Bản án 05/2021/HNGĐ-ST ngày 20/01/2021 về tranh chấp ly hôn

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐỨC TRỌNG, TỈNH LÂM ĐỒNG

BẢN ÁN 05/2021/HNGĐ-ST NGÀY 20/01/2021 VỀ TRANH CHẤP LY HÔN

Ngày 20 tháng 01 năm 2021, tại trụ sở, Tòa án nhân dân huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng xét xử sơ thẩm công khai theo thủ tục thông thường vụ án hôn nhân gia đình thụ lý số 425/2020/TLST-HNGĐ ngày 01 tháng 10 năm 2020 về việc “Tranh chấp ly hôn” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 120/2020/QĐXXST-HNGĐ ngày 14 tháng 12 năm 2020 và Quyết định hoãn phiên tòa số 90/2020/QĐST-HNGĐ ngày 31 tháng 12 năm 2020; giữa các đương sự:

1. Nguyên đơn: Bà Nguyễn Thị Kim H, sinh năm 1993.

Trú tại: Số A, Đường số B, Phường C, Quận G, Thành phố Hồ Chí Minh.

2. Bị đơn: Ông Trần Trường D, sinh năm 1992.

Trú tại: Số 2, Quốc lộ D, thôn T, xã B, huyện Đ, tỉnh Lâm Đồng. Nguyên đơn có mặt, bị đơn vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Trong đơn khởi kiện ngày 07/9/2020, bản tự khai ngày 01/10/2020 và lời khai tại phiên tòa, nguyên đơn bà Nguyễn Thị Kim H trình bày: Về quan hệ hôn nhân, bà và ông Trần Trường D kết hôn vào năm 2019 đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân phường T, thị xã L, tỉnh Bình Thuận vào ngày 17/6/2019. Hôn nhân hoàn toàn tự nguyện, có tổ chức lễ cưới h i, có thời gian tìm hiểu khoảng 06 tháng. Sau khi cư i, vợ chồng chung sống tại Thành phố Hồ Chí Minh. Quá trình vợ chồng chung sống hạnh phúc trong thời gian ngắn đến tháng 3 năm 2020 thường xuyên phát sinh mâu thuẫn trầm trọng. Nguyên nhân mâu thuẫn do vợ chồng bất đồng quan điểm sống, không có tiếng nói chung trong xây dựng hạnh phúc gia đình, giữa vợ chồng thường xuyên xảy ra cãi vã và xung đột nên cuộc sống chung không có sự hòa hợp. Ông bà đã cố gắng hòa giải nhưng tình hình không được cải thiện, mâu thuẫn ngày càng trầm trọng. Ông bà đều xác định không thể tiếp tục chung sống và duy trì quan hệ hôn nhân nên đã chấm dứt cuộc sống chung từ tháng 03 năm 2020 cho đến nay. Trong thời gian ly thân, mỗi người sống một nơi và tự lo cuộc sống riêng không còn sự quan tâm, trách nhiệm đối với nhau. Hiện nay, bà Nguyễn Thị Kim H xác định tình cảm vợ chồng không còn, mâu thuẫn trầm trọng, vợ chồng không có khả năng hòa giải đoàn tụ nên bà yêu cầu ly hôn với ông Trần Trường D.

Về con chung: Ông bà không có con chung.

Về tài sản chung, nợ chung: Bà H không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Bị đơn ông Trần Trường D được Tòa án triệu tập hợp lệ nhưng không đến Tòa án làm việc. Ông Trần Trường D không giao nộp cho Tòa án các tài liệu, chứng cứ liên quan đến vụ án.

Tòa án tiến hành phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ và hòa giải nhưng ông Trần Trường D vắng mặt không có lý do, vì vậy Tòa án tiến hành phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ vắng mặt và thông báo kết quả phiên họp cho ông D được biết. Do ông Trần Trường D vắng mặt nên Tòa án không tiến hành hòa giải được.

Tại phiên tòa hôm nay, nguyên đơn vẫn giữ nguyên yêu cầu khởi kiện.

Ý kiến của đại diện Viện kiểm sát huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng:

Việc tuân theo pháp luật: Thẩm phán chấp hành đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền theo quy định tại Điều 48 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015; xác định đúng quan hệ tranh chấp, đúng người tham gia tố tụng, tống đạt các giấy tờ cho đương sự đúng theo quy định; vụ án được giải quyết đúng thời hạn quy định tại Điều 203 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015. Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử, thư ký đã tuân theo đúng các quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự về việc xét xử sơ thẩm vụ án. Nguyên đơn thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ; bị đơn được Tòa án triệu tập hợp lệ nhưng vắng mặt là chưa thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự.

