Bản án 06/2018/HSST ngày 22/03/2018 về tội mua bán trái phép chất ma tuý

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN Đ, TỈNH GIA LAI

BẢN ÁN 06/2018/HSST NGÀY 22/03/2018 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Hôm nay, ngày 22 tháng 3 năm 2018, tại Hội trường xét xử, Toà án nhân dân huyện Đ, tỉnh Gia Lai xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 01/2018/HSST ngày 16 tháng 01 năm 2018, quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 10/2018/QĐXXST-HS ngày 09 tháng 3 năm 2018 đối với bị cáo:

1.Rơ Châm N - Tên gọi khác : Không.

Sinh ngày 15/8/1998.Tại: huyện C, tỉnh Gia Lai.

Cư trú: Tổ dân phố 3, TT C, huyện C, tỉnh Gia Lai.

Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hoá: 6/12; Dân tộc: Jrai; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không ; quốc tịch: Việt Nam;

Con ông Siu H và bà Rơ Châm H’ P

Hiện cư trú tại: Tổ dân phố 3, TT C, huyện C, tỉnh Gia Lai. Bị cáo chưa có vợ con;

Tiền án: Không; Tiền sự: Không;  Nhân thân: Không

Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn tạm giữ, tạm giam từ ngày 29/9/2017 đến nay. ( có mặt)

2.Nguyễn Trung K - Tên gọi khác : Không.

Sinh năm 1995.   Tại: huyện Đ, tỉnh Gia Lai.

Cư trú: Tổ dân phố 5, thị trấn C, huyện Đ, tỉnh Gia Lai.

Nghề nghiệp: Lao động tự do;     Trình độ văn hoá: 10/12;     Dân tộc: Kinh;

Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không ; quốc tịch: Việt Nam;

Con ông Nguyễn Văn C và bà Lê Thị L

Hiện cư trú tại: Tổ dân phố 5, thị trấn C, huyện Đ, tỉnh Gia Lai. Bị cáo chưa có vợ con;

Tiền án: Không;  Tiền sự: Không;  Nhân thân: Không

Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn tạm giữ, tạm giam từ ngày 29/9/2017 đến nay.   ( có mặt)

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

Anh Nguyễn Trọng B, sinh năm 1993         ( vắng mặt)

Chị Nguyễn Thị Thu T, sinh năm 1996       ( vắng mặt)

Cùng địa chỉ: Thôn Thanh T, xã Ia K, huyện Đ, tỉnh Gia Lai.

- Người làm chứng:

Anh Nguyễn Hoàng V, sinh năm 1993

Địa chỉ: Tổ 4 phường T, Thành phố P, tỉnh Gia Lai. ( vắng mặt)

- Người chứng kiến:

Anh Phùng Nghĩa T, sinh năm 1991

Địa chỉ: Thôn Ia l, xã Ia K, huyện Đ, tỉnh Gia Lai. ( vắng mặt)

