Bản án 06/2020/HNGĐ-ST ngày 22/06/2020 về ly hôn

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ N B - TỈNH N B

BẢN ÁN 06/2020/HNGĐ-ST NGÀY 22/06/2020 VỀ LY HÔN

Ngày 22 tháng 6 năm 2020, tại trụ sở Toà án nhân dân thành phố N B, tinh N B xét xử sơ thẩm công khai vụ án Hôn nhân gia đình thụ lý số 68/ 2020/TLST- HNGĐ ngày 29 tháng 4 năm 2020 về “Ly hôn” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 07/2020/QĐXXST-HNGĐ ngày 05 tháng 6 năm 2020, giữa các đương sự:

Nguyên đơn: Chị Phạm Thị Hồng Nh, sinh năm 1996 Địa chi: số nhà 27, ngõ 914, đường Nguyễn Công Trứ, phố Bắc Thịnh, phường N S, thành phố N B, tinh N B.

Bị đơn: Anh Nguyễn Ngọc V, sinh năm 1986 Địa chỉ: số nhà 912, đường Nguyễn Công Trứ, phố B Th, phường N S, thành phố N B, tinh N B .

Tại phiên tòa chị Nh có mặt; anh V vắng mặt (có đơn xin xét xử vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Tại đơn khởi kiện, bản tự khai và tại phiên tòa hôm nay chị Phạm Thị Hồng Nh trình bày:

Về quan hệ hôn nhân: Chị và anh Nguyễn Ngọc V kết hôn năm 2019 và có đăng ký kết hôn tại UBND phường N S, thành phố N B vào ngày 7/3/2019. Trước khi kết hôn chị và anh V được tự do tìm hiểu, tự nguyện kết hôn, sau khi kết hôn vợ chồng chung sống tại phường N S, thành phố N B. Cuộc sống vợ chồng sau kết hôn hạnh phúc được 02 tháng đầu, sau đó thì vợ chồng phát sinh mâu thuẫn, nguyên nhân của mâu thuẫn là do vợ chồng bất đồng quan điểm sống nên thường xuyên xảy ra xô sát, cãi vã lẫn nhau.Vì thế, tháng 6 năm 2019 chị đã về nhà mẹ đẻ sinh sống, cũng từ thời gian này chị và anh V sống ly thân, mỗi người ỏ một nơi không ai còn quan tâm đến cuộc sống của nhau nữa. Nay xác định tình cảm vợ chồng không còn, nên chị đề nghị Tòa án cho chị được ly hôn anh Phạm Ngọc V.

Về con chung: Chị và anh Phạm Ngọc V không có, không đề nghị Tòa án giải quyết.

Về tài sản chung, công nợ chung: Chị Nh và anh V không có, không đề nghị Tòa án giải quết.

Tại bản tự khai, anh Nguyễn Ngọc V trình bày: Anh và chị Nh kết hôn năm 2019 và có đăng ký kết hôn tại UBND phường Ninh Sơn, thành phố N B, tỉnh N B vào ngày 07/3/2019. Trước khi kết hôn anh và chị Nh được tự do tìm hiểu tự nguyện đăng ký kết hôn. Sau khi kết hôn, anh và chị Nh sống cùng mẹ đẻ anh ở phường N S, thành phố N B, tinh N B. Cuộc sống vợ chồng sau kết hôn hạnh phúc được 2 tháng đầu. Sau đó phát sinh mâu thuẫn, nguyên nhân phát sinh mâu thuẫn là do vợ chồng bất đồng quan điểm sống, không hợp nhau nên thường xuyên cãi nhau, mặc dù đã được hai bên gia đình hòa giải nhưng tình cảm vợ chồng vẫn không được cải thiện. Tháng 6 năm 2019, chị Nh đã tự ý về nhà bố mẹ đẻ sinh sống, cũng từ thời gian này anh và chị Nh sống ly thân, không ai còn quan tâm đến cuộc sống của nhau nữa. Nay anh cũng xác định tình cảm vợ chồng không còn, nên chị Nh xin ly hôn anh, anh nhất trí.

Về con chung: anh và chị Nh không có, không đề nghị Tòa án giải quyết.

Về tài sản chung, công nợ chung: anh và chị Nh không có, không đề nghị Tòa án giải quết.

Tại phiên tòa hôm nay, chị Phạm Thị Hồng Nh vẫn giữ nguyên yêu cầu khởi kiện và đề nghị Hội đồng xét xử giải quyết cho chị được ly hôn anh V vì mâu thuẫn giữa chị và anh Vinh trầm trọng, anh chị đã sống ly thân một năm nay,cuộc sống gia đình không có hạnh phúc, vợ chồng không còn tình cảm và quan tâm đến nhau nữa, mục đích hôn nhân không đạt được. Nên chị đề nghị được ly hôn; về con chung, tài sản chung, công nợ chung chị và anh V không có, không đề nghị Tòa án giải quyết.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố N B phát biểu ý kiến về việc tuân theo pháp luật trong quá trình giải quyết vụ án của Thẩm phán, Hội đồng xét xử đã đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Nguyên đơn là chị Phạm Thị Hồng Nh có đơn khởi kiện về việc ly hôn, anh Nguyễn Ngọc V là bị đơn trong vụ án đã được Tòa án thông báo thụ lý vụ án, nhưng anh Vinh không đến Tòa theo giấy triệu tập của Tòa án là chưa thực hiện đúng các quyền và nghĩa vụ của mình theo quy định tại các Điều 70, Điều 72 của Bộ luật tố tụng Dân sự. Căn cứ vào tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận yêu cầu của Nguyên đơn đề nghị giải quyết chị Phạm Thị Hồng Nh được ly hôn anh Nguyễn Ngọc V.

