tiện giao thông đường bộ, tính mạng, tài sản của công dân. Cần vận dụng điểm b, khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự đối với Vũ Thái S.

Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không có.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo Vũ Thái S phạm tội lần đầu. Tại cơ quan điều tra và tại phiên toà bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình; bị cáo và gia đình bị cáo đã tự nguyện bồi thường toàn bộ thiệt hại; được bị hại xin giảm nhẹ hình phạt. Đây là những tình tiết giảm nhẹ đối với bị cáo được quy định tại các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Cần lên một mức án tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo mới đảm bảo tính chất nghiêm minh của pháp luật trong việc đấu tranh các loại tội phạm trong giai đoạn hiện nay, phạt tù từ 03 năm đến 10 năm.

Xét thấy bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự; không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự; ngoài lần phạm tội này luôn chấp hành tốt chính sách pháp luật và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ công dân ở nơi cư trú, nơi làm việc; đang được tại ngoại có nơi cư trú rõ ràng, ổn định để cơ quan có thẩm quyền giám sát, giáo dục; có đơn xin hưởng án treo có xác nhận của chính quyền địa phương, có bảo lãnh của gia đình. Xét thấy không cần phải bắt chấp hành hình phạt tù giam bởi bị cáo có khả năng tự cải tạo và việc cho bị cáo hưởng án treo không gây nguy hiểm cho xã hội; không ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội; không cần cách ly bị cáo ra ngoài xã hội, cho bị cáo cơ hội cải tạo ngoài cộng đồng cũng đảm bảo tính răn đe, giáo dục và phòng ngừa tội phạm nói chung, đồng thời cũng thể hiện chính sách pháp luật nhân đạo, khoan hồng của Nhà nước, thể hiện đường lối xét xử nghiêm trị kết hợp giáo dục cải tạo cần vận dụng khoản 1, 2, 5 Điều 65 Bộ luật hình sự.

Ngoài hình phạt chính bị cáo Vũ Thái S còn có thể phải chịu hình phạt bổ sung theo khoản 5 Điều 260 Bộ luật hình sự. Nay Hội đồng xét xử xem xét điều kiện, khả năng thi hành và đề nghị của Viện kiểm sát nên không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[3] Về trách nhiệm dân sự, xét thỏa thuận của các bên như sau: Bị cáo Vũ Thái S nhận bồi thường cho chị Lò Thị L các khoản chi phí viện phí, mất thu nhập, tổn hại sức khỏe…..với tổng số tiền là: 125.000.000đ (Một trăm hai mươi năm triệu đồng). Đến ngày 20/12/2019 chị L đã nhận đủ số tiền 125.000.000đ theo thỏa thuận. Bị cáo Vũ Thái S đã tự nguyện sửa chữa phần bị hư hỏng của xe ô tô mang BKS 26K – 7560, ông Vũ Quang Sính và bà Đỗ Thị Duệ đã nhận lại xe ô tô. Sự thỏa thuận của các bên là hoàn toàn tự nguyện không vi phạm điều cấm của luật và không trái đạo đức xã hội nên cần được chấp nhận. Nay các bên đã giao nhận đủ toàn bộ số tiền bồi thường theo thỏa thuận không ai yêu cầu bồi thường gì thêm nên vấn đề bồi thường trách nhiệm dân sự không đặt ra giải quyết. Trả cho bị cáo Vũ Thái S số tiền 30.000.000 đồng theo biên lai số AA/2016/0003417 ngày 26/11/2019 của Chi cục thi hành án dân sự huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La.

[4]. Về vật chứng:

Đi với một xe ô tô mang BKS 26K – 7560 và các giấy tờ liên quan. Quá trình điều tra xác định được đây là tài sản của Lò Văn Tâm nên ngày 22/8/2019 Cơ quan CSĐT Công an huyện Thuận Châu trả lại một xe ô tô mang BKS 26K – 7560 và các giấy tờ liên quan của xe ô tô trên cho Lò Văn Tâm là có căn cứ, cần chấp nhận.

