Bản án 05/2019/HNGĐ-ST ngày 12/03/2019 về ly hôn

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN P, TỈNH THÁI NGUYÊN

BẢN ÁN 05/2019/HNGĐ-ST NGÀY 12/03/2019 VỀ LY HÔN

Ngày 12 tháng 3 năm 2019, tại Tòa án nhân dân huyện P, tỉnh Thái Nguyên xét xử sơ thẩm công khai vụ án Ly hôn sơ thẩm thụ lý số 02/2019/TLST-HNGĐ ngày 04 tháng 01 năm 2019 về việc Ly hôn, theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 06/2019/QĐXX-ST ngày 01 tháng 3 năm 2019 giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Chị Hoàng Thị H, sinh năm 1974.

Trú tại: Xóm Quyết T, xã D, huyện P, tỉnh Thái Nguyên.

(Có mặt tại phiên tòa).

- Bị đơn: Anh Dương Văn K, sinh năm 1970.

Trú tại: Xóm Quyết T, xã D, huyện P, tỉnh Thái Nguyên.

Hiện đang cải tạo tại Trại giam Ngọc Lý, Cục C10 - Bộ Công an. (Có đơn xin xét xử vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

- Theo đơn khởi kiện và bản tự khai của chị Hoàng Thị H trình bày: Chị với anh Dương Văn K kết hôn vào ngày 26/10/1993 tại UBND xã D, huyện P trên cơ sở tự nguyện, có được tìm hiểu, và tổ chức lễ cưới theo phong tục tập quán. Quá trình chung sống anh chị có hai con chung là Dương Thị T, sinh năm 1994 và Dương Thị M, sinh năm 1999, hai con đã trưởng thành. Sau khi kết hôn, hai vợ chồng sống hạnh phúc được một thời gian ngắn thì phát sinh mâu thuẫn, lý do vì anh Dương Văn K nghiện ma túy, không chịu làm ăn. Chị và gia đình đã cho anh Dương Văn K đi cai nghiện nhưng anh không từ bỏ được ma túy. Hiện nay anh Dương Văn K đang cải tạo tại trại giam Ngọc Lý – Bộ Công an vì phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, hai vợ chồng chị đã sống ly thân nhau từ lâu. Nay chị xác định tình cảm giữa chị với anh Dương Văn K không còn, mâu thuẫn đã trầm trọng. Chị xin được ly hôn anh Dương Văn K để giải phóng cho nhau.

Về tài sản chung: Không yêu cầu tòa án giải quyết; nợ chung: Không nợ ai

- Theo anh Dương Văn K trình bày: Anh xác định quá trình kết hôn, con chung, và mâu thuẫn của hai vợ chồng anh chị đúng như chị Hoàng Thị H khai. Mặc dù chị Hoàng Thị H làm đơn xin ly hôn anh, anh xác định tình cảm giữa anh với chị Hoàng Thị H vẫn còn, mong chị suy nghĩ lại về đoàn tụ vợ chồng, anh không nhất trí ly hôn chị Hiền.

Tài sản chung: Hiên anh đang cải tạo tại trại giam Ngọc Lý – Bộ Công an nên chưa yêu cầu Tòa án giải quyết; nợ chung: Không nợ ai.

Tòa án đã tiến hành hòa giải, nhưng đoàn tụ không thành nên vụ án phải đưa ra xét xử công khai ngày hôm nay.

Ti phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện P phát biểu quan điểm về việc tuân theo pháp luật tố tụng, trong quá trình giải quyết vụ án của Thẩm phán, của Hội đồng xét xử, việc chấp hành của người tham gia tố tụng kể từ khi thụ lý vụ án, đến trước thời điểm hội đồng xét xử nghị án được thực hiện đúng trình tự thủ tục tố tụng.

