Bản án 06/2018/HNGĐ-ST ngày 12/07/2018 về tranh chấp ly hôn, con chung

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN VĂN QUAN, TỈNH LẠNG SƠN

BẢN ÁN 06/2018/HNGĐ-ST NGÀY 12/07/2018 VỀ TRANH CHẤP LY HÔN, CON CHUNG

Ngày 12 tháng 7 năm 2018 tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn, xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số: 29/2018/TLST-HNGĐ ngày 15 tháng 6 năm 2018 về tranh chấp: Xin ly hôn và nuôi con chung, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 07/2018/QĐXX-ST ngày 22 tháng 6 năm 2018, giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Chị Lý Thị L, sinh năm: 1988.

Địa chỉ cư trú: Thôn V, xã T, huyện V, tỉnh Lạng Sơn.

Chỗ ở hiện tại: Thôn L, xã H, huyện V1, tỉnh Lạng Sơn, có mặt.

- Bị đơn: Anh Hứa Văn C, sinh năm: 1983.

Địa chỉ cư trú: Thôn V, xã T, huyện V, tỉnh Lạng Sơn, có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Trong đơn khởi kiện ngày 11/6/2018, và lời khai tại phiên tòa, nguyên đơn chị Lý Thị L trình bày:

Về quan hệ hôn nhân: Chị Lý Thị L và anh Hứa Văn C được hai bên gia đình tổ chức cưới theo phong tục tập quán vào cuối năm 2006, đến ngày 19/02/2008 mới đi đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân xã T, huyện V, tỉnh Lạng Sơn. Việc kết hôn do hai bên tự nguyện, không bị ép buộc. Sau ngày cưới tình cảm vợ chồng bình thường, hạnh phúc. Đến đầu năm 2009 mâu thuẫn giữa hai vợ chồng phát sinh, nguyên nhân do bất đồng quan điểm giữa hai vợ chồng, anh Hứa Văn C không quan tâm đến gia đình con cái, thường xuyên đánh chị Lý Thị L, do vậy chị không chịu được đã đưa hai con về nhà mẹ đẻ ở tại Thôn L, xã H, huyện V1, tỉnh Lạng Sơn, sinh sống và đã sống ly thân với anh Hứa Văn C từ tháng 4 năm 2009 cho tới nay, không còn quan tâm hay liên lạc gì với nhau nữa. Chị Lý Thị L xác định tình cảm vợ chồng không còn, cuộc sống vợ chồng không còn hạnh phúc, mục đích hôn nhân không đạt được, nên chị làm đơn xin được ly hôn với anh Hứa Văn C.

Con chung: Có 02 người, con thứ nhất là Hứa Hồng H, sinh ngày 07 tháng 7 năm 2007, con thứ hai là Hứa Thanh T, sinh ngày 29 tháng 01 năm 2009, hiện tại hai cháu đang ở với chị tại Thôn L, xã H, huyện V1, tỉnh Lạng Sơn. Khi ly hôn chị yêu cầu được trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục hai cháu Hứa Hồng H và cháu Hứa Thanh T đến khi hai cháu đủ 18 tuổi, chị Lý Thị L không yêu cầu anh Hứa Văn C cấp dưỡng nuôi con chung.

- Tài sản chung: Không có.

- Vay nợ chung, riêng: Không có.

Tại bản tự khai ngày 15/6/2018 bị đơn anh Hứa Văn C trình bày:

Về quan hệ hôn nhân: Anh với chị Lý Thị L được hai bên gia đình tổ chức cưới năm 2006, được tìm hiểu nhau mới tiến tới hôn nhân, đến năm 2008 mới đi đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân xã T, huyện V, tỉnh Lạng Sơn. Sau ngày cưới tình cảm vợ chồng bình thường và hạnh phúc, không có mâu thuẫn xảy ra, chị Lý Thị L đi làm công ty được 7 năm, mỗi lần anh đi đón nhưng chị Lý Thị L không chịu về, hai năm trở lại đây anh và chị Lý Thị L không còn liên lạc gì với nhau nữa, anh Hứa Văn C xác định tình cảm vợ chồng không còn, do chị Lý Thị L bỏ đi đã lâu không quan tâm đến anh và gia đình nhà chồng, nay chị Lý Thị L xin ly hôn anh Hứa Văn C cũng nhất trí.

- Con chung: Có 02 người, con thứ nhất là Hứa Hồng H, sinh ngày 07 tháng 7 năm 2007, con thứ hai là Hứa Thanh T, sinh ngày 29 tháng 01 năm 2009, hiện tại hai cháu đang ở với chị Lý Thị L tại Thôn L, xã H, huyện V1, tỉnh Lạng Sơn.

Khi ly hôn anh yêu cầu được nuôi hai con. Yêu cầu chị Lý Thị L phải cấp dưỡng nuôi con chung đến khi hai con đủ 18 tuổi, mức cấp dưỡng 1.500.000đ/ 01 tháng cho cả hai con, phương thức cấp dưỡng theo tháng.