- Người phiên dịch: Nay Bun H’ R  - Cán bộ nghỉ hưu

Trú tại: Xã Ia K, huyện Đ, tỉnh Gia Lai   ( có mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 12 giờ 45 phút ngày 29/9/2017, do có nhu cầu sử dụng ma túy nên Nguyễn Trong B, sinh năm 1992, trú tại thôn Thanh G xã Ia K, huyện Đ, tỉnh Gia Lai đã gọi điện thoại cho Rơ Châm N để mua ma túy sử dụng. Khi B gọi điện thoại thì N không nghe máy mà đưa cho Nguyễn Trung K nghe. Khi nghe B hỏi mua ma túy thì K nói không có và có gì sẽ gọi lại sau. Đến khoảng 13 giờ 30 phút cùng ngày Rơ Châm N và Nguyễn Trung K đón xe taxi đi thành phố P để chơi và mua ma túy về để bán lại cho Nguyễn Trọng B. Khi đến khu vực đường Nguyễn Đức Cảnh thuộc phường Hoa L, thành phố Pl, tỉnh Gia Lai thì gặp một người đàn ông không rõ lai lịch, địa chỉ. Tại đây, N hỏi mua ma túy với số tiền 3.000.000đ (ba triệu đồng) thì được người đàn ông này đồng ý. N đưa 3.000.000đ (ba triệu đồng) cho người đàn ông này. Người đàn ông này đi đâu đó khoảng 10 phút sau thì quay lại đưa cho N 01 gói bên ngoài được quấn bằng nilon bên trong là ma túy. Sau khi nhận ma túy N mượn dụng cụ của người đàn ông này và chia gói ma túy này ra làm hai gói (01 gói lớn và 01 gói nhỏ). Sau đó, N đưa cho K, K cầm và mượn của người đàn ông này băng keo màu xanh quấn hai gói ma túy này lại. Sau khi gói xong N và K đón xe taxi hiệu Sun taxi do tài xế lái xe là Nguyễn Hoàng V điều khiển để về Đ. Khi lên xe thì K bỏ hai gói ma túy ra băng ghế sau (K ngồi băng ghế phụ, N ngồi ở ghế sau). Trên đường về thì N tiếp tục nhận được điện thoại của Nguyễn Trọng B hỏi mua ma túy, N không bắt máy mà đưa cho K nghe, Kiên hẹn B tý nữa K gọi lại. Đến khoảng 18 giờ 00 phút cùng ngày khi đi đến địa phân huyện Đ thì N bảo K gọi cho B để hẹn giao ma túy. Do máy của K hết pin nên K mượn điện thoại của Nguyễn Hoàng V gọi cho B để hỏi B có mua ma túy nữa không, thì B đồng ý mua với số tiền 1.000.000đ (một triệu đồng). Sau khi nghe máy xong thì K nói với N “anh Bình lấy 1.000.000đ (một triệu đồng) kìa”, N nói với K “lấy gói nhỏ đưa cho Ông”. Khoảng 05 phút sau K tiếp tục mượn điện thoại của V để gọi cho B và hẹn B đến đỉnh dốc Cây Trâm thuộc thôn Thanh T, xã Ia K, huyện Đ, tỉnh Gia Lai để giao ma túy và nhận tiền. Đến khoảng 18 giờ 10 phút cùng ngày khi xe đến điểm hẹn thì K bảo tài xế lái xe taxi dừng lại. Một lúc thì Lê Thị Thu T, sinh năm 1996, trú tại thôn Thanh T, xã Ia K, huyện Đ, tỉnh Gia Lai (vợ B) đi cùng Nguyễn Trọng B đến. T đưa cho K số tiền 1.000.000đ (một triệu đồng), K nhận tiền và đưa cho T 01 gói bên ngoài được quấn băng keo màu xanh bên trong là lớp nilon bên trong là ma túy. Khi T và B vừa nhận ma túy xong thì bị lực lượng Công an huyện Đ bắt quả tang đồng thời truy đuổi xe taxi đến khu vực đường Trần Hưng Đạo thuộc tổ dân phố 2, thị trấn C, huyện Đ, tỉnh Gia Lai thì bắt giữ Nguyễn Trung K và Rơ Châm N và thu giữ vật chứng cụ thể:

+ Thu giữ của Nguyễn Trung K:

- 1.000.000đ (một triệu đồng) loại tiền mệnh giá 100.000đ (10 tờ) trong túi quần bên phải phía trước. Kiên khai nhận đây là số tiền có được do K và N bán ma túy cho B và T có được.

- 01 điện thoại di động hiệu Nokia, mặt sau màu xanh, mặt trước màu xanh, viền màu xám, máy đã qua sử dụng, không kiểm tra tình trạng bên trong.

+ Thu giữ của Rơ Châm N:

- 01 điện thoại di động hiệu Iphone, mặt sau màu xám, mặt trước màu đen, máy đã qua sử dụng, không kiểm tra tình trạng bên trong. N khai nhận đây là điện thoại N dùng để liên lạc bán ma túy.

+ Thu giữ của Lê Thị Thu T:

- 01 gói bên ngoài được dán băng keo nhựa màu xanh, bên trong có gói nilon màu trắng được hàn kín các đầu, bên trong gói nilon này có chứa chất rắn màu trắng dạng tinh thể nghi là ma túy đá. T khai nhận đây là gói ma túy mới mua được của Kiên thì bị bắt giữ.

+ Thu giữ của Nguyễn Trọng B:

- 01 điện thoại di động hiệu Nokia, mặt sau màu tím, mặt trước màu đỏ trắng, viền màu xám, máy đã qua sử dụng, không kiểm tra tình trạng bên trong. B khai nhận đây là điện thoại dùng để liên lạc mua ma túy.