Ý kiến về việc giải quyết vụ án: Đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận yêu cầu khởi kiện của bà Nguyễn Thị Kim H về việc ly hôn ông Trần Trường D, cho bà Nguyễn Thị Kim H ly hôn ông Trần Trường D; về con chung, tài sản chung, nợ chung không có, không yêu cầu giải quyết nên không đề cập đến.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Xác định đây là vụ án “Tranh chấp ly hôn” giữa nguyên đơn bà Nguyễn Thị Kim H và bị đơn ông Trần Trường D theo quy định tại khoản 1 Điều 28, khoản 1 Điều 35, khoản 1 Điều 39 Bộ luật Tố tụng dân sự thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng. Trong quá trình giải quyết vụ án, ông Trần Trường D đã được triệu tập hợp lệ nhiều lần nhưng không đến Tòa án, không thuộc trường hợp bất khả kháng. Căn cứ Điều 227 và Điều 228 Bộ luật Tố tụng dân sự, Hội đồng xét xử xét xử vắng mặt ông Trần Trường D.

[2] Về quan hệ hôn nhân: Bà Nguyễn Thị Kim H và ông Trần Trường D kết hôn trên cơ sở tự nguyện, có đăng ký kết hôn theo quy định pháp luật, có tổ chức lễ cưới theo phong tục. Ông bà chung sống trong thời gian ngắn phát sinh mâu thuẫn trầm trọng. Nguyên nhân mâu thuẫn theo nguyên đơn trình bày do vợ chồng bất đồng quan điểm sống, không có tiếng nói chung trong xây dựng hạnh phúc gia đình, giữa vợ chồng thường xuyên xảy ra cãi vã, xung đột ; cuộc sống chung không có sự hòa hợp; ông bà chấm dứt cuộc sống chung từ tháng 03 năm 2020 cho đến nay không còn sự quan tâm và trách nhiệm đối với nhau. Còn bị đơn được triệu tập hợp lệ nhưng không đến Tòa án và không giao nộp cho Tòa án văn bản ghi ý kiến và các tài liệu, chứng cứ liên quan đến vụ án. Xét thấy hôn nhân giữa bà Nguyễn Thị Kim H và ông Trần Trường D mâu thuẫn trầm trọng; giữa vợ chồng không còn sự quan tâm, trách nhiệm đối với nhau; đời sống chung đã chấm dứt; mục đích hôn nhân không đạt được nên cần chấp nhận yêu cầu của bà Nguyễn Thị Kim H được ly hôn ông Trần Trường D.

[3] Về con chung: Ông bà không có con chung nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[4] Về tài sản chung và nợ chung: Ông bà không yêu cầu giải quyết nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[5] Về án phí: Bà Nguyễn Thị Kim H phải chịu án phí hôn nhân gia đình sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ Điều 51 và Điều 56 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014;

Căn cứ khoản 1 Điều 28, khoản 1 Điều 35, khoản 1 Điều 39 và các Điều 147, 220, 227, 228, 264, 266, 267 Bộ luật Tố tụng dân sự;

Căn cứ Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí tòa án.

Xử:

1. Cho ly hôn giữa bà Nguyễn Thị Kim H và ông Trần Trường D.

2. Về án phí: Buộc bà Nguyễn Thị Kim H phải chịu 300.000đ (Ba trăm ngàn đồng) án phí hôn nhân gia đình sơ thẩm được khấu trừ vào số tiền 300.000đ (Ba trăm ngàn đồng) tạm ứng án phí đã nộp theo phiếu thu số AA/2017/0000560 ngày 01/10/2020 của Chi cục thi hành án dân sự huyện Đức Trọng. Bà Nguyễn Thị Kim H đã nộp đủ án phí hôn nhân gia đình sơ thẩm.

Các đương sự có quyền làm đơn kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, ông Trần Trường D vắng mặt tại phiên tòa thì thời hạn kháng cáo tính từ ngày nhận được bản án hoặc được tống đạt hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

171
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 05/2021/HNGĐ-ST ngày 20/01/2021 về tranh chấp ly hôn

Số hiệu:05/2021/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đức Trọng - Lâm Đồng
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 20/01/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về