Bản án 05/2019/HS-ST ngày 18/01/2019 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TƯƠNG DƯƠNG - TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 05/2019/HS-ST NGÀY 18/01/2019 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 18 tháng 01 năm 2019, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An đưa ra xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 01/2019/TLST-HS ngày 03 tháng 01 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 04/2019/QĐXXST-HS ngày 07 tháng 01 năm 2019 đối với bị cáo:

Họ và tên: Vy Văn C. Tên gọi khác: Không. Sinh ngày 10 tháng 02 năm 1985. Tại huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An; Nơi ĐKHKTT và chỗ ở hiện nay: Bản L, xã K, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An; Nghề nghiệp: Trồng trọt; Trình độ văn hoá: 5/12; Dân tộc: Thái; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Vy Văn H và bà Vi Thị K; Vợ: Lô Thị Đ; Có: 02 con; Tiền án, tiền sự: Không; Nhân thân: Không. Bị cáo bị bắt, tạm giam ngày 18 tháng 11 năm 2018 đến nay. (Có mặt)

- Người bào chữa cho bị cáo: Ông Lê Văn Lý - Trợ giúp viên pháp lý thuộc Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Nghệ An (Có mặt).

- Người chứng kiến: Kha Văn T, Vi Văn P, Lương Văn T (Vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 08 giờ ngày 14/11/2018 Vy Văn C thuê xe máy lai của một người đàn ông không quen biết đi từ nhà tại bản L, xã K, huyện Tương Dương đến bản Đ, xã L, huyện Tương Dương với mục đích tìm mua ma túy. Khi đi đến bản Đ, C xuống xe đi bộ một mình lên đồi, tìm mua được 01 (một) gói Hêrôin với số tiền 500.000đồng từ một người đàn không quen biết. Mua được Hêrôin, C quay lại nơi người đi xe máy lai đang chờ và nói người này chở về. Đến 16 giờ 30 phút ngày 16/11/2018 khi C đang ở nhà thì có Kha Văn T và Vi Văn P đều trú tại: bản Con Mương, xã Lưu Kiền, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An đến hỏi mua Hêrôin để sử dụng. Gặp C, T hỏi mua Hêrôin với C thì C đồng ý và bảo T cùng P đi vào trong khe nước gần nhà C, sau đó C đã bán cho Kha Văn T 01 (một) gói Hêrôin với giá 50.000 đồng. Sau khi mua được Hêrôin, Kha Văn T và Vi Văn P mở ra sử dụng ngay tại đó, sử dụng xong Vi Văn P hỏi mua thêm gói nữa thì C trả lời: “Còn ít thôi, không bán nữa, cho hai anh em mỗi người một ít để sử dụng” rồi C xúc một ít Hêrôin bỏ vào mảnh giấy của vỏ bao thuốc lá SEABIRD rồi cùng T và P sử dụng hết gói Hêrôin này sau đó đi về nhà, số Hêrôin còn lại thì C gói lại rồi đưa về nhà để ở đầu giường ngủ của mình.

Vào khoảng 04 giờ 00 phút ngày 18/11/2018 khi Vy Văn C đang ở nhà một mình thì Công an huyện Tương Dương phát hiện bắt quả tang về hành vi Tàng trữ trái phép chất ma túy, thu giữ ở đầu giường ngủ của Vy Văn C 01 (một) gói Hêrôin được gói bằng bao Potylen màu xanh. Vy Văn C khai nhận đó là Hêrôin của C mua về để sử dụng và bán kiếm lời.

Tại biên bản mở niêm phong xác định khối lượng, lấy mẫu giám định và niêm phong lại lập ngày 16/11/2018 của Công an huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An và kết luận giám định của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An xác định: Chất bột màu trắng thu giữ của Vy Văn C có khối lượng là: 0,85g (Không phẩy tám mươi lăm gam).

Kết luận giám định số: 30/KL-PC09 (MT), ngày 23/11/2018 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An kết luận:“Chất bột màu trắng thu giữ của Vy Văn C gửi giám định là ma tuý (Hêrôin). Chất bột màu trắng thu giữ của Vy Văn C có khối lượng là 0,85g (Không phẩy tám mươi lăm gam)”.

Bản cáo trạng số 05/CT-VKSTD ngày 02 tháng 01 năm 2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An đã truy tố Vy Văn C về tội: “Mua bán trái phép chất ma túy” theo khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự năm 2015.

Tại phiên tòa kiểm sát viên giữ quyền công tố vẫn giữ nguyên Quyết định truy tố của Bản cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015 để xử phạt bị cáo Vy Văn C mức án từ 02 năm đến 02 năm 06 tháng tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo, xử lý vật chứng vụ án theo quy định của pháp luật.

Người bào chữa không có ý kiến gì tranh luận về điều khoản, tội danh mà Viện kiểm sát truy tố nhưng đề nghị Hội đồng xét xử xem xét đến trình độ nhận thức pháp luật của bị cáo đang còn hạn chế, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, ông nội của bị cáo là người có công với cách mạng để lên mức hình phạt thấp nhất của khung hình phạt theo lời đề nghị của kiểm sát viên và miễn hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Bị cáo Vy Văn C đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, không có ý kiến gì tranh luận với bản luận tội của Kiểm sát viên. Lời nói sau cùng bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để sớm trở về với gia đình và xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Tn cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng: Điều tra viên, cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Tương Dương, kiểm sát viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, đảm bảo trình tự thủ tục tố tụng đúng theo Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hay khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan, người tiến hành tố tụng.