Ngoài ra còn thu giữ 01 gói bên ngoài được dán băng keo nhựa màu xanh, bên trong có gói nilon màu trắng được hàn kín các đầu, bên trong gói nilon này có chứa chất rắn màu trắng dạng tinh thể nghi là ma túy đá bên lề đường Trần Hưng Đạo thuộc Tổ dân phố 2, thị trấn C, huyện Đ, tỉnh Gia Lai cạnh chiếc xe Taxi hãng Sun Taxi BKS: 81A-089.58. K và N khai nhận đây là gói ma túy mà K và N mua về để sử dụng và bán lại cho ai có nhu cầu. Tuy nhiên, trong quá trình mang về thì K và N để ở băng ghế sau của xe Taxi hiệu Sun Taxi BKS: 81A-089.58 lúc bị bắt đã rơi ra ở lề đường.

Để có căn cứ khởi tố điều tra về hành vi phạm tội của các bị cáo; Ngày 02/10/2017, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đ đã trưng cầu giám định chất rắn màu trắng dạng tinh thể nêu trên.

Tại Kết luận giám định số 323/KLGĐ ngày 06/10/2017 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Gia Lai, kết luận:

Chất màu trắng dạng tinh thể trong gói nilon trong bì thư số “01” niêm phong gửi giám định là chất ma túy, có trọng lượng 0,2224 gam, loại Methamphetamine.

Chất màu trắng dạng tinh thể trong gói nilon trong bì thư số “02” niêm phong gửi giám định là chất ma túy, có trọng lượng 1,1093 gam, loại Methamphetamine.

Tổng trọng lượng là 1,3317 gam (một phẩy ba ngàn ba trăm mười bảy gam).Ngày  08/10/2017 cơ quan điều tra công an huyện Đ, tỉnh Gia Lai đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với bị cáo Rơ Châm N, Nguyễn Trung K. Qua điều tra bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội cuả mình.

Tại Bản cáo trạng số:01/CT-VKS-ĐC ngày 10 tháng 01 năm 2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai truy tố bị cáo Rơ Châm N, NguyễnTrung K về tội " Mua bán trái pháp chất ma tuý" theo khoản 1 Điều 194 của Bộ luật hình sự năm 1999.

Tại phiên tòa:

- Đại diện Viên kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên toà trình bày luận tội, quan điểm xử lý vụ án: Giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo Rơ Châm N, Nguyễn Trung K về tội " Mua bán trái phép chất ma tuý" theo khoản 1 Điều 194 của Bộ luật hình sự năm 1999; Đề nghị Hội đồng xử xem xét vai trò của từng bị cáo,  nhân thân và các tình tiết giảm nhẹ:

Đây là vụ án đồng phạm mang tính giản đơn;  Rơ Châm N là người chủ mưu, khởi xướng thực hiện hành vi phạm tội. Nguyễn Trung K là người bị rủ rê, nhưng sau khi được rủ rê đã đồng ý và tích cực giúp sức việc mua bán trái phép chất ma túy.

Quá trình điều tra các bị cáo đã thành khẩn khai báo ăn năn, hối cải, bị cáo N là người dân tộc thiểu số, hạn chế nhận thức về pháp luật, có ông nội là người có công với cách mạng (được tặng thưởng Huân chương hạng Ba năm 1962); bị cáo K có gia đình khó khăn thuộc hộ nghèo, mẹ đang phải điều trị bệnh ung thư; Các bị cáo đều do mắc  nghiện ma tuý, nên mua bán ma tuý để có tiền tiêu xài và sử dụng ma tuý cho bảnthân.  Nên các bị cáo có các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1, 2 Điều 51của Bộ luật Hình sự 2015.

Do đó, đề nghị Hội đồng xét xử  áp dụng khoản 1 Điều 194 Bộ luật hình sự năm 1999 và các Điều 38; 50; điểm s khoản 1 Điều 51 và khoản 2 Điều 51; 58 của Bộ luật Hình sự 2015.

Xử phạt bị cáoRơ Châm N từ 30 đến  36 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bị tạm giữ (29/9/2017)

Xử phạt bị cáo Nguyễn Trung k  từ 24 đến 30 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bị tạm giữ (29/9/2017).

Ngoài hình phạt chính ra còn có thể phạt tiền bổ sung đối với các bị cáo để sung vào ngân sách Nhà nước. Tuy nhiên do điều kiện các bị cáo không có tài sản riêng gì, do đó đề nghị Hội đồng xét xử miễn tuyên phạt tiền bổ sung đối với các bị cáo là phù hợp với quy định của pháp luật.