- Tài sản chung: Không có.

- Vay nợ, chung: Không có.

Tòa án đã mở phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận công khai chứng cứ và hòa giải về việc ly hôn, nuôi con chung.

Những vấn đề đã tự thỏa thuận được, cụ thể:

- Về quan hệ hôn nhân: Chị Lý Thị L và anh Hứa Văn C nhất trí thuận tình ly hôn.

Những vấn đề không thỏa thuận được, cụ thể:

- Về con chung: Chị Lý Thị L và anh Hứa Văn C đều có nguyện vọng được trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng giáo dục hai con là Hứa Hồng H, sinh ngày 07 tháng 7 năm 2007 và Hứa Thanh T, sinh ngày 29 tháng 01 năm 2009 cho đến khi các cháu trưởng thành.

- Về cấp dưỡng nuôi con chung: Chị Lý Thị L không yêu cầu anh Hứa Văn C cấp dưỡng nuôi con chung. Anh Hứa Văn C yêu cầu chị Lý Thị L phải có trách nhiệm cấp dưỡng nuôi con chung mỗi tháng là 1.500.000đ/02 con, phương thức cấp dưỡng theo tháng.

+ Về tài sản chung, vay nợ chung, cho vay chung: Không có.

Tại phiên tòa, Đại diện Viện kiểm sát có quan điểm như sau:

Về tố tụng: Từ khi thụ lý vụ án Thẩm phán đã xác định đúng thẩm quyền, đúng quan hệ pháp luật, tiến hành thu thập đầy đủ chứng cứ, đã tống đạt đầy đủ các quyết định, văn bản tố tụng, đã tiến hành mở phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận công khai chứng cứ và hòa giải, ra quyết định đưa vụ án ra xét xử đúng theo quy định của pháp luật, đã chuyển hồ sơ cho Viện kiểm sát nghiên cứu đúng thời hạn.

Quá trình tiến hành tố tụng tại phiên tòa các thành phần tiến hành tố tụng thực hiện đúng quy định của pháp luật. Nguyên đơn, bị đơn thực hiện đầy đủ bảo đảm đúng quyền lợi và thực hiện nghĩa vụ khi tham gia tố tụng.

Về nội dung: Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng Điều 55 Luật Hôn nhân và gia đình: Công nhận sự thuận tình ly hôn giữa chị Lý Thị L và anh Hứa Văn C.

Về con chung: Đề nghị Hội đồng xét xử giao con cho chị Lý Thị L được trực tiếp nuôi dưỡng chăm sóc hai cháu Hứa Hồng H, sinh ngày 07 tháng 7 năm 2007, con thứ hai là Hứa Thanh T, sinh ngày 29 tháng 01 năm 2009, hiện tại hai cháu đang ở với chị tại Thôn L, xã H, huyện V1, tỉnh Lạng Sơn, theo nguyện vọng của hai cháu, chị Lý Thị L không yêu cầu anh Hứa Văn C cấp dưỡng nuôi con chung.

Về tài sản chung, vay nợ, cho vay chung: Không có.

Viện kiểm sát không có yêu cầu, kiến nghị gì về khắc phục vi phạm tố tụng.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên toà, căn cứ vào kết quả tranh tụng tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định. Các yêu cầu của chị Lý Thị L đưa ra tại phiên tòa là có căn cứ, đề nghị của Đại diện Viện kiểm sát là có cơ sở và đúng quy định của pháp luật.

[2] Về hôn nhân: Chị Lý Thị L và anh Hứa Văn C, được hai bên gia đình tổ chức cưới theo phong tục địa phương vào cuối năm 2006, trên cơ sở tự nguyện của cả hai người và được hai bên gia đình công nhận, đến ngày 19/02/2008 mới đi đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân xã T, huyện V, tỉnh Lạng Sơn. Quá trình chung sống giữa hai người thời gian đầu tình cảm vợ chồng hạnh phúc, đến năm 2009 có phát sinh mâu thuẫn, bất đồng quan điểm giữa hai vợ chồng, chị Lý Thị L đã đưa hai con về nhà mẹ đẻ sinh sống ở tại Thôn L, xã H, huyện V1, tỉnh Lạng Sơn, sống ly thân với anh Hứa Văn C từ tháng 4 năm 2009 cho tới nay. Tại bản tự khai và tại phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận công khai chứng cứ và hòa giải chị Lý Thị L và anh Hứa Văn C đều nhất trí thuận tình ly hôn. Hội đồng xét xử xét thấy, cuộc hôn nhân giữa chị Lý Thị L và anh Hứa Văn C là hợp pháp, do có mâu thuẫn phát sinh giữa hai vợ chồng nên chị Lý Thị L và anh Hứa Văn C sống ly thân trong thời gian dài từ tháng 4 năm 2009 cho tới nay, không còn quan tâm đến nhau, cuộc sống chung giữa hai vợ chồng không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được, bởi vậy, căn cứ vào Điều 55 Luật Hôn nhân gia đình năm 2014, cần công nhận sự thuận tình ly hôn giữa chị Lý Thị L và anh Hứa Văn C.