Về quan điểm giải quyết vụ án, đề nghị HĐXX áp dụng: Điều 28, 35, 147, 227 của Bộ luật tố tụng dân sự; Điều 51 Luật hôn nhân và gia đình; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí tòa án. Chấp nhận đơn xin ly hôn của chị Hoàng Thị H, cho chị Hoàng Thị H được ly hôn anh Dương Văn K; các con chung của anh chị đã trưởng thành nên không giải quyết; tài sản chung: các đương sự không yêu cầu tòa án giải quyết; chị Hoàng Thị H phải chịu án phí LHST và ngân sách nhà nước.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, được Hội đồng xét xử thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, sau khi nghe quan điểm của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

[1]. Về tố tụng: Trong vụ án này chị Hoàng Thị H là nguyên đơn, anh Dương Văn K là bị đơn. Quá trình hòa giải tại trại giam Ngọc Lý, anh Khoa đã có đơn xin xét xử vắng mặt, nên Tòa án đưa vụ án ly hôn giữa chị Hoàng Thị H với anh Dương Văn K ra xét xử theo quy định của pháp luật.

[2]. Về tài liệu chứng cứ: Chị Hoàng Thị H nộp các tài liệu, chứng cứ gồm 01 đơn khởi kiện về việc ly hôn anh Dương Văn K, 01 giấy chứng nhận kết hôn giữa anh Khoa với chị Hoàng Thị H, 02 chứng minh thư nhân dân của chị Hoàng Thị H, anh Dương Văn K, 02 giấy khai sinh của con anh Dương Văn K, chị Hoàng Thị H.

[3]. Về nội dung: Chị Hoàng Thị H và anh Dương Văn K có đăng ký kết hôn vào ngày 26/10/1993 tại UBND xã D, huyện P trên cơ sở tự nguyện, nên được coi là hôn nhân hợp pháp. Quá trình chung sống hai vợ chồng anh chị sống không hạnh phúc, lý do chính là anh Dương Văn K mắc nghiện ma túy, chị Hoàng Thị H và gia đình đã khuyên bảo, cho anh đi cai nghiện, nhưng anh Dương Văn K vẫn không từ bỏ được ma túy, hiện đang cải tạo tại trại giam Ngọc Lý về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, hai anh chị đã sống ly thân từ lâu. Tại phiên tòa ngày hôm nay, chị Hiền giữ nguyên ý kiến xin được ly hôn anh Dương Văn K. Hội đồng xét xử thấy tình cảm vợ chồng giữa chị Hoàng Thị H với anh Dương Văn K không còn, mâu thuẫn đã trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài. Nên chấp nhận đơn xin ly hôn của chị Hoàng Thị H, cho chị được ly hôn với anh Dương Văn K là phù hợp thực tế và pháp luật.

[4]. Về con chung: Chị Hoàng Thị H, anh Dương Văn K có hai con chung đều đã trưởng thành nên không đặt vấn đề giải quyết trong vụ án này.

[5]. Về tài sản chung: Hiện do anh Dương Văn K đang cải tạo tại trại giam Ngọc Lý nên cả hai anh chị không yêu cầu Tòa án giải quyết; Nợ chung: Không có.

[6].Về án phí: Chị Hoàng Thị H phải chịu án phí ly hôn sơ thẩm.

[7]. Các đương sự có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Áp dụng Điều 28, 35, 147, 227 của Bộ luật tố tụng dân sự; Điều 51 Luật hôn nhân và gia đình; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí tòa án.

Tuyên xử: Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của chị Hoàng Thị H:

1. Về quan hệ hôn nhân: Cho chị Hoàng Thị H được ly hôn anh Dương Văn K.

2. Về con chung: Các con của anh Dương Văn K, chị Hoàng Thị H đều đã trưởng thành nên không giải quyết trong vụ án này.

3. Về tài sản chung: Không yêu cầu Tòa án giải quyết; Nợ chung: Không nợ ai.

4. Về án phí ly hôn sơ thẩm: Chị Hoàng Thị H phải chịu án phí ly hôn sơ thẩm là 300.000đ nộp sung quỹ nhà nước, được chuyển từ số tiền tạm ứng án phí ly hôn đã nộp theo biên lai số 0000664 ngày 28/12/2018 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện P, tỉnh Thái Nguyên.

Án xét xử công khai sơ thẩm, có mặt chị Hoàng Thị H, vắng mặt anh Dương Văn K. Báo cho biết có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án với chị Hoàng Thị H; Trong hạn 15 ngày kể từ ngày anh Dương Văn K nhận được bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

267
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 05/2019/HNGĐ-ST ngày 12/03/2019 về ly hôn

Số hiệu:05/2019/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Phú Lương - Thái Nguyên
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 12/03/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về