Đối với các đối tượng Nguyễn Trọng B và Lê Thị Thu T: Có hành vi mua ma túy của Rơ Châm N, Nguyễn Trung K để sử dụng. Do đó, ngày 20/10/2017, Ủy ban nhân dân xã Ia K đã áp dụng biện pháp giáo dục tại xã là có căn cứ, nên không đề nghị xem xét

Đối với Nguyễn Hoàng V, là tài xế lái xe taxi của Chi nhánh Công ty cổ phần Suntaxi Gia Lai có địa chỉ tại 143 Lý Thái tổ, phường Y, thành phố P, tỉnh Gia Lai. Trong quá trình N và K thuê chở từ thành phố P về huyện Đ N và K có trao đổi và bán ma túy cho B và T. Trong lúc trao đổi bán ma túy thì K có mượn điện thoại của V để gọi liên lạc với Nguyễn Trọng B. Tuy nhiên V không biết việc K trao đổi và bán ma túy cho B và cũng không có hành vi giúp sức cho N và K. Do đó, không có cơ sở để xử lý đối với Nguyễn Hoàng V, nên không đề nghị xem xét

+Về xử lý vật chứng:

Áp dụng Điều 46, 47 Bộ luật hình sự năm 2015, Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự năm  2015;Đề nghị Hội đồng xét xử tuyên tịch thu tiêu huỷ.

- 02 gói ma túy có tổng trọng lượng là 1,0902 gam (không phẩy không ngàn chín trăm lẽ hai gam) (còn lại sau giám định), 02 vỏ bao gói được niêm phong trong 02 bì Công văn của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Gia Lai.

Tuyên tịch thu sung vào ngân sách nhà nước.

- 01 điện thoại di động hiệu Iphone, mặt sau màu xám, mặt trước màu đen, đã qua sử dụng. Rơ Châm Ngân dùng để liên lạc bán ma túy.

- 01điện thoại di động hiệu Nokia, mặt sau màu tím, mặt trước màu đỏ trắng, viền màu xám, đã qua sử dụng. Nguyễn Trọng B đã sử dụng liên lạc mua ma túy.

- Số tiền 1.000.000đ (một triệu đồng) là số tiền Nguyễn Trung K và Rơ Châm N bán ma túy cho Nguyễn Trọng B và Lê Thị Thu T mà có.

- 01 điện thoại di động hiệu Nokia, mặt sau và mặt trước màu xanh, viền màu xám, đã qua sử dụng, không phải là vật chứng đã thu giữ của bị cáo Nguyễn Trung K. Song tại phiên toà bị cáo K không yêu cầu được nhận lại.

+ Về án phí:

Đề nghị Hội đồng xét xử buộc mỗi bị cáo phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm để sung vào ngân sách nhà nước.

-Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, Người làm chứng, Người chứng kiến đều vắng mặt, nên không có ý kiến trình bày tại phiên toà.

- Tại phiên toà bị cáo không có ý kiến gì về kết quả giám định, quyết định truy tố của Viện kiểm sát nhân dân huyện Đức Cơ; quan điểm luận tội của Kiểm sát viên giữ quyền công tố tại phiên toà, đồng thời nói lời sau cùng xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Do các bị cáo Rơ Châm N và Nguyễn Trung K đều mắc nghiện ma tuý. Nên để có tiền tiêu xài và  phục vụ nhu cầu sử dụng ma tuý của bản thân. Do đó chiều ngày 29/9/2017 Ngân và Kiên đã thuê xe taxi đi ra Tp. P, tỉnh Gia Lai mua ma tuý về để bán. Do có hứa hẹn trước, nên vào khoảng 18 giờ 10 phút cùng ngày, tại khu vực dốc Cây Trâm thuộc thôn Thanh T, xã Ia K, huyện Đ, tỉnh Gia Lai, các bị cáo Rơ Châm N và Nguyễn Trung K thực hiện  hành vi bán trái phép cho Nguyễn Trọng B 01 gói ma túy với số tiền 1.000.000đ (một triệu đồng), khi K giao gói ma tuý cho Lê Thị Thu T là vợ của B thì bị Công an huyện Đ bắt quả tang và thu giữ 02 gói ma túy( 01 gói thu giữ tại chỗ trên tay T sau khi Kiên giao, 01 gói thu giữ sau khi cơ quan công an theo dõi truy đuổi chặn bắt N và K tại đường Trần Hưng Đạo thuộc tổ dân phố 2, thị trấn C, huyện Đ).