Đi với 01 (một) xe ô tô BKS 26A - 007.70, nhãn hiệu DAEWOO, loại xe MATIZ, màu sơn bạc, đã bị hư hỏng do tai nạn giao thông. Quá trình điều tra xác định được đây là tài sản thuộc quyền sở hữu của Vũ Quang Sính, Sinh năm: 1959 và Đỗ Thị Duệ, Sinh năm: 1957, cùng trú tại: Tổ 6 - Phường Chiềng Lề – TP. Sơn La - tỉnh Sơn La là bố mẹ đẻ của Vũ Thái S, ông Sinh và bà Duệ không liên quan gì đến hành vi phạm tội của Vũ Thái S và có đơn xin lại xe ô tô nên ngày 25/12/2019 Viện kiểm sát nhân dân đã trả lại chiếc xe ô tô trên cho Vũ Quang Sính và Đỗ Thị Duệ là có căn cứ, cần chấp nhận.

[6]. Về án phí: Bị cáo Vũ Thái S phải chịu án phí Hình sự sơ thẩm theo quy định. Vận dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự và khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14; Ngày 30-12-2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

[7]. Về quyền kháng cáo: Bị cáo Vũ Thái S, các bị hại Lò Thị L, Lò Văn Tâm có quyền kháng cáo bản án theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Về tội danh và hình phạt 

Căn cứ điểm b, khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khon 1, khoản 2, khoản 5 Điều 65 Bộ luật hình sự:

Tuyên bố bị cáo Vũ Thái S phạm tội: Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Xử phạt bị cáo Vũ Thái S 36 (ba mươi sáu) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 60 (sáu mươi) tháng, thời hạn thử thách tính từ ngày tuyên án (ngày 10/01/2020).

Giao bị cáo Vũ Thái S cho UBND phường Chiềng Lề, thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La giám sát và giáo dục. Gia đình bị cáo Vũ Thái S có trách nhiệm phối hợp với UBND phường Chiềng Lề, thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La giám sát và giáo dục bị cáo.

Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú hoặc nơi làm việc thì cơ quan, tổ chức giám sát, giáo dục thực hiện theo quy định tại Điều 92 Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Miên hinh phat bô sung cho bi cao.

2. Về trách nhiệm dân sự: Áp dụng Điều 48 BLHS; Điều 584, 585, 590 Bộ luật dân sự chấp nhận sự tự nguyện thỏa thuận bồi thường thiệt hại giữa các bên như sau:

Vũ Thái S nhận bồi thường cho chị Lò Thị L các khoản chi phí viện phí, mất thu nhập, tổn hại sức khỏe…..với tổng số tiền là: 125.000.000đ (Một trăm hai mươi năm triệu đồng). Đến ngày 20/12/2019 chị L đã nhận đủ số tiền 125.000.000đ theo thỏa thuận, không yêu cầu bồi thường gì thêm. Trả cho bị cáo Vũ Thái S số tiền 30.000.000 đồng theo biên lai số AA/2016/0003417 ngày 26/11/2019 của Chi cục thi hành án dân sự huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La.

Vũ Thái S đã tự nguyện sửa chữa phần bị hư hỏng của xe ô tô mang BKS 26K – 7560, anh Lò Văn Tâm đã nhận lại xe ô tô và không có yêu cầu Vũ Thái S bồi thường gì khác.

3. Về vật chứng: Áp dụng điểm a khoản 3 Điều 106 BLTTHS - Chấp nhận việc cơ quan CSĐT Công an huyện Thuận Châu trả cho Lò Văn Tâm một xe ô tô mang BKS 26K – 7560 và các giấy tờ liên quan.

- Chấp nhận việc Viện kiểm sát nhân dân huyện Thuận Châu trả cho Vũ Quang S, sinh năm: 1959 và Đỗ Thị D, sinh năm: 1957, cùng trú tại: Tổ 6 - Phường Chiềng Lề – TP. Sơn La - tỉnh Sơn La một xe ô tô mang BKS 26A - 007.70.

4. Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự và khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14; ngày 30-12-2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Bị cáo Vũ Thái S phải chịu án phí Hình sự sơ thẩm là 200.000đ ( Hai trăm nghìn đồng).

5. Về quyền kháng cáo: Căn cứ Điều 331, 333 Bộ luật tố tụng hình sự báo cho bị cáo, bị hại Lò Thị L được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án; bị hại Lò Văn T được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày, kể từ ngày được tống đạt bản án hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

374
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 06/2020/HSST ngày 10/01/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:06/2020/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thuận Châu - Sơn La
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 10/01/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về