[3] Về con chung: Chị Lý Thị L và anh Hứa Văn C, có 02 người, con thứ nhất là Hứa Hồng H, sinh ngày 07 tháng 7 năm 2007, con thứ hai là Hứa Thanh T, sinh ngày 29 tháng 01 năm 2009. Từ nhỏ đến nay hai cháu vẫn đang sinh sống và học tập ổn định với chị Lý Thị L tại Thôn L, xã H, huyện V1, tỉnh Lạng Sơn. Để đảm bảo quyền lợi về mọi mặt của hai cháu được phát triển bình thường, hơn nữa, nơi ở và trường học của hai cháu đang ổn định, không bị xáo trộn. Hội đồng xét xử thấy rằng, cần tiếp tục để 02 cháu Hứa Hồng H, sinh ngày 07 tháng 7 năm 2007 và cháu Hứa Thanh T, sinh ngày 29 tháng 01 năm 2009, cho chị Lý Thị L được trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục hai cháu đến khi hai cháu đủ 18 tuổi là phù hợp với nguyện vọng của hai cháu tại biên bản lấy lời khai ngày 21/6/2018, phù hợp với khoản 2 Điều 81 Luật Hôn nhân và gia đình. Chị Lý Thị L không yêu cầu anh Hứa Văn C cấp dưỡng nuôi con chung, hội đồng xét xử thấy yêu cầu của chị L là có cơ sở và phù hợp với Điều 5 Bộ luật Tố tụng dân sự, nên cần chấp nhận.

[4] Anh Hứa Văn C có quyền đi lại thăm con, không ai được ngăn cản. Khi cần thiết chị Lý Thị L và anh Hứa Văn C có quyền yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con và cấp dưỡng nuôi con theo quy định của Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014.

[5] Không chấp nhận yêu cầu được nuôi hai con và yêu cầu chị Lý Thị L phải cấp dưỡng nuôi con chung đến khi hai con đủ 18 tuổi, mức cấp dưỡng 1.500.000đ/ 01 tháng cho cả hai con, phương thức cấp dưỡng theo tháng của anh Hứa Văn C, vì không có căn cứ.

[6] Về tài sản chung, vay nợ chung, cho vay chung: Không có. Do vậy, Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

[7] Án phí: Căn cứ điểm a khoản 5 Điều 27 của Nghị quyết 326/2016/NQ-UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Quốc hội: Chị Lý Thị L phải chịu án phí dân sự sơ thẩm theo quy định.

[8] Chị Lý Thị L và anh Hứa Văn C có quyền kháng cáo theo quy định tại Điều 271 Bộ luật Tố tụng dân sự.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ các Điều 55; 58; 69; 81; 82; 83; 84 Luật Hôn nhân gia đình năm 2014; khoản 4 Điều 147 của Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015, căn cứ điểm a khoản 5 Điều 27 Nghị quyết 326/2016/NQ-UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

1. Về quan hệ hôn nhân: Công nhận sự thuận tình ly hôn giữa chị Lý Thị L và anh Hứa Văn C.

2. Về con chung: Chị Lý Thị L được trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục hai cháu là Hứa Hồng H, sinh ngày 07 tháng 7 năm 2007 và cháu Hứa Thanh T, sinh ngày 29 tháng 01 năm 2009 cho đến khi hai cháu đủ 18 tuổi. Anh Hứa Văn C có quyền đi lại thăm nom con, không ai được ngăn cản. Chị Lý Thị L và anh Hứa Văn C có quyền yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con và cấp dưỡng nuôi con theo quy định của Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014.

3. Không chấp nhận yêu cầu được nuôi hai con và yêu cầu chị Lý Thị L phải cấp dưỡng nuôi con chung của anh Hứa Văn C, vì không có căn cứ.

4. Về án phí: Chị Lý Thị L phải chịu án phí dân sự sơ thẩm 300.000đ (Ba trăm ngàn đồng) sung công quỹ Nhà nước. Xác nhận chị Lý Thị L đã nộp 300.000đ (Ba trăm ngàn đồng) theo biên lai thu tiền tạm ứng án phí, lệ phí Tòa án số: AA/2012/03740, ngày 15/6/2018 tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện V, tỉnh Lạng Sơn. Anh Hứa Văn C không phải chịu án phí dân sự sơ thẩm.

Án xử công khai sơ thẩm, nguyên đơn, bị đơn được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

248
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 06/2018/HNGĐ-ST ngày 12/07/2018 về tranh chấp ly hôn, con chung

Số hiệu:06/2018/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Văn Quan - Lạng Sơn
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 12/07/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về