[2]Căn cứ vào kết quả giám định 02 gói ma túy các bị cáo đã mua bán bị cơ quan điều tra thu giữ là Methamphetamine, có tổng trọng lượng là 1,3317 gam (một phẩy ba ngàn ba trăm mười bảy gam). Do đó Viện kiểm sát nhân dân huyện Đ truy tố bị cáo Rơ Châm N, Nguyễn Trung K  về tội " Mua bán trái phép chất ma tuý" được quy định tại khoản 1 Điều 194 của Bộ luật hình sự năm 1999  là đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật.

[3] Hành vi phạm tội của Rơ Châm N và Nguyễn Trung K là nguy hiểm cho xã hội đã trực tiếp xâm phạm đến chế độ độc quyền quản lý các chất Ma Túy của nhà nước ta, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự, an toàn xã hội, làm gia tăng kéo theo các tệ nạn xã hội khác. Nhưng vì chơi bời lêu lổng, muốn có tiền tiêu xài để thoả mãn nhu cầu cá nhân và sử dụng ma túy, nên các bị cáo bất chấp pháp luật. Do đó, cần xử phạt bị cáo thật nghiêm khắc và cách ly các bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian để giáo dục các bị cáo đồng thời góp phần đấu tranh ngăn ngừa, phòng, chống tội phạm về ma tuý nói riêng và các tội phạm khác nói chung. Ngoài hình phạt chính ra còn có thể phạt tiền bổ sung đối với các bị cáo để sung vào ngân sách Nhà nước. Tuy nhiên do điều kiện các bị cáo không có tài sản riêng gì, do đó cần miễn tuyên phạt tiền bổ sung đối với các bị cáo là phù hợp với quy định của pháp luật.

[4] Tuy nhiên khi quyết định hình phạt cần xem xét các tình tíêt tăng nặng, giảm nhẹ cho các bị cáo.

- Về tình tiết tăng nặng: Các bị cáo không có tình tiết tăng nặng.

- Về tình tiết giảm nhẹ: Quá trình điều tra các bị cáo đã thành khẩn khai báo ăn năn, hối cải, bị cáo N là người dân tộc thiểu số, hạn chế nhận thức về pháp luật, có ông nội là người có công với cách mạng (được tặng thưởng Huân chương hạng Ba năm 1962); bị cáo K có gia đình khó khăn thuộc hộ nghèo, mẹ đang phải điều trị bệnh ung thư; Các bị cáo đều do mắc nghiện ma tuý, nên mua bán ma tuý để có tiền tiêu xài và sử dụng ma tuý cho bản thân. Là các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1, 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự 2015. Nên cần xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho các bị cáo, thể hiện sự khoan hồng của pháp luật, có tác dụng răn đe và phòng ngừa chung.

[5] Đây là vụ án đồng phạm mang tính giản đơn, không có sự tổ chức, cấu kết chặt chẽ. Song cũng cần xem xét vai trò của từng bị cáo để lượng hình là cần thiết. Đối với Rơ Châm N là người chủ mưu, khởi xướng thực hiện hành vi phạm tội. Còn Nguyễn Trung K là người được rủ rê, nhưng đã đồng ý và tích cực giúp sức việc mua bán trái phép chất ma túy.

[6] Đối với đối tượng Nguyễn Trọng B và Lê Thị Thu T: Có hành vi mua ma túy của Rơ Châm N và Nguyễn Trung K để sử dụng. Do đó, ngày 20/10/2017, Ủy ban nhân dân xã Ia K đã áp dụng biện pháp giáo dục tại xã là có cơ sở, nên không xem xét. [7] Đối với đối tượng Nguyễn Hoàng V, là tài xế lái xe taxi của Chi nhánh Công ty cổ phần Suntaxi Gia Lai có địa chỉ tại 143 Lý Thái t, phường Y, thành phố P, tỉnh Gia Lai. Trong quá trình điều tra, không làm rõ được việc V có biết việc K trao đổi và bán ma túy cho B và có hành vi giúp sức cho N và K hay không. Do đó, không có cơ sở để xử lý đối với Nguyễn Hoàng V là có cơ sở, nên không xem xét.

[8] Về xử lý vật chứng:

Cần  tuyên tịch thu tiêu huỷ .