[2] Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Vy Văn C đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình như cáo trạng đã truy tố. Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp lời khai của người chứng kiến, phù hợp với biên bản bắt người có hành vi phạm tội quả tang và các chứng cứ tài liệu khác có trong hồ sơ. Vì vậy có đủ cơ sở để khẳng định: Ngày 16 tháng 11 năm 2018 tại bản L, xã K, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An, Vy Văn C đã có hành vi bán trái phép 0l (Một) gói Hêrôin cho Kha Văn T thu số tiền 50.000 đồng (Năm mươi nghìn đồng). Vào lúc 04 giờ 00 phút ngày 18 tháng 11 năm 2018 tại bản L, xã K, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An. Vy Văn C đã có hành vi tàng trữ 0,85 gam (Không phẩy tám mươi lăm gam) Hêrôin nhằm mục đích sử dụng và bán lẻ kiếm lời. Hành vi của bị cáo đã thực hiện cấu thành tội Mua bán trái phép chất ma túy, tội phạm và hình phạt được quy định tại các khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự năm 2015. Như vậy Quyết định truy tố của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tương Dương đối với bị cáo về tội danh và điều khoản trên là có căn cứ, đúng pháp luật.

[3] Về tính chất, mức độ hậu quả của vụ án: Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý và sử dụng các chất ma túy của Nhà nước. Xâm phạm đến trật tự xã hội, làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của con người, là một trong những nguyên nhân gây ra các tệ nạn xã hội và tội phạm. Bản thân bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự đã cố ý thực hiện tội phạm nghiêm trọng, tàng trữ trái phép ma túy nhằm thỏa mãn nhu cầu của bản thân và bán lại nhằm thu lời bất chính, đây là một hành vi pháp luật cấm và xã hội lên án cho nên cần phải xử lí nghiêm và cách ly bị cáo ra khỏi cộng đồng xã hội một thời gian nhất định nhằm giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

[4] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân bị cáo: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Sau khi phạm tội bị cáo đã khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải đối với hành vi phạm tội của mình gây ra, ông nội của bị cáo là người có công với cách mạng được tặng thưởng huy chương kháng chiến hạng nhì nên Hội đồng xét xử áp dụng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự để xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo khi quyết định hình phạt thể hiện sự khoan hồng của Nhà nước ta mà cải tạo mình thành công dân có ích cho gia đình và xã hội.

[5] Về hình phạt bổ sung: Kết quả xác minh tài sản của bị cáo chỉ đủ duy trì cuộc sống thiết yếu hàng ngày và không có tài sản nào được tạo lập từ việc phạm tội nên miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo như lời đề nghị của kiểm sát viên và người bào chữa là hoàn toàn phù hợp.

[6] Đối với người đàn ông đi xe máy lai và người đàn ông đã bán ma túy cho bị cáo. Do không biết tên tuổi, địa chỉ của những người này nên Cơ quan điều tra không có căn cứ để làm rõ.

Đi với Kha Văn T, Vi Văn P là người nghiện chất ma túy, mua ma túy của bị cáo để sử dụng, cơ quan điều tra giao cho chính quyền địa phương giáo dục là đúng quy định của pháp luật.

[7] Biện pháp tư pháp: Truy thu sung quỹ Nhà nước số tiền 50.000đồng từ bị cáo do bị cáo phạm tội mà có.

[8] Về xử lý vật chứng: 0,85 gam Hêrôin (đã lấy 0,2 gam gửi giám định còn lại 0,65 gam và vỏ niêm phong cũ) là vật Nhà nước cấm lưu hành cần tiêu hủy.

[9] Về án phí và quyền kháng cáo: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm và có quyền kháng cáo bản án theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự 2015;

- Tuyên bố bị cáo Vy Văn C phạm tội Mua bán trái phép chất ma túy.

-Áp dụng: Khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015;

- Xử phạt bị cáo Vy Văn C 02 (Hai) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày 18/11/2018.

- Về xử lý vật chứng: Áp dụng điểm b, c khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự năm 2015 và điểm a, b khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015. Tiêu hủy vật chứng còn lại của vụ án Hêrôin (Đặc điểm và tình trạng vật chứng như trong biên bản giao nhận vật chứng số 27 lập ngày 03/01/2019 giữa Cơ quan cảnh sát điều tra và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An).

Biện pháp tư pháp: Truy thu từ bị cáo Vy Văn C số tiền 50.000đ (Năm mươi nghìn đồng) để sung quỹ Nhà nước.

- Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 buộc bị cáo Vy Văn C phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm. Bị cáo Vy Văn C có quyền kháng cáo bản án lên Toà án nhân dân tỉnh Nghệ An trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án là ngày 18/01/2019. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

188
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 05/2019/HS-ST ngày 18/01/2019 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:05/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tương Dương - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 18/01/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về