Chị Phạm Thị Hồng Nhung phải nộp án phí ly hôn sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Về tố tụng: Anh Nguyễn Ngọc V đã được Tòa án triệu tập hợp lệ bằng các văn bản tố tụng của Tòa, nhưng anh V không đến Tòa án làm việc và có đơn xin xét xử vắng mặt. Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 228 Bộ luật tố tụng dân sự, Tòa án vẫn tiến hành xét xử vắng mặt bị đơn.

[2] Về quan hệ hôn nhân: Chị Phạm Thị Hồng Nh và anh Nguyễn Ngọc V được tự do tìm hiểu và tự nguyện đăng ký kết hôn tại Uỷ ban nhân dân phường Ninh Sơn, thành phố N B, tỉnh N B. Hôn nhân giữa chị Nh và anh V là hôn nhân hợp pháp, được pháp luật bảo vệ. Sau khi kết hôn, chị Nh cho rằng cuộc sống hôn nhân của anh chị không hạnh phúc, nguyên nhân là do vợ chồng bất đồng quan điểm sống, thường xuyên xảy ra xích mích mâu thuẫn, anh chị sống ly thân nhau nhưng anh V cũng không có biện pháp để hàn gắn quan hệ hôn nhân, mặc dù đã được hai bên gia đình khuyên can nhưng tình cảm vợ chồng không được cải thiện mà mâu thuẫn vợ chồng ngày càng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được nên chị Nh xin ly hôn anh V.

Anh V vắng mặt tại phiên tòa, nhưng trong bản tự khai anh trình bày do vợ chồng bất đồng quan điểm, sống không hợp nhau,vợ chồng đã sống ly thân một năm, tình cảm vợ chồng không còn, nên chị Nh xin ly hôn anh, anh nhất trí. Tại phiên tòa chị Nh khẳng định cuộc sống vợ chồng của anh chị mâu thuẫn trầm trọng từ năm 2019 và đã ly thân từ đó cho đến nay không còn quan hệ tình cảm với nhau nữa. Chị nhận thấy tình cảm vợ chồng không còn và cũng không mong muốn đoàn tụ vợ chồng. Trong quá trình giải quyết vụ án Tòa án đã thông báo hòa giải nhưng anh V vắng mặt khi Tòa án mở phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận công khai chứng cứ và hòa giải; do đó Tòa án không tiến hành hòa giải để anh chị đoàn tụ được. Chị Nh khai: từ khi Tòa án thụ lý vụ án đến nay anh chị không quan tâm đến cuộc sống của nhau, không liên lạc, gặp gỡ nhau để tìm biện pháp khắc phục mâu thuẫn. Anh V cũng không có động thái gì muốn hàn gắn quan hệ vợ, chồng. Do vậy, Hội đồng xét xử xét thấy cuộc hôn nhân giữa chị Nhung và anh Vinh đã đến mức trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được. Nên cần chấp nhận đề nghị xin ly hôn của chị Phạm Thị Hồng Nh là phù hợp với Khoản 1 Điều 56 Luật Hôn nhân và gia đình.

[2] Về con chung, tài sản chung, công nợ chung: chị Nh, anh V không có, không đề nghị Tòa án giải quyết nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[3] Về án phí Hôn nhân và gia đình sơ thẩm: Buộc chị Phạm Thị Hồng Nh phải nộp án phí ly hôn là 300.000 đồng (Ba trăm nghìn đồng):

Các đương sự có quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ: khoản 1 Điều 51, khoản 1 Điều 56 Luật Hôn nhân và gia đình:

Căn cứ: khoản 4 Điều 147, khoản 1 Điều 228, Khoản 1 Điều 273 Bộ Luật tố tụng Dân sự:

Căn cứ Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

Xử: Chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của chị Phạm Thị Hồng Nh về việc “Xin ly hôn” đối với anh Nguyễn Ngọc V.

1. Về quan hệ hôn nhân: Xử ly hôn giữa chị Phạm Thị Hồng Nh và anh Nguyễn Ngọc V.

2. Về con chung, tài sản chung và công nợ chung: chị Phạm Thị Hồng Nh và anh Nguyễn Ngọc V không có, không đề nghị Tòa án giải quyết.

3. Về án phí Hôn nhân và gia đình sơ thẩm: Buộc chị Phạm Thị Hồng Nh phải nộp 300.000 đồng (Ba trăm nghìn đồng). Số tiền trên được trừ vào số tiền chị Nh đã nộp tạm ứng án phí tại Chi cục Thi hành án Dân sự thành phố N B, tỉnh N B theo biên lai thu tạm ứng án phí, lệ phí Tòa án số AA/2018/0001476 ngày 28 tháng 4 năm 2020.

Án xử công khai sơ thẩm chị Phạm Thị Hồng Nh có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Anh Nguyễn Ngọc V vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

235
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 06/2020/HNGĐ-ST ngày 22/06/2020 về ly hôn

Số hiệu:06/2020/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Ninh Bình - Ninh Bình
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 22/06/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về