- 02 gói ma túy có tổng trọng lượng là 1,0902 gam (không phẩy không ngàn chín trăm lẽ hai gam) (còn lại sau giám định) là vật chứng do các bị cáo mua bán trái phép mà có, 02 vỏ bao gói được niêm phong trong 02 bì Công văn của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Gia Lai

Cần tuyên tịch thu sung vào ngân sách nhà nước.

- 01 điện thoại di động hiệu Iphone, mặt sau màu xám, mặt trước màu đen, đã qua sử dụng. Rơ Châm Ngân dùng để liên lạc bán ma túy.

- 01 điện thoại di động hiệu Nokia, mặt sau màu tím, mặt trước màu đỏ trắng, viền màu xám, đã qua sử dụng. Nguyễn Trọng B đã sử dụng liên lạc mua ma túy.

- Số tiền 1.000.000đ (một triệu đồng) là số tiền Nguyễn Trung K và Rơ Châm N bán ma túy cho Nguyễn Trọng B và Lê Thị Thu T mà có.

- 01 điện thoại di động hiệu Nokia, mặt trước và sau màu xanh, viền màu xám, đã qua sử dụng không phải là vật chứng vụ án, nhưng bị cáo Nguyễn Trung K không yêu cầu được nhận lại.

[9] Xét về tính hợp pháp của hành vi và quyết định tố tụng: Quá trình Điều tra, Truy tố; Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Đ, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Đ, Kiểm sát viên đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự.

[10] Về án phí:  Buộc các bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

- Tuyên bố các bị cáo Rơ Châm N, Nguyễn Trung K phạm tội “ Mua bán trái phép chất ma tuý ” 

- Căn cứ các Điều 38; 50; điểm s khoản1 Điều 51 và khoản 2 Điều 5, 58 của Bộ luật Hình sự 2015; Khoản 1 Điều 194 Bộ luật hình sự năm 1999; Khoản 1 Điều 329 của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015.

+Xử phạt bị cáo Rơ Châm N 36 ( ba sáu) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bị tạm giữ 290/9/2017).

+Xử phạt bị cáo Nguyễn Trung k 30 ( ba mươi) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bị tạm giữ (29/9/2017).

Tiếp tục tạm giam bị cáo để bảo đảm cho công tác thi hành án hình sự.

-Căn cứ  Điều 47 Bộ luật hình sự năm 2015; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015.

+Tuyên tịch thu sung vào ngân sách nhà nước gồm: Tiền ngân hàng nhà nước Việt Nam phát hành: 1.000.000đ (một triệu đồng);

01(một) điện thoại di động mặt trước màu đen có mặt dán bị nứt nhiều chỗ không rõ hình dạng, mặt sau màu xám có ghi chữ Iphone, máy đã qua sử dụng  và không kiểm tra tình trạng bên trong.

01 điện thoại di động mặt sau màu có ghi chữ Nokia, mặt trước màu đỏ trắng, viền màu xám, máy đã qua sử dụng và không kiểm tra tình trạng bên trong.

01 điện thoại di động màu xanh có ghi chữ Nokia,viền màu xám, máy đã qua sử dụng và không kiểm tra tình trạng bên trong.

+Tuyên tịch thu tiêu huỷ gồm:

-01 ( một) phong bì niêm phong số 323/PC54, ngày 06/10/2017, bên trong  có chứa 01(một) gói ma tuý loại MethamPhetamine ghi số 01 có trọng lượng 0,1535g.

-01 (một) phong bì niêm phong số 323/PC54, ngày 06/10/2017, bên trong  có chứa 01(một) gói ma tuý loại MethamPhetamine ghi số 02 có trọng lượng 0,9367g. 

(Hiện những  vật chứng trên đang được Chi cục thi hành án dân sự huyện Đức Cơ quan lý, theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 16/01/2018 giữa đại diện Cơ quan điều tra và đại diện Chi cục thi hành án dân sự huyện Đ).

-Căn cứ Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015; Điều 23 của Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án:

Buộc các bị cáo Rơ Châm N, Nguyễn Trung K, mỗi bị cáo phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm để sung vào ngân sách Nhà Nước.

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm hôm nay (22/3/2018)  bị cáo có quyền kháng cáo bản án lên Toà án nhân dân tỉnh Gia Lai để yêu cầu xét xử phúc thẩm. Riêng  người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên toà thì thời hạn kháng cáo tính từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

226
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 06/2018/HSST ngày 22/03/2018 về tội mua bán trái phép chất ma tuý

Số hiệu:06/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đăk Đoa - Gia Lai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/03/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về